- Diep Uyen Lam Yeu Yeu Chuong 36 Diep Uyen Lam Yeu Yeu Dung De Lo Nhau

Tùy Chỉnh


"Lâm Yêu Yêu rốt cuộc có quyền thừa kế quyền cổ phần của Diệp Uyên hay không?" Tố Diệp sốt ruột hỏi.

Vị luật sư khó xử, hắng giọng: "Thành thật xin lỗi! Ông Diệp trước lúc mất đã phê duyệt điều lệ công ty. Trong đó có một điều là, giữa vợ chồng không có quyền thừa hưởng theo quan hệ. Nếu làm theo điều lệ này thì..."

Tố Diệp kinh ngạc, buột miệng: "Sao bố tôi lại lập ra quy định đó?"

Nguyễn Tuyết Mạn ngồi bên đỏ mắt nói: "Ông ấy đề phòng tôi..."

Tố Diệp nghẹn lời.

Nhưng Niên Bách Ngạn lại lãnh đạm nói: "Điều lệ sau này mới được cố chủ tịch Diệp sửa đổi, thời gian sửa đổi là khi anh và Diệp Ngọc kết hôn."

Anh nói rất nhẹ nhàng, nhưng đủ để Tố Diệp hiểu ra.

Người bố cô thực sự đề phòng là Niên Bách Ngạn.

Tim cô chợt chua xót, vô thức nắm chặt lấy tay anh.

Anh chỉ khẽ mỉm cười.

Phải, tới giờ phút này rồi, những thứ đó có là gì nữa đâu.

Nhưng Lâm Yêu Yêu phải làm sao đây?

"Ý của cậu là, Yêu Yêu không có quyền thừa kế quyền cổ phần?" Nguyễn Tuyết Mạn không chịu từ bỏ, nhíu mày: "Thế các cậu đứa cháu mồ côi bố của tôi phải sống thế nào đây? Cái điều lệ chó má gì vậy? Đến cả pháp luật còn nói tình người. Các người ăn của nhà họ Diệp, dùng của nhà họ Diệp. Đến bây giờ, Diệp Uyên vừa xảy ra chuyện là các người đã nghĩ cách phân chia đồ của nó? Các người đừng có quá đáng!"

Ai nấy đều ngơ ngác nhìn nhau.

Lúc này, Nguyễn Tuyết Cầm nãy giờ vẫn im lặng mới lên tiếng: "Tuyết Mạn à! Em đừng gây chuyện. Mọi người cũng đã nói gì đâu nào?"

"Còn cần phải nói gì sao?" Nguyễn Tuyết Mạn khinh miệt.

Lâm Yêu Yêu kéo áo Nguyễn Tuyết Mạn, thì thầm: "Mẹ! Đừng làm ồn nữa! Mấy thứ đó đối với con không quan trọng. Con chỉ cần... Diệp Uyên còn sống thôi..." Nói rồi, khóe mắt cô ấy lại đỏ ửng.

Nguyễn Tuyết Mạn cũng bật khóc.

Tố Diệp nhìn mọi người rồi nói: "Với tư cách là cổ đông lớn nhất của công ty, bây giờ tôi có quyền sửa đổi điều lệ công ty."

"Cô đúng là cổ đông lớn nhất nhưng cô không có chức vụ điều hành ở công ty, thế nên cô không có quyền sửa đổi điều lệ công ty." Một cổ đông khác nói.

Tố Diệp tức giận cuộn chặt tay lại.

Vị cổ đông đó nói không sai. Cô không có quyền quản lý trong công ty, cũng tức là cô không thể ngồi lên vị trí của Diệp Uyên. Thế nên dù có là cổ đông lớn nhất cũng không thể làm theo ý mình.

Lúc này Diệp Hạc Thành lên tiếng: "Chuyện này tôi cảm thấy còn phải họp bàn thảo luận. Suy nghĩ kỹ lưỡng thì Yêu Yêu là vợ của Diệp Uyên, lại đang mang bầu. Chúng ta là một đoàn thể, cũng không thể để con bé không nơi nương tựa được, phải không? Bây giờ vấn đề quan trọng không phải là việc thừa kế quyền cổ phần mà là xử lý cái chết của Diệp Uyên như thế nào, đây mới là việc cấp bách trước mắt."

Các cổ đông khác gật đầu lia lịa.

