- Qtbp Edit Full Pn 86 90

Tùy Chỉnh


Chương 86

Dịch mặt người lan từ rừng Bất U (3)

"Á á á á á ——"

Thanh niên kia vốn đã nửa tỉnh nửa mê, sau khi bị Tạ Liên chặt đứt chân trái, hắn đột nhiên bừng tỉnh, lồng lộn hét lên: "Chân của ta! Chân của ta!"

Tạ Liên quỳ trong vũng máu, một thân áo trắng loang lổ vết máu, ra sức ghìm chặt hắn, nói: "Không sao đâu! Y sư, mau cầm máu cho hắn!"

Mấy y sư luýnh quýnh tay chân, Mộ Tình nhìn không nổi nữa, nói: "Ngươi đừng có ngất." Nói đoạn bước lên lấy một lọ thuốc nhỏ, khói mờ nhàn nhạt bay ra, máu tươi từ từ ngừng chảy, Tạ Liên cũng phủ một lớp linh quang quanh vết thương của thanh niên này. Về phần cái chân bị cắt bỏ, nó nằm trơ trọi dưới đất, bỗng nhiên khẽ khàng cuộn lại, không ngờ sau khi tách khỏi cơ thể mà vẫn còn co giật nhúc nhích, tựa như một vật sống. Tạ Liên nhấc tay, ánh lửa bùng lên, cái chân kia bị đốt thành một nắm than cốc đen thùi trong ngọn lửa hừng hực. Thanh niên kêu la thảm thiết: "Chân của ta!"

Tạ Liên kiểm tra sườn hông của hắn, thấy dấu vết mặt người vẫn chưa bò lên thì hai mắt sáng rỡ, vui mừng nói: "Được rồi, đã ngưng lại, không lan ra nữa!"

Bấy giờ thanh niên mới ngừng khóc, trợn mắt nói: "Thật ư? Khỏi thật rồi sao?"

Đám người đồng loạt hít một hơi lạnh, rục rà rục rịch. Do dự một hồi, có người la lên: "Điện hạ, xin ngài chữa giúp ta luôn với!"

Một giọng thiếu niên ở cách đó không xa lại nói lớn: "Đừng làm ẩu! Chưa chắc được đâu, lỡ như qua một thời gian hắn lại tái phát thì tính sao?"

Được giọng nói này nhắc nhở, Tạ Liên cũng bình tĩnh lại, nói: "Đúng thế. Bây giờ vẫn chưa thể xác định, còn cần quan sát thêm một thời gian."

Có người sợ hãi nói: "Còn phải quan sát thêm bao lâu đây... không chờ được nữa rồi, còn chờ nữa... còn chờ nữa thứ này sẽ mọc lên mặt ta đó!" Có người lại bất chấp: "Ta bằng lòng đánh liều một phen!" Không lâu sau, mấy trăm người trong rừng Bất U đều la lối um sùm: "Điện hạ, van cầu ngài giải khổ nạn của chúng ta đi!"

Người người kẻ sau tiếp bước kẻ trước bắt đầu quỳ lạy Tạ Liên, Tạ Liên bị bọn họ vây ở giữa, tuy khó xử nhưng cũng không dám sơ suất, nói: "Mời các vị đứng lên trước đã. Nếu như sau một thời gian, người này không còn tái phát, ta nhất định sẽ dốc hết sức cứu chữa cho mọi người..."

Sau khi vất vả trấn an chúng dân, hứa hẹn rất nhiều điều, đưa thanh niên bị chặt chân đến nơi khác thu xếp ổn thỏa, Tạ Liên ngồi dưới một thân cây. Mộ Tình nhìn xung quanh rồi nói khẽ: "Sao huynh lại thẳng tay cắt chân của hắn chứ? Những việc thế này, nếu không phải bản thân kẻ đó van nài huynh hết lần này đến lần khác, huynh đừng tự quyết định. Ngộ nhỡ huynh cắt chân của hắn mà vẫn không có tác dụng gì, đến lúc đó người mà hắn hận sẽ là huynh."

Tim Tạ Liên còn đang đập thình thịch, y đưa một tay che mặt, nói bằng giọng khản đặc: "...Tình huống lúc đó không thể chờ thêm nữa, hắn không trả lời ta, y sư lại chẳng dám xuống tay, đâu thể nào khoanh tay nhìn dịch độc tùy ý lan rộng, dù sao cũng phải có người đứng ra quyết định* xem rốt cuộc nên làm thế nào. Ta thật sự..."

*Nguyên văn là phách bản: kiểu như gõ búa chốt giá trong phiên đấu giá = đưa ra quyết định.

Phong Tín hiếm khi tỏ vẻ lo lắng, nói: "Điện hạ, ta thấy huynh nên nghỉ ngơi thì hơn. Sắc mặt huynh thật sự không tốt lắm, bên này chúng ta sẽ gánh giúp huynh trước."

Tạ Liên cũng cảm thấy phần nào chống hết nổi, chậm rãi gật đầu, đáp: "Được. Ta ở đây nghỉ ngơi một hồi, lát nữa sẽ trở về, không thể đi quá xa." Đúng lúc này, trong rừng lại có người khóc la, Phong Tín và Mộ Tình bèn đi xem chuyện gì xảy ra, Tạ Liên ngẩn người một lát rồi nằm xuống đất.

Nếu là trước đây, không ai dựng một túp lều thơm, đặt một chiếc giường khảm ngà voi, chắc chắn y sẽ không đời nào nằm trên đất bùn ở chốn hoang dã như thế, nhưng hiện tại thật sự không còn sức băn khoăn mấy chuyện vớ vẩn đó, ngay cả cát bụi và vết máu trên áo cũng không phủi sạch sẽ, mặt xám mày tro ngả đầu thiếp đi.

Không biết qua bao lâu, mơ màng nghe thấy Phong Tín gọi mình, Tạ Liên giật mình choàng tỉnh, trở mình bật dậy, phát hiện có thứ gì đó trượt khỏi người, cúi đầu nhìn thử, hóa ra là một tấm chăn rách khâu miếng vá, không biết ai đắp cho y trong lúc y nghỉ ngơi. Tạ Liên day ấn đường, nói với Phong Tín đang đến gần: "Ta không cần cái này, ngươi đưa cho mấy bệnh nhân kia đi."

(Dấu hiệu của bé Hoa: mấy đồ rách rưới sứt mẻ khâu miếng vá =))

Phong Tín nghe vậy thì sửng sốt: "Hả? Huynh nói gì vậy? Cái chăn này à? Không phải ta đưa cho huynh đâu, ta mới vừa về thôi."

Tạ Liên quay đầu hỏi: "Mộ Tình thì sao?"

Mộ Tình nói: "Cũng không phải ta. Chắc là tín đồ nào sống trong khu cách ly đem tới cho huynh."

Tạ Liên nhìn khắp xung quanh, không thấy bóng người nào đáng chú ý, bèn lắc đầu, nhủ thầm: "Không ngờ có người đến gần mà mình chẳng hề phát hiện, trạng thái này đúng là cực tệ." Y gấp chăn gọn gàng đặt xuống đất, đứng dậy nói: "Đi thôi."

