- Qtbp Edit Full Pn 31 35

Tùy Chỉnh




Chương 31

Chọt Quỷ vương, Thái tử cầu dung mạo thật (2)

Chỉ cần không khí ngưng tụ một giây này, Tạ Liên đã biết. Câu vừa rồi, chắc chắn hỏi không phù hợp.

Tuy rằng mấy ngày qua hai người chung đụng cũng khá vui vẻ, nhưng nếu Hoa Thành chưa để lộ dung mạo thật, sau khi nói rõ thân phận cũng không cởi bỏ lớp ngoài này, vậy tất nhiên có lý do khác không thể nói với người ngoài. Chẳng đợi Hoa Thành trả lời, Tạ Liên đã cười nói: "Ta chỉ thuận miệng nói vậy thôi, đừng để bụng quá."

Hoa Thành nhắm mắt lại, lát sau mỉm cười nói: "Mai này có cơ hội sẽ cho huynh nhìn."

Nếu người khác nói như vậy, hiển nhiên chỉ là thuận miệng nói cho có lệ, "mai này có cơ hội" chẳng khác nào "đừng nghĩ nữa quên nó đi". Nhưng nếu Hoa Thành đã nói thế, Tạ Liên cảm thấy, hắn nói mai này tức là mai này, nhất định sẽ làm được, khiến y không khỏi nổi vài phần hứng thú, cười nói: "Ừ. Vậy chờ khi nào đệ cảm thấy được thì cho ta nhìn nhé. Bây giờ nghỉ ngơi trước đi."

Lăn qua lộn lại đến hơn nửa đêm, Tạ Liên đã sớm quăng béng ý định nấu cơm ra sau đầu, lại nằm dài xuống chiếu. Hoa Thành cũng nằm xuống theo. Chẳng ai xoắn xuýt vì sao sau khi đôi bên tự làm rõ thân phận, một thần quan và một con quỷ vẫn còn có thể nằm chung trên một tấm chiếu rách, đùa cợt tán dóc.

Trên chiếu không có gối, Hoa Thành gối lên cánh tay của mình, Tạ Liên cũng bắt chước hắn gối đầu lên cánh tay, thuận miệng hỏi: "Bên Quỷ giới của các đệ coi bộ rảnh rỗi quá ha, không cần báo cáo trình diện à?"

Hoa Thành không chỉ gối đầu lên cánh tay mà còn cong chân lên, nói: "Báo cáo trình diện gì? Chúng ta mạnh ai nấy làm, không ai xen vào chuyện của ai."

Thì ra Quỷ giới là một đám cô hồn dã quỷ hỗn loạn vô tổ chức. Tạ Liên cũng không thấy lạ, nói: "Thì ra là thế, ta còn tưởng Quỷ giới cũng thống nhất làm việc như Thượng thiên đình chứ. Nói vậy, đệ từng gặp những Quỷ vương khác chưa?"

Hoa Thành nói: "Gặp rồi."

Tạ Liên hỏi: "Gặp cả Thanh Quỷ Thích Dung luôn à?"

Hoa Thành nói: "Huynh nói cái thứ vô dụng phẩm vị thấp kém đó hả?"

Tạ Liên nghĩ thầm: "Câu này biết đáp sao đây?" Cũng may không cần y đáp, Hoa Thành nói tiếp: "Từng chào hỏi rồi, gã chạy mất."

Trực giác nói cho Tạ Liên biết, "chào hỏi" này chắc chắn không phải là chào hỏi bình thường. Quả nhiên, Hoa Thành khoan thai nói: "Sau đó, tiện thể nhận được danh hiệu Huyết Vũ Thám Hoa."

"..."

Thì ra trước đó hắn nói bưng ổ của một con quỷ khác chính là Thanh Quỷ Thích Dung, còn "chào hỏi" mang nghĩa là huyết tẩy. Tạ Liên nghĩ thầm chào hỏi kiểu này quả thật không bình thường, y sờ sờ cằm, nói: "Thanh Quỷ Thích Dung có hiềm khích với đệ à?"

Hoa Thành nói: "Có. Chướng mắt gã."

Tạ Liên dở khóc dở cười, tự nhủ chẳng lẽ một mình đệ đấu với ba mươi ba thần quan cũng là vì chướng mắt bọn họ sao? Cuối cùng y vẫn không hỏi, chỉ nói: "Trên Thượng thiên đình có thần quan chê hắn phẩm vị thấp kém, còn nói Quỷ giới cũng ghét hắn, lẽ nào là thật sao."

Hoa Thành nói: "Là thật. Hắc Thủy cũng ghét hắn lắm."

Tạ Liên hỏi: "Hắc Thủy là ai?" Sau đó mới kịp phản ứng, nói: "Là vị Hắc Thủy Trầm Chu kia hả?"

Hoa Thành đáp: "Đúng rồi, hay còn gọi là Hắc Thủy Huyền Quỷ nữa."

Tạ Liên nhớ vị Hắc Thủy Huyền Quỷ kia cũng là "Tuyệt", còn Thanh Quỷ Thích Dung chỉ "gần Tuyệt" mà thôi. Y thích thú hỏi: "Đệ với vị Huyền Quỷ này thân lắm à?"

Hoa Thành nói bằng giọng biếng nhác: "Không thân. Ta vốn chẳng thân với mấy ai ở Quỷ giới."

Tạ Liên có hơi kinh ngạc, hỏi: "Thế hả? Ta còn tưởng đệ có nhiều thuộc hạ lắm chứ. Vậy chắc định nghĩa 'thân' của chúng ta hơi khác nhau rồi."

Hoa Thành nhướn mày: "Đúng vậy. Ở Quỷ giới, nếu không phải Tuyệt thì không có tư cách nói chuyện với ta đâu."

Câu nói này nghe hết sức ngạo mạn, nhưng lại được hắn nói một cách hùng hồn thẳng thắn, như thể là chuyện đương nhiên. Tạ Liên mỉm cười, nói: "Không quen mà đệ cũng biết hết. Quỷ giới các đệ tốt đấy chứ, nhìn chung cũng được mấy người nổi tiếng. Không giống Thiên giới, thần quan trên Thượng thiên đình cũng không nhớ nổi, nhóm chờ phi thăng ở Trung thiên đình phải nói là mênh mông như biển cả." Nhưng không nhớ tên người ta hết lần này đến lần khác, khó tránh sẽ đắc tội người ta. Tán gẫu chốc lát, sợ đề tài đi sâu vào chỗ nhạy cảm, Tạ Liên không nói về sự khác biệt giữa hai giới nữa, y nhìn một cửa gỗ đóng chặt, nói: "Con bé Bán Nguyệt này, không biết chừng nào mới về đây?"

Nghĩ đến câu "Ta muốn cứu vớt chúng sinh" mang tính tuyên truyền giác ngộ khi nãy, trong đầu y xuất hiện thật nhiều hình ảnh rối loạn, lại bị y cố ém xuống dưới. Bấy giờ, chợt nghe Hoa Thành nói: "Câu đó không tệ chút nào."

Tạ Liên nói: "Câu gì?"

Hoa Thành ung dung đáp: "Ta muốn cứu vớt chúng sinh."

"..."

Tạ Liên như bị thụi mạnh một cú.

Y xoay người cuộn mình thành con tôm, thật sự muốn dùng hai tay che mặt, thêm hai tay nữa bịt tai lại, sau đó thở dài: "...Tam Lang à."

Hoa Thành có vẻ nhích lại gần hơn, nằm sau lưng y nghiêm túc hỏi: "Hả? Câu này có vấn đề gì à?"

Hắn một mực truy hỏi, Tạ Liên không lay chuyển được, đành phải lật người lại, nói bằng giọng bất đắc dĩ: "Ngốc quá trời."

Hoa Thành lại nói: "Sợ cái gì. Dám nói đến chúng sinh, bất luận là muốn cứu vớt chúng sinh hay muốn giết sạch chúng sinh, ta đều bội phục từ tận đáy lòng. Cái trước khó khăn hơn cái sau, tất nhiên ta càng bội phục hơn."

Tạ Liên không biết nên khóc hay nên cười, lắc đầu nói: "Dám nói thì phải dám làm, mà còn phải làm được nữa kìa."

Y che hai mắt, nằm ngửa ra, nói: "Ầy, được rồi, thật ra cũng không có gì, mấy lời Bán Nguyệt nói còn đỡ đấy. Hồi ta còn nhỏ tuổi, mấy lời ngốc hơn thế cũng nói rồi."

Hoa Thành cười hỏi: "Ồ? Lời gì vậy, nói ta nghe thử đi."

Ngơ ngẩn chốc lát, Tạ Liên vừa hồi tưởng vừa mỉm cười nói: "Thật nhiều năm về trước, có một người từng nói với ta rằng mình sống không nổi nữa, hỏi ta rốt cuộc mình sống vì cái gì, sống còn ý nghĩa gì."

Y nhìn Hoa Thành, hỏi: "Đệ biết ta trả lời thế nào không?"

Không biết có phải do ảo giác hay không, dường như trong mắt Hoa Thành có ánh sáng nhạt chớp lóe. Hắn nhẹ giọng hỏi: "Trả lời thế nào?"

Tạ Liên nói: "Ta nói với người đó: Nếu không biết phải sống tiếp như thế nào, vậy sống tiếp vì ta đi!'

"Nếu đệ không biết mình sống tiếp có ý nghĩa gì, vậy hãy tạm thời xem ta như ý nghĩa để đệ sống tiếp, xem ta như cột trụ chống đỡ cho đệ sống tiếp đi."

"Ha ha..."

Tạ Liên vừa hồi tưởng vừa kể, bỗng nhiên nhịn không được bật cười, lắc đầu nói: "Đến giờ ta vẫn không hiểu, rốt cuộc lúc đó mình nghĩ gì vậy chứ? Sao lại đủ can đảm thốt nên những lời như trở thành ý nghĩa sống của người khác?"

Hoa Thành không trả lời. Tạ Liên tiếp tục nói: "Đúng là chỉ có lúc đó mới nói được lời như thế. Lúc đó ta thật sự cho rằng mình gì cũng làm được, chẳng sợ chi hết. Bây giờ đệ bảo ta nói mấy câu này, ta hết nói ra miệng được rồi."

Y chậm rãi nói: "Ta không biết sau này người đó như thế nào. Trở thành ý nghĩa sinh tồn của người nào đó đã là trách nhiệm nặng nề lắm rồi, huống chi là cứu vớt chúng sinh."

Trong Bồ Tề quán im lặng hồi lâu. Lát sau, Hoa Thành bình thản nói: "Mấy chuyện như cứu vớt chúng sinh cũng không có gì đâu. Có điều tuy dũng cảm thật, nhưng lại rất ngu xuẩn."

Tạ Liên đồng ý: "Đúng rồi."

Tuy nhiên, Hoa Thành lại nói một thêm câu: "Tuy ngu xuẩn thật, nhưng lại rất dũng cảm."

Nghe vậy, Tạ Liên mỉm cười: "Thật lòng cảm ơn đệ."

Hoa Thành nói: "Đừng khách sáo."

Hai người nhìn chằm chằm nóc nhỏ xập xệ của Bồ Tề quán một lát, Hoa Thành nói tiếp: "Nhưng mà chúng ta mới quen nhau vài ngày, huynh nói nhiều chuyện với ta như thế không thành vấn đề chứ?"

Tạ Liên "uầy" một tiếng, xua tay nói: "Có vấn đề gì đâu. Tùy tiện thôi, cho dù là người quen vài chục năm, muốn thành người dưng cũng chỉ là chuyện trong một ngày. Muốn nói thì nói thôi. Duyên bèo nước, tụ rồi tan. Hợp nhau thì tụ, không hợp thì tan. Mọi người cứ tùy ý đi."

Dường như Hoa Thành cười khẽ một tiếng, lát sau chợt nói: "Giả sử."

Tạ Liên quay đầu hỏi: "Giả sử cái gì?"

Hoa Thành không nhìn y mà nhìn nóc nhỏ xập xệ của Bồ Tề quán, Tạ Liên chỉ thấy được nửa bên mặt khôi ngô tuấn tú của thiếu niên này.

Hắn nói bằng giọng nhàn nhạt: "Ta không đẹp."

Tạ Liên nói: "Hả?"

Lúc này Hoa Thành mới quay đầu qua một chút, hỏi: "Nếu dung mạo thật của ta không đẹp, huynh còn muốn nhìn không?"

Tạ Liên ngớ ra, nói: "Vậy sao? Mặc dù không có nguyên nhân, nhưng ta cảm thấy, dung mạo thật của đệ chắc chắn sẽ không tệ đâu."

Hoa Thành nửa thật nửa giả nói: "Vậy thì chưa chắc. Ngộ nhỡ ta mặt xanh nanh vàng, ngũ quan méo mó, xấu như La Sát, ác như Dạ Xoa, huynh định làm thế nào?"

Nghe hắn nói thế, thoạt đầu Tạ Liên còn cảm thấy hơi thú vị: Thì ra thân là bá chủ một phương ở Quỷ giới, Hỗn Thế Quỷ Vương mà chúng thần tiên nghe tên là sợ mất mật, cũng sẽ để bụng việc dung mạo vốn có của mình đẹp hay không à? Nhưng nghĩ sâu xa hơn, Tạ Liên không còn thấy thú vị nữa.

Y nhớ mang máng rằng, trong đủ loại truyền thuyết về xuất thân của Hoa Thành, có lời đồn gì mà "Từ nhỏ đã là một kẻ dị dạng". Nếu quả thật là vậy, chắc chắn lúc làm người hắn thường xuyên bị kỳ thị vì điều đó, thậm chí có khả năng từ bé đã thế rồi. Có lẽ chính vì nguyên nhân này, hắn mới nhạy cảm với dung mạo vốn có của chính mình đến vậy.

Cân nhắc cách dùng từ một lát, Tạ Liên mở miệng: "Cái này hả..."

Y dùng giọng điệu dịu dàng nhất, nói một cách thành khẩn: "Thật ra ta muốn nhìn dung mạo thật của đệ, chẳng qua là vì bây giờ chúng ta cũng xem như kết bạn với nhau phải không? Đệ nhìn đi, chúng ta đã như vậy rồi... Thế, nếu là bạn bè, dĩ nhiên phải thẳng thắn thành thật với nhau. Bởi vậy ta mới nói muốn nhìn dung mạo thật của đệ, điều này liên can gì đến việc dung mạo vốn có của đệ đẹp hay không chứ? Tất nhiên là không rồi... Đệ cười cái gì, ta nói thật lòng đó."

Lúc nói xong vài câu cuối, Tạ Liên cảm thấy thân thể của thiếu niên nằm bên cạnh dường như khẽ khàng run lên. Ban đầu y còn sửng sốt, nghĩ bụng: "Lời mình nói hay thế cơ à, làm cậu ấy cảm động đến vậy luôn?" Nhưng y lại ngại quay đầu sang nhìn rốt cuộc xảy ra chuyện gì, nào ngờ một lát sau, bên cạnh truyền đến một tiếng cười trầm thấp, là nín không được bật ra. Tạ Liên không khỏi cảm thấy buồn bực: "Tam Lang... đệ cười gì mà cười dữ vậy?"

