- Qtbp Edit Full Pn 26 30

Tùy Chỉnh


Chương 26

Hoa Liên ái muội, đêm rớt hố tội nhân (3)

Càng nghĩ càng cảm thấy việc này rối loạn phức tạp, Tạ Liên hỏi: "Tướng quân, vậy tại sao quốc sư Bán Nguyệt lại muốn mở cổng dẫn quân vào đồ thành?"

Nào ngờ Khắc Ma lại nói: "Các ngươi giết chết anh em của ta, ta không trả lời các ngươi, ta muốn đánh với các ngươi!"

Tam Lang nói: "Là ta giết, huynh ấy không hề động tay. Ngươi có thể trả lời huynh ấy, sau đó đánh với ta."

"..."

Tạ Liên nghĩ bụng, này đúng là chí lý đến mức không tài nào phản bác được. Khắc Ma giận dữ nói: "Các ngươi đều là trợ thủ mà tiện nhân kia tìm đến, như nhau cả thôi!"

Tạ Liên vội nói: "Khắc Ma tướng quân, có phải ngươi hiểu lầm gì đó rồi không. Vốn dĩ chúng ta đến sa mạc này là vì diệt trừ quốc sư Bán Nguyệt, sao lại là trợ thủ mà ả mời tới được??"

Vừa nghe Tạ Liên nói đến vì diệt trừ quốc sư Bán Nguyệt, Khắc Ma im thin thít, qua một hồi lại nói: "Nếu các ngươi không phải do ả phái tới, sao các ngươi lại giết chết những anh em này của ta?! Chỉ có ả mới muốn làm như thế!"

Tạ Liên giảng đạo lý cho gã: "Thì cũng vì ngươi ném chúng ta xuống, chúng ta mới buộc phải tự vệ thôi?"

Khắc Ma tức tối nói: "Nói bậy! Ta vốn không hề muốn ném các ngươi! Lúc nãy rõ ràng ta đã túm ngươi lại, rõ ràng chính các ngươi quyết phải nhảy xuống cho bằng được!"

"..."

Lời này thật sự đỡ không nổi. Tạ Liên suýt nữa bị gã cho vào tròng, chỉ đành nói: "Việc đó, khụ, cho dù chúng ta không bị ném xuống, cũng sẽ có người khác bị ném xuống, đâu thể nào trơ mắt nhìn chuyện như thế xảy ra được. Các ngươi làm vậy rõ là đang ăn thịt người."

Dường như nhớ tới lại hận, Khắc Ma gắt giọng: "Ăn thịt người cũng là bị tiện nhân kia hại thôi!"

Xem ra, gã thật sự hận quốc sư Bán Nguyệt kia tận xương tủy. Tạ Liên nói: "Tướng quân, hiện tại chúng ta đều bị kẹt dưới đáy hố, ngươi khoan hãy chửi mắng, mau nghĩ cách làm sao ra ngoài đi. Rốt cuộc quốc sư Bán Nguyệt kia là chuyện gì?"

Khắc Ma lạnh lùng đáp: "Hai người các ngươi gian xảo hèn hạ như thế, đánh hội đồng ta, tuy ta đánh không lại, nhưng ta cũng sẽ không trả lời thêm bất cứ câu hỏi nào của các ngươi nữa."

Tạ Liên cảm thấy hơi sầu não, y xoa xoa ấn đường, nói: "Ta chỉ quất ngươi một cái. Thật sự chỉ có một cái."

Không phải y để tâm việc bị người ta mắng là gian xảo hèn hạ này nọ kia, nếu tình hình nguy cấp, đừng nói hai đánh một, bảo y dẫn một trăm hội đồng một y cũng không thấy có gì mất mặt, hơi đâu mà một chọi một. Thế nhưng vừa rồi, rõ ràng Tam Lang bế một người cũng chiếm thế thượng phong, còn bảo Tạ Liên đừng ra tay, vậy mà Khắc Ma lại cảm thấy đơn đả độc đấu có thể thắng được Tam Lang, Tạ Liên quả thật sầu giùm gã. Tam Lang lại không hề sầu não, hớn hở nói: "Ừ, là ta đánh đấy. Ngươi có ý kiến gì?"

Khắc Ma vẫn cố chấp không nghe, nói: "Lúc nãy hai người các ngươi hùa nhau đánh một mình ta, bây giờ lại hùa nhau nói một mình ta. Quá hèn hạ. Ta sẽ không trả lời các ngươi."

Gã cực kỳ thiếu hợp tác, song Tạ Liên cũng không nóng nảy, xét tính cách của gã Khắc Ma này, nói vậy cũng xem như biết điều rồi, cứ từ từ mà tiến, không sao hết. Tuy nhiên, Tam Lang chẳng hề có chút nhẫn nại, hắn đứng bên cạnh thong thả nói: "Vì anh em của ngươi, tốt hơn ngươi nên trả lời huynh ấy."

Khắc Ma nói: "Bọn họ đã bị ngươi giết chết, ngươi đừng hòng dùng bọn họ uy hiếp ta."

Tam Lang nói: "Đúng là đã chết, nhưng thi thể vẫn còn đây mà."

Dường như nằm rạp hết nổi, Khắc Ma cảnh giác hỏi: "Ngươi muốn thế nào?"

Tam Lang cười nói: "Vậy phải hỏi ngươi, ngươi muốn thế nào?"

Chỉ nghe giọng thôi mà Tạ Liên đã có thể tưởng tượng được dáng vẻ Tam Lang nheo mắt khi nói cậu này: "Ngươi muốn bọn họ kiếp sau an khang, hay muốn bọn họ vừa ra đời đã là một vũng máu?"

Thoạt đầu Khắc Ma sửng sốt, sau đó hiểu ngay Tam Lang có ý gì, cả người như thể muốn nổ tung, quát: "Ngươi?!"

Người dân Bán Nguyệt rất coi trọng lễ nghi mai táng, bọn họ tin rằng lúc người chết lìa đời, thi thể như thế nào, kiếp sau bọn họ sẽ như thế nấy. Chẳng hạn như, nếu lúc chết mất một cánh tay, vậy kiếp sau sinh ra sẽ là một kẻ cụt tay tàn tật bẩm sinh. Nếu thi thể dưới đáy hố thật sự bị nghiền thành một vũng máu, vậy kiếp sau chẳng phải không có còn hơn?

Xét thái độ và hành động vừa rồi của Khắc Ma tướng quân, gã là một người Bán Nguyệt chính gốc, những phong tục và quan niệm này tất đã in sâu vào lòng gã, mà gã lại càng coi trọng đám "anh em" của mình, dùng điều này uy hiếp gã, có thể xem là một cách hay. Quả nhiên, ở một góc khác trong bóng tối, Khắc Ma nín hơi chốc lát, đè nén cơn giận, hồi lâu sau, cuối cùng nói bằng giọng bất đắc dĩ: "Ngươi đừng đụng vào thi thể các anh em của ta! Bọn họ đều là binh sĩ anh dũng, mắc kẹt dưới hố tội nhân này nhiều năm như vậy đã bất hạnh lắm rồi, hôm nay bị ngươi giết không biết có được tính là giải thoát không. Nhưng thi thể của bọn họ, tuyệt đối không nên chịu sỉ nhục như thế."

Dừng một chút, gã nói tiếp: "Các ngươi thật sự đến giết ả tiện nhân kia?"

Tạ Liên dịu giọng nói: "Tuyệt không lừa gạt. Cái gọi là biết người biết ta, trăm trận trăm thắng, sự tích về quốc sư Bán Nguyệt người ngoài biết rất ít, muốn đối phó cũng khó mà ra tay. Nhưng Khắc Ma tướng quân đây từng làm việc chung với ả, ắt hẳn có thể chỉ điểm đôi điều cho chúng ta."

Hẳn vì có cùng kẻ địch là quốc sư Bán Nguyệt khiến gã sinh lòng cùng chung mối thù, hoặc có lẽ vì rơi xuống vực sâu không thể trèo lên, ngồi trên núi thi thể của đám binh sĩ thuộc hạ nên nản lòng thoái chí, Khắc Ma tạm thời thu hồi ý công kích với hung thủ, nói: "Ngươi không biết tại sao ả lại mở cổng thả người Trung Nguyên vào diệt quốc à? Bởi vì ả muốn đối nghịch với bọn ta. Ả hận bọn ta! Ả hận nước Bán Nguyệt!"

Tạ Liên nói: "Cái gọi là quốc sư Bán Nguyệt..."

Khắc Ma sửa lời: "Yêu đạo!"

Xem ra gã không muốn thừa nhận thiếu nữ áo đen kia là quốc sư nước mình nữa, Tạ Liên nói: "Được, yêu đạo. Cái gì gọi là ả hận các ngươi? Nếu đã hận các ngươi, sao ả lại ngồi trên vị trí quốc sư?"

Từ lời nói thỉnh thoảng xen lẫn tiếng chửi rủa của Khắc Ma, cuối cùng Tạ Liên dần dần làm rõ được bộ khung tổng thể.

Quốc sư Bán Nguyệt kia là con của một người phụ nữ Bán Nguyệt và một người đàn ông Trung Nguyên. Tại vùng biên giới nơi dân chúng hai nước thù ghét nhau, đôi vợ chồng dị tộc này sống vô cùng gian khổ. Qua vài năm, người đàn ông Trung Nguyên thật sự không thể chịu được cuộc sống như thế nữa, gã bèn rời khỏi biên giới, trở về Trung Nguyên. Tuy hai người nói rõ với nhau rồi mới chia tay, nhưng không bao lâu sau, người phụ nữ Bán Nguyệt cũng lìa đời vì tâm bệnh tích tụ.

Bọn họ để lại một đứa con gái sáu bảy tuổi, không ai chăm nom, lang thang đầu đường, bữa đói bữa no mà lớn lên. Cặp vợ chồng bị người ta khinh miệt, thế hệ sau do họ sinh ra cũng bị người ta khinh bỉ. Người dân Bán Nguyệt ai nấy cũng thân hình cao lớn, nam nữ đều cho rằng khỏe mạnh hoạt bát mới được xem là đẹp, còn thiếu nữ này vì là con lai dị tộc nên trông hết sức nhỏ gầy ốm yếu giữa một đám trẻ con Bán Nguyệt, bởi vậy từ nhỏ thường bị ức hiếp, dần dà tính cách ngày càng âm trầm quái gở, trẻ con Bán Nguyệt không chịu chơi chung với ả, trái lại một ít trẻ con Trung Nguyên vẫn chịu để ý đến ả.

Năm thiếu nữ này mười hai tuổi, biên giới xảy ra một đợt bạo loạn, quân đội hai bên lại đánh nhau một trận, sau trận đó, cô gái kia chợt biến mất. Ả vốn không có người thân và bạn bè ở nước Bán Nguyệt, biến mất mấy năm cũng chẳng ai hỏi han tiếng nào. Nhưng chờ khi ả xuất hiện lần nữa, tình hình đã khác xưa.

Thì ra trong mấy năm đó, ả thế mà lại bôn ba ngàn dặm, một mình băng qua sa mạc, đi đến Trung Nguyên. Không biết gặp kỳ ngộ gì nơi đó mà ả học được một thân bản lĩnh pháp thuật cực kỳ yêu tà trở về, chẳng những thế, ả còn có thể điều khiển độc vật mà người Bán Nguyệt sợ nhất —— Hạt Vĩ Xà.

Thấy ả trở về, ngoại trừ thán phục, có một số người Bán Nguyệt lại cảm thấy sợ hãi. Bởi vì tính cách của thiếu nữ này không hề thay đổi, vẫn âm trầm và lầm lì như xưa. Năm đó rất nhiều người Bán Nguyệt từng bắt nạt ả, bây giờ ả lại nhập cung làm việc, còn trở thành pháp sư địa vị cao quý, ngộ nhỡ ngày nào đó muốn trả thù bọn họ, vậy chẳng phải sẽ tìm bọn họ gây sự sao?

Thế là, những kẻ này tố cáo với hoàng cung, nói thiếu nữ kia là sứ giả mà Hạt Vĩ Xà phái tới gieo họa cho nước Bán Nguyệt, phải treo cổ.

Lúc đó, Khắc Ma đã là đại tướng nước Bán Nguyệt thanh danh hiển hách, dũng mãnh thiện chiến. Gã cộng tác làm việc với thiếu nữ này vài lần, cảm thấy ả hành động rất hợp khẩu vị của mình, vừa thỏa đáng vừa hợp quy củ, cũng không có mưu đồ gieo họa cho đất nước, gã bèn dốc sức đảm bảo, bác bỏ tất cả lời nói không có ý tốt kia. Hơn nữa hồi nhỏ Khắc Ma cũng từng vì yếu ớt mà bị bạn cùng lứa bắt nạt, bởi vậy có chút đồng cảm với thiếu nữ này, tất nhiên cũng chú ý ả hơn. Càng chú ý càng phát hiện, thiếu nữ này mang bản lĩnh vượt trội, thế là Khắc Ma liên tục tiến cử, một tay đưa ả đưa lên vị trí quốc sư, đã thế còn trở thành người ủng hộ trung thành nhất của quốc sư Bán Nguyệt mà đời sau ghi lại.

Ai ngờ từ đầu chí cuối, quốc sư này luôn rắp tâm hại người, chỉ là ngụy trang quá tốt mà thôi. Ả hận nước Bán Nguyệt thấu xương, học nghệ trở về chính vì trả thù quốc gia này, cách trả thù là bất chợt mở cổng thành vào giờ phút đại chiến kịch liệt nhất!

Vừa nghe nói quốc sư mở cổng thành, Khắc Ma đang khổ sở chiến đấu với quân địch giận điên cả người.

Một mình gã dẫu có dũng mãnh cỡ nào, suy cho cùng cũng không đủ sức xoay chuyển trời đất. Thế nhưng cho dù đã định phải chết trận, trước khi chết trận cũng phải giết kẻ phản bội!

Thế là, gã dẫn một đội binh sĩ xông lên lầu cổng thành, lôi quốc sư xuống, treo cổ trên hố tội nhân.

Đại quân băng qua, toàn bộ nước Bán Nguyệt hóa thành một quốc gia chết chóc. Mà quốc sư và tướng quân chết trong trận đại chiến cũng bị nhốt trong tòa thành chết chóc này, biến thành "Hung".

Hai bên đều không thể rời khỏi chốn hoang tàn này, nhưng vẫn thù hằn nhau như cũ. Bên này, Khắc Ma dẫn đầu binh sĩ Bán Nguyệt dưới tay mình, lùng sục bóng dáng của quốc sư khắp mọi nơi, mỗi khi tóm được ả sẽ treo "chết" ả trên hố tội nhân một lần nữa. Còn quốc sư Bán Nguyệt kia cũng xuất quỷ nhập thần lùng bắt đám binh sĩ Bán Nguyệt, đẩy bọn gã xuống hố tội nhân. Ả thiết lập trận pháp cực kỳ lợi hại bốn phía xung quanh hố tội nhân, rớt xuống sẽ không thể trèo lên, mà oán khí của đám binh sĩ chết trận sâu nặng khôn xiết, chỉ có máu thịt tươi sống mới có thể xóa bỏ mối hận trong lòng, nếu không sẽ tru tréo hằng đêm, không được giải thoát.

Thấy các binh sĩ anh dũng ngày nào ra nông nỗi như hôm nay, Khắc Ma tất nhiên lòng đau như cắt. Cũng may Hạt Vĩ Xà của quốc sư Bán Nguyệt có tính công kích rất mạnh, thường xuyên bò ra khỏi thành cắn người khắp nơi, mà những đội buôn bị Hạt Vĩ Xà cắn trúng vào thành tìm cỏ Thiện Nguyệt sẽ bị Khắc Ma tóm cổ, ném xuống hố tội nhân, nuôi đám binh sĩ không thể trèo lên kia.

Đoạn tự thuật ngắt quãng này, Tạ Liên nghe mà thất thần. Hồi lâu sau, Khắc Ma không lên tiếng, y mới hỏi: "Vậy một vùng cỏ Thiện Nguyệt trong hoàng cung là các ngươi trồng sao? Lão kia là do các ngươi chôn?"

Khắc Ma nói: "Đúng thế. Cái lão bị chôn dưới đất muốn tới trộm tiền tài châu báu của hoàng cung, nhưng tất cả tiền tài châu báu của quốc gia chúng ta đã bị cướp sạch sành sanh vào hai trăm năm trước, lão không tìm được tiền tài châu báu mà còn phải làm phân bón cho chúng ta."

Nghe đến đây, Tạ Liên im lặng không nói gì.

Y cảm thấy, Khắc Ma đang nói dối.

Hoặc là chí ít, Khắc Ma đang che giấu điều gì.

Nếu đám binh sĩ Bán Nguyệt tự giác đi trồng cỏ Thiện Nguyệt, thậm chí dùng người sống làm phân bón, chứng tỏ mặc dù bọn chúng đã không còn là người, nhưng nỗi sợ của bọn chúng dành cho Hạt Vĩ Xà vẫn không hề suy giảm. Vậy thì lúc bọn chúng còn sống, chắc chắn nỗi sợ đó càng nghiêm trọng hơn.

Tuy nhiên, nếu quốc sư Bán Nguyệt có thể điều khiển Hạt Vĩ Xà mà bọn chúng sợ nhất, cớ gì lại dễ dàng bị một đám binh sĩ lôi xuống lầu cổng thành treo cổ như thế? Huống hồ dựa theo cách nói của Khắc Ma, trong hai trăm năm qua, gã đã tóm được quốc sư hết lần này đến lần khác, quốc sư cũng bị gã treo cổ hết lần này đến lần khác.