Tạ Liên lòng mang tâm sự mà đi, mà không lâu sau, chuyện y lo lắng đã xảy ra.

Chỉ qua hai ngày, Tạ Liên lại đến rừng Bất U, một vài y sư báo cho y biết: Ban đêm, có mười mấy bệnh nhân dịch mặt người bỏ ngoài tai lời cảnh cáo, lén lút bò dậy, người thì dùng lửa đốt chỗ tiêm nhiễm, kẻ thì dùng dao cắt da thịt. Còn có nhiều người do thủ pháp không chuẩn, mất máu quá nhiều, rúc trong chăn không dám hó hé, sợ bị người ta phát hiện, cuối cùng im hơi lặng tiếng mà chết.

Vừa rời khỏi chiến trường đã hay tin dữ này, Tạ Liên đứng giữa mấy trăm người, nhìn những bệnh nhân máu me đầm đìa kêu đau kêu đớn nằm la liệt dưới đất, cuối cùng cũng nổi giận: "Tại sao các ngươi không nghe khuyên bảo vậy? Chẳng phải ta đã nói bây giờ vẫn chưa thể xác định rốt cuộc có diệt được tận gốc dịch độc hay không mà? Sao có thể làm càn thế chứ!"

Đây là lần đầu tiên y giận dữ đến vậy trước mặt nhiều tín đồ như thế, mọi người đều cúi đầu ngậm miệng, câm như hến. Trong lòng thật sự tức giận, Tạ Liên nhịn không được nói thêm vài câu, nói một hồi, thình lình có kẻ lên tiếng: "Thái tử điện hạ bách độc bất xâm, đau bệnh nằm trên người bọn ta chứ không phải trên người ngài, dĩ nhiên ngài sẽ nói bọn ta làm càn rồi. Nhưng bọn ta cũng vì bệnh tình nguy cấp mới chữa bừa chữa bậy, còn cách nào nữa chứ?"

Tuy kẻ này không đốp chát thẳng thừng với y, nhưng giọng điệu lại hết sức quái gở. Tạ Liên nghe vậy, máu nhất thời xộc lên não, hỏi: "Ngươi nói cái gì?"

Kẻ nọ nói xong cũng rụt về, tìm không tìm ra. Phong Tín ở đằng xa không nghe thấy, bằng không đã mắng ngay tắp lự. Thấy chiều hướng của đám người không ổn, Mộ Tình cẩn thận chọn cách không làm tình hình căng thẳng thêm. Thấy Tạ Liên không trả lời, một kẻ khác lại nói: "Thái tử điện hạ, nếu ngài không cứu được bọn ta, bọn ta buộc lòng phải tự cứu mình thôi. Yên tâm đi, sẽ không phí phạm linh dược và pháp lực của ngài đâu."

Vừa rồi còn máu nóng dâng trào, giờ đây lại như rơi vào hầm băng, Tạ Liên nghĩ thầm: "...Nói gì thế kia? Chẳng lẽ ta để bụng đống linh dược và pháp lực đó sao? Rõ ràng ta sợ cắt cũng vô dụng nên mới ngăn cản mà thôi, sao lại nói như ta chỉ biết hứa suông* vậy? Đúng là ta không thấu được những cơn đau bệnh đó, nhưng nếu không phải ta thật lòng muốn cứu người, ta cần gì thần quan yên lành không làm mà lại xuống đây chuốc khổ vào mình?"

*Nguyên văn là "đứng nói thì không biết đau lưng": Ý bảo không đặt chân vào hoàn cảnh của người khác mà chỉ đứng ngoài giỏi nói là hay. Mà vì nếu dùng cụm này sẽ lặp từ "nói" nghe lủng củng quá nên tui sửa thành "chỉ được cái miệng", nghĩa cũng tương tự.

Trong cả cuộc đời này, Tạ Liên chưa từng bị ai dùng lời như vậy đâm chọc, cũng chưa bao giờ chịu uất ức như thế. Trong lòng chất chứa trăm ngàn lời nói, ngoài miệng lại chẳng thể thốt được câu nào, bởi lẽ y biết, do mình vẫn chưa tìm cách trị tận gốc dịch mặt người, cuối cùng khiến cho các tín đồ từ từ mất kiên nhẫn. Nỗi khổ mà bách tính này phải gánh chịu, so ra giày vò gấp trăm lần nỗi khổ của y, Tạ Liên chỉ có thể siết chặt nắm tay, khớp xương vang ken két. Hồi lâu sau, y thình lình tung một đấm vào thân cây bên cạnh.

Thân cây răng rắc gãy đoạn, mọi người giật bắn mình, xúm lại xì xào bàn tán. Bấy giờ Phong Tín ở đằng xa mới phát hiện bên này xảy ra chuyện, chạy tới gọi: "Điện hạ!"

Tạ Liên tung một nắm đấm, trút một hơi uất nghẹn, nhờ vậy bình tĩnh được phần nào. Nào ngờ giữa bầu không khí lặng ngắt, lại có kẻ lên tiếng: "Thái tử điện hạ, ngài đâu cần giận dữ đến thế. Các vị đang ngồi đây đều là bệnh nhân, đều là tín đồ của ngài. Mọi người không ai nợ ngài hết."

Lời vừa thốt ra, rất nhiều người lén lút gật đầu. Tuy tất cả đều giảm nhỏ giọng, nhưng năm giác quan của Tạ Liên nhạy bén, mọi tiếng động đều nghe rõ mồn một, bên dưới đang xì xầm to nhỏ: "Cuối cùng cũng có một người dám nói lời thật rồi, ta nghẹn mãi không dám nói đấy..."

"Trước đây nghe bảo Thái tử điện hạ điềm đạm lắm mà... Sao ngài ấy lại thế này chứ..."

Giữa từng đợt tiếng người như thủy triều, Tạ Liên vô thức lùi lại một bước. Hai mươi năm qua, Tạ Liên chưa từng sợ hãi trước bất cứ kẻ địch nào, y vĩnh viễn không biết sợ, nhưng vào giờ phút này, một loại cảm xúc tựa như sợ hãi cuốn qua lòng y. Lúc này, Tạ Liên lại nghe ai đó thì thầm: "Có thần uy cỡ đó thì đến chỗ kẻ địch mà thể hiện, vậy đâu cần phải đánh khổ sở thế chứ!"

Nghe câu này, Tạ Liên không thể nào đứng đây được nữa.

Đâu phải y không biết, mình của hiện tại hoàn toàn không giống Võ Thần cầm kiếm cầm hoa điềm nhiên mỉm cười trên bệ thờ!

Tạ Liên xoay người chạy ào đi, lao ra khỏi rừng Bất U như bỏ trốn, Phong Tín và Mộ Tình ở phía sau hô to: "Điện hạ! Huynh muốn đi đâu!"

Đám người bỗng dưng rối loạn, hình như có một tiểu hộ sĩ đột nhiên vô cớ đấm đá vài bệnh nhân, kích phát một trận lăn lộn ẩu đả túi bụi. Dù vậy, Phong Tín và Mộ Tình cũng chẳng có sức quan tâm bên đó, quát gọi mấy đội binh sĩ đến trông chừng hiện trường, sau đó đuổi theo Tạ Liên.