Hoa Thành lập tức ngừng run, xoay người lại, nói: "Đâu có, huynh nói rất chí lý."

Nghe hắn nói vậy, Tạ Liên chỉ cảm thấy buồn bực hơn: "Đệ không có thành ý gì hết..."

Hoa Thành lại nói: "Ta thề, huynh tìm trên trời dưới đất cũng không tìm được người nào có thành ý hơn ta đâu."

Tạ Liên không muốn nói nữa, vung Nhược Da một cái, dải lụa trắng lả lướt phủ lên người cả hai, y xoay người đưa lưng về phía Hoa Thành, nói: "Quên đi, ngủ thôi. Ngủ một giấc cho ngon, không nói nữa."

Bên kia, Hoa Thành lại cười khẽ một tiếng, nói: "Lần sau đi."

Tuy rằng đã quyết định phải ngủ, nhưng Hoa Thành vừa mở miệng, Tạ Liên vẫn nhịn không được hỏi tiếp: "Lần sau gì?"

Hoa Thành nói nhỏ: "Lần sau gặp lại nhau, ta sẽ dùng dung mạo thật sự của mình đến gặp huynh."

Câu này có rất nhiều chỗ để suy xét, lẽ ra Tạ Liên nên hỏi thêm một câu, nhưng đêm vừa xuống, cơn buồn ngủ lũ lượt dâng lên, y thật sự không chịu nổi nữa, thế là chìm sâu vào giấc ngủ.

Sáng hôm sau, Tạ Liên tỉnh giấc, lúc nhổm dậy, bên cạnh đã trống không.

Có lẽ do hứng trận bão cát quá lớn, Tạ Liên cảm thấy đầu hơi đau, y loạng choạng bò dậy, ngơ ngác đi một vòng quanh Bồ Tề quán. Mở cửa ra, ngoài cửa cũng không có bóng người. Quả nhiên, thiếu niên nọ đã đi rồi.

Có điều lá rụng đã được quét gọn thành một đống, một chiếc bình gốm nhỏ dựng thẳng bên cảnh. Tạ Liên đi ra ngoài bê chiếc bình gốm vào, đặt trên bàn thờ. Trong lúc này, có một ít cát vàng rơi xuống bàn, thì ra vẫn là cát mang từ sa mạc về. Tạ Liên đóng cửa, cởi quần áo chuẩn bị thay bộ khác. Đang lúc y vùi đầu tháo đai lưng, bỗng nhiên phát hiện hình như trong ngực có thêm thứ gì đó. Tạ Liên nâng tay sờ thử, phát hiện dưới gông nguyền rủa, thế mà lại có thêm một sợi dây cực mảnh.

Sợi dây nọ đeo lỏng lẻo, Tạ Liên cởi phắt nó xuống khỏi cổ. Thì ra là một sợi dây bằng bạc, do vừa mảnh vừa nhẹ nên y hoàn toàn không phát hiện trên người mình có thêm thứ gì. Mà dưới sợi dây bạc, một chiếc nhẫn lóng lánh trong suốt treo tại đó.

____________________

Tác giả nói:

Hoa Hoa nói mình không đẹp, làm sao có thể? Tác giả mà lại viết nhân vật chính không đẹp giai à? Dĩ nhiên không thể nào!

Đưa cái nhẫn kim cương tro cốt đính ước trước! Lần sau Hoa Hoa sẽ dùng acc chính gặp mặt điện hạ!

Chương 32

Thần Võ điện, Thái tử gặp Thái tử (1)

Tạ Liên biết, đây nhất định là thứ mà Hoa Thành để lại. Y cầm trong tay, trầm ngâm chốc lát, nghĩ thầm: "Thứ gì thế này?"

Tạ Liên làm Thái tử, lớn lên trong hoàng cung Tiên Lạc. Nước Tiên Lạc vốn yêu thích những thứ đẹp đẽ quý báu, đã thành tập tục theo đuổi tung hô, hoàng cung lại càng tráng lệ phi phàm, cột bằng vàng ròng, thềm bằng ngọc thạch, kỳ trân dị bảo nhiều không đếm xuể, đám trẻ con xuất thân vương công quý tộc thường xem đá quý đủ màu như bi mà bắn chơi, nhìn của báu mãi thành quen. Tạ Liên nhìn chiếc nhẫn, trông nó như được mài thành từ kim cương. Tuy nhiên, hình dạng chiếc nhẫn tuyệt mỹ, e rằng thợ giỏi tay nghề xuất sắc cỡ nào cũng không mài ra được thứ đẹp tự nhiên như thế, hơn nữa còn lóng lánh trong suốt và rực rỡ sáng chói hơn tất cả kim cương mà y từng nhìn thấy, khiến người ta nhìn mà si mê, làm Tạ Liên cũng không biết chính xác rốt cuộc đây là thứ gì.

Có điều cho dù không biết chính xác rốt cuộc nó là cái gì, nói chung chắc chắn là thứ cực kỳ quý giá và quan trọng. Chưa kể nếu đã đeo trên cổ y, vậy không phải là đối phương sơ ý đánh rơi, tám phần mười là tín vật mà Hoa Thành gửi tặng trước khi đi. Nhận được tín vật, Tạ Liên cảm thấy hơi bất ngờ, y mỉm cười quyết định cất kỹ nó, lần sau gặp mặt sẽ hỏi thiếu niên nọ đưa cái này cho mình với ý gì.

Tạ Liên chỉ có một gian đạo quán xập xệ, không có chỗ giấu bảo vật, y ngẫm nghĩ một lát, cách ổn thỏa nhất vẫn là giấu bên mình, thế là lại đeo sợi dây bạc cực mảnh kia lên cổ lần nữa.

Chạy liên tục hai chuyến đến núi Dữ Quân và cửa ải Bán Nguyệt, sau khi trở về, Tạ Liên nằm xải lai ở Bồ Tề quán chừng mấy ngày, nếu không phải thường xuyên có thôn dân quá đỗi nhiệt tình bưng một ít cháo và bánh bao ăn không hết đến đây cúng, sợ rằng mấy bữa nay y cứ nằm xải lai như thế suốt. Đến khi bình thường như cũ, y mới từ từ bắt tay vào làm việc trở lại. Cứ thế qua vài hôm, một ngày nọ, Linh Văn bỗng nhiên báo tin cho y: Mau mau lên trời.

Nghe giọng của nàng, hình như có chuyện lớn không xong, ít nhiều Tạ Liên cũng đoán được đôi chút, trong lòng đã chuẩn bị sẵn, hỏi: "Sao thế? Là chuyện về cửa ải Bán Nguyệt à?"

Linh Văn nói: "Đúng vậy, sau khi về Tiên kinh ngươi đến thẳng Thần Võ điện đi."

Nghe đến Thần Võ điện, Tạ Liên sửng sốt, lòng biết Quân Ngô đã trở về.

Kể từ sau khi phi thăng lần ba, y vẫn chưa gặp được Quân Ngô. Bởi vì thân là đệ nhất Võ Thần, quanh năm suốt tháng nếu không bế quan thì ra ngoài tuần tra, hoặc là đi trấn núi trấn biển, tất nhiên không có duyên được gặp. Nếu nói như vậy, chuyến này không thể không đi, thành ra Tạ Liên chưa nghỉ ngơi được mấy ngày lại trở lên Tiên kinh.

Tiên kinh có một con đường, gọi là đường Thần Võ. Tuy nhân gian cũng từng xây rất nhiều đường Thần Võ để tưởng niệm Quân Ngô, song như đã nói từ trước, rất nhiều thứ ở nhân gian chỉ là ảnh phản chiếu và mô phỏng theo những thứ ở Thiên giới, do đó, chỉ có con đường trên Tiên kinh mới là đường Thần Võ đích thực. Men theo con đường rộng thênh thang này, Tạ Liên đi về hướng Thiên cung. Điện thần của thần tiên mọi nơi đều tụ tập trong Thiên cung, thành đàn thành đống, cùng nhau khoe sắc. Bên này rường cột chạm trổ (ý nói nhà cửa hoa lệ), bên kia cầu nhỏ nước chảy róc rách. Gió tiên lượn lờ khắp chốn, khói mây lan tràn dưới chân. Dọc đường đi, Tạ Liên gặp phải không ít thần quan hối ha hối hả, nhưng mà không có người nào dám để ý đến y.

Thật ra ngày xưa Tạ Liên đi trong Thiên cung cũng chẳng ai để ý, chỉ là "chẳng ai để ý" khi đó ý bảo các vị tiên quan không đi sóng vai với y sẽ không chủ động trò chuyện với y, nhưng phép lịch sự cơ bản như gật đầu chào hỏi vẫn phải có. Còn bây giờ, quả thật giả vờ không nhìn thấy y, như thể liếc thêm một cái sẽ rước họa vào thân, người trước mặt y thì đi nhanh, người sau lưng y thì đi chậm, chỉ hận không thể cách xa một trượng tám xích (gần 6m). Tạ Liên đã sớm quen với việc này nên cũng không cảm thấy gì nhiều, suy cho cùng y vừa mới hạ bệ đem một vị tân quý quyền to thế mạnh là Tiểu Bùi tướng quân, người ta không tránh xa một chút mới là lạ. Nào ngờ đi một hồi, chợt nghe có người ở phía sau gọi: "Thái tử điện hạ!"

Nghe tiếng, Tạ Liên kinh ngạc, nhủ thầm lúc này mà còn có người dám gọi mình, quả là can đảm đáng khen. Nhưng khi quay đầu lại nhìn, tiểu thần quan gọi "Thái tử điện hạ" kia lại vội vã lướt qua y, chạy ào về phía một người khác đằng trước, vừa chạy vừa nói: "Ôi chao Thái tử điện hạ của ta ơi! Ngài đến điện Thần Võ bàn việc sao có thể quên mang lệnh bài chứ, vậy làm sao qua được!"

Bấy giờ Tạ Liên mới kịp phản ứng.

Thảo nào, thì ra tiếng "Thái tử điện hạ" này không phải đang gọi y. Vốn dĩ trong Thượng thiên đình đã có vài vị Thái tử điện hạ, gọi lẫn lộn cũng không phải chuyện gì lạ.

Nhưng khi Tạ Liên lia mắt qua, lia đến trên mình một vị Thái tử điện hạ khác ở đằng trước, y không khỏi sửng sốt.

Chàng thanh niên nọ mày kiếm mắt sáng, miệng cười tươi rói. Nụ cười này khác hẳn nụ cười của các thần quan khác trên Thượng thiên đình, là kiểu cười vui vẻ không hề chứa đựng tâm cơ, khiến cho gương mặt rõ ràng anh tuấn ngời ngợi của cậu ta mang chút gì đó ngây thơ. Nếu đổi sang một vị thần quan có phần nghiêm khắc, chẳng hạn như Mộ Tình, nếu bảo hắn đánh giá, có lẽ hắn sẽ nói là đần độn. Người nọ mặc quân phục, hùng dũng phi phàm, song bộ quân phục này khoác lên người cậu ta lại không bộc lộ khí sát phạt của tướng sĩ nơi sa trường, mà lại bộc lộ khí chất hoàng tộc khoáng đạt chói sáng.

Tạ Liên ngừng bước, nhìn chằm chằm thanh niên đi phía trước. Phát hiện Tạ Liên dừng chân, hai người kia cũng quay đầu lại nhìn y. Vừa thấy là Tạ Liên, tiểu thần quan tức thì biến sắc. Tạ Liên khẽ gật đầu một cái, cười với thanh niên nọ: "Xin chào, Thái tử điện hạ."

Rõ ràng vị Thái tử điện hạ này là một người thường ngày không quan tâm sự đời, cho nên không nhận ra mặt Tạ Liên, thấy có người bắt chuyện với mình, cậu ta lập tức cười tươi như hoa, lớn tiếng đáp: "Chào ngươi!"

Tiểu thần quan bên cạnh lẳng lặng đẩy cậu ta một cái, nói: "Đi thôi, đi thôi, điện hạ, còn phải đến điện Thần Võ bàn việc nữa."

Thanh niên nọ không hề có tính tự giác, hoàn toàn chẳng hiểu vì sao thuộc hạ bỗng dưng ùn ùn đẩy mình, ngạc nhiên hỏi: "Mắc gì ngươi đẩy ta?"

Tạ Liên phì cười, sau đó vội vã chỉnh lại sắc mặt, tiểu thần quan kia đẩy càng mạnh hơn, thúc giục: "Chỉ e Đế Quân đã chờ sẵn từ sớm, điện hạ mau đi đi!" Vị Thái tử điện hạ kia chỉ có thể vừa ngờ vực quay đầu nhìn Tạ Liên, vừa đi về phía trước.

Bọn họ đi rồi, Tạ Liên vẫn còn đứng yên tại chỗ. Không lâu sau, tiếng thầm thì to nhỏ của vài thần quan cấp thấp vọng vào tai y.

"...Thế này thì lúng túng quá rồi, nhân sinh hà xứ bất tương phùng."

*Đời người có nơi nào mà chẳng gặp nhau, đời người luôn gặp lại nhau.

"Đều ở Thượng thiên đình cả, sớm muộn gì cũng có ngày đó thôi. Theo ta thấy, chạm mặt Nam Dương tướng quân với Huyền Chân tướng quân vẫn thú vị hơn."

"Ha ha, ngươi gấp cái gì, chẳng phải sắp chạm mặt rồi sao? Bọn họ đang ở trong Thần Võ điện chờ y chứ đâu."

Bỗng nhiên, có người nói: "Nhân sinh hà xứ bất tương phùng cũng không có gì, người chọc nhau tức chết mới là thật. Người này lại còn đặc biệt hơn người nữa, đều là Thái tử điện hạ cả, nhưng Thái Hoa điện hạ mới gọi là thật sự có khí chất của con cháu hoàng tộc. Nếu là hắn, dẫu có sa sút nghèo túng thế nào cũng sẽ không làm việc mất mặt như thế đâu."

"Nước Vĩnh An mạnh hơn nước Tiên Lạc mà, nên Thái tử điện hạ của nước Vĩnh An cũng mạnh hơn Thái tử điện hạ của nước Tiên Lạc rồi. Đất thế nào sản sinh người thế nấy, đạo lý đơn giản quá mà."

Võ Thần trấn giữ phía Bắc, là Bùi Minh của Minh Quang điện. Võ Thần phía Tây, là Quyền Nhất Chân của Kỳ Anh điện; Võ Thần phía Đông Nam, là Phong Tín của điện Nam Dương. Võ Thần phía Tây Nam, là Mộ Tình của điện Huyền Chân. Còn Võ Thần trấn giữ phía Đông, chính là Lang Thiên Thu của điện Thái Hoa.

Lang Thiên Thu, lúc làm người cũng là một vị Thái tử điện hạ giống như Tạ Liên. Hơn nữa, cậu ta còn là Thái tử điện hạ của nước Vĩnh An, mà nước Vĩnh An chính là quốc gia chiếm chỗ của nước Tiên Lạc. Tổ tiên khai quốc của nước Vĩnh An, chính là thủ lĩnh của đám phản quân công phá Tiên Lạc hoàng thành.