Chưa kể Hạt Vĩ Xà bò ra khỏi thành cắn người cũng vô cùng gợi sự chú ý. Là ngoài ý muốn ư? Thật sự có trùng hợp ngoài ý muốn như thế sao? Là quốc sư cố ý làm thế, nhưng nếu vậy khác nào đang tạo điều kiện thuận lợi cho Khắc Ma bắt người sống cho đám binh sĩ ăn? Dựa theo cách nói hai bên đối địch, thế này chẳng phải mâu thuẫn sao?

Trận pháp bốn phía xung quanh hố tội nhân là do quốc sư Bán Nguyệt thiết lập, ả có thể thiết lập, tức ả có thể giải trừ. Nói cách khác, cho dù ả quét một đám binh sĩ xuống dưới, ả cũng có thể thả bọn chúng ra. Có điều nếu đã như vậy, hai bên giả vờ đối địch với mục đích gì?

Mà trước đống manh mối loạn xà ngầu này, còn có một câu đố —— Thân phận của nữ đạo sĩ áo trắng kia và bằng hữu của nàng.

Suy tư một hồi, Tạ Liên quyết định hỏi thêm vài câu nữa để đánh giá rốt cuộc lời Khắc Ma nói có bao nhiêu phần đáng tin: "Khắc Ma tướng quân, khi nãy chúng ta vào thành, dọc đường gặp một đen một trắng hai..."

Đúng vào lúc này, Tam Lang nhẹ giọng nói: "Suỵt."

Tuy rằng không biết xảy ra chuyện gì, nhưng Tạ Liên lập tức im lặng ngay. Một loại trực giác kỳ lạ khiến y ngửa đầu nhìn lên trên.

Vẫn là mảnh trời đêm thăm thẳm vuông vức, vẫn là vầng trăng khuyết sáng trong lạnh lẽo ấy. Nhưng bên cạnh vầng trăng khuyết, Tạ Liên trông thấy một người ở đằng xa, gần nửa bóng người áo đen thò ra, đang nhìn xuống dưới này.

Nhìn chốc lát, gần nửa cơ thể của người kia chợt biến thành cả cơ thể —— Nhảy xuống.

Trong quá trình rơi xuống, Tạ Liên có thể thấy rõ, người nọ tóc dài rối tung, thân hình nhỏ gầy, chính là quốc sư Bán Nguyệt trước đó bị treo trên cột dài!

Chương 27

Hoa Liên ái muội, đêm rớt hố tội nhân (4)

Sau khi nhảy xuống, quốc sư nói bằng tiếng Bán Nguyệt: "Khắc Ma, xảy ra chuyện gì vậy?"

Nàng vừa mở miệng, giọng nói khác xa tưởng tượng của Tạ Liên. Đúng là nghe lạnh nhạt thật, nhưng rất nhỏ, tựa như một đứa trẻ rầu rĩ không vui đang lầm bầm lầu bầu, chứ không phải chất giọng lạnh lùng đanh thép. Nếu không phải lực tai của Tạ Liên xem như không tệ, chắc không nghe rõ được rồi. Khắc Ma hỏi: "Xảy ra chuyện gì à? Bọn họ chết sạch rồi!"

*Chương trước để "ả" là vì đang kể theo góc nhìn của Khắc Ma, từ đây sẽ dùng "nàng" để gọi quốc sư Bán Nguyệt, nói chung tùy theo góc độ của nhân vật mà để xưng hô cho phù hợp.

Quốc sư nói: "Làm sao lại chết sạch được?"

Khắc Ma nói: "Còn không phải vì ngươi đẩy bọn họ xuống, nhốt ở nơi quái quỷ này sao!"

Quốc sư nói: "Ai ở đây thế? Còn một người nữa."

Thật ra bây giờ dưới đáy hố, ngoại trừ Khắc Ma, hẳn là còn hai "người" nữa, nhưng Tam Lang không có hơi thở và nhịp đập, vì vậy quốc sư Bán Nguyệt mới không tìm được chút dấu vết tồn tại nào của hắn. Lúc nãy bên trên cũng loạn cào cào, hoàn toàn không nhớ rõ ai ngã xuống ai chạy mất, bởi vậy nàng cho rằng chỉ có một mình Tạ Liên. Khắc Ma nói: "Chính bọn chúng giết binh sĩ của ta, bây giờ ngươi vui chưa? Người ngươi muốn giết, cuối cùng chết sạch hết rồi!"

Bên kia, quốc sư im lặng một lát. Hồi lâu sau, trong bóng tối bỗng dấy lên ánh lửa, chiếu sáng một thiếu nữ áo đen nâng một ngọn lửa nho nhỏ trong lòng bàn tay.

Thiếu nữ này thoạt nhìn thế mà chỉ tầm mười lăm mười sáu tuổi, hai mắt đen sẫm, không phải không đẹp, chỉ là dáng vẻ không được vui sướng cho lắm, trán và khóe miệng đều có vết bầm, trông rõ mồn một dưới ánh lửa. Bàn tay nâng ngọn lửa dường như đang run rẩy, khiến cho ngọn lửa trong lòng bàn tay cũng lay lắt không ngừng. Nếu không phải đã xác nhận từ trước, mặc cho ai cũng không thể ngờ rằng, quốc sư Bán Nguyệt lại là một cô bé phờ phạc như vậy.

Ngoại trừ chiếu sáng chính bản thân nàng ta, ngọn lửa còn chiếu sáng bốn phía xung quanh nàng. Bên chân nàng, tất cả đều là thi thể của binh sĩ Bán Nguyệt mặc áo giáp.

Tạ Liên kiềm lòng không đặng nhìn sang bên cạnh.

Do ngọn lửa mà quốc sư nâng quá nhỏ nên không rọi sáng toàn cảnh đáy hố tội nhân, bọn họ vẫn ẩn núp trong bóng đêm như trước, nhưng nương theo chút ánh lửa đằng xa, Tạ Liên có thể trông thấy một bóng hình áo đỏ đứng bên cạnh. Dù rằng không thấy rõ lắm, song Tạ Liên vẫn loáng thoáng nhìn được vị trí gần sát tầm mắt của mình, không biết có phải do ảo giác hay không, vốn dĩ Tam Lang đã cao hơn y, nhưng hắn của bây giờ, hình như lại cao hơn một chút.

Tạ Liên chậm rãi dời mắt lên trên, dời đến cổ họng của thiếu niên nọ, tạm ngừng một lát rồi tiếp tục dời lên trên, cuối cùng dừng trên chiếc cằm xinh đẹp của đối phương.

Nửa gương mặt trên của Tam Lang vẫn giấu trong bóng đêm, song Tạ Liên cảm thấy, dường như nửa gương mặt này cũng có điểm khác biệt tinh tế so với lúc trước. Mặc dù vẫn khôi ngô như thế, nhưng đường nét góc cạnh có vẻ sắc sảo hơn.

Có lẽ chú ý đến ánh mắt của Tạ Liên, gương mặt nọ nghiêng một cái, quay sang đây, khóe miệng khẽ nhếch lên.

Độ cong của cái nhếch môi đó vô cùng mê hoặc, hai người đã cách nhau rất gần, nhưng nếu muốn thấy rõ nửa gương mặt trên của Tam Lang, nhất định phải cách gần hơn nữa, bất tri bất giác, Tạ Liên lại bước đến gần hắn thêm một bước. Bấy giờ, chỉ nghe một tiếng rên đau đớn của Khắc Ma ở đằng xa, xem ra bị sốc nặng khi tận mắt chứng kiến thảm trạng này. Tạ Liên quay đầu sang, nghe gã kêu gào, sắc mặt của quốc sư Bán Nguyệt lại cứng đờ, lát sau mới nói: "Tốt lắm, cuối cùng được giải thoát rồi."

Khắc Ma đang đau xót, nghe vậy thì nổi điên: "Tốt cái gì mà tốt? Ngươi có ý gì?!"

Cơn giận này hoàn toàn không giống giả vờ, xem ra hắn thật sự hận quốc sư này thấu xương. Quốc sư nói: "Giải thoát cả rồi."

Trong bóng tối, nàng quay về phía Tạ Liên, hỏi: "Là các ngươi giết sao?"

Câu này thế mà lại hỏi bằng tiếng Hán chuẩn không cần chỉnh, giọng điệu cũng không phải chất vấn. Tạ Liên nói: "Đây là việc... ngoài ý muốn."

Quốc sư hỏi tiếp: "Các ngươi là ai?"

Tạ Liên đáp: "Ta là một thần quan trên thiên đình, vị này là bạn của ta."

Khắc Ma nghe không hiểu, nhưng có thể nghe ra bọn họ không phải đang cãi nhau, gã cảnh giác hỏi: "Các ngươi đang nói gì đấy?"

Ánh mắt của quốc sư chậm rãi lướt qua Tạ Liên, dừng trên người Tam Lang chốc lát rồi lập tức thu hồi, nói: "Xưa nay chưa từng có thần quan nào đến đây. Ta còn tưởng các ngươi đã sớm bỏ mặc nơi này."

Tạ Liên cứ ngỡ sẽ phải đấu một trận với quốc sư Bán Nguyệt, nào ngờ nàng ta lại suy sụp cùng cực, không hề có ý chí chiến đấu, khiến y không khỏi bất ngờ. Nàng hỏi tiếp: "Các ngươi muốn ra ngoài không?"

Tuy rằng cuộc đối thoại này hơi bị kỳ quặc, Tạ Liên vẫn bình tĩnh hòa nhã giao lưu với nàng: "Muốn ra chứ, nhưng bốn phía quanh đây đều thiết lập trận pháp, không có cách nào ra ngoài được."

Nghe vậy, quốc sư Bán Nguyệt đi đến trước một mặt tường cao của hố tội nhân, đưa tay vẽ vời trên mặt tường một phen rồi quay đầu nói: "Ta mở ra rồi."

"..."

Sao dễ nói chuyện thế.

Tạ Liên hết biết nên nói gì cho phải. Đúng vào lúc này, phía trên truyền đến giọng nói của một người, vọng lại từ đằng xa: "Bên dưới có người không?"

Là giọng của Phù Dao.

Tạ Liên cảm giác mình nghe được tiếng tặc lưỡi của Tam Lang đứng bên cạnh, y lập tức ngẩng đầu lên, quả nhiên trông thấy một bóng người áo đen đang nhìn xuống dưới này, bèn hô to: "Phù Dao! Ta ở dưới nè!"

Hô xong, y còn vẫy vẫy tay, Phù Dao ở trên nói: "Ở dưới thật cơ à? Ở dưới có cái gì?"

Tạ Liên nói: "Này... ở dưới có nhiều thứ lắm, hay là ngươi tự nhìn đi."

Dường như Phù Dao cũng cảm thấy nghe Tạ Liên nói không bằng tự mình nhìn, thế là "ầm" một tiếng, châm một quả cầu lửa lớn, ném xuống dưới. Chỉ trong chớp mắt, cả đáy hố tội nhân bị ánh lửa rọi sáng như ban ngày, cuối cùng Tạ Liên cũng thấy rõ mình đang đứng ở nơi như thế nào.

Bốn phương tám hướng bao quanh y là thây chất thành núi, máu chảy thành sông, vô số thi thể của binh sĩ Bán Nguyệt chất chồng lên nhau, cánh tay và gương mặt ngăm đen, áo giáp sáng như tuyết, máu mang màu đỏ tím. Mà nơi Tạ Liên đang đứng, chính là mảnh đất trống duy nhất không có thi thể dưới đáy hố tội nhân.

Những điều này, tất cả đều do Tam Lang làm chỉ chớp mắt sau khi nhảy xuống.

Tạ Liên quay đầu lại lần nữa, đưa mắt nhìn thiếu niên đứng bên cạnh.

Vừa rồi trong bóng đêm, y loáng thoáng trông thấy Tam Lang có vẻ bỗng nhiên cao hơn một chút, một vài chỗ nhỏ nhặt cũng có điểm khác biệt tinh tế, nhưng mà bây giờ, dưới ánh lửa rực sáng, đứng bên cạnh y vẫn là thiếu niên khôi ngô ngày trước, thấy y nhìn mình thì mỉm cười. Tạ Liên cúi đầu nhìn cổ tay và giày của đối phương, quả nhiên cũng giống hệt lúc đầu, không có gì lạ thường, trong lòng ngầm hiểu. Có điều Phù Dao đã tới, giấu diếm cũng tốt, để tránh sinh thêm rắc rối. Đang nghĩ ngợi, chỉ nghe một tiếng vang nặng nề, Phù Dao cũng nhảy xuống.

Tạ Liên nói: "Không phải ngươi đang trông chừng người của đội buôn kia sao?"

Phù Dao mới vừa nhảy xuống, vẫn chưa quen với mùi máu tanh dưới đáy hố, bèn cau mày dùng tay quạt quạt không khí, lạnh nhạt nói: "Đợi ba canh giờ cũng không thấy các ngươi về, còn tưởng đã xảy ra chuyện. Ta vẽ cái vòng cho bọn họ ngồi trong đó đợi, tới đây xem sao trước."

Vẽ cái vòng tất nhiên là chỉ vòng phòng hộ, nhưng Tạ Liên nghe xong vẫn thấy đau đầu, nói: "Vẽ cái vòng không chống được bao lâu, ngươi đi như thế, bọn họ khó tránh nghi ngờ mình bị bỏ lại, ngộ nhỡ rời khỏi vòng chạy lung thì tính sao?"

Phù Dao không đồng ý, nói: "Người đã muốn tìm chết, tám con ngựa cũng kéo không nổi, không cần làm gì hết. Hai người này là chuyện gì đây? Ai là ai?"

Phù Dao đề cao cảnh giác phòng bị hai người khác dưới đáy hố, nhưng nhanh chóng phát hiện Khắc Ma bị đánh cho thương tích đầy người, nằm sấp dưới đất cử động vất vả, còn quốc sư Bán Nguyệt thì cúi gằm đầu chẳng hé răng tiếng nào, không khỏi tỏ vẻ ngạc nhiên. Tạ Liên nói: "Vị này là tướng quân của nước Bán Nguyệt, vị này là quốc sư của nước Bán Nguyệt, bây giờ bọn họ..."

Lời còn chưa dứt, Khắc Ma thình lình nhảy dựng lên.

Gã nằm sấp lâu như thế, cuối cùng cũng tích đủ sức, hét lớn một tiếng, đứng thẳng dậy, tung một chưởng đánh quốc sư Bán Nguyệt.

Một kẻ vạm vỡ đánh một cô bé, nếu là ngày xưa, cảnh tượng này tuyệt đối không thể xảy ra trước mặt Tạ Liên. Nhưng mà, Khắc Ma có đầy đủ lý do để căm hận quốc sư, rõ ràng quốc sư có thể tránh, nhưng nàng lại không tránh, ân oán của người ngoài, Tạ Liên cũng không tiện tham gia. Khắc Ma nói với quốc sư: "Hạt Vĩ Xà của ngươi đâu? Tới đây, ngươi bảo chúng nó cắn chết ta đi! Nhanh lên, giải thoát cho ta luôn đi!"

Quốc sư hệt như con búp bê rách nát bị gã ném tới ném lui, rầu rĩ nói: "Khắc Ma, rắn của ta không nghe lời ta nữa."

Khắc Ma mắng: "Thế sao chúng không cắn chết ngươi đi!"

Quốc sư thấp giọng nói: "Xin lỗi, Khắc Ma."

Khắc Ma nói: "Ngươi thật sự hận chúng ta như vậy sao?"

Quốc sư lắc đầu. Khắc Ma càng giận hơn, nói: "Vậy ngươi hận ai thì tìm kẻ đó mà trả thù! Ngươi là quốc sư, ngươi muốn giết ai, chỉ cần ngươi nói một câu, ta không giúp ngươi giết sao?! Tại sao ngươi lại thông đồng với kẻ khác hại chúng ta!"

Gã càng nói càng hận, đoạn túm tóc của quốc sư. Thấy bọn họ càng đánh càng ác liệt, hơn nữa còn là một bên đánh một bên chịu, Phù Dao cau mày hỏi: "Bọn họ đang nói gì thế? Có cần lên cản không?"

Tạ Liên thật sự không nhìn nổi nữa, y bước lên vịn Khắc Ma, dịu giọng nói: "Tướng quân, ta cảm thấy giữa các ngươi có lẽ còn chút việc chưa nói rõ ràng, ngươi khoan hãy kích động."

Khắc Ma nói: "Còn gì để nói nữa? Đã rõ ràng lắm rồi!"

Tạ Liên cũng không nói được rốt cuộc không ổn chỗ nào, nhưng y cứ cảm thấy mình đã bỏ sót điều gì quan trọng. Bỗng nhiên, quốc sư kia túm lấy cổ tay của y.

Động tác túm này quá đột ngột, còn túm chặt cứng ngắc. Ban đầu lòng Tạ Liên chùng xuống, cứ ngỡ nàng muốn thừa dịp ám toán, nào ngờ khi cúi đầu lần nữa, quốc sư nằm sấp dưới đất, ngửa đầu dùng cặp mắt đen lúng liếng nhìn y, khóe miệng hiện vết bầm tím, đôi môi run nhè nhẹ. Rõ ràng nàng không nói tiếng nào, nhưng lại như có trăm ngàn lời muốn nói. Dáng vẻ này, quả thật trùng khớp với một màn xưa lắc xưa lơ trong trí nhớ của y.

Thoáng chốc, Tạ Liên buột miệng thốt ra: "Là muội?"