Hướng mà Tạ Liên lao đến chính là dốc Bối Tử, một bước bay xa mấy trượng, chẳng bao lâu đã đến vùng đỉnh núi rậm rạp kia. Tạ Liên trừng đỏ cả mắt, đứng trong rừng quát: "Ra đây!!!"

Phong Tín nói: "Điện hạ! Huynh tới đây làm gì!"

Tạ Liên hét ầm trời: "Ta biết ngươi ở đây, lăn ra đây cho ta!!!"

Mộ Tình nói: "Nếu huynh gọi một tiếng là gã chịu ra, vậy đâu đến mức..."

Lời còn chưa dứt, thình lình im bặt. Bởi vì ba người đều nghe được sau lưng truyền đến tiếng vang cọt kẹt. Quay phắt đầu lại, kẻ ngồi trên dây leo nhìn xuống bọn họ, chẳng phải chính là quái nhân áo trắng đeo mặt nạ trái khóc phải cười sao?

Không ngờ gọi một tiếng là ra thật!

Vừa thấy gã, Tạ Liên lập tức mất sạch lý trí, tung người nhào tới, lạnh lùng quát: "Ta muốn mạng của ngươi!!!"

Kẻ mặc áo trắng né tránh một cách linh hoạt và khéo léo, tay áo trắng rộng thùng thình hệt như đôi cánh bướm múa lượn, đẹp đẽ tột cùng. Phong Tín và Mộ Tình đều "a" một tiếng, lẽ ra định lên giúp một tay, nhưng chợt phát hiện điều không ổn, bèn dừng lại động tác, sắc mặt lộ rõ kinh ngạc. Tạ Liên lại vì lòng đầy lửa giận nên không phát hiện cái gì, trường kiếm ra khỏi vỏ, Phong Tín kêu lên: "Điện hạ! Huynh không phát hiện sao, gã..."

Mà Tạ Liên đã dùng một tay bóp cổ kẻ mặc áo trắng, tay còn lại cầm kiếm, mũi kiếm chỉa ngay lồng ngực gã. Rõ ràng đã bị Tạ Liên chế ngự, song kẻ mặc áo trắng lại đột nhiên phá lên cười ha ha ha.

Tiếng cười của gã trong trẻo ôn hòa, tựa như một thiếu niên, Tạ Liên cảm thấy quen tai đến lạ, rất giống người nào đó, nhưng dưới cơn cuồng nộ, y nhất thời không nhớ được là giống giọng của ai, chẳng qua trong lòng chợt hiện chút ngờ vực. Qua giây lát, kẻ mặc áo trắng kia thở dài: "Tạ Liên ơi Tạ Liên à, ngươi có giãy dụa thế nào cũng vô dụng thôi. Ngươi thua chắc rồi, nước Tiên Lạc sắp tiêu đời rồi!"

Tạ Liên nổi giận, rút tay cho gã một bạt tai, mắng: "Ngươi tưởng ngươi là cái thá gì? Không bảo ngươi nói chuyện thì câm miệng cho ta!"

Với Tạ Liên mà nói, đây quả là hành động hết sức thô lỗ.

Đầu bị Tạ Liên tát lệch sang một bên, kẻ mặc áo trắng lại quay trở về, nói: "Ngươi muốn ta câm miệng thật sao? Được rồi, được rồi. Có điều, thật ra vẫn còn một biện pháp có thể giúp các ngươi chuyển bại thành thắng, nhưng phải xem ngươi có chịu làm không."

Nếu gã không nói thêm câu sau, chắc chắn Tạ Liên sẽ không để ý đến gã. Nhưng gã nói thêm câu cuối cùng, Tạ Liên cảm thấy có lẽ gã nói thật. Biện pháp thì có, chỉ là muốn y bỏ ra một cái giá nặng nề. Tạ Liên thở hổn hển một hơi, trầm giọng nói: "Biện pháp gì? Ngươi muốn ta làm gì thì cứ việc nói thẳng, bớt nói nhảm đi!"

Kẻ mặc áo trắng nói: "Ngươi tới gần một chút, ta sẽ nói cho ngươi biết."

Tạ Liên nói: "Được."

Phong Tín gọi: "Điện hạ! Chắc huynh không..." Chỉ thấy Tạ Liên đâm kiếm xuyên thủng ngực kẻ mặc áo trắng, cúi người xuống, mở miệng: "Ngươi nói đi."

Kẻ mặc áo trắng dùng giọng cực nhỏ thì thầm với Tạ Liên một hồi, người ngoài chẳng nghe rõ gã đang nói cái gì. Mà Tạ Liên càng nghe, hai mắt trợn càng lớn, nghe xong không thể nhịn được nữa, lại cho gã thêm một bạt tai, quát: "Ta không bảo ngươi nói cái này! Cái ta muốn là biện pháp giải quyết! Biện pháp!"

Kẻ mặc áo trắng đáp: "Ta nói rồi, đây chính là biện pháp, nhưng phải xem ngươi có chịu làm không."

Mặt mày méo xệch, Tạ Liên cất giọng: "...Rốt cuộc ngươi muốn làm gì? Rốt cuộc ngươi là ai?"

Kẻ mặc áo trắng cười ha ha: "Ta là ai, sao ngươi không tháo mặt nạ xuống tự nhìn đi?"

Tạ Liên đã sớm có ý định đó, bèn tháo phăng chiếc mặt nạ nửa khóc nửa cười kia xuống. Giây tiếp theo, cả người y cứng đờ.

Dưới chiếc mặt nạ, mỉm cười với Tạ Liên là một gương mặt thiếu niên tuấn tú trắng ngần, hai mắt sáng ngời, khóe miệng tươi cười, thần thái dịu dàng nhã nhặn.

Đó là gương mặt của chính bản thân y!

Chương 87

Thân vàng dốc sức chống trời sập

Tạ Liên giận không kiềm nổi, rút thanh kiếm khỏi ngực gã, đang định đâm thêm nhát nữa thì phát hiện, trên kiếm không dính chút máu nào. Trong chớp mắt, lòng y đã tỏ tưởng, đoạn xoay ngược mũi kiếm, chém xuống đầu thiếu niên áo trắng này. Chém dễ như trở bàn tay, nhưng sau khi đầu và thân chia lìa, hai bên tức tốc xẹp xuống, biến thành một bãi túi da dẹp lép.

Không ngờ thân thể này lại là xác rỗng!

Hai lần chạm mặt thứ này, gã đều dùng là thân xác giả, từ đầu chí cuối chân thân chưa từng xuất hiện lần nào. Mặc dù chẳng lấy làm kinh ngạc, song Tạ Liên vẫn hận thấu xương, trường kiếm đâm loạn xạ vào đầu và thân thể của đống da mềm oặt đó, kiếm khí sắc bén rạch túi da nát bấy mà y vẫn chưa hả giận. Phong Tín không nhìn được nữa, ngăn y lại: "Điện hạ! Đây là vỏ bọc thôi."

Nhưng vỏ bọc này giống hệt tướng mạo của Tạ Liên thời niên thiếu, thế nên thoạt nhìn cứ như y đang tàn nhẫn giết hại chính mình, cảnh tượng này ít nhiều gì cũng khiến người ta khó chịu. Tạ Liên thở hổn hển mấy hơi, vứt kiếm ngồi xuống đất, nói: "Ta biết! Nhưng gã lại dám dùng mặt của ta!"