Lúc Tạ Liên lưu lạc nhân gian đã từng đến phía Đông, đương nhiên biết Thái tử điện hạ của nước Vĩnh An cũng phi thăng. Làm thần trên cùng một bầu trời, y đã lường trước sớm muộn gì hai Thái tử điện hạ cũng sẽ chạm mặt trên Thượng thiên đình, cho nên không thấy có vấn đề gì. Đám tiểu thần quan bép xép kia tuy nói là thầm thì to nhỏ, nhưng thật ra giọng không hề nhỏ chút nào, nếu đổi sang người khác, chắc bọn họ còn sợ bị nghe thấy, nhưng cho dù bị Tạ Liên nghe thấy, có lẽ bọn họ cũng chẳng sợ hãi gì, chi bằng nói bị y nghe thấy càng kích thích hơn. Tạ Liên vờ như không nghe được gì hết, đi thẳng về phía trước đi. Lúc này, phía sau có một người kêu lên: "Thái tử điện hạ!"

Tạ Liên nhủ thầm: "Không phải chứ, lại nữa hả?" Lần này quay đầu lại, người đó thật sự gọi y. Mặt mày đeo hai quầng thâm, tay cầm vài cuộn giấy, Linh Văn đi tới, nói: "Mọi người trở về đến Thần Võ điện bàn việc cả rồi, lát nữa lên điện ngươi nhớ cẩn thận một chút."

Tạ Liên thừa biết chuyện gì xảy ra, hỏi: "Cuối cùng Tiểu Bùi tướng quân bị sao thế?"

Linh Văn nói: "Lưu đày."

Tạ Liên nghĩ thầm: "Vậy cũng tạm, không tính là nặng."

Lưu đày, xem như "Tạm thời giáng chức", đồng nghĩa với thần quan phạm lỗi, nhưng việc này không phải hết đường thương lượng, vẫn còn cơ hội phục chức, ngày nào đó biểu hiện tốt, nói không chừng lại được vớt lên, ba mươi năm mươi năm có, một trăm hai trăm năm cũng có. Nhưng mà, y nói "cũng tạm" tất nhiên là so với tiêu chuẩn của y, còn với Bùi tướng quân thì lại là chuyện khác.

Chợt nghĩ tới một việc, Tạ Liên hỏi: "Đúng rồi Linh Văn, thiếu niên nhiễm dịch mặt người lần trước ở núi Dữ Quân, bên các ngươi điều tra thế nào rồi? Có tin tức gì chưa?"

Linh Văn nói: "Thật sự xin lỗi, Thái tử điện hạ, tạm thời chưa có, bên ta sẽ đẩy mạnh tìm kiếm."

Coi như là thần quan trên Thiên giới, muốn tìm một người trong biển người mênh mông cũng không phải chuyện dễ dàng. Tốc độ thì tăng thật, nhưng chỉ tăng ở mức nhân gian cần mười năm, Thiên giới cần hai năm thôi. Tạ Liên nói: "Vất vả rồi." Bấy giờ vừa khéo đi đến đầu cuối cùng, một tòa cung điện hùng vĩ hiện ra trước mặt y.

Tòa cung điện này đã phần nào bị tháng năm mài giũa, nhưng chỉ thấy thăng trầm, không thấy già cỗi, từng tầng từng lớp đỉnh vàng lưu ly, lấp lóe hào quang chói mắt. Tạ Liên ngẩng đầu lên nhìn, dưới đỉnh vàng, ba chữ "Thần Võ điện" hùng hồn đanh thép vẫn hệt như mấy trăm năm trước, không hề thay đổi, y lại cúi đầu, nhấc chân bước vào. Trong đại điện, vài vị thần quan đã tụ tập từ sớm, hoặc là ba hai người cùng đứng, hoặc là im lặng đứng một mình.

Có thể đứng trong điện này, tất cả đều là thần quan Thượng thiên đình từng phi thăng, đâu đâu cũng là thiên chi kiêu tử, bá chủ một phương, người nào người nấy linh quang chói lọi, ngạo mạn bễ nghễ, Tạ Liên nhìn mà hoa cả mắt. Giờ phút này, tất cả đều ngưng thần tụ khí, không dám to tiếng. Trên bảo tọa ở đầu cuối đại điện, một Võ Thần mặc áo giáp trắng ngồi tại đó.

Võ Thần này mặt mũi tuấn tú, hai mắt nhắm nghiền không nói tiếng nào, nghiêm nghị uy nghi, sau lưng là Thần Võ điện huy hoàng, dưới chân là đỉnh mây trắng như tuyết. Sau khi Tạ Liên vào điện, dường như cảm ứng được y đã tới, Quân Ngô mở hai mắt ra.

Cặp mắt ấy đen láy mà trong suốt cùng cực, hệt như tuyết từ đầm băng vạn năm biến thành. Sau khi mở mắt, vị Võ Thần này mỉm cười, nói: "Tiên Lạc, ngươi đến rồi."

Tạ Liên khẽ cúi đầu trước đối phương, không nói gì.

Quân Ngô vừa mở miệng, vẫn chưa phát ra tiếng, giọng nói trầm thấp đó đã vang vọng khắp Thần Võ điện, mà tầm mắt của các thần quan khác trong điện thờ đều tập trung sang đây. Trong lòng Tạ Liên đã hiểu.

Xem ra lần tập hợp này, không phải chỉ thảo luận lỗi lầm của Tiểu Bùi tướng quân ở cửa ải Bán Nguyệt. Màn kịch chính, dường như nằm trên người y.

____________________

Tác giả nói:

Lần tới gặp mặt Hoa Hoa sẽ không lâu lắm đâu! Sắp phái điện hạ xuống dưới làm việc công là gặp được rồi!

Chương 33

Điện Thần Võ, Thái tử gặp Thái tử (2)

Bên kia, Linh Văn đã đi tới, đứng bên cạnh bảo tọa. Nàng mặc một thân áo đen, điệu bộ không nói cười tùy tiện, lấy sổ chấm một vết, nói: "Đế Quân, có vài thần quan ra ngoài tuần tra, không thể trở về."

Quân Ngô khẽ gật đầu, nói: "Trước đó bọn họ đã báo cáo rồi."

Linh Văn cúi đầu thưa phải. Quân Ngô lại quay sang Tạ Liên, nói: "Chắc hẳn Tiên Lạc cũng biết, hôm nay gọi ngươi lên đây là vì cái gì."

Tạ Liên vẫn cúi đầu, đáp: "Cũng đoán được đại khái. Nhưng mà ta cho rằng, chuyện của Tiểu Bùi tướng quân đã được định đoạt rồi."

Lúc này, một giọng nam vang lên: "Rốt cuộc việc này nên định đoạt thế nào, sợ rằng còn khó nói lắm."

Giọng nói này truyền đến từ phía sau, oang oang lọt vào tai, Tạ Liên vừa quay đầu lại, chỉ thấy một Võ Thần bước vào từ ngoài đại điện, cầm kiếm mà đi, bước thẳng đến trước điện. Lúc đi ngang qua người Tạ Liên, hắn ngừng một bước, nhếch khóe miệng, nói: "Thái tử điện hạ, ngưỡng mộ đã lâu."

Võ Thần này có ngoại hình chừng hai mươi sáu hai mươi bảy tuổi, phong thái ung dung, hành động lại vô cùng quả đoán, tướng mạo của hắn trông còn anh tuấn hơn pho tượng thần mà trước đó Tạ Liên nhìn thấy ở núi Dữ Quân, là dạng anh tuấn dễ dàng khiến phái nữ yêu thích, vừa nhìn đã biết là một nhân vật phong lưu thành tính. Tạ Liên còn chưa trả lời, hắn ta đã nói tiếp: "Tiểu Bùi nhà chúng ta, quả thật là nhờ ngươi chiếu cố."

Tạ Liên im lặng nghĩ thầm: "Lần này đắc tội thật rồi." Ngoài miệng lại nói: "Nào có nào có. Ta mới ngưỡng mộ Bùi tướng quân đã lâu đó."

Câu ngưỡng mộ đã lâu này là nói thật. Mấy ngày qua, Tạ Liên đối chiếu với cuộn giấy, đọc rải rác vài truyền thuyết của các thần quan nổi tiếng, trong đó chủ yếu là vị Minh Quang tướng quân Bùi Minh này. Tuy rằng lúc làm người, chiến công của vị Võ Thần phía Bắc này rất hiển hách, nhưng điều mọi người bàn tán sôi nổi nhất vẫn là những truyền thuyết tốt đẹp hoặc không tốt đẹp mà hắn để lại nơi ong bướm. Truyền thuyết tốt đẹp có vung tiền như rác nghĩa hiệp cứu vớt danh kỹ phong trần lấy thân báo đáp từ nay về sau si tình vì chàng hoàn lương thủ thân như ngọc (danh kỹ: kỹ nữ nổi tiếng), truyền thuyết không tốt đẹp thì có thúc ngựa cả đêm vượt ngàn dặm xa trèo tường băng thành trải một đêm xuân với phụ nữ có chồng, xét ở mức độ nào đó cũng rất là lợi hại. Sau khi xem xong, Tạ Liên cảm thấy nhiều năm như vậy mà người này chỉ chọc điên mỗi mình Tuyên Cơ quả thật không hợp lý chút nào.

Bởi vì hắn rong ruổi đắc ý trên cả sa trường lẫn tình trường, không ít đối thủ và đồng liêu đều nhiệt tình nguyền rủa hắn chết sớm, tốt nhất là chết vì bệnh hoa liễu, thế nhưng mạng của hắn lại dai như đỉa, đi qua vạn bụi hoa mà không nhiễm bệnh gì, chẳng những không chịu chết mà còn sống lâu hơn người ta. Cuối cùng cũng có một ngày hắn thua trận, mọi người nghĩ thầm há há há há! Lần này chết chắc rồi! Ngờ đâu đùng đùng đoàng đoàng, vào giây phút ngàn cân treo sợi tóc, hắn phi thăng.

Lần này, đối thủ chưa bị hắn đánh chết cũng bị hắn chọc cho tức chết.

Sau khi phi thăng, Bùi Minh cũng không thay đổi tác phong, võ đài của những truyền thuyết truy đuổi nữ sắc lại càng rộng mở. Từ tiên tử nữ quan đến yêu tinh nữ quỷ, hễ có vài phần sắc đẹp thì chẳng ai mà hắn không dám ra tay. Có điều, hắn thích nhất vẫn là mỹ nữ nhân gian. Không ít truyện ngắn diễm tình thích dùng hắn làm nhân vật chính để sáng tác, nếu không phải đạo mà Tạ Liên tu yêu cầu thanh tâm quả dục, nói không chừng y cũng tò mò tìm vài cuốn đọc thử. Cho nên ngoại trừ tôn vị Võ Thần phía Bắc, dân gian cũng thường thờ hắn như vị thần ban vận đào hoa cho phái nam. Thậm chí không ít thần quan trên thiên đình gặp phải hắn, sát vai mà qua, đi xa rồi mà cũng phải lén lút quay đầu lạy một cái, muốn hưởng chút khí đào hoa. Không thể không nói, mặc dù có điểm tương tự, nhưng Bùi Minh may mắn hơn Phong Tín nhận danh hiệu "Cự Dương" oan ức nhiều.

Trong lòng chúng thần quan thừa biết câu "ngưỡng mộ đã lâu" của hai người kia là ngưỡng mộ cái gì, rất nhiều kẻ cười thầm trong bụng. Khách sáo xong, Tạ Liên nói: "Vậy 'khó nói' theo lời Bùi tướng quân nên giải thích thế nào đây?"

Bùi Minh búng tay một cái, giữa đại điện, bỗng nhiên xuất hiện một thi thể lơ lửng trên không trung.

Nghiêm túc mà nói, là một cái xác rỗng đang nằm. Hình người này không có nguyên thần, bên trong rỗng tuếch, cộng thêm từ đầu đến chân đều máu me be bét, chẳng khác một thi thể là bao. Nhìn lại gương mặt, hai mắt nhắm nghiền, diện mạo thanh tú, đúng là A Chiêu. Hoặc nên nói, chính là phân thân của Tiểu Bùi tướng quân.

Trong điện Thần Võ, giữa các vị thần quan phong độ ngời ngời thình lình toát ra một thứ như thế, cảnh tượng này nhìn mà hơi phát hoảng. Quân Ngô lại không bình luận gì, chỉ nhìn thôi. Bảo tọa của Quân Ngô tuy cao thật, nhưng chẳng hiểu sao khi hắn nhìn chúng thần quan bên dưới lại không hề có thái độ của kẻ từ cao nhìn xuống. Mặc dù uy nghiêm trang trọng, nhưng không cao cao tại thượng. Tạ Liên nói: "Bùi tướng quân làm vậy là có ý gì?"

Bùi Minh nói: "Mấy ngày trước, ta đi thăm Tiểu Bùi, Tiểu Bùi nhắc đến một việc, ta cảm thấy rất ly kỳ."

Hắn vừa mở miệng, Tạ Liên đã lờ mờ đoán được hắn muốn nói gì.

Bùi Minh đi quanh Tạ Liên nửa vòng, cười nói: "Bản lĩnh của Tiểu Bùi, ta rõ như lòng bàn tay. Tuy rằng phân thân này của hắn đã yếu đi rất nhiều, còn lâu mới mạnh bằng chính bản thân hắn, nhưng cũng không tính là quá tệ, vẫn có thể miễn cưỡng đánh ngang tay với Hung. Thế mà hắn lại nói cho ta biết, có một người phàm đánh mình đến nỗi không có sức đánh trả, chẳng lẽ điều này không ly kỳ sao?"

Bùi Minh tiếp tục nói: "Ta bèn truy hỏi tiếp, Tiểu Bùi lại nói cho ta biết nhiều việc hơn. Thì ra lúc đó ở cửa ải Bán Nguyệt, bên cạnh Tiên Lạc Thái tử điện hạ, có một thiếu niên áo đỏ đi theo."

Vừa nghe hai chữ "áo đỏ", sắc mặt của vài vị thần quan bắt đầu có chút mất tự nhiên, mà câu tiếp theo của Bùi Minh thẳng thừng biến cảm giác mất tự nhiên của bọn họ thành chân đứng không vững. Hắn nói: "Mà thiếu niên này, trong bóng đêm, chỉ chớp mắt đã giết sạch mấy trăm binh sĩ Bán Nguyệt gần Hung!"

"—— Xin hỏi Thái tử điện hạ, thiếu niên áo đỏ này rốt cuộc là thần thánh phương nào?"

Không phải "Hung" thì là "Tuyệt", hơn nữa còn là Tuyệt có thể giết trăm Hung trong tích tắc, mà lại là một thiếu niên áo đỏ.

Nhiều thông tin như thế, mặc cho ai cũng biết, thiếu niên này có khả năng là người nào nhất. Nhưng mà, không ai muốn chủ động nói ra tên hắn.

Tạ Liên xoa ấn đường, suy nghĩ một lát rồi nói dối: "Khụ, vậy hả? Việc này, ta thật sự không nhớ rõ lắm, lúc đó có một đội thương nhân cũng lọt vào cửa ải Bán Nguyệt, chúng ta chung sống loạn xạ vài hôm, có lẽ là một người nào đó trong đội buôn."