Quốc sư cũng run giọng nói: "...Hoa tướng quân?"

Nghe đoạn nói qua nói lại này, tất cả mọi người dưới đáy hố đều giật mình.

Phù Dao xông lên trước một bước, đánh Khắc Ma ngất xỉu, hỏi: "Hai người quen nhau?"

Tạ Liên cũng không có thời gian trả lời Phù Dao. Y ngồi xổm xuống, nắm vai quốc sư, nhìn kỹ mặt nàng một lần.

Vừa rồi cách quá xa, bị đánh nên thấy không rõ, cộng thêm dáng vẻ của thiếu nữ này sau khi trưởng thành cũng thay đổi, lại qua hơn hai trăm năm, đủ mọi nguyên do khiến y không nhận ra gương mặt của đối phương ngay từ đầu. Mà giờ phút này nhìn lại, gương mặt ấy, rõ ràng vẫn y hệt trong trí nhớ!

Trong lòng Tạ Liên không thể nào tin nổi, thật lâu không thốt nên lời, lát sau mới thở dài một tiếng, nói: "Bán Nguyệt?"

Quốc sư thoắt cái nắm tay áo của y, gương mặt thoạt nhìn buồn rười rượi bỗng chốc hiện chút hơi thở của người sống, nàng hỏi với dáng vẻ hơi kích động: "Là muội, Hoa tướng quân, huynh, huynh còn nhớ muội không?"

Tạ Liên nói: "Dĩ nhiên ta nhớ muội, nhưng mà..."

Y ngưng mắt nhìn thiếu nữ này chốc lát, thở dài: "Nhưng mà, sao muội lại ra nông nỗi này."

Nghe y nói vậy, trong mắt quốc sư bỗng dâng đầy nước mắt.

Nàng nhỏ giọng nói: "Xin lỗi, hiệu úy."

Nói xong câu này, nàng thình lình quỳ gối trước Tạ Liên, trán áp xuống mặt đất, sau đó không đứng dậy nữa.

Tạ Liên muốn đỡ nàng dậy nhưng đỡ không được, lòng cũng rối như tơ vò, cuối cùng xoa xoa ấn đường, chỉ cảm thấy đầu đau như búa bổ, không muốn nói gì hết. Nhưng vài tiếng nào tướng quân nào hiệu úy đã nhắc nhở quá rõ ràng, người ngoài làm sao nghe không hiểu?

Phù Dao kinh ngạc hỏi: "Hiệu úy? Tướng quân? Huynh? Sao lại như thế được??"

Tạ Liên nói: "...Ta cũng muốn hỏi, sao lại như thế được."

Y không trả lời thẳng thừng, ánh mắt Tam Lang sa sầm, không truy hỏi nhiều, Phù Dao vẫn kinh ngạc như trước: "Mộ tướng quân kia là?"

Tạ Liên nói: "Mộ của ta."

Phù Dao nói: "Chẳng phải huynh nói hai trăm năm trước huynh đến đây lượm đồng nát sao?"

Nhìn thiếu nữ áo đen quỳ rạp dưới đất, Tạ Liên lại thở dài, nói: "Chuyện này thật sự... một lời khó nói hết."

Ước chừng hai trăm năm trước, có một ngày Tạ Liên định băng qua Tần Lĩnh*, đến phía Nam sống một thời gian ngắn. Thế là y bèn cầm la bàn, đi về phía Nam. Đoạn đường này, Tạ Liên đi mà buồn bực suốt, sao cứ cảm thấy phong cảnh dọc đường không đúng lắm nhỉ? Rõ ràng nên là cây cao bóng cả, cư dân đông đúc, sao lại càng lúc càng hoang vắng? Nhưng nghi ngờ thì nghi ngờ, y vẫn kiên trì đi tiếp, đến tận khi đi mãi đi mãi, đi tới sa mạc, bị gió lớn thổi vào mặt, ăn cát đầy mồm, y mới phát hiện, cái la bàn mình cầm đã hỏng từ đời kiếp nào, phương hướng mà nó chỉ suốt chặng đường này đều sai bét!

*Tần Lĩnh là một dãy núi chính chạy theo hướng đông-tây ở Nam Bộ tỉnh Thiểm Tây, Trung Quốc.

Chỉ sai hướng cũng đành thôi, dựa theo cách nghĩ "dù gì cũng đến rồi, tham quan phong cảnh đại mạc một chút cũng được", Tạ Liên vẫn tiếp tục đi về phía trước, có điều tạm thời sửa đích đến thành Tây Bắc, cuối cùng đi một mạch tới biên giới, sống tạm tại vùng lân cận nước Bán Nguyệt.

Tạ Liên chậm rãi nói: "Ban đầu, thật sự ta chỉ lượm đồng nát này nọ ở gần đó thôi. Nhưng vùng biên giới khốn khổ, bạo loạn xảy ra dồn dập, thường có binh lính đào ngũ, quân đội mới bắt người bừa bãi góp cho đủ số."

Tam Lang hỏi: "Huynh bị ép buộc bắt vào ư?"

Tạ Liên nói: "Đúng là bị bắt, nhưng suy cho cùng làm gì cũng như nhau, làm lính thì làm lính. Sau đó ta xua đuổi bọn cướp biên giới vài lần, chẳng hiểu sao được thăng làm hiệu úy. Người ta nể mặt ta nên gọi ta là tướng quân."

Phù Dao ngờ vực hỏi: "Sao nàng lại gọi huynh là Hoa tướng quân?"

Tạ Liên phất tay, nói: "Không cần để ý cái đó, lúc ấy ta thuận miệng lấy tên giả, hình như là Hoa Tạ."

*Hoa Tạ là ghép họ Hoa của Hoa Thành với họ Tạ của Tạ Liên á, nhưng hai từ này đứng cạnh nhau có nghĩa là hoa tàn, hoa héo =)))) Mà Liên đặt biệt danh này chắc vì ngày xưa có biệt danh là Hoa Quan Võ Thần (võ thần đội vòng hoa), với cả Liên dính dáng đến hoa đào từ câu "Thân tại vô gián, lòng tại đào nguyên", chứ không phải đặt chữ Hoa vì Hoa Thành đâu nha, lúc đó đã quen nhau đâu =))

Nghe được tên này, sắc mặt Tam Lang khẽ động, khóe miệng như có như không nhếch lên, không biết rốt cuộc là biểu cảm gì. Tạ Liên không chú ý, tiếp tục nói: "Nơi tiếp giáp biên giới xảy ra chiến sự liên miên, cô nhi vô số, những khi rảnh rỗi, thỉnh thoảng ta cũng chơi với bọn nhỏ một chút. Trong đó có một đứa... tên là Bán Nguyệt."

Y lắc đầu, nói: "Ta cứ ngỡ hai chữ Bán Nguyệt trong 'quốc sư Bán Nguyệt' là chỉ quốc gia, không ngờ quốc sư thật sự tên là Bán Nguyệt."

Trong ấn tượng của Tạ Liên, cô bé tên Bán Nguyệt luôn mang vẻ mặt buồn rười rượi như thế, trên người và trên mặt cũng luôn hiện vết bầm tím, lúc nhìn y cũng giương mắt chờ mong nhìn từ dưới lên như thế. Nàng biết nói tiếng Hán, suốt ngày chơi cùng với trẻ em Trung Nguyên cùng lứa, Tạ Liên cũng không rõ nàng là người phương nào, nói chung thấy trẻ nhỏ đi lung tung, y cũng dẫn đại như đúng rồi. Lúc rảnh dạy bọn nhỏ ca hát, vật lộn, thi thoảng biểu diễn vài màn đập đá lên ngực này nọ kia. Do cô bé này gầy ốm quá, y mới chăm nom đặc biệt hơn một chút, có bao nhiêu bánh bột ngô cũng chia cho nàng một phần, tình cảm khá là tốt.

Phù Dao hỏi: "Sau đó thì sao?"

Tạ Liên nói: "Sau đó... không khác những gì khắc trên bia đá mộ tướng quân lắm."

Im lặng chốc lát, Tam Lang mở miệng: "Trên bia đá nói huynh đã chết."

Nhắc tới bia đá kia, Tạ Liên cảm thấy hết sức buồn bực.

Thông thường bi văn (bài văn, bài thơ khắc trên bia đá) chẳng phải toàn ca ngợi công đức, cố gắng điểm tô cho người được tưởng nhớ sao? Nào là giáng chức rồi lại giáng chức, giáng đến mức không thể giáng được nữa thì thôi đi, sao có thể trịnh trọng nghiêm trang viết luôn cách chết mất mặt như thế xuống chứ? Lúc tránh gió đọc được đoạn này, y thật sự không dám nhìn thẳng luôn, nếu không có Tam Lang đọc hiểu chữ Bán Nguyệt đứng bên cạnh đọc chung, y sẽ giả bộ trên tấm bia không hề có đoạn viết về cách chết đó. Viết thứ này lên, ngay cả bản thân y nhìn thấy cũng muốn cười, làm sao trách được người khác cũng muốn cười chứ? Người ta đến mộ tưởng niệm của y tránh bão cát, thấy sự tích của y trên bia đá còn bình loạn một phen, cười sằng sặc một trận, y còn xấu hổ bảo mọi người đừng cười, quả thật hơi bị buồn bực.

Tạ Liên cảm thấy ấn đường sắp bị mình xoa đỏ, nói: "À, cái đó, tất nhiên ta không chết. Ta giả chết thôi."

Tam Lang lặng thinh, Phù Dao ra chiều không thể tin nổi. Tạ Liên nói: "Sau khi giả chết bị đem vứt như thi thể, trở về Trung Nguyên, chỉ dưỡng thương năm sáu năm là khỏe rồi."

Thật ra, cụ thể "chết" thế nào Tạ Liên cũng không rõ lắm, ngay cả rốt cuộc tại sao binh sĩ hai nước đánh nhau một trận cũng không nhớ rõ, chỉ biết là vì một ít chuyện vặt vãnh tẻ nhạt, y thật sự không muốn đánh chút nào, bất kể đánh thắng hay thua cũng chẳng thấy có nghĩa lý gì, nhưng lúc đó y đã bị giáng chức đến mức không thể giáng được nữa, có ai thèm nghe lời y đâu. Hai bên đang giết nhau đỏ mắt, Tạ Liên mới vừa xông ra, vừa thấy là người này, hai bên bỗng chốc dùng đao kiếm bắt chuyện với người y. Dù rằng trăm đánh không chết, Tạ Liên cũng chịu không nổi cách chém như vậy, nhủ thầm: "Thế này không được rồi!" Sau đó vội vàng nằm sấp dưới đất không nhúc nhích giả chết, ngờ đâu giả chết cũng bị đạp cho một trận, đạp đến ngất xỉu luôn. Lúc tỉnh lại là bị sặc nước mà tỉnh, bởi vì sau khi dọn dẹp chiến trường, tất cả thi thể đều bị ném xuống sông. Tạ Liên cứ thế trôi theo dòng nước, hệt như một mớ đồng nát dạt về Trung Nguyên. Sau này dưỡng thương xong, cuối cùng cũng đến mục tiêu định ra từ trước – phía Nam, từ đó không quan tâm chuyện ở nước Bán Nguyệt nữa.

Bán Nguyệt lại nói nhỏ: "Xin lỗi."

____________________

Tác giả nói: Tên CP tôi vẫn thích Hoa Liên hơn!

Chương 28

Hoa Liên ái muội, đêm rớt hố tội nhân (5)

Phù Dao cau mày nói: "Sao nàng ta cứ nói xin lỗi huynh hoài vậy? Có phải từng xảy ra chuyện gì không."

Tam Lang mở miệng, hỏi cặn kẽ hơn Phù Dao: "Khắc Ma nói, quốc sư Bán Nguyệt đến Trung Nguyên sau một trận bạo động. Trận bạo động đó có liên quan đến huynh ư?"

Nghe hắn nhắc nhở, lại nhớ đến nội dung trên tấm bia đá, bấy giờ Tạ Liên mới nhớ mang máng, nói: "Việc này..."

Bán Nguyệt quỳ rạp dưới đất, nói: "Là vì cứu muội."

Mọi người nhìn nàng, nàng nói khẽ: "Vì cứu muội nên Hoa tướng quân mới xông vào, bị dẫm bẹp."

"..."

Nghe nàng nói "bị dẫm bẹp", Tạ Liên tức khắc nhớ lại cảm giác bị ngàn người giẫm trăm người đạp, thấy hai người kia nhìn mình chằm chằm với vẻ mặt thâm sâu khó lường, y vội vã ngừng lại, nói: "Chưa có bẹp, thật sự chưa có bẹp."

Chẳng biết không vừa lòng chỗ nào, Phù Dao nói bằng giọng quái gở: "Ồ, quả nhiên là quên mình vì người."

Tạ Liên lập tức xua tay, nói: "Không dám nhận không dám nhận. Thật sự không phải vậy mà." Y xoa xoa huyệt thái dương, nói: "Cụ thể ta cũng không nhớ rõ lắm, hình như lúc đó có vài đứa nhóc đang chơi đùa, lẽ ra ta chỉ định thuận tay bế tụi nhỏ đi rồi chạy trốn cho lẹ. Nào ngờ không kịp rút lui, vừa ngoảnh đầu đã thấy hai bên lao vào đánh nhau rồi."

Phù Dao nói: "Nếu đã như thế, sao huynh có thể không nhớ rõ cả chuyện như vậy chứ?"

Im lặng chốc lát, Tạ Liên đáp: "Sao ngươi không nhìn xem ta đã mấy trăm tuổi rồi. Mười năm có thể gặp được vô số chuyện, đâu thể nào nhớ rõ chi tiết từng chuyện một, vả lại có rất nhiều chuyện quên đi thì tốt hơn. Thay vì nhớ mấy trăm năm trước bị chém mấy trăm nhát đạp mấy trăm cú, chi bằng nhớ hôm qua ăn một cái bánh bao ngon thật là ngon, không đúng sao."

Bán Nguyệt nói: "Xin lỗi. Đều là lỗi của muội."

Tạ Liên quay đầu lại, thở dài: "Bán Nguyệt à."

Y không biết nên dùng giọng điệu gì để nói chuyện với thiếu nữ này, cân nhắc giây lát, y chậm rãi nói: "Nếu muội xin lỗi ta vì việc đó thì không cần đâu, cứu muội là tự ta chọn, muội không làm gì sai. Nếu muội muốn nói xin lỗi, có lẽ nên nói với người khác."

Bán Nguyệt im lặng.

Tạ Liên nói: "Ta không biết tại sao muội lại mở cổng dẫn quân vào đồ thành, ta cũng không biết tại sao muội lại thả Hạt Vĩ Xà ra ngoài cắn người. Có điều..."

Dừng một chút, y nói: "Có điều, chắc vì ấn tượng của ta dành cho muội vẫn còn dừng lại ở hai trăm năm trước, ta cảm thấy muội không phải đứa trẻ sẽ làm những việc như vậy. Thế cho nên, muội có bằng lòng kể cho ta nghe rốt cuộc đã xảy ra chuyện gì không?"

Nghe xong câu này, Bán Nguyệt dập đầu mấy cái với y, cuối cùng ngồi thẳng người dậy.

Dòng lệ chảy xuống từ mắt nàng, Bán Nguyệt nói: "Mở cổng đều là muội không tốt, nhưng thưa Hoa tướng quân, không phải muội cố ý thả rắn."

Tạ Liên sửng sốt, hỏi: "Cái gì?"

Bán Nguyệt nói: "Pháp lực của muội suy yếu, rắn không nghe lời muội nữa."

Nghe vậy, Phù Dao tỏ vẻ mất kiên nhẫn, trợn mắt nói: "Lời này ta nghe nhiều lắm rồi. Sau khi bị bắt ai mà chẳng nói thế, cho dù ngươi nói không phải cố ý cũng vô dụng thôi."

Bán Nguyệt vội vàng lau mặt, quệt đi nước mắt trên mặt, nói: "Thật mà Hoa tướng quân, muội không có nói dối, nhưng những người băng qua cửa ải đúng là đều bị Hạt Vĩ Xà cắn, vẫn là lỗi của muội, các huynh bắt muội đi."

Nàng thật sự chìa hai tay ra, thái độ như sẵn sàng bị xử tử, Phù Dao lập tức vung ra một sợi Khốn tiên tác (Dây trói tiên) từ trong tay áo, trói chặt nàng và Khắc Ma, nói: "Được rồi, mục đích của chuyến đi lần này đã đạt thành, kết thúc được rồi."

Tạ Liên lại cảm thấy e rằng vẫn chưa kết thúc, bèn cúi đầu trầm tư. Lúc này, Tam Lang đứng bên cạnh nói: "Nàng không cần phải nói dối."

Tạ Liên gật đầu, đồng ý với quan điểm của Tam Lang, đoạn hỏi Bán Nguyệt: "Bây giờ muội hoàn toàn không điều khiển được Hạt Vĩ Xà sao?"

Bán Nguyệt lắc đầu, nói: "Muội có thể điều khiển, phần lớn thời gian chúng nó sẽ nghe lời muội, nhưng thỉnh thoảng lại không nghe. Muội cũng không biết vì sao nữa."

Tạ Liên ngẫm nghĩ, nói: "Muội gọi rắn ra cho bọn ta xem thử đi."

Cuối cùng Bán Nguyệt cũng đứng lên, gật đầu. Không lâu sau, một con Hạt Vĩ Xà màu đỏ tím bò ra từ dưới một thi thể, giương nửa thân trên, cuộn tròn trên đống xác chết, lẳng lặng thè lưỡi với bọn họ.