Tạ Liên quả thật tức sôi máu, Phong Tín và Mộ Tình ngồi xổm xuống trước người y. Im lặng giây lát, Phong Tín mới mở miệng: "Điện hạ, đỡ hơn chút nào chưa? Huynh đừng tin mấy lời vớ vẩn của thứ đó, chọc huynh thôi."

Nào ngờ, Tạ Liên lại nói: "Không, có một số việc mà gã nói, thật ra không phải trêu chọc ta, chỉ là..."

Phong Tín kinh ngạc: "Gã thật sự đã nói cho huynh biết cách giải trừ nguyền rủa?!"

Tạ Liên đưa tay phải gãi tóc, nói: "Gã không nói cho ta biết cách giải quyết dịch mặt người, cái mà gã nói cho ta biết là... cách chế tạo dịch mặt người!"

Hai người kia sửng sốt: "Chế tạo?"

Tạ Liên gật đầu, nhìn quanh bốn phía, cảm thấy vẫn không nên ở lại dốc Bối Tử, bèn quyết định rời khỏi đây trước. Bây giờ y không muốn nhìn thấy ánh mắt né tránh của đám binh sĩ, cũng không muốn nghe tiếng kêu rên và than trách của các bệnh nhân, thế là quyết định trở về tẩm cung Thái tử mà mình đã bỏ không nhiều năm trong hoàng cung.

Đóng cửa, Tạ Liên mới miễn cưỡng ổn định cảm xúc, ngồi xuống trầm giọng nói: "Đống 'mặt người' mọc trên thân người đó, tất cả đều là vong hồn của người Vĩnh An. Một phần chết trên chiến trường, phần lớn hơn chết trong đại hạn."

Mộ Tình cũng không bất ngờ, nói: "Thảo nào người Vĩnh An miễn nhiễm với dịch mặt người, người mình tất nhiên sẽ không đánh người mình."

Phong Tín cau mày: "Những người chết vì đại hạn có phải do người hoàng thành giết đâu, cho dù có oán niệm cũng không nên trút sang bên này chứ?"

Tạ Liên thở dài: "Tuy là nói vậy, nhưng các ngươi biết đấy, người vừa chết, hồn phách có kỳ hỗn độn."

Trong một đoạn thời gian sau khi chết đi, hồn phách của con người sẽ giống như trẻ nhỏ mới chào đời, ngơ ngơ ngác ngác, nửa tỉnh nửa mê, chẳng biết mình là ai, thân ở phương nào, đang làm chuyện gì, thời hạn có dài có ngắn, phải xem cơ duyên của mỗi người, trạng thái này được gọi là "kỳ hỗn độn".

Mà trong tình huống đó, người thân hay người yêu của họ thuở sinh thời có thể dẫn dắt những vong hồn ấy, hoặc là tạo ảnh hưởng đến họ. Các tập tục đầu thất gọi hồn của dân gian đều căn cứ vào điều này.

*Đầu thất: Ngày thứ bảy (hoặc bảy ngày đầu tiên) sau khi một người qua đời.

Tạ Liên nói: "Gã... nói cho ta biết, binh sĩ Vĩnh An chất chứa oán niệm và ý chí tấn công rất mạnh với bên hoàng thành, mà cha mẹ vợ con của bọn họ, rất nhiều người đã chết trong đại hạn."

"Những vong hồn này không có chỗ nương tựa nên sẽ bị lây nhiễm bởi cảm xúc của người thân, gã đã lợi dụng lòng căm thù của đám binh sĩ đó để truyền thụ địch ý với người Tiên Lạc đến các vong hồn, thúc giục chúng ký sinh trên xác thịt người sống, tranh đoạt chất dinh dưỡng của người sống."

"Bởi vì những vong hồn trong kỳ hỗn độn này đã bị vun đắp một ý nghĩ: Nếu không có bọn họ, lẽ ra các ngươi đã có thể sống tiếp."

Phong Tín hỏi: "Ý nghĩ quái quỷ gì vậy? Ai thì nên sống, ai lại nên chết??"

Tạ Liên bụm trán, nói: "Lúc trước Lang Anh vô tình chôn xác con mình trong hoàng thành, đây trở thành chất dẫn để hắn ta làm phép. Ta bảo gã mặc áo trắng nói cho ta biết biện pháp giải quyết, gã nói cả buổi lại chỉ nói cho ta nghe thuật pháp nguyền rủa này. Ý gì đây chứ?"

Biết thuật pháp nào có phá giải được nguyền rủa, Phong Tín mắng: "Hay là gã trêu chọc huynh thôi. Trò quái quỷ gì đây, mẹ nó!"

Mộ Tình lại nói: "Không phải gã trêu chọc huynh đâu. Đúng là gã đã nói cho huynh biết biện pháp."

Tạ Liên và Phong Tín người ngẩng đầu, kẻ quay đầu, hỏi: "Biện pháp gì cơ?"

Mộ Tình nói: "Biện pháp giải quyết!"

Hai mắt hắn sáng lên, như thể phát hiện ra bí mật gì: "Lời nguyền rủa bên Vĩnh An có tác dụng là vì bọn chúng có oán niệm với Tiên Lạc. Nhưng lẽ nào bên Tiên Lạc không có oán niệm với Vĩnh An?"

Tạ Liên mở to mắt, hô hấp ngừng trệ. Mộ Tình nói tiếp: "Nếu gã đã nói cách nguyền rủa cho huynh biết, vậy huynh có thể dùng cách tương tự ăn miếng trả miếng, nợ máu trả máu, chế tạo ra dịch mặt người chỉ lây nhiễm cho người Vĩnh An! Huynh thử nghĩ xem, muốn dịch mặt người có tác dụng, nhất định phải có người sống giúp đỡ. Chỉ cần làm bọn chúng nhiễm bệnh, thân mình còn lo chưa xong, thậm chí một người sống cũng chẳng còn, thế không phải chưa cưa đã đổ sao?"

Tạ Liên chưa từng nghĩ đến cách này, nghe Mộ Tình nói hùng hồn như thế, y nhất thời sửng sốt, lát sau mới buột miệng thốt ra: "Tuyệt đối không được!"

Mộ Tình hỏi: "Sao lại không được? Đừng quên rằng kẻ gieo nguyền rủa trước là bọn chúng."

Tạ Liên đứng phắt dậy, nói: "Không được là không được. Còn nữa, ngươi sai rồi, chắc chắn binh sĩ Vĩnh An cũng rất khó nhiễm dịch mặt người, cũng như binh sĩ Tiên Lạc thôi. Đừng hỏi ta tại sao, ta..."

Mộ Tình nói liến thoắng: "Vậy thì chỉ lây nhiễm dân thường thôi cũng được! Bọn chúng không có đầy đủ dụng cụ phòng hộ và nhân lực như hoàng thành, một khi dịch mặt người bùng phát, tình trạch bệnh dịch tất sẽ lan truyền nhanh hơn, tuyệt đối không còn sức đánh trả! Dùng an nguy của dân thường đứng sau bọn chúng uy hiếp bọn chúng ngừng nguyền rủa và đầu hàng cũng như nhau thôi, bọn chúng làm sao kéo dài bằng hoàng thành được!"