Niên Bách Ngạn không lên tiếng nhưng lén nhìn Tố Diệp một cái. Tố Diệp nhận được ánh mắt nhắc nhở của anh, bèn nói: "Chuyện của Diệp Uyên không thể giấu được. Bây giờ thông tin phát triển như vậy. Anh ấy lại bị tai nạn giao thông, các phóng viên sớm muộn gì cũng biết."

"Vậy ý của con là..." Diệp Hạc Thành nhìn Tố Diệp.

"So với việc để tới khi bị bại lộ người ta bàn tán xôn xao, chi bằng bây giờ chúng ta hãy tổ chức một buổi họp báo, công bố với bên ngoài về cái chết của Diệp Uyên, bảo đảm lòng tin của các cổ đông đối với việc điều hành Tinh Thạch. Đây là cách chủ động nhất." Tố Diệp nói một cách quyết đoán.

Các cổ đông xôn xao.

Diệp Hạc Thành vừa nghe tới đây, không nghĩ gì đã lập tức phủ quyết.

"Không được! Chú phản đối!"

Tất cả mọi người đều nhìn về phía ông ta. Bao gồm cả Niên Bách Ngạn.

"Không thể công bố cái chết của Diệp Uyên ra ngoài." Thái độ của Diệp Hạc Thành lại trở nên ôn hòa hơn. Ông ta nhìn Tố Diệp, chân thành nói: "Tiểu Diệp à! Con còn trẻ, lại không hiểu chuyện điều hành công ty, vốn không hiểu cách thức bên trong chuyện này. Không sai! Cách suy nghĩ của con rất tốt. Nhưng tuyệt đối đừng tưởng các cổ đông hiền lành. Họ sẽ chỉ nhìn vào lợi ích trước mắt. Một khi biết được ban điều hành công ty xảy ra vấn đề, vậy thì một lượng lớn cổ phiếu sẽ bị bán tháo. Tới lúc đó sẽ xuất hiện một cục điện mà chúng ta không thể khống chế được."

Diệp Hạc Thành nói năng hùng hồn. Lý do ông ta đưa ra cũng vô cùng có lý lẽ. Sau khi ông ta dứt lời, các cổ đông cũng thi nhau gật đầu tán thành. Sắc mặt Tố Diệp rất khó coi, bàn tay đặt dưới gầm bàn họp đã nắm chặt lại.

Chẳng mấy chốc đã có bàn tay của một người đàn ông phủ lên nắm đấm của cô, sau đó dịu dàng tách từng ngón tay của cô ra, rồi đan chặt tay mình vào tay cô.

Từng ngón tay anh to lớn và mạnh mẽ, lòng bàn tay cũng đầy ấm áp khiến sự nóng ruột của cô trong giây lát được kiềm chế lại, rồi cô chìm vào sự vỗ về nhẹ nhàng của anh.

...........

Ăn cơm trưa xong, Tố Diệp bèn vội tới nhà Lâm Yêu Yêu.

Nguyễn Tuyết Mạn cũng ở nhà.

Thời gian này, bà ấy cũng chẳng còn hơi sức đâu ra ngoài chơi mạt chược với mấy vị phu nhân rảnh rỗi.

Bà ấy mở cửa cho Tố Diệp, tự nhiên hơn rất nhiều so với lần đầu tiên Tố Diệp tới đây.

Tố Diệp nín nhịn cả một bụng tức. Lâm Yêu Yêu cũng sợ cô bị Joey ức hiếp, thấy cô tới bèn kéo vội cô vào phòng ngủ, hỏi han mọi chuyện. Đôi mắt Lâm Yêu Yêu vẫn còn đỏ. Thật ra Tố Diệp không muốn kể lể với cô ấy quá nhiều chuyện bực bội, nhưng nghĩ bụng, biết đâu kể chuyện buổi trưa có thể chuyển dịch sự chú ý của Lâm Yêu Yêu, thế là cô bèn kể hết đầu đuôi câu chuyện.

Sau khi nghe hết, Lâm Yêu Yêu cực kỳ tức giận. Cô ấy buột miệng nói: "Sao có thể vô liêm sỉ tới vậy chứ? Rõ ràng biết anh ấy là người đàn ông đã có vợ rồi vẫn còn bám lấy!"

Câu nói ấy vừa thốt ra thì đúng lúc Nguyễn Tuyết Mạn gõ cửa đi vào. Nó cũng tự nhiên bay vào tai bà ấy.

Nguyễn Tuyết Mạn ngẩn người.

Lâm Yêu Yêu cũng chết sững, nhất thời có vẻ ngượng ngập.

Tố Diệp hơi bàng hoàng.