Tạ Liên đang định nhìn kỹ con rắn kia, chợt thấy Bán Nguyệt khẽ mở to hai mắt, sắc mặt lạ thường. Thấy vậy, lòng Tạ Liên chùng xuống, nhủ thầm: "Không ổn rồi."

Quả nhiên, con Hạt Vĩ Xà kia thè lưỡi xong, bỗng nhiên há to mồm, thình lình phóng tới tập kích Tạ Liên!

Con rắn này tấn công tuy đột ngột thật, nhưng Tạ Liên đã sớm đề phòng, y nhìn thấy rất rõ, đang định đưa tay bắt nó, nào ngờ tay y còn chưa chạm đến, chợt nghe "phịch" một tiếng, hệt như tiếng vật gì đó nổ tung. Đến khi nhìn kỹ lại, con rắn kia đã mềm oặt rơi xuống đất, từ đầu đến chân, từ trong ra ngoài nổ tanh bành, mà còn nổ rất đúng mực, không có bất cứ nọc độc nào bắn ra ngoài. Tạ Liên sực nhớ trước khi vào nước Bán Nguyệt cũng từng có một con Hạt Vĩ Xà chết như thế, là ai làm, khỏi cần nói cũng biết. Y còn chưa giương mắt nhìn Tam Lang, chỉ thấy một cánh tay áo tiễn tụ đỏ rực duỗi qua, chắn trước mặt y, tách y ra khỏi Bán Nguyệt. Mà bên kia, Phù Dao cũng lạnh lùng nói: "Quả nhiên, nàng ta lừa huynh."

Thấy con rắn này, sắc mặt của Bán Nguyệt đã không được tốt, nghe vậy ngẩng phắt đầu lên, nói: "Muội không có. Muội nói rồi, có rắn không nghe lời của muội, là con vừa rồi đó."

Phù Dao hoàn toàn không tin: "Ai biết rốt cuộc không nghe lời ngươi hay là có nghe lời ngươi?"

Bán Nguyệt nói: "Nó vốn không phải do muội gọi tới."

Tạ Liên đang định lên tiếng, chỉ thấy lại có thêm hai con Hạt Vĩ Xà đỏ tím đậm chui ra từ dưới thi thể, thè lưỡi với bọn họ như diễu võ dương oai. Ngay sau đó, con thứ ba, con thứ tư, con thứ năm... Từ trong núi thây, từ mỗi một góc, thế mà lại có vô số Hạt Vĩ Xà bò ra!

Mọi người đều nhìn sang Bán Nguyệt đang quỳ gối trên đống xác chết, một luồng ánh sáng trắng xoay chuyển trong tay Phù Dao, Phù Dao nói với Bán Nguyệt: "Bảo chúng nó lui ra, chắc không thể nào tất cả đều không nghe lời ngươi được."

Bán Nguyệt nhắm mắt niệm chú, dường như đang nghĩ cách xua đuổi, nhưng vẫn có càng nhiều Hạt Vĩ Xà ùn ùn kéo đến, lúc nhúc rối nùi, chậm rãi áp sát. Một hai con rắn có thể cắn không chết bọn họ, nhưng nếu là mấy trăm con, mấy nghìn con thì rất khó nói, cho dù cắn không chết chắc cũng chẳng dễ nhìn gì cho cam. Tạ Liên nâng cổ tay lên, đang định điều động Nhược Da, chỉ thấy lũ rắn bò đến cách bọn họ vài xích thì ngừng lại, chúng nó do dự chần chừ, tạo thành một vòng vây kỳ dị. Tạ Liên tỉnh ngộ, ngẩng đầu nhìn Tam Lang kế bên, Tam Lang đang từ cao nhìn xuống lũ Hạt Vĩ Xà, trong mắt chứa đầy khinh miệt. Lũ Hạt Vĩ Xà như đọc hiểu ánh mắt của hắn, không dám tới gần, lại lùi ra sau một đoạn ngắn, vừa lùi vừa liên tục gục đầu, áp đầu rắn hung tợn xuống mặt đất, thái độ phục tùng toàn diện. Nhưng dường như có năng lực nào đó thúc đẩy chúng nó, không cho phép chúng nó ngừng tấn công bỏ chạy, thế là rất nhiều Hạt Vĩ Xà quay đầu bò sang phía Phù Dao. Phù Dao vung tay lên, ngọn lửa vung ra từ tay áo, đốt chết một vòng, đẩy lùi một vòng, song làm vậy cũng không chống được bao lâu, Tạ Liên nói: "Chúng ta đi trước đi, rời khỏi đây rồi nói sau."

Nghe tiếng, Nhược Da "vù" một cái phóng lên trên. Nào ngờ chưa được bao lâu, nó lại "vù" một tiếng rút trở về. Tạ Liên hơi ngạc nhiên, y nâng cổ tay lên, nói với dải lụa trắng cuộn tròn kia: "Mi quay về làm gì? Trận pháp đã mở rồi, đi mau đi mau."

Nhược Da lại run bần bật quấn quanh cổ tay của y, như thể gặp phải thứ gì đáng sợ bên trên. Tạ Liên còn định dỗ dành nó, bấy giờ có thứ gì đó rớt xuống, "bẹp" một tiếng, nện lên đầu vai của Phù Dao. Phù Dao thuận tay túm lấy, túm xong lập tức biến sắc, giơ lên trước mặt xem thử —— Thứ giáng xuống từ trên trời, thế mà cũng là một con Hạt Vĩ Xà!

Phù Dao nhất thời không đề phòng, bị cắn xong ném phăng con rắn vào mặt Bán Nguyệt. Bán Nguyệt bị trói hai tay nhưng vẫn vô thức nâng tay lên túm, túm đúng ngay chóc, thân rắn màu đỏ tím quấn quanh cổ tay nhợt nhạt của nàng mà không hề tấn công. Lúc này, "bẹp" thêm tiếng nữa, con Hạt Vĩ Xà thứ hai rơi xuống đất!

Đại khái Tạ Liên đã đoán được vì sao Nhược Da không chịu lên rồi.

Y khẽ ngửa đầu, nương nhờ chút ánh trăng mới miễn cưỡng thấy rõ cảnh tượng trước mắt. Hàng trăm điểm nhỏ màu tím đỏ đang cấp tốc rơi xuống từ trên hố tội nhân.

Mưa rắn!

Mắt thấy những điểm nhỏ màu đỏ tím ngày càng gần, Tạ Liên nói: "Phù Dao! Lửa! Tung một màn che lửa tiêu diệt chúng nó giữa lưng trời đi!"

Phù Dao cắn rách lòng bàn tay, phất tay lên, một chuỗi giọt máu bay lên trên, hóa thành màn che lửa cháy hừng hực, tức tốc bay lên trên nghênh đón. Màn che lửa đó bay cao hơn mười trượng, lơ lửng bốc cháy giữa không trung, Hạt Vĩ Xà đụng phải nó tức khắc bị đốt thành tro bụi, giúp ngăn chặn mưa rắn đang sà xuống.

Thấy tạm thời thoát hiểm, Tạ Liên thở phào nhẹ nhõm, nói: "Tốt lắm! Phù Dao, cũng may nhờ có ngươi."

Loại pháp thuật này tất nhiên cực hao tốn pháp lực, sau khi tung ra, sắc mặt Phù Dao hơi tái xanh, đoạn quay đầu thả một vòng lửa xuống đất, đốt mấy con rắn bên dưới, sau đó nói với Bán Nguyệt: "Ngươi còn nói lũ rắn này không nghe lời ngươi? Nếu không phải ngươi điều khiển, tại sao lũ Hạt Vĩ Xà này không tấn công ngươi?"

Tam Lang cười nói: "Biết đâu vì ngươi không may? Nó cũng đâu có tấn công bọn ta."

Phù Dao quay đầu lại, ánh mắt sắc lẻm lướt qua hai người họ. Tạ Liên có linh cảm không lành, nhưng vì trong lòng có một chút đầu mối chưa kịp làm rõ, không muốn xem bọn họ cự cãi, bèn nói: "Trước tiên làm rõ rốt cuộc lũ rắn này là chuyện gì đi."

Phù Dao cười lạnh nói: "Chuyện gì ư? Nếu không phải quốc sư Bán Nguyệt này đang nói dối, thì tức là kẻ bên cạnh huynh đang giở trò quỷ."

Tạ Liên nhìn thoáng qua Bán Nguyệt, lại nhìn thoáng qua Tam Lang, nói: "Ta cho rằng, chỉ sợ không phải hai người họ."

Giọng điệu của y tuy ôn hòa nhưng không kém phần kiên quyết, đây là kết luận mà y nghiêng về sau khi cân nhắc, nhưng Phù Dao nhất định cảm thấy y cố tình bao che. Ánh lửa rọi lên sắc mặt khó coi tột độ của Phù Dao, không biết là giận hay là cười.

Phù Dao nói: "Thái tử điện hạ, huynh đừng có biết tỏng mà làm bộ hồ đồ nữa. Thứ bên cạnh huynh rốt cuộc là thứ gì, ta nghĩ lòng huynh đã biết từ lâu rồi, ta không tin đến tận bây giờ huynh cũng không phát hiện được gì hết!"

Chương 29

Phong Sư áo trắng, đất bằng nổi bão cát

Câu cuối cùng mà Phù Dao nói, quả thật hết sức khó nghe, Tạ Liên nửa vô tình nửa cố ý bước lên trước một bước, chắn trước mặt Tam Lang. Thấy vậy, sắc mặt Phù Dao càng dữ tợn hơn: "Thái tử điện hạ, huynh còn nhớ mình mang thân phận gì không?"

Tạ Liên chậm rãi nói: "Ta mang thân phận gì, ta rõ hơn người ngoài nhiều."

Phù Dao hỏi: "Vậy tại sao đến giờ huynh còn dám đứng cạnh hắn?!"

Tạ Liên thành thật đáp: "Bởi vì... đứng cạnh đệ ấy sẽ không có rắn đến cắn."

"..."

Nghe câu trả lời như thế, Tam Lang "phì" một tiếng bật cười.

Phù Dao càng xanh mặt, nói: "Huynh..."

Xanh một hồi, sắc mặt Phù Dao bỗng dưng biến thành màu đen thuần. Không riêng gì mặt Phù Dao, toàn bộ đường nhìn của Tạ Liên đều chuyển sang màu đen.

Thì ra màn che lửa mà khi nãy Phù Dao tung lên, cùng với ngọn lửa mà cậu ta thả dưới đáy hố, tất cả bất thình lình tắt ngóm!

Tạ Liên nghe được Tam Lang cười ha ha mấy tiếng, nói: "Vô dụng!" Dứt lời choàng tay khoác vai y. Ngay sau đó, Tạ Liên nghe được phía trên hai người truyền đến tiếng "bịch bịch" dồn dập mà dữ dội, hệt như tiếng mưa xối xả nện xuống mặt dù.

Khỏi cần phải nói, hiển nhiên trận mưa rắn đỏ tím đó đang điên cuồng rơi xuống sau khi không còn màn che chặn lại, mà một chiếc dù bung lên đã chắn hết mưa rắn. Tạ Liên ngửi được mùi máu tanh nồng sựcmũi, đang định cử động, Tam Lang lại nói: "Đừng nhúc nhích. Chẳng có thứ ngu ngốc nào dám qua đây đâu."

Hắn nói bằng giọng chắc như đinh đóng cột, câu trước trầm thấp mà dịu dàng, câu sau có phần ngạo mạn. Vốn dĩ Tạ Liên cũng không lo lắng gì, nhưng nghe bên kia truyền đến tiếng quát tháo của Phù Dao, dường như bị mưa rắn dội đầy đầu, y bèn nói: "Tam Lang!"

Tam Lang đáp ngay: "Không cần đâu."

Tạ Liên dở khóc dở cười: "Sao đệ biết ta muốn nói gì?"

Tam Lang nói: "Chi bằng huynh cứ yên tâm đi. Tên đó không chết được đâu."

Lúc này, trước mặt bọn họ truyền đến một tiếng gào rú: "Ngươi thật ác độc! Muốn ta chết thì mau bảo chúng nó cắn ta một phát cho xong đi, làm vậy là sao đây?"

Bán Nguyệt nói: "Không phải ta mà!" Xem ra Khắc Ma bị nện tỉnh, phát hiện mình đang chìm trong dòng chảy của vô số con rắn trơn trợt, cho rằng đây là chuyện tốt mà Bán Nguyệt làm nên mới rống lên như thế. Tạ Liên nói: "Phù Dao, ngươi còn châm lửa được nữa không? Châm lại đi!"

Phù Dao nghiến răng nghiến lợi nói: "Thứ bên cạnh huynh đang áp chế pháp thuật của ta, không cho ta châm lửa!"

Lòng Tạ Liên chùng xuống, Tam Lang nói: "Ta không có."

Tạ Liên nói: "Ta biết đệ không có, cũng vì thế nên mới không ổn. Bán Nguyệt và Khắc Ma đều bị Khốn tiên tác trói chặt không thể làm phép, pháp lực của ta dùng sạch rồi, mà đệ lại không có áp chế Phù Dao, chẳng phải điều này đã chứng minh dưới đáy hố còn có người sao?!"

Phù Dao nói: "Làm gì có người thứ sáu nào, từ đầu đến cuối không có ai xuống từ trên đó cả! Ta thấy huynh bị quỷ mê hoặc tâm trí..."

Lúc này, chỉ nghe Bán Nguyệt hỏi: "Ai vậy?"

Tạ Liên nói: "Bán Nguyệt muội sao thế? Có người đến bên chỗ muội à?"

Bán Nguyệt nói: "Có người..." Lời còn chưa dứt, giọng nói của nàng biến mất, không biết bị bịt miệng hay đánh mất tri giác, Tạ Liên hỏi tiếp: "Bán Nguyệt sao thế?"

Phù Dao còn đang chiến đấu quyết liệt với lũ rắn kia, giữa một mảnh tối đen, những luồng sáng trắng đua nhau bùng nổ. Phù Dao nói: "Coi chừng nàng ta dụ huynh đến gần đấy!"

Nếu đổi sang tình huống khác, Tạ Liên cũng sẽ cảm thấy tám phần mười là lừa đảo, nhưng chuyện ở cửa ải Bán Nguyệt, chư vị trên Thượng thiên đình giữ kín như bưng, Linh Văn lại còn dặn đi dặn lại, sự tình tuyệt đối không đơn giản, đã vậy còn xảy ra chuyện ngay vào lúc này, nếu dưới đáy hố thật sự có thêm một người, chỉ sợ người đó đến để bịt miệng!

Tạ Liên nói: "Chưa chắc đâu. Cứu muội ấy trước đi!" Dứt lời định xông vào trong mưa rắn, chợt nghe Tam Lang nói bên tai mình: "Được!"

Tạ Liên chỉ cảm giác được có một cánh tay choàng vai mình, bỗng chốc đưa mình bay ngoài, y bất chợt ngộ ra, Tam Lang thế mà một tay bung dù, một tay ôm mình, tiến lên công kích. Trong bóng đêm, ánh bạc chớp lóe, đinh đinh đang đang, đột nhiên, một tiếng đao kiếm va chạm bén nhọn như xé tai mọi người vang lên.

Tam Lang "Ồ?" một tiếng, nói: "Đúng là có người thứ sáu. Thú vị."

Chẳng biết Tam Lang điều khiển vũ khí như thế nào, hoặc là điều khiển vũ khí gì, thế nhưng giờ phút này, vũ khí mà hắn đang điều khiển, đích thực đang giao chiến trực diện với một người!

Đối phương chẳng nói chẳng rằng, Tạ Liên chỉ nghe được tiếng lợi kiếm xé gió, coi bộ lại ra chiêu rồi. Thỉnh thoảng có tia lửa lóa mắt chớp lóe giữa bóng đêm, nhưng toàn thoáng qua rồi biến mất, không rọi sáng được mặt đối phương. Tạ Liên dỏng tai nghe tình hình chiến đấu, cảm thấy Nhược Da trên cổ tay càng quấn càng chặt, đành phải cúi đầu nói: "Đừng sợ, mi thả lỏng chút nào, thả lỏng chút nào." Chờ khi Nhược Da nới lỏng một chút, y lại cất cao giọng hỏi: "Bán Nguyệt, muội còn tỉnh không? Trả lời được không?"

Bên kia chẳng ai đáp lời. Phù Dao nói: "Biết đâu người mà các ngươi đang đánh chính là nàng ta."

Tạ Liên nói: "Không, người đang đánh không phải là Bán Nguyệt!"

Cùng là chiến đấu trong bóng đêm, song lúc đánh Khắc Ma, Tam Lang ung dung như trêu chọc đối phương, còn trận này lại có phần nghiêm túc hơn. Võ lực của đối phương cực cao, sử dụng binh khí thành thạo, mà Bán Nguyệt vóc người nhỏ gầy, nhìn cánh tay cũng biết sức mạnh và vũ khí không phải sở trường của nàng, vì thế tuyệt đối không có khả năng nàng là người đang đấu với Tam Lang. Phù Dao cười nhạo: "Loại người bán đứng quốc gia của mình như thế chẳng khác gì nữ quỷ Tuyên Cơ, rốt cuộc tại sao huynh vẫn còn tin tưởng nàng ta?"

Tạ Liên nói: "Phù Dao, ngươi đừng bất thình lình nóng nảy vậy được không? Ngươi... khoan đã, ngươi vừa nói cái gì?"

Phù Dao lại tung một chưởng, đánh bay vài con Hạt Vĩ Xà, nói: "Ta nói rốt cuộc tại sao huynh lại tin tưởng nàng ta như thế? Giống như tin tưởng thứ bên cạnh huynh vậy."