Tạ Liên lập tức bác bỏ: "Thế càng không được! Ngươi đừng quên lúc bọn chúng tấn công dân hoàng thành vô tội, chúng ta đã nói bọn chúng như thế nào? Đê tiện. Nếu chúng ta cũng làm y như chúng, chẳng phải chúng ta đã trở thành kẻ đê tiện trong miệng mình hay sao? Vậy thì khác gì bọn chúng chứ?"

Mộ Tình kiềm vẻ kích động, nói: "Điện hạ, huynh đừng quên, dùng cái chết dụ huynh trúng Ôn nhu hương là ai. Chính là dân thường 'vô tội' trong miệng huynh."

Câu này vừa thốt ra, Tạ Liên thoáng do dự.

Thành thật mà nói, không để bụng là chuyện không thể nào. Song cuối cùng, y vẫn nói: "Đúng thế, đích thực có người như vậy. Nhưng đó là vì người như vậy thường xông lên trước nhất, cuồng nhiệt nhất, cho nên mắt ngươi chỉ thấy được người như vậy thôi. Còn trên thực tế, có càng nhiều dân thường hoàn toàn không hiểu gì cả, ngươi chăm lên dốc Bối Tử nhìn sẽ biết, rất nhiều người thậm chí còn chẳng rõ tại sao phải đánh nhau, chỗ nào có đồ ăn thì chạy tới chỗ đó, chỉ mong được sống sót mà thôi. Mộ Tình, chuyện mà bây giờ ngươi đề nghị ta làm, chính là giết một nhóm người vô tội để cứu một nhóm người vô tội khác. Ta..."

Tạ Liên thở dài, nói: "Ta vẫn nghĩ cách khác thì hơn."

Giọng điệu có phần khó chịu, Mộ Tình nói một cách mỉa mai: "Tại sao ta phải đến dốc Bối Tử quan tâm bách tích của quân địch sống như thế nào. Thôi bỏ đi. Thái tử điện hạ, huynh suy tính cho người khác như thế, người khác lại chưa bao giờ suy tính cho huynh, chẳng phải là mua trâu vẽ bóng sao?"

Tạ Liên bỗng thấy sầu muộn, cúi đầu không nói tiếng nào, trong đầu lại hiện lên cái chân chi chít mặt người bị cắt xuống rồi mà vẫn còn lúc nhúc co giật. Do dự hồi lâu, cuối cùng y vẫn lắc đầu, nói: "Xét đến cùng không phải ta suy tính cho người khác, coi như chỉ tự suy tính cho chúng ta thôi. Bản thân lời nguyền rủa đã là con dao hai lưỡi, hại người hại mình. Vì nguyền rủa người khác, người sống phải mang lòng thù hận, bách tính đã chết cũng không thể an nghỉ. Khi còn sống họ nhận hết đớn đau, sau khi chết còn phải ký sinh trên xác thịt của người khác, biến thành loại quái vật này, ngươi cũng thấy những thứ trên chân người kia hôm nọ rồi mà, đống 'mặt người' thoi thóp ngắc ngoải đó khá hơn người bị nhiễm bao nhiêu chứ? Nguyền rủa chung quy cũng có ngày phản phệ, không có kết cục tốt đâu."

Bị bác bỏ hết lần này đến lần khác, Mộ Tình cũng sắp mất kiên nhẫn, nói: "Chỉ sợ còn chưa chờ được bọn chúng không có kết cục tốt, bên huynh đã không có kết cục tốt trước rồi! Huynh không có con đường thứ ba, cũng không tìm được chén nước thứ hai đâu, tỉnh lại đi điện hạ! Huynh không còn thời gian nữa rồi."

Tạ Liên cảm thấy hơi choáng đầu, nhắm mắt lại, nói: "...Ngươi khoan hẵng nói, để ta cân nhắc lại đã."

"..."

Cuối cùng Mộ Tình cũng nhịn hết nổi, lầm bầm mắng: "Huynh thật đúng là... băn khoăn khổ sở cũng là huynh, bây giờ biện pháp bày ngay trước mặt huynh, không chịu làm cũng là huynh. Huynh thật đúng là... có thôi không thì bảo, nhìn cái điệu bộ quái quỷ của huynh mà phiền chết! Tín đồ của huynh đúng là xui xẻo tám đời!"

Phong Tín im lặng nghe hai người họ tranh luận cả buổi, do không đề xuất được ý kiến gì hay nên vẫn không xen mồm vào, lúc này thình lình nâng tay tung một chưởng, mắng: "Ngươi có thôi không hả!"

Mộ Tình bị một chưởng của Phong Tín đẩy lùi lại vài bước, Tạ Liên hỏi: "Phong Tín?"

Phong Tín nói: "Điện hạ huynh mặc kệ ta đi!" Đoạn quay sang nói với Mộ Tình: "Ngươi phiền cái gì? Ngươi nói nghe thử xem, ngươi có gì để phiền? Ta nhịn ngươi lâu lắm rồi, nhưng hôm nay ta không nhịn được nữa. Mẹ nó ta thật sự rất chướng mắt kẻ như ngươi, rõ ràng chỉ là phó tướng, không nhờ điện hạ đề bạt thì chẳng biết ngươi còn đang đói mốc mỏ ở xó nào, cớ gì lúc nào cũng bày ra điệu bộ ngươi thông minh nhất, ngươi hiểu rõ nhất, ngươi mạnh hơn huynh ấy chứ? Nếu ngươi thật sự bản lĩnh đến thế, sao ngươi không phi thăng mà điện hạ đã phi thăng?"

Mộ Tình nói: "Ta...!"

Tạ Liên kéo Phong Tín: "Bỏ đi Phong Tín, Mộ Tình cũng vì lo lắng cho thế cuộc..."

Phong Tín ngắt lời: "Hắn lo lắng quái gì! Điện hạ ta nói cho huynh biết, hắn chỉ muốn tìm cơ hội dạy đời huynh thôi. Mọi cơ hội có thể chứng tỏ mình lợi hại hơn huynh, hắn sẽ không bao giờ bỏ qua, bởi vì trong lòng hắn thật sự cảm thấy mình bản lĩnh hơn huynh! Một kẻ lạnh nhạt đến thế, bình thường có thấy hắn yêu nước Tiên Lạc mấy đâu, bây giờ biết lo lắng rồi sao?"

Nói xong lại quay sang Mộ Tình: "Ngươi tưởng ta không nhìn ra trong lòng ngươi cho rằng điện hạ là thằng ngốc sao? Mọi khi ẩm ương quái gở lén lút trợn mắt ta ráng nhịn, lên Thượng thiên đình chưa bao giờ đứng chỗ mình nên đứng ta nhịn nốt, ngươi thích thể hiện cũng không phải mới lần đầu tiên, được, cho ngươi thể hiện, dù sao chút phân lượng của ngươi cũng không làm phản được, điện hạ không so đo với ngươi, ta cũng lười để ý ngươi. Nhưng nếu ngươi được đà lấn tới, đừng trách ta không khách sáo! Nghe cho kỹ đây: Ngươi thích dùng loại thủ đoạn ti tiện đó, ta chẳng lấy làm lạ gì, nhưng điện hạ là điện hạ, bất luận huynh ấy quyết định làm thế nào, ngươi cũng tôn trọng một chút cho ta, bớt khoa tay múa chân, bớt mẹ nó quên mất thân phận của mình đi!"