Bùi Minh cười nói: "Thái tử điện hạ, cách nói của ngươi và Bùi Túc khác xa nhau. Ta nghe Tiểu Bùi nói, ngươi và thiếu niên đó thân mật lắm cơ, không hề giống chỉ chung sống vài hôm, làm sao mới chớp mắt đã không nhớ rõ?"

Tạ Liên nghĩ thầm: "Không, ngươi lầm rồi, ta nói thật mà. Thật sự chỉ mới chung sống có vài hôm."

Đương nhiên, nét mặt của y vẫn không mảy may dao động. Lúc này, cách đó không xa, một đạo nhân áo trắng thong dong lắc phất trần trắng muốt, nói: "Bùi tướng quân, những gì ngươi nói toàn là lời phiến diện của Tiểu Bùi tướng quân, mà Tiểu Bùi tướng quân thân đang mang tội, bây giờ còn đang bị giam giữ, sắp sửa bị đày xuống dưới, lời hắn nói có mấy phần đáng tin thì phải cân nhắc lại."

Bùi Minh nói: "Vậy phải xem Nam Dương tướng quân và Huyền Chân tướng quân có thể giúp một việc nhỏ không."

Nhìn theo ánh mắt của hắn, quả nhiên Tạ Liên lần lượt phát hiện Phong Tín và Mộ Tình ở phía Tây Nam và Đông Nam của đại điện.

Phong Tín vẫn giống hệt trong trí nhớ của Tạ Liên, hắn vẫn cao ngất như thế, dáng đứng thẳng tắp, ánh mắt kiên nghị, giữa hai lông mày bao giờ cũng hơi nhíu lại, như thể có chuyện gì khiến hắn bực mình lắm, nhưng thực tế hắn không hề bực mình. Mà Mộ Tình lại hơi khác so với ấn tượng của Tạ Liên, tuy rằng vẫn mặt mày trắng nõn, sắc máu nhợt nhạt, hai phiến môi mỏng khẽ mím, mi mắt rũ xuống, nhưng quanh thân phảng phất như đang tỏ thái độ lạnh nhạt "không dám khen tặng". Mộ Tình đứng khoanh tay, ngón tay phải lần lượt gõ nhẹ lên khuỷu tay trái, không biết là khí định thần nhàn (bình thản) hay giống đang mưu tính gì hơn. Mặc dù hai người này đều được đánh giá là mỹ nam tử, nhưng ai nấy cũng có chỗ khó gần. Nghe Bùi Minh chỉ đích danh, cả hai không hẹn mà cùng nhìn Quân Ngô trước. Quân Ngô khẽ gật đầu, bấy giờ hai người mới chậm rãi đứng ra.

Đây là lần đầu tiên Tạ Liên gặp thẳng mặt bọn họ kể từ sau lần ba phi thăng. Ba người vừa chạm mặt nhau, y chỉ cảm thấy tầm mắt phóng sang bên này càng điên cuồng hơn.

Điên cuồng cũng khó tránh. Phải biết điện Thần Võ chính là điện của đệ nhất Võ Thần, không phải thần quan Thượng thiên đình thì không có tư cách bước vào bàn việc. Lần đầu tiên phi thăng, Thái tử Tiên Lạc chọn Phong Tín và Mộ Tình làm tướng, lúc đó hai vị này đều là thần quan cấp thấp ở Trung thiên đình, ngay cả tư cách vào làm việc vặt cũng không có. Vậy mà bây giờ, hai tiểu phó tướng ngày xưa chẳng những có thể công khai đứng trong điện Thần Võ, bài vị còn cao hơn chủ thượng năm nào, quả thật là vật đổi sao dời, ba mươi năm Hà Đông, ba mươi năm Hà Tây. Tình cảnh này, không thể nói là không đặc sắc. Ba người ngươi nhìn ta, ta nhìn ngươi, nhìn nhau loạn xạ một hồi, sau đó nhanh chóng quay mặt đi làm bộ như không có gì, không ai rõ lòng ai đang nghĩ gì. Có điều Tạ Liên gần như đã đoán được, Bùi Minh muốn mời hai người kia giúp điều gì.

*Ba mươi năm Hà Đông, ba mươi năm Hà Tây: Nhân sự thịnh suy nối nhau, biến đổi thất thường, có đôi khi sẽ chuyển biến theo hướng ngược lại, khó có thể đoán trước (theo hanguyet2012).

Quả nhiên, Bùi Minh nói: "Nam Dương tướng quân và Huyền Chân tướng quân đều từng giao đấu với Hoa Thành, đối với vũ khí của vị đó, ắt hẳn hai người họ có quyền lên tiếng hơn."

Bùi Minh triệu hồi xác rỗng của A Chiêu nhằm mục đích để mọi người kiểm tra vết thương. Phong Tín và Mộ Tình chậm rãi bước đến bên cạnh xác rỗng lơ lửng trên không trung, Tạ Liên cũng nhích theo mấy bước, nhìn ngó vài lần, nhưng vì máu chảy quá nhiều, chưa kể rất nhiều mảng đã ngưng tụ thành màu đỏ đậm, thật sự không thấy rõ lắm. Hai người kia thì mặt mày âm trầm nhìn một hồi, sau đó ngẩng đầu nhìn thoáng qua nhau, dường như không ai muốn mở lời trước.

Nhìn cả đám người dùng ánh mắt đánh nhau, đánh tới đánh lui chứ chẳng nói chẳng rằng, Linh Văn thật sự nhìn không nổi nữa, nàng đứng dưới bảo tọa của Quân Ngô ho một tiếng, nói: "Hai vị tướng quân, sao rồi?"

Cuối cùng, vẫn là Phong Tín mở miệng trước. Phong Tín trầm giọng nói: "Là hắn."

Mộ Tình nói: "Loan đao Ách Mệnh."

*Ách Mệnh là tên thanh đao của Hoa Thành, loan đao là đao cong ấy. Ách Mệnh có nghĩa là gieo tai ương cho sinh mệnh.

Có lẽ bây giờ trong số các thần quân đang ở điện Thần Võ, chỉ có một mình Tạ Liên không biết bốn chữ này tượng trưng cho điều gì.

Loan đao Ách Mệnh, chính là thanh loan đao quỷ dị mà Hoa Thành dùng để luận chiến trong mộng, một mình đấu ba mươi ba thần quan, đánh cho mấy vị Võ Thần hồn phi phách tán, đứt cả ruột gan!

Trong điện Thần Võ, các vị thần quan tốp năm tốp ba bắt đầu rì rầm, ánh mắt nhìn Tạ Liên cũng bí hiểm không thôi. Thấy mục đích đã đạt thành, Bùi Minh nói: "Nếu thiếu niên áo đỏ đi cùng với Thái tử điện hạ thật sự là vị đó, vậy có lẽ việc này phải định đoạt lại lần nữa."

Đạo nhân áo trắng khi nãy lại nói: "Bùi tướng quân, ý ngài muốn nói là Tiên Lạc Thái tử điện hạ và Quỷ vương cấp Tuyệt có khả năng đã thông đồng mưu hại Tiểu Bùi tướng quân sao?"

Đạo nhân này lên tiếng hai lần, mà hai lần đó toàn đứng về phía y, Tạ Liên không khỏi muốn xem thử rốt cuộc là vị tiên quan lạ đời nào. Y quay đầu lại nhìn, chỉ thấy đạo nhân nọ hai mắt đen trắng rõ ràng, đai lưng bạch ngọc, phất trần khoác trên khuỷu tay, lưng đeo một thanh trường kiếm, quạt xếp cắm bên hông, quả nhiên phong lưu nho nhã, thần thái sáng láng. Chỉ là gương mặt trông có phần quen mắt, Tạ Liên lại nghĩ không ra mình đã gặp đạo hữu này ở đâu. Bùi Minh cũng liếc nhìn đối phương, cười nói: "Thanh Huyền, bây giờ ngươi đừng đối chọi với ta được không?"

Đạo nhân áo trắng khẽ cúi người trước Bùi Minh, nói: "Thì ra là ta hiểu lầm, xin lỗi, Bùi tướng quân đừng trách nha. Lỗi của ta, lỗi của ta."

Kỹ năng diễn xuất này đúng là quá lố. Nụ cười của Bùi Minh tựa như một vị trưởng bối nhọc lòng không muốn so đo với trẻ nhỏ, hắn lắc đầu, phất tay một cái, thu hồi xác rỗng A Chiêu lơ lửng trên không trung, xoay người nói: "Cũng không hẳn là thông đồng. Chỉ là vị đó một tay che trời, bản lĩnh ghê gớm lắm, biết đâu đã dùng thuật che mắt hoặc quỷ kế gì đó lừa bịp người khác và Thái tử điện hạ. Vì vậy ta cho rằng chuyện này e là cần bàn lại. Quốc sư Bán Nguyệt mà Thái tử điện hạ đã đưa đi, tốt nhất nên giao nộp luôn, sau đó tiến hành thẩm vấn lại."

Ý tứ này, rõ ràng muốn gán cho Hoa Thành là chủ mưu đứng sau những chuyện rắc rối ở cửa ải Bán Nguyệt. Mà hễ Bán Nguyệt lên Thượng thiên đình thẩm vấn, kết quả sẽ như thế nào, biến số có khả năng sẽ tăng cao.

Tạ Liên cười cười, nói: "Bùi tướng quân, cho dù ngươi không tin ta cũng nên tin Phong Sư đại nhân chứ. Lúc đó dưới đáy hố tội nhân, Tiểu Bùi tướng quân đã thừa nhận những người đi đường băng qua cửa ải Bán Nguyệt đều do phân thân của mình dẫn vào, Phong Sư đại nhân cũng đã nghe hết toàn bộ sự việc."

Nghe vậy, Bùi Minh lại liếc nhìn đạo nhân áo trắng.

Tạ Liên nói tiếp: "Hơn nữa, hiện tại chúng ta đều ở điện Thần Võ, trên người ta có dấu vết từng bị dùng thuật che mắt hay không, ngươi có thể hỏi Thần Võ điện hạ."

Nghe vậy, chúng thần quan đồng loạt nhìn về phía Quân Ngô ngồi bên trên. Tuy nhiên, sắc mặt của Quân Ngô bình tĩnh không hề thay đổi, điều này chứng tỏ trên người Tạ Liên không có vấn đề gì. Thế là, chúng thần quan lại quay sang nhìn hai người dưới điện. Tạ Liên lại nói: "Bùi tướng quân, một ngựa đổi một ngựa, tạm thời khoan nói thiếu niên đi cùng ta có phải là Hoa Thành hay không, nhưng cho dù đó thật sự là Hoa Thành đi chăng nữa, cũng không liên quan đến những chuyện mà Tiểu Bùi tướng quân đã làm."

Tạ Liên thản nhiên thốt cái tên đó ra, vài thần quan trong điện nhất thời lạnh cả sống lưng. Bùi Minh bình tĩnh nhìn y chốc lát rồi bỗng nhiên nở nụ cười. Đang lúc hắn chuẩn bị mở miệng, Tạ Liên cũng đang tập trung tinh thần chuẩn bị tiếp chiêu, Quân Ngô chợt nói: "Được rồi."

Quân Ngô vừa lên tiếng, Bùi Minh không tranh luận nữa, khom người xuống.

Quân Ngô nói chầm chậm: "Bùi Túc đã nhận tội, lời khai của Khắc Ma cũng không khác những gì Bùi Túc nói. Như vậy, chuyện cửa ải Bán Nguyệt xem như đã chấm dứt rồi."

Im lặng một hồi, Bùi Minh đáp: "Rõ."

Tạ Liên mới vừa thở phào nhẹ nhõm, lại nghe Bùi Minh nói: "Nhưng qua sự chứng thực của Nam Dương và Huyền Chân, vết thương trên người xác rỗng này, đúng là do loan đao Ách Mệnh để lại."

Quân Ngô nói: "Ừ. Đây là một việc khác."

Bùi Minh nói: "Việc này không phải là giả, xin Đế Quân tra rõ."

Quân Ngô nói: "Việc này ta tất nhiên sẽ tra rõ, Minh Quang và các vị tiên quan cứ yên tâm." Trầm ngâm giây lát, Quân Ngô nói tiếp: "Hôm nay tạm thời giải tán. Tiên Lạc, ngươi ở lại."

Xem ra là muốn giữ Tạ Liên lại, tự mình tra hỏi rõ. Nếu đã như vậy, Bùi Minh cũng không nhiều lời, Tạ Liên cũng không nói nữa, cúi đầu đáp: "Rõ."

Sau khi giải tán, các vị thần quan tốp năm tốp ba đi ra ngoài. Phong Tín đi ngang qua, nhìn Tạ Liên một cái, điệu bộ muốn nói lại thôi, Tạ Liên mỉm cười với hắn, hắn ngớ người ra rồi đi mất. Mộ Tình thì mắt nhìn thẳng đi ngang qua trước mặt Tạ Liên, hoàn toàn xem như y không tồn tại. Còn đạo nhân áo trắng kia thì vung vẩy phất trần đi tới, mặt mày tươi rói, đang định mở miệng, Bùi Minh lại một tay cầm kiếm, một tay sờ mũi đi tới, nói bằng giọng bất đắc dĩ: "Thanh Huyền, nể mặt ca ca của ngươi, đừng nghịch nữa được không."

Đạo nhân áo trắng thu lại nụ cười, nói: "Bùi tướng quân, ngươi đừng có lấy ca ca của ta ra dọa ta. Ta không sợ huynh ấy đâu."

"Ngươi..." Bùi Minh trông như giận đến nghiến răng, nhưng lại không làm gì được đối phương. Cuối cùng, hắn chỉ vào đạo nhân áo trắng, nói: "Ngươi nha ngươi, lần này Tiểu Bùi bị ngươi hại thảm rồi."

Đạo nhân áo trắng kia vẫy phất trần như điên, nói: "Đó là chuyện do Tiểu Bùi tự làm, không liên quan tới ta!" Như thể không muốn nói thêm lời nào với Bùi Minh nữa, đạo nhân áo trắng vội vàng chạy mất. Vốn dĩ Tạ Liên cho rằng Bùi Minh liệu có để lại vài câu móc mỉa không, nhưng hắn lại không làm thế mà bỏ đi một nước. Một tòa điện Thần Võ to như thế, ngoại trừ Quân Ngô trên bảo toạ và Tạ Liên dưới điện, chỉ còn một người ở trong điện, chính là vị Thái tử điện hạ của nước Vĩnh An – Lang Thiên Thu. Tạ Liên cảm thấy khó hiểu, sao cậu ta cũng ở lại chứ? Đi tới xem thử, người này thế mà lại nhắm hai mắt, đứng ngủ say sưa.

Tạ Liên nhất thời dở khóc dở cười, vỗ nhẹ bả vai thanh niên kia, nói: "Thái tử điện hạ, Thái tử điện hạ?"

Bấy giờ Lang Thiên Thu mới giật mình tỉnh giấc, nói: "Chuyện gì vậy?!"

Tạ Liên nói: "Không có gì, giải tán rồi."