Tạ Liên nói: "Không, ý ta không phải là câu đó —— Ngươi nói Tuyên Cơ. Ngươi nhắc đến Tuyên Cơ!"

Ngốc quá, ngốc quá, ngốc quá!

Tạ Liên thật sự không thể tin nổi, thế mà đến giờ mình mới liên hệ những việc này!

Y nói: "Dừng tay đi! Không cần giấu diếm nữa, ta đã biết ngươi là ai rồi!"

Nghe Tạ Liên hô như thế, tiếng đao kiếm va chạm chỉ ngừng giây lát rồi lại tiếp tục. Tạ Liên cũng không nôn nóng, nói: "Ngươi cảm thấy, ta nói ta đã biết ngươi là ai là đang gạt ngươi sao? Tiểu Bùi tướng quân?"

Phù Dao nói: "Huynh đang nói chuyện với ai? Tiểu Bùi tướng quân? Đừng có điên nữa. Tiểu Bùi tướng quân có thân phận nào chứ, hắn vừa đi xuống, ai mà không biết?"

Tạ Liên nói: "Ngươi nói rất đúng. Nhưng mà, nếu không phải bản tôn của hắn đích thân xuống thì sao?"

Trong bóng tối, tiếng binh khí đánh nhau chợt ngưng bặt.

Tạ Liên khẽ nín thở tập trung tinh thần, trầm giọng nói: "Ta phát hiện đã quá muộn. Thật ra ngay từ đầu, ta nên nghĩ đến mới phải."

Y biết gần hai trăm năm qua liên tục có thứ gì đó tác loạn ở cửa ải Bán Nguyệt, thế mà xưa giờ chẳng có vị thần quan nào can thiệp, mọi người cũng không muốn nhắc tới, vậy nhất định có một hoặc vài vị thần quan đang ém chuyện này xuống. Nhưng vì y chưa hiểu rõ các vị thần quan, không dám nghi ngờ vô căn cứ, vì thế không có gan suy đoán rốt cuộc là vị thần quan nào.

Cũng nhờ Phù Dao nhắc đến nữ quỷ Tuyên Cơ mới khiến y thức tỉnh. Vừa nhắc tới nữ quỷ Tuyên Cơ, khó tránh liên tưởng đến hai vị tướng họ Bùi. Phía Bắc là địa bàn của hai vị Bùi tướng quân, mà Phù Dao từng thuận miệng đề cập, trước khi phi thăng, Tiểu Bùi tướng quân từng làm một việc: Đồ thành.

Đồ thành nào?

Rất có khả năng, chính là thành cổ Bán Nguyệt!

Những chuyện như thế này, các thần quan trên Thượng thiên đình cũng không chê trách, muốn làm nên chuyện, ai mà chẳng phải đổ chút máu? Nhưng dù sao đồ thành cũng không phải chuyện vẻ vang gì cho cam, nếu lưu truyền quá rộng rãi, khó tránh ảnh hưởng đến việc thu nạp tín đồ mới, bởi thế sau khi phi thăng thường phải che giấu một chút. Vậy cho nên, tuy mọi người đều biết có chuyện như thế, nhưng hẳn do không nắm rõ tình hình cụ thể trong đó, hoặc là không muốn điều tra kỹ. Suy cho cùng, nếu không có thù sâu oán nặng gì, ai lại rảnh rỗi đào bới gốc gác của người khác, đắc tội với chỗ dựa sau lưng người ta chứ?

Tạ Liên chậm rãi nói: "Gương mặt chôn dưới đất kia nói, trong số chúng ta có một người đã ở đây vào năm sáu mươi năm trước. Câu này, ban đầu ta nghi ngờ có thể lão ta nói dối để dụ dỗ người khác đến gần, tuy nhiên, cũng rất có khả năng là thật."

"Trong số những người này, người đầu tiên ta nghi ngờ chính là ngươi. Đội buôn đi theo ngươi, ngươi muốn đưa bọn họ đến đâu cũng được. Ta sống ở nước Bán Nguyệt mấy năm cũng chưa từng gặp Hạt Vĩ Xà, vậy mà các ngươi tùy tiện tìm một chỗ tránh bão cát lại đúng dịp gặp được loại độc vật hiếm có này. Ta bảo ngươi đi theo chúng ta tìm cỏ Thiện Nguyệt, trước khi đi ngươi còn cố ý chỉ đường cho những người khác, nói cho bọn họ biết phương hướng của thành cổ Bán Nguyệt, để cho những người không chờ được bọn ta trở về cũng có thể tự đi được. Khi nãy trên hố tội nhân, rõ ràng ta đã nói nếu xảy ra chuyện ta sẽ lên trước, thế mà người xưa nay bình tĩnh như ngươi vẫn đột nhiên nhảy xuống, tự tìm đường chết một cách vô nghĩa."

Dừng một chút, y nói tiếp: "Hành vi của ngươi kỳ lạ như thế, nhìn đâu cũng thấy không hợp lý, vậy mà đến giờ ta mới phát hiện ngươi là ai, thật sự quá muộn phải không? Tiểu Bùi tướng quân, hoặc nên nói, A Chiêu!"

Đáy hố im phăng phắc, hồi lâu sau, cuối cùng một giọng nói lạnh lùng cất lên: "Thế ngươi chưa từng nghĩ rằng, biết đâu kẻ mà gương mặt chôn dưới đất nói chính là thiếu niên áo đỏ bên cạnh ngươi à."

Lời vừa dứt, một ngọn lửa đột nhiên bừng sáng dưới đáy hố tội nhân.

Ánh lửa rọi sáng hai bóng hình màu máu đứng đối diện nhau. Một người là Tam Lang áo đỏ, đã cất binh khí đang đứng nghiêm túc mà ung dung. Người còn lại là một thanh niên áo vải, còn đặt ngang một thanh kiếm trước người, chưa hề buông tay.

Bởi vì khắp người thanh niên áo vải dính đầy máu, thoạt nhìn cứ như mặc một thân áo đỏ, gương mặt hắn lạnh toát, bả vai khiêng một người, quả nhiên chính là thanh niên A Chiêu kia.

Thật ra bất luận là bản tôn của Tiểu Bùi tướng quân hay A Chiêu, biểu cảm bình chân như vại và quá đỗi bình tĩnh trên mặt hắn vẫn không hề thay đổi, chỉ là Tạ Liên chưa bao giờ nghĩ theo hướng đó, nên mới không liên tưởng hai người này với nhau.

Người hắn đang khiêng trên vai, đúng là Bán Nguyệt. Thả Hạt Vĩ Xà ra, e rằng hắn định thừa dịp hỗn loạn đưa Bán Nguyệt đi, nhưng nếu thân phận đã bại lộ, vậy không cần gây rối loạn nữa, dòng rắn khắp bốn phía và mưa rắn từ trên trời giáng xuống ngừng quấy phá, còn hắn thì một tay thu kiếm, tay còn lại nhẹ nhàng đặt Bán Nguyệt trên vai xuống. Khắc Ma ở một bên kinh ngạc hỏi: "Ngươi là ai? Chẳng phải ngươi ngã chết rồi sao?"

A Chiêu chẳng buồn nhìn Khắc Ma mà vẫn nhìn chằm chằm Tam Lang, cảnh giác cao độ, chỉ dùng tiếng Bán Nguyệt nói một câu: "Khắc Ma, qua mấy trăm năm rồi mà ngươi vẫn chẳng thay đổi gì."

Có lẽ giọng điệu bình thản khiến người khác giận sôi này quá quen thuộc, sau khi nghe xong, gương mặt ngăm đen của Khắc Ma tức khắc dâng đầy phẫn nộ: "...Là ngươi!!! Bùi Túc! Người Trung Nguyên hèn hạ!"

Nếu không phải Khốn tiên tác đang trói chặt gã, chỉ sợ gã đã xông lên liều mạng từ lâu rồi.

Hèn gì lúc đó, trong lời mắng của đám binh sĩ Bán Nguyệt lại lẫn từ "Kỹ nữ", coi bộ không phải đang mắng Tạ Liên, đơn giản vì cùng là người Trung Nguyên, bọn chúng mới nghĩ đến Bùi Túc công thành, rồi lại liên tưởng đến Bán Nguyệt, tiện thể mắng nàng luôn.

Tạ Liên nói: "Có phải Bán Nguyệt đã dạy ngươi cách điều khiển Hạt Vĩ Xà không?"

Trước đó y đã nghĩ, lũ Hạt Vĩ Xà ra ngoài cắn người này, nếu thật sự không phải do Bán Nguyệt sai khiến, lại không có lý do giải thích vì sao chúng đột nhiên không chịu nghe lời, vậy chỉ có thể giải thích là, còn một người nữa cũng biết điều khiển Hạt Vĩ Xà.

Bởi vì tổng cộng có hai người khác nhau đang điều khiển Hạt Vĩ Xà riêng biệt, cho nên Hạt Vĩ Xà do người kia chỉ huy tất nhiên sẽ không nghe lệnh của Bán Nguyệt, đây là đạo lý không thể nào đơn giản hơn.

Bùi Túc nói: "Nàng không có dạy ta, nhưng nàng điều khiển thế nào, ta tận sức tự học."

Tạ Liên gật đầu: "Dù gì Tiểu Bùi tướng quân cũng thông tuệ hơn người. Nếu ta đoán không lầm, hẳn là các ngươi đã quen nhau rất nhiều năm rồi."

Hồi nhỏ Bán Nguyệt bị trẻ con Bán Nguyệt xa lánh, chỉ có trẻ con người Hán chơi thân với nàng. Mà những đứa trẻ đó, tuy rằng y không thể nhớ rõ từng đứa, nhưng vẫn nhớ mang máng có khá nhiều đứa là con cháu trong quân đội đóng ở biên giới, sau khi lớn lên, phần lớn cũng gia nhập quân đội. Biết đâu Bùi Túc chính là một trong số đó, bằng không khó mà giải thích vì sao Bán Nguyệt trời sinh ủ ê khó gần lại đột nhiên quen biết tướng quân của quốc gia đối địch, hơn nữa còn chịu thông đồng với giặc. Đây chỉ là một suy đoán, nhưng nhìn phản ứng của Bùi Túc, hình như không có đoán sai.

Tạ Liên hỏi: "Bán Nguyệt thật sự truyền tin cho ngươi, thông đồng với ngươi mở cổng thành sao?"

Bùi Túc nói: "Đúng vậy."

Bên kia, Khắc Ma phun một ngụm nước bọt, vẫn còn mắng: "Bùi Túc hèn hạ. Tháo dây ra, để ta liều chết với hắn thêm trận nữa!"

Bùi Túc lạnh nhạt nói: "Thứ nhất, hai trăm năm trước chúng ta đã liều chết một trận, ngươi đã thua. Thứ hai, xin hỏi ta hèn hạ chỗ nào?"

Khắc Ma gắt giọng: "Nếu không phải hai người các ngươi thông đồng với nhau, nội ứng ngoại hợp, chúng ta làm sao thua được?!"

Bùi Túc nói: "Khắc Ma, ngươi đừng có không chịu thừa nhận. Lúc ấy mặc dù ta chỉ dẫn theo hai ngàn người, nhưng từ đầu chí cuối hai ngàn người đó vẫn dễ dàng thắng được bốn ngàn người của ngươi. Bất kể cổng thành mở hay không, ngươi đã định phải thua."

Tạ Liên nhịn không được nghĩ thầm: "Dưới trướng chỉ có hai ngàn người mà bị phái đi đánh một quốc gia? Chắc không phải lúc làm người, Tiểu Bùi tướng quân ở trong quân đội còn bị xa lánh hơn mình chứ??"

Mặc dù cảm thấy Bùi Túc sẽ không nói dối, song Tạ Liên vẫn cảm thấy khó hiểu, bèn hỏi: "Nếu ngươi đã thắng dễ dàng, vì sao phải thông đồng với Bán Nguyệt?"

Bùi Túc không để ý tới Khắc Ma, nói bằng tiếng Hán: "Vì để ta đồ thành."

Nghe vậy, ngoại trừ Khắc Ma, những người còn lại ở đây đều sửng sốt. Tuy rằng cảm thấy khó hiểu, Tạ Liên vẫn dịu giọng hỏi: "Cái gì gọi là vì để ngươi đồ thành? Nếu ngươi đã sắp thắng, cần gì phải nhất quyết đồ thành chứ?"

Bùi Túc nói: "Cũng vì chúng ta sắp thắng nên mới nhất quyết phải đồ thành. Bởi lẽ, một đêm trước khi công thành, thủ lĩnh của nhiều gia tộc Bán Nguyệt liên hợp với nhau tổ chức hội họp, bí mật giao hẹn một việc."

Nghe đến đó, Tạ Liên có linh cảm nguyên nhân mà Bùi Túc sắp tiết lộ, có lẽ sẽ khiến người ta trố mắt nghẹn lời, vì vậy càng tập trung tinh thần, hỏi: "Chuyện gì?"

Bùi Túc khoan thai nói: "Người Bán Nguyệt trời sinh tính tình hung hãn, lại cực hận người Trung Nguyên, cho dù biết mình sắp thua, bọn họ cũng không chịu chấp nhận. Nam nữ già trẻ khắp nước Bán Nguyệt đã chuẩn bị sẵn sàng, cố gắng dùng tốc độ nhanh nhất chế tạo gấp một lượng đồ vật."

Tạ Liên đã mơ hồ đoán được đó là thứ gì, nhưng vẫn chưa thể chắc chắn, mà thứ Bùi Túc thốt ra, quả nhiên là thứ mà lòng y đã nghĩ: "Thuốc nổ."

Bùi Túc nói từng câu từng chữ: "Bọn họ dự định, lỡ như thành đổ trận tan, sẽ bảo dân chúng nước mình giấu đống thuốc nổ này trong người lập tức tản ra trốn chạy từ các hướng, đổ vào Trung Nguyên, cố ý trà trộn vào những nơi đông người, chờ cơ hội gây bạo động. Nói cách khác, mặc dù bản thân phải chết, bọn họ cũng muốn kéo càng nhiều người Trung Nguyên chết theo. Dẫu cho mất nước, bọn họ cũng thề phải phá cho những kẻ diệt nước mình không được yên!"

Tạ Liên lập tức quay sang Khắc Ma, dùng tiếng Bán Nguyệt nhanh chóng thuật lại vài câu, hỏi: "Chuyện này là thật sao?"

Khắc Ma chẳng hề có ý định che giấu, có lẽ cũng không cảm thấy có gì sai, gã ngẩng đầu nói: "Thật!"

Nghe vậy, Tam Lang nhướn một bên lông mày, nói: "Ác độc. Ác độc."

Không biết có phải cố ý hay không, câu này hắn nói bằng tiếng Bán Nguyệt. Khắc Ma giận dữ quát: "Ác độc? Các ngươi có tư cách gì nói bọn ta ác độc? Nếu không phải các ngươi đánh bọn ta, sao bọn ta lại bị ép đến mức đó chứ? Các ngươi hãm hại bọn ta, bọn ta trả thù lại, việc này có gì sai?!"

Bùi Túc lại lạnh lùng nói: "Nếu thật sự là thế, vậy chi bằng chúng ta tính rõ từ đầu nhé?"

Hắn khẽ nghiêng đầu, nói: "Người Bán Nguyệt cố tình gây sự ở vùng biên giới bao nhiêu lần rồi? Nước Bán Nguyệt đã ác ý chặn đường bao nhiêu đội buôn và lữ khách đi từ Trung Nguyên đến Tây Vực? Các ngươi thừa biết nước mình có mã tặc chuyên chặn đường cướp bóc trắng trợn và tàn sát người Hán, thế nhưng lại cố tình bao che, binh sĩ mà người Hán phái đi vây quét đạo tặc lại bị các ngươi giết sạch với lý do xâm phạm vượt ranh giới. Ác độc không?"

Tốc độ nói của Bùi Túc không nhanh, giọng điệu cũng không kích động, nhưng chẳng hiểu tại sao, từng chữ một đều mang đến cảm giác chói tai. Khắc Ma hỏi: "Vậy các ngươi thì sao? Sao không nói các ngươi cưỡng ép chiếm đoạt quốc thổ của chúng ta trước?"

Bùi Túc nói: "Nơi tiếp giáp giữa hai nước vốn đã nhập nhằng không rõ, sao lại tính là cưỡng ép chiếm đoạt?"

Khắc Ma nói: "Hai bên đã sớm phân chia địa bàn, là các ngươi không tuân thủ lời hứa!"

Bùi Túc nói: "Lúc đó phân chia chỉ có các ngươi đơn phương thừa nhận, chúng ta thừa nhận bao giờ? Cái mà các ngươi gọi là phân chia chẳng có gì ngoài hoang mạc chia hết cho chúng ta, ốc đảo chia hết cho các ngươi, nực cười không?"

Khắc Ma gắt giọng: "Ốc đảo vốn là của bọn ta, từ trước đến giờ đều là của bọn ta!"

Hai bên bên nào cũng cho rằng mình đúng, chỉ nghe bọn họ cự cãi mà Tạ Liên đau hết cả đầu. Lần tranh chấp này khiến y nhớ lại cái ngày bị kẹp ở giữa đánh cho mặt mũi bầm dập vào hai trăm năm trước, mặt lại loáng thoáng phát đau. Dường như cũng chịu hết nổi việc tiếp tục trao đổi với Khắc Ma, Bùi Túc tung ra một chưởng, đánh ngất Khắc Ma lần nữa, đoạn nói với Tạ Liên: "Nên là, ngươi thấy đấy."