Trong lúc Phong Tín nói lời này, Tạ Liên đã ngăn cản nhiều lần, nhưng có lẽ vì Phong Tín nín quá lâu nên không tài nào ngăn nổi, hắn mắng ra tuốt luốt. Cứ nghe một câu, sắc mặt của Mộ Tình lại trắng thêm một phần, hình như ban đầu còn muốn ra tay, nghe đến cuối cùng lại chẳng nói chẳng rằng quắc mắt nhìn chằm chằm Phong Tín. Tạ Liên tức giận mắng: "Nói xong chưa? Có phải muốn ta đá hai người các ngươi xuống dưới không!"

Phong Tín mặt mày đỏ gay, nhìn là biết máu nóng lên não, hắn nghểnh cổ nói: "Đá thì đá, ta không quan tâm. Thần quan là cái thá gì! Nếu không phải điện hạ điểm mặt, ông đây cũng chẳng thèm làm. Nhưng cho dù bị đá xuống làm người phàm, ta vẫn sẽ hết mực trung thành với điện hạ huynh, huynh nói một câu ta sẽ xông lên đầu tiên, ta khinh nhất kẻ vong ơn phụ nghĩa! Còn cái tên này, nếu không hưởng sái hào quang của huynh, hắn chả làm được thần quan đâu, chưa chắc còn chịu cam tâm tình nguyện đi theo huynh, ta đoán dám chừng một câu lọt tai cũng chẳng có. Nói xong rồi!"

Mộ Tình vốn dĩ mím môi không đáp, ráng nhịn nãy giờ, cuối cùng không nhịn được nữa, mắng lại: "Hưởng sái hào quang cái đầu ngươi! Ngươi giỏi dát vàng lên mặt mình quá đấy, ngươi thì biết cái gì!"

Tạ Liên nổi điên quát: "Tất cả câm miệng cho ta!!! Câm miệng!!!"

Hai người miễn cưỡng ngậm miệng. Lần này tranh cãi quá gay gắt, e rằng chơi nối câu cũng không cứu vãn nổi. Vất vả lắm mới ngừng được cơn giận, Tạ Liên đau đầu nói: "...Tóm lại, nguyền rủa là chuyện tuyệt đối không thể làm."

Mộ Tình cười lạnh một tiếng, nhưng vẫn đáp: "Ừ, quyền quyết định ở huynh."

Phong Tín lời ít mà ý nhiều: "Nghe lời huynh."

Mộ Tình khôi phục vẻ mặt hờ hững, nói: "Có hậu quả gì, điện hạ cứ tự gánh là được."

Phong Tín cười nhạo chứ không nói. Ngay sau đó, Tạ Liên mở miệng: "Đương nhiên. Ta đã nghĩ đến..."

Đúng lúc này, cả ba cảm nhận được một trận rung động dữ dội. Lúc thân mình lung lay, Tạ Liên ngạc nhiên hỏi: "Chuyện gì thế này?"

Phong Tín kịp phản ứng trước, nói: "Động đất!"

Hễ có động đất, tất có thương vong. Tạ Liên nói: "Cứu người!"

Nào ngờ ba người đang định xông ra ngoài, chỉ thấy dưới giường có một người cũng vội vàng lăn ra, chìa tay nói: "Biểu ca! Biểu ca đừng quên ta!!! Đưa ta theo với!"

Vừa thấy đối phương, Tạ Liên càng kinh ngạc hơn: "Thích Dung, sao ngươi lại ở trong cung của ta?!"

Tạ Liên làm sao hiểu được cuộc sống kỳ dị mỗi ngày của Thích Dung chính là suốt ngày chạy khắp nơi vơ vét tất cả những gì liên quan đến y. Không biết Thích Dung lén lút nấp ở đây nghe lỏm bao lâu, hiện tại tình hình nguy cấp nên chẳng có thời gian hỏi tiếp, Tạ Liên kéo Thích Dung chạy ra ngoài, ném gã đến một chỗ trống trải, thấy trong hoàng cung loạn hết cả lên, vô số cung nhân la hét chạy ra từ cung điện nguy nga tráng lệ, y quát lớn: "Có ai bị thương không! Có ai bị nhốt không!"

May là không lâu sau, động đất ngừng lại, dò hỏi một phen hình như cũng không có thương vong gì. Tiếc rằng Tạ Liên còn chưa thả lỏng, chợt nghe thêm một đợt tiếng thét chói tai, rất nhiều người nâng tay chỉ về phía bầu trời sau lưng y. Tạ Liên quay phắt đầu, con ngươi đột nhiên co rút. Chỉ thấy ngay giữa hoàng cung, một tòa bảo tháp lộng lẫy đồ sộ đang từ từ ngả sang một bên.

Thiên tháp sắp đổ!

Tòa thiên tháp này được gọi là "Tháp của thiên nhân", ít nhất cũng mang trăm năm lịch sử, là một trong những biểu tượng của hoàng cung Tiên Lạc, cũng là kiến trúc cao nhất hoàng thành Tiên Lạc. Nó tọa lạc tại khu vực chính giữa hoàng cung và hoàng thành, là một danh lam thắng cảnh nổi tiếng. Tháp này mà đổ, tất sẽ tử thương vô số, cung nhân trong hoàng cung và người đi đường ngoài cung chạy trốn càng thục mạng. Tạ Liên thấy vậy, tay phải tức tốc biến ra mấy pháp quyết, hô lớn về phía núi Thái Thương: "Tới đây!"

Tòa tháp tiếp tục từ từ nghiêng đổ, lúc nó vẹo xuống một phần ba, mọi người bất chợt phát giác một trận rung động khác.

Trận rung động này cũng truyền đến từ mặt đất, nhưng khác với rung động của động đất, nó rung từng chập từng chập, có nhịp độ của mình, hơn nữa càng lúc càng nhanh, mỗi lúc một gần. Chờ tòa thiên tháp lại vẹo thêm vài phần, cuối cùng mọi người cũng phát hiện, thì ra trận rung động đó là tiếng bước chân của vật gì.

Một pho tượng vàng khổng lồ cao hơn năm trượng (17m), một tay cầm kiếm, một tay cầm hoa, thân phủ hào quang, sải bước về hướng hoàng cung bên này!

Lập tức có người kinh hãi kêu lên: "Chẳng phải đây là tượng Thái tử trong cung Tiên Lạc ở Hoàng Cực quán sao!"

Quả nhiên, càng ngày càng có nhiều người nhận ra: "Đúng rồi! Chính là pho tượng vàng đó! Các ngươi nhìn kìa, nó chạy xuống từ núi Thái Thương đấy!"

Mỗi bước của tượng vàng sải dài mấy trượng, nhưng lại không giẫm trúng người nào, đùng đùng, đùng đùng, nó lao như bay vào hoàng cung, đỡ lấy tòa thiên tháp đang ngã xuống, ngừng xu thế sụp đổ.