Lang Thiên Thu mới vừa tỉnh ngủ, còn chóng mặt hoa mắt, ngờ nghệch nói: "Ủa giải tán rồi hả? Khi nãy nói gì thế?? Ta còn chưa nghe gì hết mà?"

Tạ Liên nói: "Không nghe thì thôi, cũng không phải chuyện quan trọng gì. Đi đi, về được rồi."

Lang Thiên Thu nói: "Ờ!" Rồi đi thẳng, trước khi bước ra khỏi đại điện, Lang Thiên Thu còn ngờ vực quay đầu nhìn Tạ Liên, Tạ Liên cười tủm tỉm vẫy vẫy tay với hắn.

Chờ khi tất cả mọi người giải tán hết, Tạ Liên mới từ từ xoay người lại. Quân Ngô chắp tay, bước xuống từ trên bảo tọa, nói: "Loan đao Ách Mệnh."

Tạ Liên không khỏi đứng thẳng người.

Quân Ngô hỏi tiếp: "Nên là, rốt cuộc đã xảy ra chuyện gì?"

Tạ Liên đưa mắt nhìn Quân Ngô, sau đó thình lình quỳ xuống.

Chương 34

Điện Thần Võ, Thái tử gặp Thái tử (3)

Hai đầu gối của Tạ Liên còn chưa chạm đất, Quân Ngô đã duỗi tay ra, nắm lấy khuỷu tay của y, không để cho y quỳ xuống thật, sau đó thở dài: "Tiên Lạc."

Tạ Liên lại đứng thẳng dậy, cúi đầu nói: "Xin lỗi."

Quân Ngô nhìn y, hỏi: "Ngươi nói vậy xem như đã biết sai rồi?"

Tạ Liên nói: "Biết sai rồi."

Quân Ngô hỏi: "Vậy ngươi nói thử xem, biết sai cái gì?"

Tạ Liên không đáp. Quân Ngô lắc đầu, nói: "Lường trước ngươi không biết mà."

Quân Ngô khẽ nghiêng đầu, ý bảo Tạ Liên đi theo mình, hai người cùng bước chậm ra sau điện Thần Võ. Quân Ngô chắp tay phía trước, vừa đi vừa nói: "Bây giờ Tiên Lạc trưởng thành rồi nhỉ."

Quân Ngô nói vậy, tất nhiên Tạ Liên không dám tiếp lời. Quân Ngô nói tiếp: "Ngươi phi thăng lên nhiều ngày thế rồi mà chưa một lần đến điện Thần Võ báo danh. Nếu đổi thành người nào bất kính như thế, điện Linh Văn có thể qua truy cứu trách nhiệm rồi đấy."

Kể từ sau lần ba phi thăng, Tạ Liên vẫn không dám đến điện Thần Võ gặp Quân Ngô, cũng chẳng biết nên dùng biểu cảm gì để đối mặt với vị Đế Quân này, vậy nên cứ kéo mãi. Nhưng mà, tiếng "xin lỗi" khi nãy của y tất nhiên không phải ám chỉ điều đó. Quân Ngô hẳn cũng tỏ tường, nói tiếp: "Tiếng xin lỗi này của ngươi, nếu vẫn xin lỗi vì chuyện quá khứ thì bỏ đi, ta không nhận. Chính ngươi đã nói rồi mà, quên được thì quên đi."

Tạ Liên cười khổ: "Việc này làm sao quên được."

Quân Ngô bình thản nói: "Vậy nhìn về phía trước đi, còn rất nhiều chuyện cần ngươi đấy."

Tạ Liên xoa xoa ấn đường, nói: "Hiện tại Tiên Lạc chỉ là một vị thần đồng nát, không có pháp lực, đừng nói là được cần, chỉ mong không thêm gây thêm phiền phức là mừng rồi."

Quân Ngô nói: "Cần gì tự hạ mình như thế? Hai lần trước chẳng phải làm tốt lắm sao?"

Tạ Liên nói: "Chỉ là có lẽ đã đắc tội với Bùi tướng quân."

Quân Ngô nói: "Bên Minh Quang không có vấn đề gì đâu, ngươi đừng lo." Có thể do nói đến Bùi tướng quân nên không thể không nhắc về Hoa Thành, Quân Ngô xoay người hỏi: "Loan đao Ách Mệnh, Huyết Vũ Thám Hoa. Nói đi, lần này ngươi xuống dưới chọc trúng ai rồi?"

Tạ Liên ho nhẹ một tiếng, đáp: "Đế Quân, ta thề ta thật sự không có làm gì hết. Chỉ là có một ngày ta tình cờ gặp được một anh bạn nhỏ rất thú vị dọc đường đi, ở chung với cậu ấy một thời gian, ngoài ra không nghĩ gì nhiều cả."

Quân Ngô gật đầu: "Tình cờ gặp được, anh bạn nhỏ, Quỷ vương cấp Tuyệt. Tiên Lạc, ngươi cũng biết, nếu vừa rồi Minh Quang tiếp tục truy hỏi, mà ngươi lại nói những điều này ngay trước các thần quan khác, hậu quả sẽ như thế nào."

Tạ Liên nói bằng giọng bất đắc dĩ: "Tiên Lạc biết, nhưng sự thật chính là như thế, ta ăn ngay nói thật, người ngoài không tin cũng đành chịu. Ta cũng không dám nói những lời thật này trước mặt người khác, phải cảm ơn Đế Quân đã giải vây kịp thời."

Quân Ngô nói: "Dĩ nhiên ta biết ngươi sẽ không rắp tâm thông đồng với Quỷ giới."

Tạ Liên nói: "Cảm ơn Đế Quân đã tin tưởng."

Quân Ngô lại nói: "Nhưng nếu là như vậy, một việc hệ trọng hiện nằm trong tay ta, chỉ sợ không tiện phái ngươi đi."

Tạ Liên hỏi: "Việc gì?"

Lúc này, hai người đã đi ra sau điện Thần Võ. Trước điện và sau điện cách nhau bởi một mặt tranh tường, mặt trước tranh tường vẽ điện vàng đứng sừng sững trên đỉnh biển mây, hào quang tỏa vạn trượng, mặt sau tranh tường lại là một bức muôn dặm non sông.

Tạ Liên ngửa đầu lên nhìn, trên tấm bản đồ khổng lồ này ghim rất nhiều minh châu nhỏ vụn trông hệt như sao trời, đây đều là điểm đánh dấu điện Thần Võ ở nhân gian. Minh châu khảm ở đâu chứng tỏ nơi đó có một gian Thần Võ miếu. Tám trăm năm trước, lúc Quân Ngô dẫn Tạ Liên lần đầu tiên phi thăng đến đây, những đốm sao này vẫn chưa dày đặc như vậy, mà hiện giờ trên tấm bản đồ, ánh sáng lấp lánh tỏa ra từ minh châu gần như bao phủ toàn bộ tầm nhìn, đẹp một cách chấn động.

Quân Ngô đứng trước bức tranh non sông, nói: "Bảy ngày trước, có rất nhiều người tận mắt nhìn thấy, gần một khu rừng ở phía Đông, đột nhiên dấy lên một con rồng lửa ngất trời."

Nghe vậy, sắc mặt Tạ Liên trở nên nghiêm túc.

Quân Ngô chắp một tay sau lưng, tay còn lại gõ nhẹ lên một chỗ trên bức tranh, nói: "Con rồng lửa đó cháy suốt hai nén hương mới chịu tắt. Ngươi biết điều này có ý nghĩa gì không?"

Tạ Liên nói: "Phép thuật Hỏa Long Khiếu Thiên (rồng lửa réo trời), ngọn lửa tuy mạnh nhưng không tổn thương người. Thế tức là đang cầu cứu."

Quân Ngô nói: "Đúng vậy. Cầu cứu, hơn nữa còn là một vị thần quan đến từ Thượng thiên đình đang cầu cứu."

Tạ Liên nói: "Vả lại còn là cầu cứu khi bị ép đến đường cùng."

Bởi vì phép thuật Hỏa Long Khiếu Thiên này, lửa cháy cực mạnh nhưng lại không thể tổn thương người, tất sẽ tiêu hết một phần pháp lực của vị thần quan kia, nếu sơ suất có khả năng sẽ tiêu sạch pháp lực toàn thân, khiến người nọ trực tiếp gục ngã, vậy nên nếu không phải rơi vào đường cùng, sợ rằng chẳng ai lại dùng cách này cầu cứu. Nếu nó xuất hiện, vậy chứng minh có một vị thần quan đã rơi vào đường cùng.

Tạ Liên hỏi: "Gần đây trong Thượng thiên đình có vị thần quan nào không rõ tung tích không?"

Quân Ngô nói: "Lần này triệu tập tất cả thần quan trở về, thật ra không phải chỉ vì sự việc ở cửa ải Bán Nguyệt, chủ yếu là muốn nhân cơ hội này điều tra hành tung của các vị thần quan. Ngoại trừ vài người quanh năm không hiện thân như Vũ Sư, Địa Sư, những thần quan khác cho dù không thể về gấp cũng đều đáp lại."

Trầm ngâm giây lát, Tạ Liên nói: "Có khi nào không phải là thần quan kỳ này mà là thần quan kỳ trước nào đó đã thoái ẩn không?"

Quân Ngô nói: "Nếu là như thế, phạm vi sẽ rất lớn. Thần quan đã thoái ẩn nhiều vô số kể, đã bao nhiêu năm không có tin tức, căn bản không thể đoán được ai là người gặp nạn."

E rằng gần đây các vị quan văn ở điện Linh Văn hai mắt thâm quầng đi đứng loạng choạng là vì đang bận giải quyết việc này, hèn chi không có thời gian tra kỹ tung tích của thiếu niên nhiễm dịch mặt người ở núi Dữ Quân. Tạ Liên nói: "Có thể làm cho một vị thần quan không thể không bạo thể* để cầu cứu, chắc hẳn lai lịch của đối phương không phải dạng vừa. Gần đó có hang ổ hay chốn tụ tập của yêu ma quỷ quái không?"

*Bạo thể: dịch word by word là nổ tung cơ thể, ở đây chắc bảo dốc hết pháp lực ấy.

Quân Ngô nói: "Có."

Hắn quay về phía Tạ Liên, chậm rãi nói: "Ngươi biết chợ Quỷ chứ?"

Tạ Liên suy nghĩ một lát, đáp: "Từng nghe nói rồi."

Chợ Quỷ chính là chốn phồn hoa bậc nhất Quỷ giới, nằm ở nơi tiếp giáp giữa nhân gian và Quỷ giới. Chúng quỷ tụ tập ở đó giao dịch, múa may quay cuồng. Một ít phương sĩ* có chút tu vi cũng thường xuyên vào đó mua bán hay dò la tin tức. Thậm chí xuất phát từ tò mò hoặc nguyên nhân nào đó không thể cho ai biết, một số thần quan Thiên giới cũng cải trang giả dạng vào đây dạo một vòng. Thỉnh thoảng cũng có người sống chẳng biết mô tê gì vào nhầm, nếu vậy chỉ sợ không bị ăn tươi nuốt sống thì cũng bị dọa cho sợ mất mật.

*Phương sĩ: những người có khả năng luyện thuốc cầu trường sinh bất lão, tin tưởng học thuyết Sấm Vĩ (Sấm Vĩ là thứ kết hợp giữa kinh học và thần học); những người dấn thân vào ngành y học, bói toán, chiêm tinh.

Từ xưa đến nay, nhân gian lưu truyền rất nhiều truyền thuyết về chợ Quỷ. Tạ Liên từng nghe được một câu chuyện như thế này: Có một người đi đêm thấy phía trước có một phiên chợ tưng bừng tấp nập, đèn lồng đỏ chót, giăng đèn kết hoa, bèn hớn hở lủi vào, bấy giờ phát hiện người xung quanh một là đeo mặt nạ, hai là tóc tai bù xù, ba là ngoại hình xấu không thể tả, kỳ quặc hết sức nói, song người nọ vẫn không nghĩ gì nhiều, mua một bát mì, ngồi xuống chuẩn bị ăn, cầm đũa gắp cho vào miệng, ăn một hồi chợt cảm thấy không ổn, đến khi nhìn lại, mì đâu mà mì, rõ ràng là một bát tóc đen lúc nhúc!

Mạch suy nghĩ bị kéo về, Quân Ngô nói: "Sau khi thấy cột lửa đó, ta lập tức phái thần quan đi lục soát khu rừng kia, nhưng dường như nó đã bị dời chỗ cấp tốc, không tra được dấu vết nào, sợ rằng đối phương sẽ càng đề cao cảnh giác. Thế nên lần này, ta cần một người bí mật hạ phàm, điều tra chợ Quỷ."

Tạ Liên nói: "Không thể bứt dây động rừng khiến đối phương dời chỗ lần nữa, vì vậy mới không thể nói rõ với các vị thần quan tại điện Thần Võ, để cho quá nhiều người biết, đúng không?"

Quân Ngô nói: "Đúng là như thế."

Tạ Liên nói: "Vậy thì Đế Quân, Tiên Lạc chờ lệnh."

Quân Ngô nói: "Người đầu tiên ta nghĩ đến, vốn dĩ chính là ngươi. Nhưng việc này giao cho ngươi làm, sợ rằng không được tiện."

Tạ Liên nói: "Có gì không tiện chứ?"

Quân Ngô nói: "Thứ nhất, phía Đông là nơi Lang Thiên Thu trấn giữ. Nếu ngươi muốn đi, khó tránh phải hợp tác với cậu ta."

Này thì có gì đâu? Tạ Liên nói: "Ta hoàn toàn không có vấn đề gì với việc đó cả. Xin ngài yên tâm."

Quân Ngô nói: "Thứ hai, ngươi có biết hiện tại chợ Quỷ là địa bàn của ai không?"

Tạ Liên hơi sửng sốt, hỏi: "Lẽ nào là Hoa Thành?"

Quân Ngô từ tốn gật đầu. Dự cảm trong lòng được chứng thực, Tạ Liên xoa xoa ấn đường, bỗng nhiên nghĩ đến một chuyện.

Cột lửa ở phía Đông khu rừng bốc lên vào bảy ngày trước, mà Hoa Thành, cũng rời khỏi Bồ Tề quán vào đúng bảy ngày trước. Thời gian này cũng vừa khít quá rồi, liệu có liên can gì đến hai sự kiện kia không?

Quân Ngô nói: "Xem ra, quan hệ giữa ngươi với hắn có vẻ không tệ, nếu tình cờ chạm mặt nhau ở nơi đó cũng sẽ bình an vô sự. Chỉ sợ là, hắn có dính líu đến việc này. Nếu ngươi thấy khó xử thì đừng miễn cưỡng, còn đề xuất gì khác có thể nói ra nghe thử."

Trầm ngâm chốc lát, Tạ Liên vẫn nói: "Ta sẽ đi."

Quân Ngô nhìn y, nói: "Tiên Lạc, ta biết trong lòng ngươi tự có chừng mực. Nhưng mà ta cũng biết, bao giờ ngươi cũng nghĩ tốt cho mọi người."

Nghe Quân Ngô nói vậy, Tạ Liên cười một tiếng: "Ngài đừng nói như ta là công chúa nhỏ chưa từng bước chân ra khỏi cửa chứ. Câu nói này, thật sự không phù hợp với ta chút nào."