Hắn hít nhẹ một hơi, nói: "Trên đời này có rất nhiều việc, căn bản không thể nói rõ được. Chỉ có thể đánh thôi."

Tạ Liên thở dài: "Ta đồng ý câu trước của ngươi."

Tam Lang tiếp lời: "Ừ, ta đồng ý câu sau."

Tạ Liên dời mắt về phía Bán Nguyệt cúi thấp đầu ngồi dưới đất ở bên cạnh, chăm chú nhìn nàng chốc lát rồi quay đầu, nói: "Ta không thể nói chính xác ai đúng ai sai, vậy nên ta sẽ không nói. Mặc kệ Bán Nguyệt mở cổng thành vì lý do gì, đã mở, thì phải chịu trách nhiệm, vì thế nàng mới bị cả đám binh sĩ treo cổ trên hố tội nhân. Người vừa chết, mọi việc cũng đã kết thúc."

Bùi Túc lại khôi phục vẻ mặt bình chân như vại kia, nói: "Phải."

Tạ Liên nói: "Còn sống mắc nợ, còn sống trả. Nhưng nếu sau khi chết vẫn còn tác loạn, thì đó lại là vấn đề khác."

Bùi Túc lạnh nhạt đáp: "Bán Nguyệt không có tác loạn."

Tạ Liên nói: "Tiểu Bùi tướng quân, vậy tức là ngươi thừa nhận, những người đi đường lạc vào thành cổ Bán Nguyệt đều do ngươi dẫn vào, đúng không."

Im lặng giây lát, Bùi Túc trầm giọng đáp: "Đúng vậy."

Tạ Liên hỏi: "Vì sao?"

Lần này, Bùi Túc không trả lời. Tạ Liên nói: "Gần hai trăm năm rồi, dù gì ngươi cũng phải cho những người bị mình dẫn vào thành cổ Bán Nguyệt một lý do, một công đạo."

Bùi Túc vẫn lặng thinh như trước, mặt vẫn không đổi sắc. Khi nãy hắn xem như là hỏi gì đáp nấy, nhưng bây giờ như thể hạ quyết tâm, nhất quyết từ chối không trả lời. Tạ Liên đang định hỏi lại, đúng vào lúc này, y chợt nghe một tiếng động lạ kỳ.

Tiếng động này truyền đến từ trên đỉnh đầu mọi người, vù vù ào ào, nghe như gió lớn rít gào. Chờ khi tiếng động đó đến gần, cuối cùng Tạ Liên có thể xác định —— Đây quả thật là gió lớn đang rít gào!

Trận gió lớn này đến quá đột ngột và mãnh liệt, thế nên Tạ Liên còn chưa hiểu tình huống ra sao, cơ thể đã nghiêng ngả, toàn thân bay lên!

Trận gió bỗng dưng xuất hiện trút thẳng từ trên cao xuống đáy hố tội nhân, cuốn cả đám người bay lên trời!

Tạ Liên thoắt cái túm lấy Tam Lang gần mình nhất, nói: "Cẩn thận!"

Tam Lang cũng trở tay nắm Tạ Liên, sắc mặt không hề thay đổi. Tạ Liên chỉ cảm thấy trời đất chao đảo, cơ thể cấp tốc bay lên không trung, khựng lại một lát rồi bỗng nhiên rơi ngược trở xuống. Y vội vã tung Nhược Da ra, dỗ dành nó trong lúc cấp bách: "Được rồi được rồi không sao đâu, nhanh lên, Nhược Da ngoan, ra cứu cái đi!"

Sờ soạng mấy cái, cuối cùng Nhược Da cũng bay ra. Tiếc rằng bốn phía trống hoác trụi lủi, ngoại trừ cái hố tội nhân to đùng, đúng là không tìm được bất cứ thứ gì để nắm. Nhược Da bay một vòng rồi lại rụt trở về, bất đắc dĩ quá, Tạ Liên đành phải tự điều chỉnh tư thế rơi xuống đất ngay trên không trung. Nếu là trước đây, chắc tám phần mười y lại chốc đầu rơi xuống ba thước đất, nhưng lần này, vào khoảnh khoắc gần chạm đất, Tam Lang thuận tay đỡ lấy y, y thế mà lại hạ cánh đúng chuẩn. Lúc giày đạp vững trên mặt đất, Tạ Liên vẫn không thể tin nổi, nhưng cảm giác không thể tin nổi này nhanh chóng phai mất, bởi vì y vừa đáp xuống đất đã trông thấy một bóng người áo đen loạng choạng đi đến trước mặt mình.

Tạ Liên tập trung nhìn kỹ, mừng rỡ nói: "Nam Phong!"

Quả nhiên là Nam Phong, nhưng là Nam Phong chật vật nhếch nhác. Toàn thân Nam Phong trông như lăn lộn mười mấy vòng trong bụi đất, rồi bị ném vào đống cầm thú gà bay chó sủa chà đạp cả đêm, quần áo khắp người rách tả tơi, thảm hại không thể tả. Nghe Tạ Liên gọi, Nam Phong chỉ giơ tay lên, lẳng lặng lau mặt, ngay cả nói cũng không nên lời. Tạ Liên đỡ lấy Nam Phong, hỏi: "Ngươi sao thế? Bị hai cô nương kia đánh cho một trận hả?"

Lời còn chưa dứt, chỉ thấy hai bóng người theo sau Nam Phong đi tới. Một trong số đó chính là nữ đạo sĩ áo trắng kia, phất trần gác trong khuỷu tay, cười tủm tỉm chào hỏi Tạ Liên: "Chào Thái tử điện hạ."

Mặc dù không biết đối phương là ai, Tạ Liên cũng phải trả lễ lại, nhưng không biết nên xưng hô thế nào, chỉ đành mỉm cười nhấc tay chào hỏi: "Chào đạo hữu."

Nữ đạo sĩ áo đen còn lại thì lạnh lùng liếc sang đây, không để ý đến Tạ Liên, lúc lia mắt đến Tam Lang thì khựng lại, dường như cảm thấy người này rất đáng ngờ, chân còn dừng giây lát.

Trận gió vừa rồi thổi những người dưới đáy hố lên trên hết, hai nữ đạo sĩ lướt qua Tạ Liên, đi thẳng về phía Bùi Túc. Thấy người đến, Bùi Túc cũng không tỏ ra bất ngờ, dù gì lúc trước đóng vai A Chiêu, hắn đã gặp hai người này trong thành một lần rồi. Bùi Túc quỳ gối tại chỗ, cúi đầu trước nữ đạo sĩ áo trắng, nói khẽ: "Phong Sư đại nhân."

Vừa nghe bốn chữ này, Tạ Liên sửng sốt tại chỗ.

Mệt thân y còn một mực cho rằng đây là yêu tinh quỷ quái đến từ phương nào, không ngờ lại là thần quan trên Thượng thiên đình? Đã vậy còn là Phong Sư nữa, là Phong Sư rải mười vạn công đức trong Thông Linh trận!

Nhưng nghĩ kỹ lại cũng không có gì không đúng. Lúc đó, nữ đạo sĩ áo trắng nói "Mấy kẻ đó lại trốn đi đâu rồi, lẽ nào muốn ta tìm từng người một ra giết sao" mới khiến y tưởng rằng nàng không phải người lương thiện, nhưng thật ra "kẻ đó" chưa chắc ám chỉ bọn họ, có khả năng đang ám chỉ "người Bán Nguyệt", có điều do ấn tượng ban đầu đóng vai trò chủ đạo, thế nên y mới cảm thấy mọi cử chỉ của đối phương đều lộ vẻ yêu tà quỷ dị.

Đối với thần quan rải một phát mười vạn công đức, Tạ Liên không khỏi ấp ủ một loại cảm giác kính nể khó tả, y nói với Nam Phong: "Sao ngươi không nói sớm cho ta biết đây là Phong Sư? Ta còn đoán liệu có phải là xà tinh hay bò cạp tinh gì đó không, thất lễ quá đi mất."

Sắc mặt hơi sa sầm, Nam Phong nói: "Làm sao ta biết đó là Phong Sư được? Ta chưa từng thấy Phong Sư đại nhân trong hình hài này, rõ ràng Phong Sư vẫn luôn là... Thôi bỏ đi."

Nghe lời Nam Phong nói, hình như lúc trước ở Thượng thiên đình Phong Sư không mang hình dáng này, nếu vậy cũng khó trách. Tạ Liên đã hiểu, nói tiếp: "Sao Phong Sư đại nhân lại đến cửa ải Bán Nguyệt vậy?"

Nam Phong nói: "Đến giúp đỡ. Lúc nãy bọn họ đi dạo trong thành Bán Nguyệt là đang tìm đám binh sĩ Bán Nguyệt này."

Tạ Liên lập tức nhớ ra, lần đầu tiên mình hỏi chuyện cửa ải Bán Nguyệt trong Thông Linh trận, giữa bầu không khí xấu hổ, vị Phong Sư này bỗng nhiên rải mười vạn công đức, đánh lạc hướng sự chú ý của người khác, sợ rằng lúc đó đã chú ý đến những gì y đang hỏi. Tạ Liên trầm ngâm suy tư, bên kia, Phong Sư ngồi xổm xuống trước mặt Bùi Túc, nói: "Tiểu Bùi tướng quân, chuyện lần này ngươi làm, e là hơi quá rồi."

Thân là thần quan Thượng thiên đình, thế mà lại thả phân thân tác loạn ở cửa ải Bán Nguyệt gần hai trăm năm, khiến cho vô số người đi đường lạc lối, biến thành vong hồn dưới miệng binh sĩ Bán Nguyệt, bất luận thế nào, đây cũng không thể xem là việc nhỏ được. Bùi Túc cũng không biện bạch gì, cúi đầu nói: "Vãn bối biết."

Phong Sư vẫy vẫy phất trần, nói: "Ngươi biết là tốt rồi. Ngươi hãy tự kiểm điểm lại đi, lên trên rồi nói sau."

Bùi Túc khẽ đáp: "Rõ."

Nhắn nhủ với hắn xong, Phong Sư cắm phất trần vào sau cổ áo, đứng lên cười nói với Tạ Liên: "Thái tử điện hạ, ngưỡng mộ đã lâu ngưỡng mộ đã lâu nha."

Với Tạ Liên mà nói, "ngưỡng mộ đã lâu" thật sự không phải lời khen gì cho cam, nhưng dù gì cũng chỉ là chút lời chót lưỡi đầu môi mà thôi, Tạ Liên cũng cười đáp: "Đâu nào đâu nào. Phong Sư đại nhân mới là ngưỡng mộ đã lâu ngưỡng mộ đã lâu."

Phong Sư nói: "Lúc trước thật sự ngại quá đi."

Tạ Liên ngơ ngác, hỏi: "Lúc trước? Lúc trước sao vậy?"

Phong Sư nói: "Lúc trước chẳng phải các huynh gặp một trận bão cát trong sa mạc sao?"

Tạ Liên nhớ lại còn phảng phất cảm thấy miệng mồm đầy cát, nói: "Phải."

Phong Sư nói: "Là ta nổi lên đó."

"..."

Phong Sư ung dung nói: "Ý định ban đầu của việc nổi bão cát là ngăn cản các huynh đến gần nước Bán Nguyệt, nào ngờ các huynh chẳng bị cuốn đi mà còn nghiêng trái ngã phải tìm đến được nữa chứ."

Tạ Liên càng nghe càng cảm thấy không ổn.

Nổi bão cát ngăn cản bọn họ đến cửa ải Bán Nguyệt, việc này lại bỗng dưng xảy ra, có ý gì đây? Nhưng tạm thời y vẫn án binh bất động, không trả lời câu nào, để nghe đối phương nói sao đã. Dừng một lát, Phong Sư nói tiếp: "Nhưng mà, chuyện này, Thái tử điện hạ huynh đừng lo nữa thì hơn."

Tạ Liên nhìn Bán Nguyệt cuộn mình nằm dưới đất, trong lòng chợt hiện dự cảm không lành.

Ban đầu y lo rằng, nếu chuyện này chọc lên Thượng thiên đình, chúng thần quan tùy tiện tăng giảm vài nét bút, thay đổi nguyên do, thế là biến thành Tiểu Bùi vô tội, Bán Nguyệt gánh tội thay. Bây giờ nửa đường bỗng dưng xuất hiện một vị Phong Sư bảo y đừng lo chuyện này, thế chẳng phải càng giống muốn bao che cho Tiểu Bùi sao?

Tạ Liên bình tĩnh bước lên trước một bước, chắn trước người Bán Nguyệt, dịu giọng nói: "Nhưng chuyện này ta đã lo xong rồi, bây giờ mới nói không cho ta lo cũng không bằng thừa. Huống chi, Tiểu Bùi tướng quân còn chút chuyện chưa giải thích rõ ràng mà."

Chú ý đến động tác của y, Phong Sư cười một tiếng, nói: "Huynh có thể yên tâm. Quốc sư Bán Nguyệt, huynh có thể đưa đi trước."

Điều này trái lại nằm ngoài dự tính của Tạ Liên. Y ngẩn ra, Phong Sư lại nói tiếp: "Đầu đuôi ngọn nguồn của mọi chuyện, khi nãy chúng ta đứng bên trên cũng nghe cả rồi. Tuy quốc sư Bán Nguyệt này đã đạt cấp 'Hung', nhưng lúc ta đi dạo trong thành, thấy nàng nhốt binh sĩ Bán Nguyệt vào trận pháp mà mình thiết lập, còn thấy nàng thả những người phàm bị binh sĩ bắt, chẳng những không hại mà còn cứu người. Người mà ta muốn mang đi, chỉ có Tiểu Bùi tướng quân và Khắc Ma, huynh không cần lo ta kéo ai gánh tội thay."

Nếu đối phương đã nói thẳng như thế, Tạ Liên cũng yên tâm, nói một tiếng "hổ thẹn", Phong Sư lại nói: "Huynh lo lắng như vậy cũng bình thường thôi mà."

Có vẻ không thể chịu được việc ở đây thêm một giây nào nữa, nữ đạo sĩ áo đen đứng bên cạnh nói: "Nói xong chưa? Nói xong thì đi thôi."

Phong Sư nói to: "Xí! Ngươi gấp cái gì, ngươi càng gấp, ta càng nói nhiều đó!" Nói thì nói vậy, lúc quay đầu nàng vẫn mỉm cười, lấy một chiếc quạt xếp bên hông ra, nói: "Thái tử điện hạ, nếu không còn chuyện gì khác, chúng ta gặp lại trên Thượng thiên đình nhé?"

Tạ Liên gật đầu, Phong Sư bèn mở quạt xếp ra, chỉ thấy mặt trước chiếc quạt viết một chữ "Phong" nằm ngang, mặt sau vẽ ba luồng gió mát. Nhìn cũng đoán được đây chính là pháp khí của Phong thần quan, Phong Sư quạt trước ba cái, quạt ngược ba cái, trong lúc bất chợt, đất bằng lại nổi một trận gió to.

Gió thổi đất đá bay mù trời mờ cả mắt, Tạ Liên nâng tay áo chắn gió, chờ khi trận gió qua đi, hai cô gái và Bùi Túc, Khắc Ma đều biến mất, chỉ còn lại Tạ Liên, Tam Lang, Nam Phong, cùng với Bán Nguyệt ngủ mê man.

Tạ Liên thả tay áo xuống, vẫn còn chút ngơ ngác, hỏi: "Tình huống gì thế này?"

Tam Lang thong thả đi tới, nói: "Tình huống rất tốt."

Tạ Liên nhìn hắn, hỏi: "Rất tốt à?"

Tam Lang nói: "Rất tốt. Phong Sư bảo huynh đừng lo là đang giúp huynh đấy."

Nam Phong cũng đi tới, nói: "Đúng vậy. Việc này huynh đã lo nhiều lắm rồi, tiếp theo chỉ còn tìm Đế Quân cáo trạng thôi. Chuyện cáo trạng huynh đừng xen vào nữa."

Tạ Liên đã hiểu, nói: "Bởi vì Bùi tướng quân sao?"

Nam Phong nói: "Không sai. Lần này huynh xem như đắc tội Bùi tướng quân triệt để rồi."

Tạ Liên cười nói: "Dù sao cũng đã lường trước ít nhất sẽ đắc tội một vị, về phần rốt cuộc đắc tội vị nào, hình như cũng không quan trọng lắm."

Nam Phong nhíu mày: "Huynh đừng tưởng ta nói đùa, ngoại trừ Thần Võ điện, điện Võ Thần có thế lực lớn nhất chính là Minh Quang điện. Bùi tướng quân rất coi trọng Tiểu Bùi, xưa nay vẫn muốn Bùi Túc đá Quyền Nhất Chân xuống, chắc chắn sẽ kiếm chuyện với huynh."

Tạ Liên hỏi: "Quyền Nhất Chân chính là Võ Thần phía Tây mà ngươi nói sao?"

Nam Phong đáp: "Chính là hắn. Quyền Nhất Chân cũng là người mới, thời gian phi thăng rất gần Bùi Túc, tuổi còn trẻ, tính tình hơi... nhưng cũng lợi hại lắm. Bùi tướng quân cố tình bảo Bùi Túc giành hết tín đồ của hắn ở phía Tây, Bùi Túc cũng rất tài giỏi, mấy năm gần đây làm việc suôn sẻ, nào ngờ huynh vạch ra vụ này, e rằng Bùi Túc sẽ rắc rối to, chẳng biết có bị giáng chức không. Ngộ nhỡ hắn bị giáng chức, huynh cũng sẽ gặp rắc rối cho mà xem."