Câu nói ấy nghe kiểu gì cũng giống như đang nói Nguyễn Tuyết Mạn.

Rất lâu sau, Lâm Yêu Yêu mới lên tiếng, gượng gạo gọi: "Mẹ..."

Nét mặt Nguyễn Tuyết Mạn có vẻ lạc lõng. Bà ấy hắng giọng hỏi: "Tố Diệp! Tối nay cháu có ăn cơm ở đây không?"

"À, không cần đâu!" Tố Diệp nói.

Nguyễn Tuyết Mạn gật đầu, vẻ mặt hơi tiều tụy: "Vậy mẹ gọt cho hai đứa một ít hoa quả."

Dứt lời, bà ấy đi ra khỏi phòng.

Lâm Yêu Yêu lo lắng: "Liệu bà ấy có hiểu lầm không?"

"Câu nói vừa rồi quả thực giống nói bà ấy." Tố Diệp trả lời.

Lâm Yêu Yêu: "Bây giờ Diệp Uyên không còn. Bà ấy chính là người thân duy nhất có huyết thống trực tiếp với Diệp Uyên còn sống. Mình cũng muốn yêu thương luôn." Nói tới đây, mắt cô ấy lại đỏ lên.

Tố Diệp đưa tay ôm lấy vai cô ấy.

Cô muốn nói lời gì đó để an ủi.

Nhưng lời tới bên miệng lại không thể nói thành câu.

An ủi gì đây?

Cố nén đau thương ư?

Người ra đi là anh trai cô, là người thân nhất, biết kìm nén đau thương trong một thời gian ngắn thế nào đây?

Nói nhiều cũng vô ích, chẳng còn ý nghĩa nữa.

"Tiểu Diệp! Mình không biết sau này sẽ thế nào nữa." Lâm Yêu Yêu nghẹn ngào.

"Cậu phải nghĩ tới đứa bé!" Tố Diệp vuốt lên cái bụng của cô ấy: "Ở đây cũng có người thân có quan hệ huyết thống trực tiếp nhất với Diệp Uyên."

Lâm Yêu Yêu rưng rưng.

"Tiểu Diệp! Nơi này của mình rất đau, đau lắm!" Cô ấy đặt tay lên tim.

Tố Diệp nghe được cả tiếng trái tim nhói buốt.

"Anh ấy rất kỳ vọng ngày đứa bé ra đời, còn hứa với mình sẽ mua cho con một chiếc giường em bé." Nước mắt Lâm Yêu Yêu cuối cùng vẫn rơi xuống. Cô ấy đã quên bẵng mất chuyện của Tố Diệp mà chìm đắm trong nỗi đau của mình.

"Anh ấy còn chưa kịp đặt tên cho con..."

Tố Diệp nhìn cô ấy, nhẹ nhàng nói: "Yêu Yêu à! Cậu yêu Diệp Uyên thật rồi!"

Lâm Yêu Yêu bất ngờ ngẩng lên nhìn cô, một giọt nước mắt còn chưa kịp thu lại.

Cô ấy cứ sững sờ nhìn cô như thế...

Có những người, có những tình cảm, người ta mãi chẳng nhận ra.

Ví dụ như Lâm Yêu Yêu đối với Diệp Uyên.

Chỉ có người ngoài cuộc là tỏ tường.

Thế nên, Tố Diệp cảm thấy mình cần phải nhắc nhở cô ấy một câu.

Sự khựng lại và đờ đẫn của Lâm Yêu Yêu đã chứng minh cho tất cả. Cô ấy cứ ngẩn người nhìn Tố Diệp như thế, như bị ai đánh mạnh một gậy từ phía sau.

Chẳng mấy chốc, bỗng có tiếng khóc vọng tới.

Loáng thoáng...

Nhưng không phải của Lâm Yêu Yêu.

Lâm Yêu Yêu chuyển từ trạng thái ngơ ngẩn sang bàng hoàng. Sau khi nhìn Tố Diệp mấy giây, cô ấy bất ngờ đứng bật dậy, xông ra ngoài cửa phòng ngủ, Tố Diệp cũng vội vàng theo sau. Khi cửa được mở ra, tiếng khóc trong phòng khách càng thêm rõ rệt.

Là Nguyễn Tuyết Mạn đang rưng rức khóc.

Trên bàn uống nước là những hoa quả chưa được rửa sạch, được đặt gọn gàng trong rổ. Bà ấy ngồi trên sofa, ôm mặt nức nở. Thanh âm không lớn lắm, rõ ràng là đang cố kìm nén.