Quân Ngô lắc đầu: "Bạn bè mà ngươi quen, lẽ ra ta không nên nhiều lời, nhưng ta vẫn phải nói thêm một câu. Cẩn thận với Hoa Thành."

Nghe vậy, Tạ Liên hơi cúi đầu, rũ mắt không đáp.

Y hẳn nên thuận miệng đáp một câu "rõ", y cũng đã quen miệng nói "rõ" rồi. Thế nhưng câu "rõ" này, chẳng hiểu vì sao, y không muốn nói lắm.

Quân Ngô nói tiếp: "Nhất là phải cẩn thận thanh yêu đao Ách Mệnh của hắn, đừng cho nó để lại vết thương trên người mình."

Tạ Liên ngạc nhiên hỏi: "Thanh đao kia thì sao vậy?"

Quân Ngô nói: "Vết thương mà yêu đao Ách Mệnh để lại đều là nguyền rủa, cho dù có lành đi chăng nữa, chỉ cần Hoa Thành muốn, hắn có thể khiến cho vết thương đó chảy máu lần nữa bất cứ lúc nào."

Không biết tự tin từ đâu mà có, Tạ Liên nhủ thầm Tam Lang hẳn sẽ không dùng đao chém mình đâu, nhưng ngoài miệng vẫn nói: "Tiên Lạc hiểu rồi."

Quân Ngô khẽ gật đầu, nói: "Việc này giao cho ngươi, tất nhiên ta yên tâm nhất, ngươi không thấy khó xử thì càng tốt hơn nữa. Nhưng một mình ngươi sợ rằng sẽ rất vất vả, ngươi muốn vị thần quan nào đi cùng mình?"

Suy nghĩ một chút, Tạ Liên nói: "Tùy tiện đi, nhưng tính tình dễ gần chút thì tốt hơn, pháp lực cao chút thì tốt nữa, có thể cho ta mượn dùng bất cứ lúc nào."

Quân Ngô cười nói: "Chỉ bằng điều thứ nhất, ngươi đã loại thẳng Nam Dương và Huyền Chân rồi."

Đúng vậy, tính cách của Phong Tín và Mộ Tình bây giờ không thể nói là dễ gần, Tạ Liên cũng nở nụ cười. Quân Ngô hỏi tiếp: "Ngươi với bọn họ sao rồi? Còn chưa nói chuyện à?"

Quân Ngô chưa bao giờ gia nhập bất cứ Thông Linh trận nào, hiển nhiên cũng không biết bọn họ láo nháo những gì trong trận cả ngày. Tạ Liên nói: "Nói vài câu rồi."

Quân Ngô nói: "Đã nhiều năm như thế mà chỉ nói vài câu thôi à? Được rồi, ta nghe nói, lần này ngươi phi thăng đập vỡ điện vàng của rất nhiều tiên quan, trong đó có Nam Dương."

Tạ Liên ho nhẹ một tiếng, đổi giọng giải thích: "Ta trả hết rồi! Tám trăm tám mươi tám vạn công đức, ta đã trả hết rồi. Việc này cũng phải cảm ơn Đế Quân cho ta cơ hội đến núi Dữ Quân."

Quân Ngô lại nói: "Ngươi để dành cảm ơn Nam Dương đi. Ta nghe Linh Văn nói, hắn tự chủ động âm thầm tìm đến điện Linh Văn, nói không cần ngươi trả hắn công đức trùng tu điện vàng."

Tạ Liên ngẩn ra: "Điều này... Ta không hề hay biết."

Hèn gì tám trăm tám mươi tám vạn công đức, nói trả hết nợ là trả hết nợ, thì ra còn sót một khoản lớn như thế, lúc đó tổn hại của điện Nam Dương là nghiêm trọng nhất, nghe đâu sụp hết nửa bên đỉnh vàng. Quân Ngô nói: "Nam Dương bảo Linh Văn đừng nói cho ngươi biết, tất nhiên ngươi sẽ không biết rồi. Nếu hắn không muốn ngươi biết, ngươi cứ tiếp tục vờ như không biết đi."

Tạ Liên cũng không biết mình có cảm nhận gì, chua ngọt đắng cay, dung hòa trong lòng, rối như tơ vò, cuối cùng, y chỉ lẳng lặng thở dài một hơi, nghĩ sang việc khác: "Trên đời này, câu 'tuyệt đối đừng nói cho người khác biết' quả nhiên toàn là nói suông mà."

Trầm tư giây lát, Quân Ngô hỏi tiếp: "Nam Dương và Huyền Chân không được, vậy Phong Sư thì sao?"

Tạ Liên ngẫm nghĩ, đáp: "Phong Sư đại nhân rất tốt, có điều không biết nàng có bằng lòng ra ngoài tuần tra với ta không."

Quân Ngô nói: "Phong Sư pháp lực cao cường, tính tình nhanh nhạy, thích kết giao bạn bè, phù hợp với dễ gần mà ngươi nói. Lần trước Phong Sư có tới tìm ta, đánh giá ngươi không tệ, theo ta thấy thì cũng được. Nếu ngươi không còn vấn đề gì khác, lần này hãy hạ phàm với Phong Sư, đến chợ Quỷ thăm dò đầu đuôi ngọn ngành đi. Còn nữa."

Tạ Liên hỏi: "Chuyện gì?"

Quân Ngô chậm rãi nói: "Ngươi có thể cố gắng, nhưng đừng cố ép mình quá."

Nghe vậy, Tạ Liên ngơ ngẩn hồi lâu, sau đó mỉm cười: "Ngài nói gì vậy chứ, ta cố ép mình bao giờ."

Quân Ngô vỗ vỗ vai y, không nói nữa.

Hai người lại nói sơ chút chuyện công việc, Quân Ngô cho người đi thông truyền Phong Sư, sau đó bảo Tạ Liên lui xuống trước, Tạ Liên bèn rời khỏi điện Thần Võ. Y đứng tại cổng đại điện, đứng một lúc rồi quay đầu lại nhìn, bấy giờ mới men theo đường Thần Võ, ra khỏi Thiên cung.

Tạ Liên đến gần thiên giai* của trần gian, đi dạo loanh quanh, chờ bên điện Thần Võ thông báo cho vị Phong Sư đại nhân kia. Nào ngờ chờ cả buổi không chờ được nữ đạo sĩ áo trắng, nhưng lại chờ được một đạo nhân áo trắng.

*Thiên giai: chắc là bậc thềm thần thánh dẫn xuống trần gian ấy.

Đạo nhân này thần thái sáng láng, gió tiên dập dềnh quanh thân, chính là vị Thanh Huyền trong điện Thần Võ khi nãy. Hắn vẫy phất trần, cười nói: "Chào Thái tử điện hạ!"

Tạ Liên cũng cười đáp: "Chào đạo hữu nha!"

Trên thực tế, y rất muốn hỏi rốt cuộc đối phương là ai? Nhưng rồi lại thấy làm vậy có phần thất lễ, đang định lén lút lật cuộn giấy, xem thử tên của vị thần quan nào là Thanh Huyền. Lúc này, đạo nhân áo trắng đã đi tới, nói: "Đi thôi! Cùng xuống dưới chơi nào."

Tạ Liên sửng sốt, nói: "Đạo hữu, ta ở đây chờ người."

Nghe vậy, đối phương cắm phất trần vào sau cổ áo, xoay người hỏi với vẻ khó hiểu: "Huynh còn chờ ai nữa?"

Tạ Liên nói: "Ta chờ Phong Sư đại nhân."

Đạo nhân áo trắng lại càng thấy khó hiểu hơn, nói: "Thì ta ở ngay đây còn gì?"

"..."

Tạ Liên giật giật lông mày, hỏi: "Ngươi là Phong Sư?"

Đối phương mở quạt xếp ra, vừa lắc vừa nói: "Ta là Phong Sư, điều này mà phải nghi ngờ à? Lẽ nào huynh không biết ta là ai?? Huynh chưa từng nghe tên Phong Sư Thanh Huyền của ta sao?"

Đối phương nói bằng giọng hùng hồn như lẽ đương nhiên, như thể Tạ Liên không biết mình là chuyện không thể nào. Mặt trước của chiếc quạt xếp viết một chữ "Phong", mặt sau vẽ ba luồng gió mát, chẳng phải chính là chiếc quạt mà nữ đạo sĩ áo trắng hôm đó phe phẩy sao?

Tạ Liên chợt nhớ: Phù Dao từng nói trong Thượng thiên đình có vài thần quan vì nhu cầu đặc biệt mà sành sõi phép biến thân; mà lúc ở cửa ải Bán Nguyệt, Nam Phong cũng từng nói nửa câu: "Rõ ràng Phong Sư vẫn luôn là..."

Vẫn luôn là? Là cái gì?

Là nam hả?!

Bị đối phương kéo đi vài bước, Tạ Liên vẫn không thể nuốt trôi được, nói: "Này... Phong Sư đại nhân, ngươi ngươi ngươi, sao lần trước ngươi phải cải trang thành nữ đạo sĩ chứ?"

Phong Sư hỏi: "Thế nào? Không đẹp à?"

Tạ Liên nói: "Đẹp? Nhưng mà..."

Phong Sư cười rạng rỡ: "Đẹp thì cần chi phải nhưng mà? Đẹp là được rồi! Dĩ nhiên vì đẹp nên mới cải trang đó."

Nói đến đây như chợt nhớ tới cái gì, Phong Sư cất quạt xếp vào, quan sát Tạ Liên từ trên xuống dưới một lượt. Lát sau, Phong Sư nói: "Mà nói chứ, lần này chúng ta đi chợ Quỷ cũng phải che giấu thân phận, đúng không?"

"..."

Tạ Liên: "?"

_________________

Lời tác giả nói dài quá, tui tóm tắt ý là vầy: Ngoài CP chính ra còn lại là trai thẳng hết, không có bất cứ nhân vật nào sẽ dính líu yêu đương gì với CP chính. Mọi người thích ship sao cứ ship, miễn đừng lật thuyền CP chính là được, không có CP phụ luôn nha.

Thần quan phi thăng mới là thần quan thật sự, chịu sự quản lý của Thượng thiên đình. Làm sao phi thăng được? Một là nhờ tài năng xuất chúng ở phương diện nào đó (như Văn hoặc Võ), hai là nhờ vận may.

Chương 35

Vào chợ Quỷ, Thái tử gặp Quỷ vương

*Quỷ thị tui sửa lại là chợ Quỷ nhé...

Ngượng ngùng một phen, đến tận hai canh giờ sau, Tạ Liên nhín chút thời gian đọc trộm cuộn giấy, cuối cùng mới xem như biết rõ lai lịch của vị Phong Sư này.

Năm vị sư của Thiên giới đều thay họ bằng danh hiệu. Chẳng hạn như trước khi phi thăng, tên thật của Địa Sư khi còn ở trần gian là Minh Nghi, sau khi phi thăng thì được gọi là "Địa Sư Nghi". Mà tên thật của Phong Sư trước khi phi thăng là Thanh Huyền, sau khi phi thăng được gọi là "Phong Sư Thanh Huyền". Phong Sư Thanh Huyền, người cũng như tên, tính tình như gió, thích kết giao bạn bè, ra tay hào phóng, không câu nệ tiểu tiết, nhân duyên ở Thượng thiên đình cực tốt, chỉ cần nhìn việc hắn rải mười vạn công đức trong Thông Linh trận là biết. Nói trở lại, ca ca của hắn là đại thần quan chưởng quản tài vận ở nhân gian, tất nhiên sẽ ra tay hào phóng, không câu nệ tiểu tiết rồi.

Đúng thế, ca ca của Phong Sư Thanh Huyền, chính là vị Thủy Sư Vô Độ "Thủy Hoành Thiên" kia.

Hai người cùng hạ phàm, sóng vai nhau vừa đi vừa trò chuyện. Tạ Liên khoanh tay, nói thật lòng: "Ở nhân gian, Bùi thị nhị tướng một họ hai người phi thăng đã được xem là chuyện ly kỳ rồi, đằng này Phong Thủy nhị sư hai ngươi cùng dắt nhau lên Thượng thiên đình, quả là càng ly kỳ hơn."

Phải biết rằng, trong mấy chục ngàn người cũng chưa chắc có một người phi thăng được, đến Bùi Minh và Bùi Túc còn cách nhau mấy trăm năm, thậm chí Bùi Túc cũng chẳng phải là hậu duệ trực hệ của Bùi Minh, chỉ là đứa cháu cách nhau chẳng biết bao nhiêu đời bên anh em nhà Bùi Minh thôi, mà Thủy Sư Vô Độ và Phong Sư Thanh Huyền lại là một cặp anh em ruột hàng thật giá thật, đây mới thật sự là một nhà hai người phi thăng, làm sao không ly kỳ cho được?

Phong Sư Thanh Huyền cười nói: "Có gì đâu, ta với ca ca của ta cùng chui ra từ một bào thai, cùng lớn lên, cùng bái sư tu hành, đương nhiên cũng cùng phi thăng rồi."

Điều này, Tạ Liên đã từng phân tích trong lúc bổ sung kiến thức từ cuộn giấy. Sư Vô Độ phi thăng trước, chỉ mấy năm sau, Sư Thanh Huyền cũng độ thiên kiếp, mọi người thường cung phụng hai vị thần quan chung với nhau, bái cùng một điện, ngang vai ngang vế, có thể thấy tình cảm giữa hai anh em họ rất tốt. Chắc hẳn Thủy Sư cũng chính là nguyên nhân mà Tam Lang và Nam Phong nói Bùi Minh sẽ không đụng đến Phong Sư rồi. Dù sao cũng là em ruột của Thủy Hoành Thiên, làm gì dễ chọc thế chứ?

Đến đây, Tạ Liên chợt nhớ tới một chi tiết, y suy nghĩ một lát, cuối cùng vẫn hỏi ra miệng: "Phong Sư đại nhân, lúc ở trong điện Thần Võ, ta nghe Bùi tướng quân nói, hình như hắn có quan hệ rất thân với ca ca của ngươi. Lần này ngươi đi tố cáo Tiểu Bùi tướng quân, liệu ca ca của ngươi có..."

Sư Thanh Huyền nói: "Không đâu. Ca ca của ta đã sớm biết ta chướng mắt Bùi Minh rồi."

Tạ Liên hỏi: "Biết là một chuyện, làm lại là chuyện khác. Liệu chuyện này có khiến cho Thủy Sư đại nhân và Bùi tướng quân nảy sinh hiềm khích không?"

Sư Thanh Huyền lại nói: "Nảy sinh hiềm khích mới tốt đó, ta còn ước gì ca ca của ta đừng dính chung với hắn nữa, sớm ngày thoát khỏi Tam độc lựu (Ba khối u ác tính)."

Tạ Liên ngẩn ra, hỏi: "Tam độc lựu gì cơ?"

Sư Thanh Huyền kinh ngạc nói: "Cái gì! Vậy mà huynh cũng không biết à? Ầy! Được rồi, ta biết huynh chẳng biết gì hết mà. Huynh nghe một chút là được, Tam độc lựu là biệt danh của mấy vị thần quan Thượng thiên đình danh tiếng thì kém nhưng quan hệ lại khá tốt, chính là Minh Quang, Linh Văn và ca ca của ta."