Tạ Liên xoa xoa ấn đường, âm thầm quyết định, sau này ăn cơm uống nước đi đường phải cẩn thận hơn một chút. Tam Lang lại không đồng ý, nói: "Không cần phải lo. Gã Bùi Minh này rất kiêu ngạo, không giở trò đâm lén đâu."

Nam Phong nhìn hắn một cái, nói: "Đúng vậy. Bùi tướng quân sẽ không giở trò đâm lén với huynh, nhưng bản thân huynh vẫn nên cẩn thận một chút."

Tạ Liên nói: "Vậy Phong Sư thì sao? Phong Sư bảo ta đừng xen vào, tức là nàng chịu trách nhiệm đi cáo trạng? Nói thế khác nào đổi thành nàng đắc tội Bùi tướng quân? Thôi đừng, chúng ta gọi nàng trở lại thì hơn. Nam Phong, ngươi có biết khẩu lệnh thông linh của Phong Sư đại nhân là gì không?"

Nam Phong lại nói: "Huynh không cần lo cho Phong Sư. Bùi tướng quân dám đụng vào huynh chứ không đụng vào nàng đâu. Tuy tuổi tác của nàng nhỏ hơn huynh, nhưng nàng hòa đồng tốt hơn huynh nhiều."

"..."

Tạ Liên im lặng không phải vì bị tổn thương, mà là đang nghĩ thầm: "Chẳng lẽ trong Thượng thiên đình còn ai hòa đồng tệ hơn mình sao? Làm gì có."

Tam Lang lại cười nói: "Phong Sư có người chống lưng, tất nhiên sẽ hòa đồng tốt rồi."

Tạ Liên hỏi: "Đệ nói nữ đạo sĩ áo đen bên cạnh nàng hả?"

Tam Lang nói: "Không phải. Nhưng người mặc áo đen hẳn là một vị trong ngũ sư 'Phong Thuỷ Vũ Địa Lôi'. Không khuyến khích đắc tội."

*Phong = Gió, Thủy = Nước, Vũ = Mưa, Địa = Đất, Lôi = Sấm sét.

Phong Sư có thể nổi gió lốc trên đất bằng, hiển nhiên pháp lực cao cường, còn nữ đạo sĩ áo đen rõ ràng hơn hẳn một bậc. Nhớ lại ánh mắt nàng ta nhìn Tam Lang, Tạ Liên cứ cảm thấy nàng ta có vẻ đã phát hiện được gì đó, y có cảm giác không ổn lắm, bèn nói: "Ta đồng ý với đệ."

Có điều còn một câu Tạ Liên cảm thấy mình không cần nói ra, chỉ nhủ thầm: "Có người chống lưng chưa chắc hòa đồng tốt nha." Phải biết rằng, năm xưa người chống lưng cho Thái tử Tiên Lạc chính là đệ nhất Võ Thần của tam giới trong ngàn năm qua – Quân Ngô, nhưng y cũng có hòa đồng được đâu?

Tạ Liên nhặt chiếc nón rơi dưới đất lên, phủi phủi, thấy không bị dẹp mới thở phào nhẹ nhõm, đeo nó lên lại, quan sát Nam Phong một lát rồi nói: "Chắc không phải ngươi bị hai vị đại nhân kia đuổi đánh suốt một đường đâu nhỉ?"

Nam Phong đen mặt nói: "Đúng thế. Đánh suốt một đường."

Tạ Liên vỗ vỗ vai Nam Phong, nói: "Cực thân ngươi rồi." Dứt lời chợt nhớ còn một người cũng cực khổ lắm, bèn quay đầu hỏi: "Phù Dao đâu?"

Nam Phong nói: "Không phải tên đó đang trông chừng những người trúng độc sao?"

Ý nói, từ lúc bọn họ bị trận gió to cuốn lên thì không nhìn thấy Phù Dao nữa. Thật ra kể từ khi A Chiêu hiện thân, Tạ Liên không còn phát hiện được Phù Dao, nếu Phù Dao không chạy từ lúc đó thì là lúc trận gió to nổi lên.

Phù Dao có đầy đủ khả năng tự bảo vệ mình, Tạ Liên cũng không quá lo lắng cho cậu ta, nhưng vừa nghe Nam Phong nhắc đến "trúng độc", một câu đánh thức người trong mộng, hai người đồng loạt kêu lên: "Cỏ Thiện Nguyệt!"

Tam Lang nói: "Đừng gấp, trời vừa sáng thôi."

Nhưng mà, chuyện cứu mạng người làm sao không gấp được. Cho dù còn lâu mới tới mười hai canh giờ, ai biết dọc đường có xảy ra chuyện gì không? Tạ Liên cũng không còn tâm sức quan tâm Phù Dao nữa, y cõng Bán Nguyệt dưới đất trên lưng, lao nhanh về phía hoàng cung.

Đến hoàng cung, sau khi thả Bán Nguyệt xuống, Tạ Liên đi tới ngắt vài nắm cỏ Thiện Nguyệt lớn. Gương mặt chôn dưới đất kia vẫn còn nằm trên đất, chẳng có gì ngoài một đống xương trắng và một gương mặt máu thịt bê bết. Nếu là trước đây, có lẽ Tạ Liên sẽ tiện tay đào cái hố chôn lão, nhưng thứ nhất đang vội cứu người, thứ hai, lão ta đã bị chôn dưới đất hơn năm mươi năm, chắc không bao giờ muốn quay lại nữa đâu. Tuy nhiên, hài cốt của thương nhân kia lại chẳng thấy đâu, Tạ Liên ngừng tay, đang cảm thấy kỳ lạ, chợt thấy Tam Lang nhặt một chiếc bình gốm nhỏ đi ra từ cung điện.

Thấy thế, Tạ Liên nói: "Tam Lang giỏi lắm, cảm ơn đệ."

Những vật không phải người đều có thể nuôi trong bình gốm, hiện tại Bán Nguyệt đang suy yếu, gọi mãi cũng không tỉnh, Tạ Liên bèn thu nhỏ cô bé lại, cho vào bình gốm. Ngắt cỏ xong, cuối cùng mọi người vội vàng quay trở về. Lúc này, đã qua bốn canh giờ kể từ lúc bọn họ gặp phải Hạt Vĩ Xà.

Đến nơi Phù Dao vẽ vòng tròn, các thương nhân vẫn còn ngoan ngoãn ngồi chờ bên trong, không dám ra ngoài đi lung tung. Ông lão kia uống thuốc mà Nam Phong đưa, tình trạng vết thương được khống chế khá tốt, cộng thêm dùng cỏ Thiện Nguyệt uống trong đắp ngoài, nghỉ ngơi một thời gian ngắn đã đi lại được. Chỉ là, Tạ Liên cảm thấy mình không cần nói cho ông lão biết phân bón của cỏ Thiện Nguyệt là cái gì. Qua một hồi, mọi người bình tĩnh lại, bắt đầu đua nhau sốt sắng hỏi sao nhóm Thiên Sinh còn chưa trở lại. Lúc nãy Tạ Liên vội vã ngắt thảo dược, không kịp để ý nhóm Thiên Sinh, đang nghĩ có nên dứt khoát quay lại tìm không, chợt nghe một giọng thiếu niên hô to ca ca thúc thúc bá bá, càng chạy càng gần. Tạ Liên vừa quay đầu lại, quả nhiên đúng là Thiên Sinh. Thiếu niên kia cầm một nắm cỏ Thiện Nguyệt lớn trong tay, theo sau là hai thương nhân, ai cũng thở hổn hển.

Hỏi ra mới biết, thì ra phía trên hố tội nhân, Bán Nguyệt quét một đám binh sĩ xuống dưới rồi bắt nhóm người Thiên Sinh đi. Ban đầu nhóm người Thiên Sinh sợ chết khiếp, ngờ đâu Bán Nguyệt dẫn bọn họ xuống dưới chỉ đường rồi thả bọn họ đi. Bọn họ sống sót trở ra, hối hả ngắt cỏ Thiện Nguyệt, chôn thi thể của thương nhân kia rồi liều mạng chạy về, nhưng so ra vẫn chậm hơn nhóm Tạ Liên một chút.

Nói tóm lại, sau khi hộ tống đội buôn này qua khỏi sa mạc, cuối cùng sự việc mới xem như đi đến hồi kết.

Có điều ngay lúc sắp chia tay, Thiên Sinh lén lút chạy đến tìm Tạ Liên, mập mờ hỏi: "Ca ca, ta hỏi huynh một vấn đề nha."

Tạ Liên nói: "Ngươi hỏi đi."

Thiên Sinh nói: "Thật ra huynh là thần tiên phải không?"

"..."

Tạ Liên hơi ngạc nhiên.

Bởi vì trước đây có dạo y thường lớn tiếng hô to với người khác, nói ta là thần tiên, ta là Thái tử điện hạ mà chẳng ai thèm tin. Lần này y còn chưa mở miệng, đối phương đã hỏi y có phải là thần tiên không, quả thật khiến y hơi bất ngờ.

Thiên Sinh vội nói: "Ta thấy huynh sử dụng pháp thuật nha! Huynh yên tâm, ta sẽ không nói với người khác đâu."

Tạ Liên nhủ thầm: "Nói sao nhỉ, ngươi có nói cũng chẳng ai tin..."

Thiên Sinh nói: "Lần này may nhờ có huynh, nếu không ta đã bị đám binh sĩ ma quỷ đen thui kia đá xuống hố rồi. Khi nào về ta sẽ xây cái miếu cho huynh, chỉ thờ riêng mình huynh."

Thấy cậu ta vỗ vỗ ngực, làm dấu "to vậy nè to vậy nè", Tạ Liên buồn cười, vui vẻ nói: "Vậy cảm ơn ngươi nhiều."

Dù rằng cậu nhóc hoàn toàn không rõ xây miếu là việc trọng đại cỡ nào, song nhận được lời hứa hẹn như thế, bất luận có thực hiện được hay không, Tạ Liên cũng rất hứng khởi, y phất tay một cái, đi về hướng khác.

Nam Phong phát động thuật rút ngàn dặm đất, đưa bọn họ về Bồ Tề quán. Mở cửa, Tạ Liên lấy chiếu ra, trải dưới đất, sau đó nằm lên chiếu hệt như một cái xác, động tác liền mạch lưu loát. Tam Lang cũng ngồi xuống bên cạnh, chống cằm nhìn y. Tạ Liên thở dài, hỏi: "Chúng ta đi mấy ngày rồi?"

Tam Lang nói: "Chắc tầm ba bốn ngày."

Tạ Liên lại thở dài: "Ba bốn ngày thôi mà sao mệt dữ vậy ta."

Kể từ sau phi thăng, y thường xuyên mệt như chó, đây thật sự không phải là ảo giác.

Thở dài xong, y ngẩng đầu hỏi: "À, Nam Phong, sao ngươi còn chưa về báo tin?"

Nam Phong nói: "Báo tin gì?"

Tạ Liên nói: "Ngươi không phải là thần quan của Nam Dương điện sao? Đi một mạch ba bốn ngày, tướng quân nhà ngươi không tìm ngươi à?"

Nam Phong nói: "Hiện giờ tướng quân nhà ta không có ở trong điện, không để ý ta đâu."

Tạ Liên bò dậy, nói: "Ừ, ngươi ở lại cũng tốt."

Nam Phong hỏi: "Huynh muốn làm gì?"

Tạ Liên ôn hoà nói: "Ta nấu cơm cho ngươi ăn. Đãi ngươi một bữa."

Nghe vậy, Nam Phong lập tức biến sắc, sau đó giơ tay lên, khép hai ngón đặt bên huyệt thái dương như thể nhận được thông linh của ai, đoạn đứng dậy nói: "Trong điện có việc, ta đi trước."

Tạ Liên nâng tay, nói: "Ơ, Nam Phong, đừng đi mà, sao có việc đột ngột vậy? Lần này thật sự cực thân ngươi..."

Nam Phong quát: "Có việc thật đó!" Thấy Nam Phong lao ra khỏi cửa, Tạ Liên lại ngồi xuống chiếu, nói với Tam Lang: "Xem ra cậu ta không đói bụng."

Tam Lang còn chưa trả lời, chỉ nghe "rầm" một tiếng, Nam Phong lại lao trở về, chặn ở cửa, nói: "Hai người các ngươi..."

Tạ Liên và Tam Lang sóng vai ngồi trên chiếu, ngẩng đầu nhìn Nam Phong, hỏi: "Hai người chúng ta thế nào?"

Nam Phong chỉ chỉ Tam Lang, rồi chỉ chỉ Tạ Liên, nghẹn hồi lâu mới nói: "Ta sẽ còn quay lại."

Tạ Liên nói: "Hoan nghênh, hoan nghênh."

Nam Phong nhìn lướt qua Tam Lang lần nữa rồi đóng cửa bỏ đi. Tạ Liên khoanh tay, bắt chước Tam Lang, nghiêng đầu nói: "Xem ra thật sự có việc."

Y lại đưa mắt nhìn thiếu niên bên cạnh, cười tủm tỉm hỏi: "Cậu ta không đói, vậy còn đệ?"

Tam Lang cũng cười tủm tỉm: "Ta đói rồi."

Tạ Liên mỉm cười, đoạn đứng dậy, xoay người tiện tay dọn dẹp bàn thờ, nói: "Được rồi. Vậy, đệ muốn ăn chút gì không, Hoa Thành?"

Phía sau im lặng giây lát, tiếp theo, một tiếng cười khẽ truyền đến.

"So ra thì, ta vẫn thích xưng hô 'Tam Lang' hơn."

Chương 30

Chọt Quỷ vương, Thái tử cầu dung mạo thật (1)

Tạ Liên vẫn không quay đầu lại, hỏi: "Huyết Vũ Thám Hoa?"

Hoa Thành đáp: "Thái tử điện hạ."

Tạ Liên xoay người lại, mỉm cười nói: "Lần đầu tiên nghe đệ gọi ta như vậy đó."

Thiếu niên áo đỏ ngồi trên chiếu, chống một chân lên, hỏi: "Cảm giác thế nào?"

Tạ Liên ngẫm nghĩ một lát, cuối cùng vẫn không hỏi hắn: "Sao sau này đệ không gọi ta là ca ca nữa?", chỉ nói: "Cũng tạm, cũng tạm."

Y nói tiếp: "Hôm đó ở núi Dữ Quân, tân lang dắt ta đi là đệ phải không."

Ý cười bên khóe miệng Hoa Thành càng sâu hơn, bấy giờ Tạ Liên mới nhận ra hình như câu này mang nghĩa khác, y vội vàng sửa lời, sau đó nói một cách nghiêm trang: "Ý ta là, người đóng giả tân lang dắt ta đi ở núi Dữ Quân là đệ phải không?"

Hoa Thành lại nói: "Ta không có đóng giả tân lang."

Nếu thật sự phải nói thế thì cũng đúng, lúc đó thiếu niên nọ không có nói mình là tân lang hay gì cả, chỉ dừng trước cửa kiệu hoa, sau đó chìa tay ra, là bản thân Tạ Liên đi theo hắn. Tạ Liên nói: "Được rồi. Vậy, tại sao lúc đó đệ lại xuất hiện?"

Hoa Thành nói: "Câu hỏi này, đáp án chỉ có hai mà thôi: Một, ta cố tình nhằm về phía Thái tử điện hạ mà đến. Hai, đi ngang qua, rảnh quá. Huynh cảm thấy cái nào đáng tin hơn?"

Tính thử số ngày đối phương hao phí bên cạnh mình, Tạ Liên nhủ thầm: "Cái nào đáng tin hơn thì không dám nói, nhưng đệ có vẻ rảnh thật đó."

Tạ Liên dùng tay trái nâng khuỷu tay phải, tay phải nâng cằm lên, ánh mắt đảo quanh người Hoa Thành, gật gù nói: "Đệ, không giống trong truyền thuyết lắm."

Hoa Thành đổi tư thế, vẫn dùng tay chống má, nhìn Tạ Liên chằm chằm, hỏi: "Ồ? Vậy làm sao huynh biết được ta là ta?"

Trong đầu Tạ Liên toàn là hình ảnh tán dù dưới mưa máu, dây bạc vang leng keng, giáp cổ tay lạnh như băng, nghĩ thầm đệ có thật lòng muốn giấu đâu, nhưng lời đến bên miệng chẳng hiểu sao lại thay đổi. Y nghiêm túc nói: "Đệ mặc một thân áo đỏ, lại có vẻ biết tất tần tật, gì cũng làm được, chẳng sợ chi hết, thăm dò kiểu nào cũng không lộ sơ hở, tất nhiên đã đạt cảnh giới 'Tuyệt' trở lên. Nếu nói như thế, ngoại trừ vị Huyết Vũ Thám Hoa mà chúng thần tiên nhắc đến là biến sắc, hình như không nghĩ ra được người nào khác nữa."

Hoa Thành cười nói: "Huynh nói nhiều vậy, ta có thể xem như huynh đang khen ta không?"

Tạ Liên nghĩ thầm: "Lẽ nào đệ không nghe ra vốn dĩ là thế à?"

Hoa Thành nói tiếp: "Nếu đã nói nhiều vậy, sao Thái tử điện hạ không hỏi ta tiếp cận huynh với mục đích gì?"

Tạ Liên nói: "Nếu đệ không muốn nói, ta hỏi thì đệ có nói cho ta biết không?"

Hoa Thành nói: "Vậy huynh có thể đuổi ta đi mà."