Tố Diệp đứng ở cửa. Có một khoảnh khắc, cô chợt sững sờ.

Con người Nguyễn Tuyết Mạn trước nay vẫn cho cô cảm giác là một người hung hăng, ngang ngược, mồm mép không chịu thua kém ai. Trước mặt bố, bà ấy lúc nào cũng gào ầm gào ĩ, lúc khóc lóc cũng cực kỳ thái quá. Nói trắng ra, đây là một nhân vật khiến người ta cực kỳ căm ghét.

Nhưng bây giờ, Nguyễn Tuyết Mạn lại là điển hình cho một người đàn bà không nơi nương tựa, đã đi tới bờ vực của sụp đổ nhưng lại không thể không suy nghĩ cho cháu nội tương lai. Bà ta ngông nghênh, nhưng đồng thời cũng có sự ẩn nhẫn truyền thống nhất của một người phụ nữ Trung Quốc.

"Lớp già thay lớp trẻ". Câu nói này không hề sai.

Một người trưởng thành muộn như Nguyễn Tuyết Mạn, khi có con trai, con gái vẫn chưa thể trở thành một người mẹ thành thục, chín chắn, ngược lại đã học được thế nào là trưởng thành trước mặt đứa cháu nội tương lai của mình.

Diệp Ngọc và Diệp Uyên liên tiếp mất mạng. Tố Diệp cảm thấy, với tính cách của Nguyễn Tuyết Mạn, chắc chắn sẽ dọa sống dọa chết, thậm chí còn có khả năng làm ra những hành động cực đoan và điên cuồng hơn. Vậy mà giây phút này đây, bà ấy chỉ lặng lẽ khóc như thế, né tránh Lâm Yêu Yêu, né tránh tất cả mọi người.

Phải! Có lẽ chính Nguyễn Tuyết Mạn cũng biết rõ. Bây giờ chẳng còn ai tới an ủi mình những khi mình gào khóc hay la lối nữa. Tất cả những người có thể vỗ về bà ấy đã không còn nữa rồi. Thế nên giữa điên rồ và kiên cường, bà ấy chỉ có thể chọn cái thứ hai.

Bà ấy chỉ còn cách kiên cường vì bà ấy đã làm bà nội với giọt máu duy nhất của Diệp Uyên.

Đây có lẽ chính là động lực và niềm tin chống đỡ cho bà ấy tiếp tục. Mà niềm tin này có thể kích phát sức chịu đựng lớn nhất của con người.

Lâm Yêu Yêu thấy Nguyễn Tuyết Mạn khóc, trong lòng cũng rối bời. Cô ấy bước tới, vừa cất lời gọi một tiếng "mẹ" thì hai mắt đã đỏ lựng. Bảo một người đau khổ động viên một người đau khổ, vốn dĩ là không thể thực hiện.

Trời tối, tại tứ hợp viện.

Niên Bách Ngạn nhận được điện thoại của Tố Diệp nói sẽ về muộn. Anh hỏi cô có chuyện gì, cô thần thần bí bí nói rằng khi nào về sẽ nói cho anh biết. Niên Bách Ngạn mỉm cười cúp máy. Anh đang định đi nấu cơm thì chuông cửa vang lên.

Anh ngỡ ngàng. Chắc chắn là vừa rồi Tố Diệp trêu chọc anh, không nhìn đã ấn ngay nút điều khiển.

Phải rất lâu sau anh mới nghe thấy động tĩnh. Có tiếng người đang thở dốc.

Niên Bách Ngạn bỗng cảm thấy không bình thường bèn xông ra ngoài phòng khách. Anh chợt chết sững, ngay lập tức trợn tròn hai mắt.

Có một người ngồi dựa vào cánh cửa. Là một người đàn ông, rất yếu.

Anh ấy ngẩng đầu lên, nhìn anh, thốt lên một tiếng ỉu xìu: "Bách Ngạn..."

Niên Bách Ngạn đứng đờ ra đó, quên cả tiến lên.

Là... Diệp Uyên!

Đó là Diệp Uyên.

Phải... chính là Diệp Uyên!

Người đã bị liệt vào danh sách tử vong từ lâu!

Bóng đêm ngoài cửa sổ dần trở nên sâu hút. Ánh đèn trong phòng khách rất tối, đến mức có thể bao trùm cả một người trong bóng tối, làm mờ cả tầm nhìn.

Nhưng ánh mắt Niên Bách Ngạn thì sắc lẹm, như một con chim cu gáy đen.