Tạ Liên nghĩ thầm: "Thế mà không phải Tạ Liên, Tạ Liên, Tạ Liên."

Sư Thanh Huyền phẩy nhẹ quạt Phong Sư, nói tiếp: "Ta không ưa Bùi Minh thật đấy, nhưng chuyện lần này vốn dĩ là sai lầm của riêng Tiểu Bùi tướng quân, nếu Bùi Minh muốn đổ tội cho quốc sư Bán Nguyệt để bảo vệ Tiểu Bùi thì đừng hòng. Bất luận là người là thần hay là quỷ đều phải chịu trách nhiệm về những gì mình đã làm. Bắt nạt một cô bé thì hay ho gì chứ?"

Nói đến câu cuối, giọng của Phong Sư có chút khinh bỉ. Nghe xong, Tạ Liên cười nói: "Phong Sư đại nhân quả là hiệp nghĩa."

Sư Thanh Huyền cười đáp: "Huynh cũng không tệ. Ta đã loáng thoáng nghe được một ít lời đồn về cửa ải Bán Nguyệt, nhưng không có thời gian điều tra kỹ càng, đã vậy còn bị ca ca của ta mắng cho mấy bận, thế là nhiều chuyện cũng quên béng mất. Hôm đó nghe huynh hỏi trong Thông Linh trận, ta mới sực nhớ ra vụ đó nên đi xuống xem thử, ai ngờ huynh không chỉ hỏi suông mà đi thật. Thế là ta nghĩ, ái chà, người này khá đấy chứ!"

Phong Sư này quả là người thẳng thắn thú vị, Tạ Liên hoàn toàn có thể hiểu được tại sao nhân duyên của Phong Sư trên Thượng thiên đình lại tốt như thế. Không ngờ lần phi thăng này lại có thể làm quen với một vị thần quan như vậy trên Thượng thiên đình, Tạ Liên không khỏi bật cười. Nào ngờ mới vừa quay đầu, đến khi quay lại lần nữa, đạo nhân áo trắng bên cạnh đã biến thành một nữ đạo sĩ áo trắng. Sự biến đổi này quá đột ngột, Tạ Liên suýt nữa trượt chân, y nói: "Phong Sư đại nhân, sao đột nhiên ngươi lại biến thân vậy?"

Sư Thanh Huyền nói: "À, thật không dám giấu, ta biến thành thế này, pháp lực sẽ mạnh hơn."

Thì ra, trước đó đã nhắc, Phong Sư và Thủy Sư thường xuyên được thờ chung một chỗ, nhưng cũng vì vậy mới nảy sinh một việc ngoài ý muốn kỳ lạ. Có lẽ mọi người cảm thấy nếu bái hai vị thần đều là nam trong cùng một điện thần thì thiếu thiếu cái gì đó. Nam nữ phối hợp, kiếm sống khỏe re*, dường như một nam một nữ mới đủ đầy, thế là sau đó có người đã làm một việc, chính là tạc tượng Phong Sư thành tượng nữ.

*ý chỉ việc nếu người khác giới có mặt thì rất nhiều người hăng hái hoàn thành những việc mà họ vốn không thích làm trước mặt người cùng giới tính.

Sửa thành tượng nữ thì không nói, lại còn nói bậy nói bạ, phao tin bịa chuyện, nói cái gì mà hai thần quan Phong Thủy vốn là một cặp huynh muội, thậm chí còn có phiên bản nói họ là một cặp vợ chồng. Mấy trăm năm trôi qua, nghe nhầm rồi đồn bậy, dẫn đến việc xuất hiện rất nhiều câu chuyện kỳ quặc quái gở, thế nên lúc hai vị thần quan nhất thời nổi hứng tìm đến xem thử, nhìn mà da gà rớt đầy đất. Tuy nhiên cũng có không ít người tin vào những lời đồn bậy bạ này, khi nhắc tới Phong Sư thường không rõ rốt cuộc là nam hay nữ, cứ mở miệng ra là "Nương nương phù hộ con với", vì thế Sư Thanh Huyền còn có một biệt danh khác, chính là "Phong Sư nương nương."

Tuy rằng buồn cười thật, nhưng chuyện hoang đường như thế không hề ít, Linh Văn cũng từng bị thế chứ đâu. Mặc dù Linh Văn là một vị nữ thần quan, nhưng nàng chưa bao giờ chưng diện trang điểm lộng lẫy như những tiên nữ khác, bình thường mặc toàn đồ đen, già dặn mà lanh lợi, suốt ngày rúc trong điện Linh Văn điều khiển một đống văn quan phê duyệt cuộn giấy như phát rồ. Tuy rằng có một phần là do tính cách, nhưng ngoài ra cũng còn nguyên nhân khác. Cứ thử xuống nhân gian túm bừa một người đến hỏi: Linh Văn chân quân là nam hay nữ? Ai cũng sẽ trả lời một cách kiên quyết rằng: Nam.

Văn Thần mà, đương nhiên là nam rồi. Chính vì điều này, lúc vừa mới phi thăng Linh Văn phải ăn chút quả đắng. Nàng là Văn Thần, nhưng rất nhiều người ở nhân gian đều cảm thấy một cô gái làm sao đứng ở vị trí Văn Thần được? Làm sao giữ được văn vận suôn sẻ? Chắc chắn không linh nghiệm! Vì vậy mặc cho nàng có cần mẫn đến đâu, nhang đèn cũng hiu hắt. Sau đó vài ông từ không hài lòng, nhất thời tức giận sửa hết tượng thần của Linh Văn thành nam, ép Linh Văn nguyên quân thành Linh Văn chân quân, đồng thời còn biên soạn cho nàng một bộ truyền kỳ xuất thân từng trải khiến người ta đọc mà trợn mắt há mồm. Sau khi thay đổi như thế, nhang đèn lập tức trở lại. Mọi người đua nhau khen không ngớt miệng rằng Linh Văn linh nghiệm quá, nhưng trên thực tế, thần quan vẫn là thần quan đó, pháp lực vẫn chỉ có bấy nhiêu, những câu chuyện được lưu truyền toàn là nói bừa, nhưng ai bảo mọi người đều chịu trò này chứ. Thế là sau đó, mỗi lần Linh Văn đi báo mộng hoặc hiển linh đành phải dùng thân xác nam nhi.

Tương tự như thế, mọi người đều cho rằng trong Phong Thủy miếu phải là một nam một nữ mới trấn giữ được, vậy thì phải là một nam một nữ thôi. Ai thèm quan tâm ngươi là thần hay quỷ? Mọi người tin ngươi là cái gì thì ngươi là cái đó. Cho dù ngươi có khác thế mười vạn tám nghìn dặm, người ta cũng chỉ chịu nhìn cái họ muốn nhìn thôi. Các vị thần quan Thượng thiên đình chẳng còn lạ gì nữa.

Về phần Sư Thanh Huyền, theo quan sát của Tạ Liên, hắn có vẻ không quan tâm lắm. Chi bằng nói, hắn rất thích thú nữa là. Không chỉ thích thú một mình, hắn còn nhiệt tình lôi kéo người khác thích thú với mình, khiến Tạ Liên không khỏi hoài nghi về thân phận thật sự của thiếu nữ áo đen đi cùng hắn lần trước. Trong hai canh giờ từ Thiên giới xuống đến đây, Sư Thanh Huyền vẫn một mực thuyết phục Tạ Liên cùng biến thành nữ với mình, hơn nữa lý do còn rất chi là hợp lý: "Nữ giới âm khí nặng, dễ che giấu hành tung trong chợ Quỷ hơn."

Tạ Liên suy nghĩ một lát, chỉ có thể từ chối khéo: "Pháp lực của ta không đủ, không biến được đâu."

Sư Thanh Huyền lại hết sức nhiệt tình, nói: "Ta cho huynh mượn nè. Đế Quân phái ta tới cũng vì thế còn gì?"

Tạ Liên nói: "Đại nhân à, ngươi cứ chờ lúc đánh nhau rồi hẵng cho ta mượn..."

Sư Thanh Huyền xúi giục không thành nên cũng không miễn cưỡng nữa. Lúc này, hai người đã đến một vùng đất hoang vu. Trời đêm tăm tối, quạ kêu inh ỏi trong mảnh rừng tối đen, bầu không khí tiêu điều mà quỷ quái. Nhìn ngó một lát, Tạ Liên nói: "Ở lại đây đi. Nơi này âm khí dày đặc, bên cạnh lại có hàng đống mồ mả, ắt hẳn sẽ gặp được một hai thứ chuẩn bị ra ngoài đi chợ, đến lúc đó đi theo là được."

Vì vậy hai người bèn ngồi tạm bên đống mộ loạn xạ, ôm cây đợi thỏ.

Ngồi chưa bao lâu, Sư Thanh Huyền vói tay vào trong áo lục lọi, không biết moi ra một vò rượu từ đâu, hỏi: "Uống không?"

Tạ Liên nhận lấy, uống một hớp, uống đến độ cổ họng nóng hừng hực, đoạn trả vò rượu lại cho Sư Thanh Huyền, nói: "Cảm ơn."

Sư Thanh Huyền nhận vò rượu, uống vài hớp, nói: "Huynh không uống được à?"

Tạ Liên nói: "Uống được, nhưng uống nhiều quá sẽ nổi cơn điên nên chỉ nhấp một chút rồi ngừng. Giờ gì rồi?"

Trầm ngâm chốc lát, Sư Thanh Huyền nói: "Giờ Tý."

Tạ Liên nói: "Ừ, chắc sắp đến rồi."

Vừa dứt lời, hai người chỉ thấy một hàng tia sáng âm u lóe lên từ sâu trong rừng rậm.

Hàng tia sáng âm u càng lúc càng gần, đến khi chúng ra khỏi rừng rậm, bấy giờ hai người mới nhìn ra, đó là một hàng phụ nữ áo trắng mặt lạnh như tiền. Trẻ có già có, xấu có đẹp có, ai cũng mặc áo liệm, tay cầm đèn lồng màu trắng, chậm rãi bước về phía trước.

Thừa dịp đêm khuya, đám nữ quỷ này muốn tranh thủ đến chợ Quỷ đi chợ.

Tạ Liên hạ giọng: "Đuổi theo mau."

Sư Thanh Huyền gật đầu, uống nốt vài ngụm rượu rồi ném văng cái vò, hai người đứng dậy, điềm nhiên theo phía sau đám quỷ hồn.

Trước đó hai người đã chuẩn bị kỹ lưỡng, dẹp hết linh quang trên người, làm bộ như hai hình nhân gỗ, không có chút hơi người nào. Quỷ hồn của đám nữ quỷ kia cầm đèn lồng trắng, men theo rừng cây tối mịt, vừa đi vừa nhỏ giọng tán gẫu.

Một kẻ nói: "Vui quá đi thôi, chợ Quỷ lại mở cửa, ta phải đi làm mặt mới được."

Kẻ còn lại nói: "Mặt ngươi bị sao thế? Cách đây không lâu mới làm mà?"

Kẻ trước nói: "Lại nát bét rồi. Ôi dào, cái người lần trước làm mặt cho ta bảo rằng có thể giữ được một năm không bị nát, bây giờ còn chưa đến nửa năm nữa là."

Tạ Liên và Sư Thanh Huyền đi ngay sau bọn chúng, nghe chúng nó tán dóc mà không nói tiếng nào, nghe đến đoạn mắc cười, cùng lắm chỉ dám nhếch khóe miệng nhìn nhau một cái. Đi chừng nửa canh giờ, đội ngũ đã đến một thung lũng.

Giữa bóng đêm mờ mịt hư vô, sâu trong thung lũng thấp thoáng ánh đỏ, dường như còn có tiếng ca truyền đến. Tạ Liên càng lúc càng tò mò, rốt cuộc chợ Quỷ trong truyền thuyết trông như thế nào nhỉ. Ai ngờ bọn họ vừa bước vào thung lũng, một nữ quỷ đi cuối hàng đột nhiên quay đầu lại, phát hiện ra bọn họ, ngờ vực hỏi: "Các ngươi là ai?"

Ả vừa hỏi, cả đám phụ nữ mặt mày trắng bệch đi đằng trước đồng loạt quay đầu lại, không khỏi cảm thấy kỳ lạ, bèn vây quanh bọn họ, nói: "Các ngươi đi theo hồi nào thế? Lúc bọn ta ra khỏi mộ làm gì có hai người này."

"Các ngươi ở khu mộ nào, hình như trước đây ta chưa từng gặp các ngươi bao giờ?"

Tạ Liên ho nhẹ một tiếng, nói: "Chúng ta... đến từ nghĩa địa cách đây khá xa, chưa từng gặp là phải."

Sư Thanh Huyền cũng cười nói: "Đúng vậy, chúng ta lặn lội ngàn dặm đến đây chỉ vì muốn vào chợ Quỷ thôi đó."

Cả đám phụ nữ áo trắng không nói tiếng nào, chỉ nhìn chằm chằm bọn họ, nếu đổi thành hai người khác, chỉ e đã bị nhìn đến độ quỳ gối run cầm cập rồi. Tạ Liên cũng không sợ bại lộ thân phận, đám quỷ hồn phụ nữ và trẻ con yếu đuối này, làm sao uy hiếp được hai người họ? Chẳng qua chợ Quỷ đã ở ngay trước mắt, gần trong gang tấc, cần gì phải gây chuyện làm bứt dây động rừng ở nơi này?

Bấy giờ, một ả nhìn chằm chằm Sư Thanh Huyền, chậm rãi mở miệng.

Ả nói: "Muội muội à, mặt của muội được bảo dưỡng khá đấy chứ."

Nghe vậy, Tạ Liên và Sư Thanh Huyền đều sửng sốt.

Ngay sau đó, hai người lập tức gật đầu lia lịa. Tạ Liên nói: "Cũng thường thôi cũng thường thôi." Sư Thanh Huyền học theo giọng điệu của y, nói: "Tốt lắm tốt lắm."

Cả đám phụ nữ vây quanh hai người, thảo luận rôm rả: "Đúng thật, không nát tẹo nào."

"Muội muội à, muội sửa mặt ở chỗ nào thế?"

"Có bí quyết gì không?"

"Có chủ tiệm nào đề cử không?"

Sư Thanh Huyền không biết phải trả lời ra sao, chỉ đành cười gượng gạo: "Vậy hả? Ta cũng cảm thấy mặt mình được lắm, ha ha, ha ha ha, ha ha ha ha ha ha..."

Làm sao hắn biết mặt người chết được bảo dưỡng thế nào chứ? Chỉ còn cách cười luôn mồm kéo dài thời gian thôi. Đúng lúc này, cả đám đồng loạt xoay người, tầm nhìn của Tạ Liên trở nên rộng thoáng, một vùng đỏ thẫm đập vào mắt.

Một thế giới sặc sỡ và lạ lẫm hiện ra trước mắt y.

Đó là một con đường chạy dài.