Ánh vàng lấp lóe dưới nắng chiều, thân tượng chói lọi giơ hai tay, dùng sức của chính mình cố gắng đỡ lấy bảo tháp đồ sộ sắp ngã xuống. Cảnh tượng ấy quả là kỳ diệu tột bậc, khiến cho vô số người bên dưới trố mắt nghẹn họng, thán phục không thôi. Tạ Liên thì chậm rãi rút tay về, ngửa đầu nhìn pho tượng thần, khi nhìn đến gương mặt tuấn tú điềm tĩnh bằng vàng đó, trong lòng thoáng hiện chút mê man.

Chương 88

Mãi mãi ghi nhớ vĩnh viễn không quên

Đây là pho tượng thần đầu tiên mọi người dựng cho y, cũng là pho tượng thần đồ sộ trang nghiêm nhất.

Ngày trước thấy "mình" như thế, Tạ Liên luôn bình chân như vại, không thấy có vấn đề gì, nhưng giờ phút này đây, y lại cảm thấy pho tượng khổng lồ lấp lánh ánh vàng đó mới xa lạ làm sao, không kìm được mà nghĩ: "Đây thật sự là mình ư?"

Bên kia, Phong Tín và Mộ Tình chia nhau kiểm tra xem có người nào bị nhốt chưa được phát hiện không. Chút mê man chợt lóe rồi qua, thấy đoàn người dần dần ổn định lại, Tạ Liên thở phào nhẹ nhõm.

Nhưng còn chưa thở phào xong, y bỗng cảm nhận được một cơn áp lực truyền đến, cõi lòng lập tức căng thẳng.

Tòa thiên tháp này, dù sao cũng quá cao, quá nặng rồi.

Dường như pho tượng thần cũng cảm thấy khó nhọc, hai tay nó khẽ run, hai chân nhấn khuỵu xuống, thân vàng cao lớn cũng bị đè cong, chỉ có nụ cười mỉm vẫn giữ nguyên như trước. Thấy thế, Tạ Liên lập tức triệu pháp quyết. Nhưng pháp quyết vừa vận ra, lòng y chợt lạnh toát, pho tượng vàng chẳng những không đứng dậy mà còn khom xuống thêm chút nữa, mắt thấy sắp không chống đỡ nổi.

Hai tay Tạ Liên cũng bắt đầu run theo. Y chưa bao giờ có cảm giác thế này. Trong nhận thức của y, y muốn đánh ngọn núi nào, ngọn núi đó sẽ đổ sập tắp lự; y giẫm bước nào, nơi muốn gây chấn sẽ đất rung núi chuyển. Điều mà trước nay y chưa bao giờ nếm trải, chính là "lực bất tòng tâm".

Bất đắc dĩ quá, Tạ Liên đành cắn răng tung người bay lên, ngồi dưới chân tượng vàng khổng lồ, dồn sức giơ tay huy động pháp quyết lần nữa. Lần này y đích thân ra trận, quả nhiên pho tượng vàng lại đứng dậy, đoạn ngẩng phắt đầu, đỡ tòa thiên tháp nghiêng ngả lên lần nữa!

Tuy nói đã đỡ được, nhưng trên lưng và trong lòng Tạ Liên đã giàn dụa mồ hôi lạnh. Mà vô số người trong ngoài hoàng cung không biết y có nỗi khổ không nói nên lời, hết người này đến người nọ đua nhau quỳ lạy pho tượng vàng kì vĩ, hô to: "Quốc nạn ập xuống, Thái tử điện hạ hiển linh rồi!"

"Điện hạ xin ngài nhất định phải cứu chúng ta!"

"Cứu bách tính! Bảo vệ chúng sinh!"

Cắn răng một hồi, Tạ Liên gắng gượng lên tiếng: "Xin mọi người đứng dậy, lùi lại hết đi, lùi xa một chút, đừng vây quanh chỗ này, ta..." Nói đến đây, Tạ Liên phát hiện khí đan điền của mình thế mà lại không đủ, giọng nói của y bị vùi lấp trong tiếng hô hào như thủy triều, càng muốn phóng to càng phát hiện mình nhỏ bé. Tạ Liên hít sâu một hơi, đang định hét lớn, một bàn tay đột nhiên túm lấy cổ chân y. Tạ Liên cúi đầu, thấy Thích Dung thì vội nói: "Thích Dung, ngươi mau xuống dưới bảo mọi người đừng vây quanh chỗ này nữa, coi chừng sụp đó!"

Câu này là buột miệng thốt lên, nhưng sau khi nhận ra bản thân mình nói gì, Tạ Liên bỗng thấy rợn cả người.

Y của ngày xưa, đừng nói thốt ra câu thế này, ngay cả suy nghĩ tương tự cũng tuyệt đối không có. Cho dù trời thật sự sắp sụp, Tạ Liên vẫn tin mình nhất định có thể chống nổi. Nhưng y của hiện tại lại phát hiện một việc cực đáng sợ: Không tin nữa.

Không chỉ mọi người không tin y, ngay cả bản thân y cũng không dám tin mình nữa!

Thích Dung thuận miệng đáp: "Làm sao sụp được chứ, chẳng phải có huynh đỡ rồi sao!"

Nghe câu này, lòng Tạ Liên lại run rẩy. Thích Dung hoàn toàn không chú ý đến gương mặt hơi tái của y, mắt lóe ánh xanh, cất giọng: "Biểu ca, để ta giúp huynh nhé."

*Mắt lóe ánh xanh ý bảo thể hiện sự tham lam, dục vọng, ghen ghét, nói chung không phải ý tốt.

Tạ Liên ngẩn ra: "Ngươi giúp ta? Ngươi giúp ta thế nào?"

Thích Dung đáp ngay không nghĩ ngợi: "Chẳng phải huynh nói huynh biết cách chế tạo dịch mặt người sao? Huynh nói cách đó cho ta, ta giúp huynh nguyền rủa người Vĩnh An. Ta giúp huynh giết chết bọn chúng!"

... Quả nhiên gã núp dưới gầm giường nghe hết những gì ba người nói!

Tạ Liên tức đến cạn sức: "Ngươi... ngươi đúng là càn quấy! Ngươi biết cái gì là nguyền rủa không?"

Thích Dung lại dửng dưng đáp: "Biết chứ. Chỉ là nguyền rủa thôi mà? Biểu ca, ta nói huynh nghe, ta có thiên phú ở phương diện này lắm, ta thường xuyên nguyền rủa cha ta, ta nghi lão bị ta nguyền rủa mà chết đó, huynh..."

"..." Tạ Liên nghe không nổi nữa, nói: "Ngươi đi đi."

Thích Dung vội kêu lên: "Không! Không! Được, huynh không cho ta biết cách nguyền rủa cũng được, vậy huynh cho ta biết... rốt cuộc làm sao mới ngừa được dịch mặt người?"

Tạ Liên lòng như lửa đốt, Thích Dung lại hỏi: "Huynh biết đúng không? Huynh biết tại sao binh sĩ không bị nhiễm phải không? Biểu ca, huynh cho ta biết rốt cuộc tại sao đi, được không?"