Tạ Liên nở nụ cười: "Đệ thần thông quảng đại như thế, cho dù bây giờ ta đuổi đệ đi, nếu đệ thật sự muốn làm gì đó, đệ lại chẳng đổi một tấm da khác trở lại à?"

Hai người bèn nhìn nhau cười, đúng vào lúc này, một loạt tiếng lăn lông lốc bỗng phá vỡ sự im lặng ngắn ngủi trong Bồ Tề quán.

Hai người nhìn theo hướng phát ra âm thanh, không có một ai, chỉ có một chiếc bình gốm nhỏ màu đen lăn dưới đất.

Đó là chiếc bình gốm nhỏ nuôi Bán Nguyệt, lẽ ra nó được Tạ Liên tiện tay đặt bên chiếu, nhưng chẳng biết tự ngã xuống từ bao giờ, lăn vèo tới cửa, bị cánh cửa gỗ mà Hoa Thành làm chặn lại, thế là tông từng cái một vào cửa. Sợ nó cứ thế tông vỡ chính mình, Tạ Liên bèn đi tới mở cửa. Chiếc bình gốm nhỏ lập tức lăn một mạch lên bãi cỏ ngoài cửa.

Tạ Liên đi theo sau nó, chiếc bình gốm nhỏ đó lăn đến một mảnh cỏ rồi dựng đứng lên. Rõ ràng chỉ là một chiếc bình, nhưng lại tạo cho người ta ảo giác nó đang nhìn ngắm sao trời. Hoa Thành cũng đi ra khỏi Bồ Tề quán, Tạ Liên nói với chiếc bình gốm: "Bán Nguyệt, muội đã tỉnh chưa?"

May mà lúc bọn họ trở về từ sa mạc đã là đêm khuya, nếu không để người ta nhìn thấy Tạ Liên nửa đêm nửa hôm đứng ở ngoài hỏi một chiếc bình muội sao rồi, ắt hẳn sẽ lại hết hồn cho xem.

Hồi lâu sau, trong chiếc bình nhỏ phát ra giọng nói ủ rũ của một thiếu nữ: "Hoa tướng quân."

Tạ Liên ngồi xuống bên cạnh nó, nói: "Bán Nguyệt, muội ra đây ngắm sao hả? Muội muốn ra ngắm không."

Hoa Thành đứng một bên, tựa vào một thân cây, nói: "Nàng vừa rời khỏi thành Bán Nguyệt, vẫn nên ở bên trong một thời gian thì tốt hơn."

Nghe ý kiến mà Hoa Thành đề xuất, Tạ Liên cảm thấy rất chí lý, dù gì trước đó Bán Nguyệt đã sống tại nước Bán Nguyệt hai trăm năm, đột nhiên đổi sang chỗ khác, sợ rằng khó mà thích ứng, y nói: "Vậy muội cứ ở trong đó thêm một thời gian đi, bồi dưỡng cho tốt vào. Đây là nơi ta tu hành, muội không cần lo những chuyện khác, nào là tướng quân, binh sĩ, không cần lo nữa."

Chiếc bình lắc lư mấy cái, không biết muốn biểu đạt điều gì. Dừng một lát, Tạ Liên cảm thấy mình vẫn nên nói cho nàng biết tình hình. Cân nhắc một hồi, y mở miệng: "Bán Nguyệt, thật ra không phải rắn của muội không nghe lời, là Tiểu Bùi tướng quân học lén cách muội điều khiển rắn. Những người đó không phải bị rắn của muội cắn."

Bán Nguyệt rầu rĩ nói: "Hoa tướng quân, lúc đó tuy muội không thể nhúc nhích, nhưng muội nghe được mà."

Nghe vậy, Tạ Liên sửng sốt. Nhờ thế mới biết thì ra lúc đó Bùi Túc chỉ phong bế khả năng hành động của Bán Nguyệt, chứ không phong bế tri giác của nàng. Tạ Liên nói: "Vậy thì tốt."

Suy nghĩ một hồi, y nói tiếp: "Sở dĩ Tiểu Bùi tướng quân làm như vậy, có lẽ vì không đành lòng nhìn binh sĩ Bán Nguyệt chịu khổ, muốn cho bọn họ sự giải thoát, tiếc rằng dùng sai cách rồi."

"..." Chiếc bình lung la lung lay, nói: "Hoa tướng quân, Bùi Túc ca ca sẽ ra sao?"

Tạ Liên vuốt tay áo, nói: "Ta không biết nữa. Có điều làm sai thì phải chịu một ít trừng phạt."

Im lặng một lát, chiếc bình lại lắc lư mấy cái, lần này cuối cùng Tạ Liên đã nhìn hiểu, thì ra nó lắc lư như vậy là đang gật đầu.

Bán Nguyệt nói: "Tuy Khắc Ma cứ luôn miệng mắng huynh ấy, nhưng thật ra Bùi Túc ca ca không có xấu vậy đâu."

Tạ Liên nói: "Vậy sao."

Bán Nguyệt nói: "Ừm."

Bán Nguyệt từ nhỏ tính tình lầm lì, chịu hết bài xích của trẻ em cùng lứa, chỉ chơi thân với vài thiếu niên Trung Nguyên, mà xét việc Bùi Túc chỉ có hai nghìn binh sĩ đã bị phái đi đánh quốc thành, hẳn là cũng ăn chút quả đắng trong quân đội, hai người này thoạt nhìn đều khó gần, cảm giác không lạnh lùng thì cũng ủ ê buồn tẻ, đại khái cũng có điểm tương tự. Tạ Liên cũng không biết nên nói gì, giây lát, nói: "Phải rồi, Bán Nguyệt, Hoa Tạ là tên giả, ta cũng không còn làm tướng quân từ lâu, muội không cần gọi ta là Hoa tướng quân nữa."

Bán Nguyệt nói: "Vậy muội nên gọi huynh thế nào?"

Đây cũng là một vấn đề. Nếu Bán Nguyệt cũng trịnh trọng gọi y là Thái tử điện hạ, cứ thấy kỳ cục thế nào ấy. Vốn dĩ Tạ Liên cũng chẳng để ý chuyện xưng hô, chỉ là muốn mở đề tài mới thôi, bèn nói: "Hay là tùy muội đi, tiếp tục gọi Hoa tướng quân cũng được." Chỉ là ở đây thật sự có một vị họ Hoa, gọi thế có lẽ sẽ hơi loạn. Nhưng nghĩ sang hướng khác, lại nghĩ tới việc: "Hoa Tạ" tất nhiên là tên giả, lấy chữ đầu của "Hoa Quan Võ Thần" làm họ, còn "Hoa Thành" làm sao không phải là tên giả cho được? Tên giả mà hai người chọn vừa khéo cùng một họ, cũng thú vị quá chứ.

Lúc này, lại nghe Bán Nguyệt nói: "Xin lỗi, Hoa tướng quân."

Tạ Liên quay đầu, nói bằng giọng có phần sầu não: "Bán Nguyệt, sao muội cứ xin lỗi ta mãi vậy?" Chắc tướng mạo của y chưa đến mức khiến người ta nhìn một cái là thấy có lỗi chứ?

Bán Nguyệt rúc trong bình, nói: "Muội, muốn cứu vớt chúng sinh."

Tạ Liên: "......"

Bán Nguyệt nói: "Hoa tướng quân, lúc trước huynh nói như vậy mà."

Tạ Liên: "?"

Y vội vàng nói: "Khoan đã. Khoan đã!"

Nghe y kêu to, Bán Nguyệt ở trong bình có vẻ sửng sốt, hỏi: "Cái gì?"

Tạ Liên nhìn Hoa Thành khoanh tay đứng dưới gốc cây gần đó, nói nhỏ: "Hồi đó ta nói thế thật à?"

Câu này, rõ ràng là câu cửa miệng yêu thích nhất của y năm mười mấy tuổi, trong mấy trăm năm sau này, hẳn là chưa bao giờ nhắc đến ấy chứ, Tạ Liên cảm thấy hơi khó tin. Bán Nguyệt nói tiếp: "Tướng quân, huynh đã nói mà."

Tạ Liên vẫn còn muốn giãy dụa, nói: "Làm gì có..."

Bán Nguyệt nghiêm túc nói: "Đã nói rồi. Có một lần, huynh hỏi mọi người, sau này lớn lên muốn làm gì, tất cả mọi người đều nói, cuối cùng huynh cũng nói một câu: Mơ ước ngày xưa của ta là muốn cứu vớt chúng sinh."

"..."

Thì ra là thế. Tạ Liên đỡ trán, nói: "Cái này... Bán Nguyệt à, mấy lời thuận miệng đó, muội nhớ rõ như thế làm gì."

Bán Nguyệt ngơ ngác nói: "Là thuận miệng nói thôi sao? Nhưng mà Hoa tướng quân, muội cảm thấy huynh nói rất nghiêm túc mà."

Tạ Liên bất đắc dĩ, đành ngửa đầu nhìn trời, nói: "Ha ha... Vậy hả, chắc vậy quá. Ta còn nói gì nữa nhỉ, ta quên hết trơn rồi."

Bán Nguyệt nói: "Huynh còn nói, 'Hãy làm chuyện mà mọi người cho là đúng!'"

Nghe xong, Tạ Liên nghĩ thầm: "...Câu này rõ là vớ vẩn mà... Sao mình thích nói mấy câu như vậy thế... Mình có phải là người như thế đâu... Mình là người như thế sao??"

Bán Nguyệt nói: "Nhưng mà, muội không biết chuyện gì mới đúng cả."

Nghe vậy, Tạ Liên ngây ngẩn.

Giọng nói rầu rĩ của Bán Nguyệt vang vọng trong bình: "Hình như muội đang làm một chuyện đúng, nhưng kết quả lại là muội mở cổng thành thả quân địch, tàn sát tộc nhân của mình. Quốc gia của muội không còn nữa. Nhưng nếu muội không mở cổng ngay, người Bán Nguyệt sẽ đổ vào Trung Nguyên hại nhiều người hơn. Hoa tướng quân đối xử với muội rất tốt, lúc muội ở Trung Nguyên, trên đường thường xuyên có người ném đồ cho muội ăn. Thế nhưng Khắc Ma đối xử với muội cũng rất tốt, các binh sĩ đều nghe lời muội, muội trở về là thật lòng muốn làm quốc sư cho tốt. Vậy mà, muội chẳng những mở cổng thành hại chết bọn họ, muội còn không cho bọn họ ăn thịt người. Bọn họ không ăn thịt người sẽ vô cùng đau đớn, mà muội lại không giải thoát họ khỏi cơn đau đó được."

Nàng nói năng không đầu không đuôi, nói loan xạ một đống, cuối cùng mù mờ hỏi: "Dường như bất luận muội làm gì đi chăng nữa, kết quả đều sẽ hỏng bét. Hoa tướng quân, muội biết mình làm không tốt, nhưng huynh có thể nói cho muội biết, rốt cuộc muội làm không tốt chỗ nào không? Rốt cuộc là bước nào xảy ra vấn đề?"

Nghe nàng hỏi vậy, Tạ Liên im lặng xoa gáy một hồi, cuối cùng mới mở miệng: "Xin lỗi muội, Bán Nguyệt. Vấn đề mà muội hỏi, lúc trước ta đã không biết, bây giờ... hình như cũng không biết."

Bán Nguyệt buồn bã nói: "Hoa tướng quân, muội cảm thấy hơn hai trăm năm qua, quả thật muội không biết mình đang làm gì nữa."

Nghe nàng nói thế, Tạ Liên càng sầu hơn: "Vậy ta đây chẳng phải sống uổng phí hơn tám trăm năm sao?"

Để lại một nữ quỷ Bán Nguyệt ở trong bình tự ngắm sao trời, bình ổn cảm xúc, Tạ Liên và Hoa Thành quay về Bồ Tề quán. Đóng cửa, Hoa Thành nói: "Bùi Túc căm ghét người Bán Nguyệt như thế, sao lại vì không đành lòng nhìn binh sĩ Bán Nguyệt chịu khổ mới làm ra loại chuyện này?"

Tạ Liên thở dài, nói: "Dù sao cũng chỉ là suy đoán thôi. Về chuyện của Bán Nguyệt, tốt hơn nên cố gắng chọn nghe những lời đàng hoàng lọt tai một chút."

Ngẫm lại, y vẫn lắc đầu, nói: "Nếu thật sự muốn Bán Nguyệt nhanh chóng được giải thoát khỏi nước Bán Nguyệt, rõ ràng Bùi Túc có thể chọn cách diệt sạch cửa ải Bán Nguyệt, vậy mà lại nhất quyết chọn cách dẫn người sống vào cửa ải nuôi quỷ, thật sự quá to gan."

Hoa Thành lại nói: "Hắn không thể làm vậy. Dẫn người đi diệt, phải đi từ thiên đình."

Tạ Liên nói: "Đi từ thiên đình thì sao chứ?"

Hoa Thành ung dung đáp: "Cực kỳ không ổn. Mỗi một nhóm thần quan đi từ thiên đình, đi đến đâu, muốn làm gì, tất cả đều được ghi lại rõ ràng. Trời cao phái người xuống, vậy nhất định sẽ diệt sạch toàn bộ cửa ải Bán Nguyệt, cô bé Bán Nguyệt của huynh cũng không ngoại lệ. Dĩ nhiên hắn sẽ chọn cách tự lấp liếm, những gì phải làm chẳng có gì ngoài rảnh rỗi dẫn vài người sống cho quỷ ăn."

Nói đến đây, Hoa Thành cười một tiếng, nói: "Thần quan phi thăng ấy à, trong mắt bọn họ, mạng người tất nhiên không bằng con kiến rồi."

Đối với câu này của Hoa Thành, Tạ Liên từ chối bình luận, chỉ nói: "Vậy thật ra hắn có thể âm thầm làm cái phân thân hạ phàm xử lý đám binh sĩ Bán Nguyệt này mà."

Hoa Thành nói: "Sức mạnh của phân thân sẽ bị suy giảm. Huynh cũng thấy phân thân A Chiêu mà Bùi Túc hóa thành rồi đấy, đâu có giải quyết được nhiều binh sĩ Bán Nguyệt như thế, chỉ có nước chịu chết thôi, cùng lắm chỉ giảm bớt một đợt oán khí."

Tạ Liên nhìn hắn, nhớ lúc đó Tam Lang nhảy xuống hố tội nhân rồi giết sạch binh sĩ Bán Nguyệt dưới đáy hố trong tích tắc, y xoay người nói: "Vậy phân thân của đệ cũng lợi hại quá chứ."

Hoa Thành lại nhướn mày với y, nói: "Dĩ nhiên. Có điều, ta đây là bản tôn."

Nghe vậy, Tạ Liên không nghĩ gì khác nữa, quay đầu kinh ngạc hỏi: "Hả? Đệ là bản tôn sao?"

Hoa Thành nói: "Nếu giả bao đổi trả."

Muốn trách thì trách sau khi nói xong câu này, biểu cảm của Hoa Thành cứ như đang mời gọi người ta tự thân thể nghiệm vậy. Thế là, lúc Tạ Liên còn chưa phát giác mình đang làm gì, y đã giơ một ngón tay, chọt má Hoa Thành một cái.

Chọt xong, bấy giờ Tạ Liên mới choàng tỉnh, trong lòng liên tục nhủ thầm tiêu rồi. Chẳng qua y chỉ tò mò rốt cuộc tấm da quỷ của Quỷ vương cấp Tuyệt có xúc cảm thế nào thôi, không ngờ tay nhanh hơn não, nâng tay chọt một cái, quả thật dở hơi hết biết.

Đột nhiên bị người ta chọt má, dường như Hoa Thành cũng hơi giật mình, nhưng hắn xưa giờ luôn bình tĩnh như thường, sắc mặt nhanh chóng khôi phục, trái lại cũng không nói gì, chỉ là một bên lông mày nhướn cao hơn, như thể đang chờ lời giải thích của Tạ Liên, ý cười hiện rõ trong ánh mắt. Tất nhiên Tạ Liên không đưa ra được lời giải thích nào, y nhìn ngón tay kia của mình, lẳng lặng giấu nó đi, thuận miệng nói: "Được lắm, được lắm."

Cuối cùng Hoa Thành bật cười ha ha, khoanh tay, nghiêng đầu hỏi: "Huynh cảm thấy tấm da này của ta được lắm à?"

Tạ Liên nói thật lòng: "Quá được ấy chứ. Nhưng mà..."

Hoa Thành hỏi: "Nhưng mà cái gì?"

Tạ Liên nhìn chằm chằm mặt Hoa Thành, quan sát tỉ mỉ một phen. Cuối cùng, y vẫn nói: "Nhưng mà, ta có thể nhìn hình dáng vốn có của đệ không?"

Khi nãy hắn nói "tấm da này", vậy chứng minh tuy rằng thân xác này là bản tôn, nhưng lớp ngoài không phải là tướng mạo vốn có. Dáng dấp thiếu niên này, không phải là dung mạo thật của hắn.

Lần này Hoa Thành lại không trả lời ngay. Hắn thả cánh tay xuống, không biết có phải gặp ảo giác hay không, Tạ Liên cứ cảm thấy ánh mắt của hắn có phần ảm đạm, trong lòng không khỏi thấp thỏm.

_____________

Tác giả nói:

Về phần bản tôn và lớp ngoài, hiểu vầy là được:

Tôn Ngộ Không rút một sợi lông, thổi ra mấy trăm con khỉ, những thứ này đều là phân thân.

Tôn Ngộ Không biết bảy mươi hai phép biến hóa, biến thành một anh đẹp giai, cái này là bản tôn, nhưng mà lớp ngoài đã thay đổi!