Dài đến mức nhìn không thấy điểm cuối, hai bên đường ních đầy cửa tiệm và sạp hàng rong, bảng hiệu ngũ sắc lung lay và đèn lồng đỏ thẫm cao thấp lẫn lộn. Đa số những "người" đi tới đi lui trên đường đều đeo mặt nạ. Khóc, cười, giận, là người, hoặc chẳng phải người. Nếu không đeo mặt nạ thì chỉ có thể dùng "hình thù quái dị" để miêu tả. Có đầu to thân nhỏ, có cao gầy như sào trúc, có dẹp lép như cái bánh dán dưới đất, vừa bị người đi đường giẫm lên vừa phàn nàn trách móc.

Tạ Liên thận trọng tránh giẫm trúng bất cứ thứ kỳ quặc nào, lúc đi ngang qua một sạp bán đồ ăn vặt, thấy chủ sạp cầm một khúc xương lớn dùng sức khuấy nồi canh, vừa khuấy, nước bọt vừa chảy xuống từ kẽ răng, rơi tí tách vào trong canh, vài con ngươi trôi nổi giữa nước canh mang màu sắc quái dị.

Bên kia, có vài kẻ quái đản đang biểu diễn tạp kỹ, một gã đàn ông vạm vỡ túm một tiểu quỷ yếu như gà bệnh, há miệng phun ra một luồng lửa rừng rực, đốt đến độ tiểu quỷ trong tay gã kêu như heo bị chọc tiết, giãy giụa liên hồi, còn những kẽ đứng xem xung quanh lại vỗ tay cười the thé, lớn tiếng reo hò. Có kẻ còn điên rồ hơn, rải một đống tiền lên không trung, rải đến trắng cả một trời, đống tiền đó chao lượn rớt xuống trước mắt Tạ Liên, y đưa tay ra chắn, cầm lấy một tờ xem thử, quả nhiên là tiền âm phủ.

Y tiếp tục ngang qua một hàng thịt, trước cửa hàng treo một cái đầu người hốc hác, đầu được xếp ngay ngắn theo thứ tự từ nhỏ đến lớn, công khai ghi giá, thịt trẻ con bao nhiêu tiền, thịt thiếu niên giá bao nhiêu, thịt đàn ông giá thế nào, thịt phụ nữ giá ra sao, xương giòn thì đáng mấy đồng. Mà kẻ đeo tạp dề, tay cầm dao mổ đang bận bịu trước hàng thịt lại là một con heo rừng bờm lông đen dài, mà thứ nó đang chặt từng nhát dưới tay chính là một cái chân người to khỏe vẫn còn đang co giật.

Quả thật là chúng quỷ hoành hành, địa ngục hoang lạc.

Người chặt heo thì thường thấy nhưng heo chặt người lại ít bao giờ thấy, Tạ Liên nhịn không được nhìn thêm vài lần, ai ngờ bị con heo kia phát hiện. Nó lập tức nói: "Nhìn cái gì vậy? Ngươi có mua không?"

Tạ Liên lắc đầu: "Không mua."

Gã đồ tể heo kia chặt mạnh một nhát xuống thớt, chặt cho máu thịt văng tung tóe. Nó quát: "Không mua thì đừng nhìn! Mẹ kiếp, ngươi muốn kiếm chuyện hả? Xéo mau!"

Tạ Liên xéo liền, nhưng đi được mấy bước, y bỗng nhiên phát hiện, thôi tiêu rồi.

Đám quỷ hồn và Sư Thanh Huyền đã không còn bóng dáng.

Tạ Liên ngớ người, lập tức nghĩ đến việc thông linh với Phong Sư, sợ Phong Sư bị đám quỷ hồn kia lôi đi tu sửa bảo dưỡng mặt thật. Có điều nơi này là chợ Quỷ, phép Thông Linh của Thiên giới ít nhiều cũng sẽ bị hạn chế. Thông linh không được, y đành phải đi tìm không mục tiêu trên đường trước. Đi một hồi, bỗng nhiên bị ai đó kéo lại. Vốn dĩ Tạ Liên đã vô cùng cảnh giác, hỏi ngay: "Ai vậy?"

Người kéo Tạ Liên là một ả đàn bà, bị y dọa cho giật thót, nhưng sau khi thấy rõ mặt y, ả lập tức cười khanh khách, nói bằng giọng dụ hoặc: "Ây da, vị tiểu ca ca này, ngươi anh tuấn quá nha."

Quần áo của ả hở trên hở dưới, trang điểm dung tục đến phát sợ, phấn trắng dặm không đều, vừa mở miệng phấn đã rơi lả tả, bộ ngực phồng to như nhét cái gì trong thịt, thật sự khiến người ta nhìn mà kinh hãi. Tạ Liên nhẹ nhàng gỡ bàn tay gầy như chân gà của ả ra ra, nói: "Vị cô nương này, có gì từ từ nói."

Ả đàn bà kia sửng sốt, sau đó cười há há, nói: "Mẹ cha ơi, ngươi gọi ta là cô nương hả? Dạo này lại còn có người gọi ta là cô nương? Ha ha ha ha ha ha!"

Dường như cũng thấy chuyện này quá hài hước, những kẻ xung quanh cũng phá lên cười theo ả ta. Tạ Liên lắc đầu, còn chưa lên tiếng, ả đàn bà kia lại nhào tới, nói: "Đừng đi mà! Tiểu ca ca, ta thích ngươi, đi khoái lạc một đêm với ta đi, ta không lấy tiền của ngươi đâu". Ả bĩu môi, liếc mắt chòng ghẹo, nói: "Ta bao ngươi nha, hí hí hí hí..."

Tạ Liên thầm nghĩ thầm tội lỗi quá tội lỗi quá, lẳng lặng nhưng kiên quyết tránh ra, dịu giọng nói: "Cô nương."

Ngờ đâu ả đàn bà đột nhiên không nhịn nổi nữa, nói: "Gọi cô nương làm gì, ai thích nghe ngươi gọi như thế hả? Được rồi đừng nói nhảm nữa, sao hả, ngươi có đi hay không?"

Dường như để cám dỗ Tạ Liên, ả đột nhiên cởi bộ quần áo vốn đã quá hở hang ra. Tạ Liên chẳng ngờ ả to gan như thế nên chưa nghĩ đến việc ngăn cản, chỉ đành thở dài dời mắt sang chỗ khác, tìm đường vòng mà đi. Ả nữ quỷ kia lại cản đường y, như quyết phải trêu ghẹo cho bằng được, nói: "Không thích à?"

Tạ Liên tu hành ở Hoàng Cực quán từ nhỏ, cấm dục đã nhiều năm, xưa nay thể xác lẫn tinh thần đều vững tựa Thái Sơn, cho y nhìn cái gì thì lòng y cũng tĩnh như mặt nước lặng, nhìn đâu thì trong đầu cũng tự động tụng Đạo Đức Kinh như chuông đồng, hoàn toàn không có cảm giác gì. Nữ quỷ kia chòng ghẹo không thành, lập tức thay đổi sắc mặt, mắng to: "Bao ngươi mà ngươi cũng không cần, ngươi có phải là đàn ông không!"

Tạ Liên liếc mắt sang một bên, nói: "Phải."

Nữ quỷ nói: "Vậy ngươi chứng minh cho ta xem đi!"

Bên cạnh, có kẻ cười ha ha: "Con lẳng lơ này, người ta chê ngươi vừa già vừa xấu không thèm ngươi, ngươi còn la liếm cái gì?"

Nghe vậy, Tạ Liên bình thản nói: "Thật ra không phải thế. Ta có bệnh không tiện nói ra. Ta bị bất lực."

Mọi người sửng sốt, ngay sau đó, một trận tiếng cười quỷ khóc sói gào bùng lên: "Há há há há há há há..."

Lần này, đối tượng bị cười nhạo đổi thành Tạ Liên. Quả thật chưa từng thấy người đàn ông nào đủ can đảm thú nhận mình có bệnh không tiện nói ra trước mặt bàn dân thiên hạ. Thế nhưng với việc cái ấy của mình có thể tạo nghiệt hay không, Tạ Liên vốn chẳng để tâm lắm, còn thường xuyên dùng nó làm cớ để chối từ, cách này phải nói là thử lần nào hiệu quả lần nấy. Quả nhiên, nữ quỷ kia thoáng cái mặc quần áo lại, không đu bám nữa, mắng: "Hèn gì tính tình lại thế. Ngươi là heo à, có bệnh sao không nói sớm! Xía!"

Cách đó không xa, gã đồ tể heo kia lại chặt một nhát xuống, mắng: "Mẹ kiếp, con tiện nhân chết dịch kia, ngươi nói chuyện kiểu gì thế? Heo thì sao hả?"

Nữ quỷ này chẳng hề tỏ ra yếu thế, lớn giọng mắng ngược lại: "Ừ đấy, heo thì sao à? Đồ súc sinh chết tiệt!"

Trên con đường dài, nhiều giọng nói tru tréo "Nữ quỷ Lan Xương lại gây sự kìa!"

"Chu đồ tể chém quỷ rồi!" Hai bên la làng la xóm lao vào cắn xé lẫn nhau, cuối cùng Tạ Liên cũng có thể thoát thân. Đi xa một đoạn, y còn ngoái đầu nhìn bên kia, thở dài một hơi.

Không lâu sau, phía trước lại ồn ào huyên náo, đi một hồi, Tạ Liên đi đến trước một tòa kiến trúc to đùng màu đỏ.

Tòa kiến trúc này, có thể nói là khí thế phi phàm, trụ đứng, nóc nhà, tường ngoài, tất cả đều sơn màu đỏ thẫm nguy nga tráng lệ, còn trải một lớp thảm dày xa hoa. Nếu thật sự phải đánh giá, nó không hề kém cạnh cung điện ở Thiên giới, chỉ là thiếu một phần trang trọng, thêm ba phần diễm lệ. Trước cửa người đến người đi, bên trong vồn vã tiếng người, cực kỳ náo nhiệt, dỏng tai nghe kỹ, dường như nơi này là một sòng bạc.

Tạ Liên bước lên phía trước, chỉ thấy trên cây cột dựng hai bên treo hai bức liễn. Bên trái là "Cần tiền không cần mạng", bên phải là "Cần thắng không cần mặt mũi". Lại nhìn lên trên, bức hoành phi viết: "Ha ha ha ha".

"..."

Kệch cỡm như thế, căn bản không đáng được gọi là câu đối, chưa kể nét chữ xấu xí nguệch ngoạc, không hề có bút pháp gì đáng nói, như thể ai đó uống say cầm bút lông loại lớn vung vẽ một cách đầy ác ý, sau đó bị một trận gió quỷ quái thổi qua, cuối cùng biến thành hình dạng như thế. Ngày trước Tạ Liên là Thái tử một nước, thư pháp được mấy vị danh sư chỉ đạo, trong mắt y, kiểu chữ tất nhiên là thảm không nỡ nhìn. Nhưng mà, chúng nó đã xấu đến mức ma chê quỷ hờn, trái lại khiến cho Tạ Liên thấy hơi buồn cười, y lắc đầu, nghĩ thầm Phong Sư chắc hẳn sẽ không vào đây chơi, nên đi tìm trong những cửa hàng làm đẹp sửa mặt cho nữ quỷ thì hơn.

Đúng là y nên đi như thế, nhưng không hiểu ma xui quỷ khiến làm sao, đi chưa được mấy bước, y lại quay đầu, bước vào.

Đại sảnh sòng bạc quả nhiên đông nghìn nghịt, đầu người lúc nhúc, tiếng cười to và gào khóc vang ầm ĩ. Tạ Liên mới vừa bước xuống vài bậc thang, chợt nghe một tiếng kêu thảm thiết, y đưa mắt nhìn kỹ, bốn gã đàn ông cao to đeo mặt nạ khiêng một người đi qua đây.

Người nọ có vẻ đau chết đi sống lại, bị khiêng mà hãy còn giãy dụa gào rú, máu tươi đổ ào ạt dọc đường đi. Thì ra hai chân gã đều bị chặt đứt, máu chảy đầm đìa, mà có tiểu quỷ đang theo sát, thèm thuồng liếm láp vệt máu dưới mặt đất, liếm sạch sành sanh.

Cảnh tượng quá đỗi kinh khủng, thế mà trong sòng bạc chẳng có bất kỳ ai quay đầu lại chú ý, cả bọn vẫn hăng hái reo hò, hú hét, lăn lộn. Có điều, vốn dĩ phần lớn những kẻ đến đây chơi đã không phải là người, nếu là người thì cũng không phải người bình thường.

Tạ Liên nghiêng người, để cho bốn gã đàn ông kia khiêng người ra ngoài, còn mình thì tiếp tục đi vào trong. Một tỳ nữ đeo mặt nạ tươi cười bước lên đón tiếp, cười nói: "Vị công tử này, ngươi vào đây chơi hả?"

Tạ Liên cười đáp: "Ta không mang tiền theo, chỉ nhìn thôi được không?"

Với kinh nghiệm của y, thông thường vào tiệm nói những lời thế này, chắc chắn sẽ bị tống cổ ra ngoài, không có tiền thì mi vào làm gì? Nhưng mà, tỳ nữ kia lại cười hì hì, nói: "Không mang tiền đâu có sao, người đến đây chơi, đa số không phải cược tiền."

Tạ Liên nói: "Vậy ư?"

Tỳ nữ che miệng đáp: "Thật mà. Công tử, mời đi theo ta."

Nàng vẫy tay với Tạ Liên, lả lướt đi đằng trước, Tạ Liên lẳng lặng theo sau, quan sát xung quanh.

Sòng bạc này, bất kể nhìn từ bên ngoài hay bên trong đều hoa lệ mà không lố lăng, diễm lệ mà không dung tục, có thể nói là một tòa kiến trúc rất có phẩm vị. Tỳ nữ kia dẫn Tạ Liên đến cuối sảnh, ở đó có một chiếc bàn dài đầy người đứng vây xem. Tạ Liên mới vừa đến gần, chỉ nghe một gã đàn ông nói: "Ta cược một tay của ta!"

Người vây xem đông nghịt, Tạ Liên chen chúc không vào, đành phải đứng ngoài nghe. Bỗng nhiên, y nghe được một người khác nói bằng giọng biếng nhác: "Khỏi cần. Đừng nói một tay, cho dù là cái mạng chó của ngươi cũng chẳng đáng một đồng ở đây."

Vừa nghe giọng nói này, Tạ Liên bỗng thảng thốt.

Y lẩm nhẩm một tiếng: "Tam Lang."

Giọng nói khi nãy lọt vào tai, đích thực là giọng nói của thiếu niên nọ. Tuy nhiên, nó có phần trầm thấp hơn trong trí nhớ của y.

Nhưng cũng chính vì thế, giọng nói đó nghe càng êm tai hơn, mặc dù đang lẫn trong tiếng cười hi ha khắp bốn phía, giọng nói này vẫn rõ mồn một, xuyên qua sòng bạc vồn vã tiếng người, lọt thẳng vào tai y.

Tạ Liên ngẩng đầu lên, bấy giờ mới phát hiện, sau chiếc bàn dài có một tấm màn che. Mà sau tấm màn che ấy, loáng thoáng thấy được một bóng người áo đỏ đang thong thả tựa lưng vào ghế.