Anh ngồi trên sofa, nhìn chằm chằm người đàn ông ngồi ở một góc còn lại. Anh khẽ nhíu mày, nét mặt cực kỳ nghiêm túc.

Người đàn ông đối diện chắc chắn là Diệp Uyên, nhưng trông vô cùng thảm hại.

Chẳng biết anh ấy kiếm đâu chiếc áo sơ mi để khoác lên người mình, rồi lại mò đâu được chiếc mũ lưỡi trai đội lên đầu. Nếu không phải một người anh đã thân thuộc, chắc chắn không thể nào hình dung đây là Diệp Uyên.

Anh ấy ăn mỳ như chết đói.

Đây đã là bát mỳ thứ ba Niên Bách Ngạn bê lên rồi.

Thấy bát mỳ chỉ còn vài miếng nữa là thấy đáy, Niên Bách Ngạn bèn hỏi anh ấy, có muốn ăn thêm bát nữa không.

Diệp Uyên lắc đầu, uống cạn nước mỳ trong bát rồi đặt bát xuống, nấc cụt một tiếng.

Niên Bách Ngạn cảm khái trong lòng. Phải đói bao lâu rồi mới ăn ngấu ăn nghiến đến mức này? Bình thường Diệp Uyên và Tố Diệp giống nhau y như đúc, đều không thích ăn mỳ. Không hổ là hai anh em!

Diệp Uyên ăn mỳ xong thì nhìn chằm chằm vào bát mỳ, ánh mắt cũng không di chuyển, cả người dường như đã khởi động chế độ ngồi im, không nhúc nhích.

Niên Bách Ngạn ngồi đối diện, quan sát anh ấy với vẻ hồ nghi.

Sự bàng hoàng trong lòng đã qua đi, chỉ còn lại vô vàn những câu nghi vấn.

Nhưng ánh mắt anh nhanh chóng liếc thấy một mảng ướt sũng trên quần bò của Diệp Uyên, ngay vị trí đầu gối.

Là máu?

"Anh bị thương?" Niên Bách Ngạn khẽ hỏi.

Lúc này Diệp Uyên mới có phản ứng. Anh ấy đặt tay lên đầu gối rồi giơ lên. Từng ngón tay gầy dính đầy máu.

Niên Bách Ngạn đứng dậy, chuẩn bị đi lấy hộp bông băng.

"Niên Bách Ngạn!" Diệp Uyên gọi giật anh lại.

Niên Bách Ngạn dừng bước, quay đầu nhìn anh ấy.

"Người đã từng thoát chết một lần, không màng tới mấy vết thương cỏn con này đâu!" Thanh âm của Diệp Uyên rất kìm nén. Đến cả gương mặt anh cũng u lạnh đến kinh người.

Niên Bách Ngạn nghe xong, lại ngồi xuống sofa.

Cả hai người lại trầm mặc.

Chiếc đồng hồ treo trên tường tích tắc nhảy từng tiếng.

Trong chiếc gương lớn là bóng hình của Diệp Uyên.

Cái bóng đội chiếc mũ lưỡi trai, gương mặt gần như chìm trong bóng tối.

Niên Bách Ngạn giơ tay định bật đèn lên cho sáng thì nghe thấy Diệp Uyên mơ hồ nói: "Cứ để vậy đi!"

Tay anh chợt khựng lại.

"Tôi đã quen với bóng tối rồi." Diệp Uyên hạ thấp giọng.

Niên Bách Ngạn lại một lần nữa nhíu mày.

Anh không chủ động hỏi chuyện của Diệp Uyên mà chỉ im lặng quan sát anh ấy. Còn Diệp Uyên, rõ ràng vừa uể oải vừa hoang lạnh. Một lúc rất lâu sau, anh ấy mới lên tiếng một lần nữa, giọng khản đặc.

"Niên Bách Ngạn! Cậu có bao giờ muốn tôi chết không?"

Niên Bách Ngạn không ngờ anh ấy lại hỏi vậy nên hơi ngẩn người: "Anh nói gì cơ?"

Trong ánh đèn tù mù, Diệp Uyên chậm rãi ngẩng đầu. Đôi mắt được che giấu dưới vành mũ. Gò má anh ấy đã gầy sọp hẳn đi. Ngay cả khuôn cằm cũng nhọn hoắt, sắc lẹm như một lưỡi dao.

Anh ấy nhìn Niên Bách Ngạn, hỏi rõ từng từ: "Cậu có bao giờ muốn tôi chết không?"

...