Lúc này vẫn còn rất nhiều cung nhân tụ tập gần đó, chẳng biết có bao nhiêu đôi tai đang lắng nghe, Tạ Liên sợ lộ tin sẽ gây náo loạn nên ngậm miệng không nói. Thế mà thật sự có người kìm lòng không đặng, ngẩng đầu hỏi: "Thái tử điện hạ! Điều này là thật sao?"

"Ngài thật sự biết cách chữa khỏi dịch mặt người?!"

"Vậy tại sao ngài không nói?"

Trong mắt những người này cũng lấp lóe ánh xanh hệt như Thích Dung, Tạ Liên ngậm chặt miệng, kẽ răng bật ra mấy chữ: "Không! Ta không biết!"

Đám người khẽ nhốn nháo, nhưng không quá loạn. Lúc này Phong Tín đã trở lại, từ xa nhìn thấy Thích Dung nhoài người bên cạnh Tạ Liên bèn hét lớn: "Làm gì thế, làm gì thế!"

Tạ Liên vội nói: "Phong Tín, mau lôi nó xuống!"

Phong Tín đáp lời xông đến, Thích Dung lại bỗng túm lấy Tạ Liên, khẩn thiết nói: "Biểu ca, huynh nhất định sẽ đánh bại người Vĩnh An, tống cổ hết bọn chúng phải không! Huynh sẽ bảo vệ chúng ta, huynh nhất định sẽ làm được! Đúng không?"

Nếu là mấy tháng trước, may ra Tạ Liên còn có thể tràn trề nhiệt huyết đáp lớn tiếng: "Ta sẽ bảo vệ các người!" Nhưng bây giờ, y không dám nữa.

Sắc mặt Thích Dung kích động tột độ, Tạ Liên nhìn gã mà thấy hơi ngờ ngạc. Bởi vì y biết rõ, Thích Dung hoàn toàn không phải loại người yêu nước thương dân. Dẫu cho đất nước đang cơn nguy cấp, đáng ra gã chỉ sợ hãi là nhiều, sao lại kích động thế này? Qua giây lát, y đột nhiên nhớ đến một việc. Cha của Thích Dung, hình như cũng là người Vĩnh An.

Thấy y không đáp, giọng nói của Thích Dung bắt đầu thảm thiết: "Thái tử biểu ca! Chắc huynh sẽ không bỏ mặc không lo vậy đâu nhỉ? Lẽ nào chúng ta phải mặc cho kẻ khác chà đạp ức hiếp thế này sao? Lẽ nào, lẽ nào chúng ta không có biện pháp nào hay sao?!"

Nghe lời chất vấn của Thích Dung, lòng Tạ Liên khổ sở không thôi. Bởi vì y nhận ra, Thích Dung nói không hề sai, đối mặt với tình hình này, y thật sự... không có biện pháp nào hết!

Phong Tín mở miệng: "Ta đi xin quốc vương giam gã lại."

Thích Dung bị Phong Tín lôi xuống vẫn còn cố vùng vẫy, gào rống: "Huynh nhất định phải chống đỡ! Huynh nhất định không được ngã!"

Không được ngã!

Tạ Liên cũng biết, mình không thể gục ngã. Cho dù bách tính xung quanh đã tản đi, tòa thiên tháp vẫn không thể đổ được. Nếu nó đổ xuống, không chỉ di tích trăm năm của hoàng cung bị hủy trong chớp mắt, mà rất nhiều nhà cửa của người dân tại trục chính của đường Thần Võ cũng sẽ bị đập nát bấy. Hơn nữa trong tháp còn niêm phong cất giữ vô số trân bảo hiếm có và sách cổ trăm năm của bao đời tổ tiên, không thể di dời toàn bộ trong một sớm một chiều, thiên tháp mà đổ, tất cả sẽ mất sạch. Đồng thời, linh khí đế đô của Tiên Lạc mà nó trấn giữ cũng sẽ đứt triệt để.

Song pháp lực của Tạ Liên cũng như nguồn nước ở Vĩnh An, dường như đang ngày một cạn kiệt. Muốn chống đỡ tượng vàng khổng lồ này, tạm thời y không thể rời khỏi vị trí, chí có thể giao việc thủ thành cho Phong Tín và Mộ Tình, còn mình thì cố thủ tại chỗ, tĩnh tâm ngồi thiền. Do tượng vàng cao năm trượng này vốn là tượng thần trấn giữ Hoàng Cực quán trên núi Thái Thương, Tạ Liên triệu nó tới đây, các tín đồ không có tượng thần để vái lạy nên cũng ùa đến đây như ong vỡ tổ, cầu phúc trước tượng ngay ngoài trời. Tuy nói nơi đây là hoàng cung, lẽ ra người ngoài không được vào, nhưng một là hầm ngầm làm đổ sụp một đoạn tường cung điện, không bao lại được nữa, hai là hiện tại cục diện ở hoàng thành Tiên Lạc đang rối như tơ vò, không đủ nhân lực trông coi, ba là sợ khơi dậy lòng căm phẫn của dân chúng, lại gây nên bạo động, vì vậy không thể không cho bọn họ vào.

Tạ Liên ngồi yên một chỗ, ngày nào quốc vương và hoàng hậu cũng đến thăm y. Ngơ ngơ ngác ngác chịu đựng mấy ngày, y vừa dốc sức đỡ thiên tháp, vừa tích sức chờ cơ hội bứt ra. Quốc vương cũng chẳng dễ chịu hơn y là bao, mái tóc đã bạc phơ, rõ ràng còn đang tráng niên mà như đã hơn năm chục tuổi. Cha con gặp nhau, nhìn mà không nói, nhưng hòa hảo hơn xưa nhiều.

Hoàng hậu chăm sóc Tạ Liên từ nhỏ đến lớn, trước nay chỉ thấy dung mạo thanh tú, tư thái thiên nhân của con trai yêu dấu, bây giờ thấy y kham khổ canh giữ nơi này, nếm đủ nắng gắt mưa to gió lớn, còn không chịu cho người khác đến quá gần che chắn cho mình, lòng bà vô cùng xót xa, đích thân đứng dưới mặt trời chói chan cầm dù che nắng cho y. Giữ được một lúc, Tạ Liên sợ mẹ đứng lâu sẽ mệt, bèn nói: "Mẫu hậu về đi, con không cần. Mọi người đừng đến gần đây, cũng đừng sai người tới gần, con sợ..."

Y sợ điều gì, cuối cùng vẫn muốn nói lại thôi. Hoàng hậu đưa lưng về phía các tín đồ tụ tập ở đây, nhịn một hồi rồi vẫn không kìm nổi nước mắt: "Hoàng nhi, con chịu khổ rồi. Con... sao con phải chịu tội thế này!"

Để che giấu dáng vẻ tiều tụy, hoàng hậu trang điểm rất đậm, nước mắt vừa chảy làm lấm lem son phấn, càng lộ rõ đây chỉ là một phụ nhân đã qua tuổi xuân thì. Bà thương xót con trai, khóc lóc vì con, nhưng không dám khóc lớn, sợ bách tính sau lưng phát hiện. Quốc vương vịn vai hoàng hậu, Tạ Liên cũng ngẩn ngơ nhìn mẹ mình.

Bất cứ khi nào gặp phải khổ đau, người mà chúng ta nghĩ đến đầu tiên chính là người thương yêu mình nhất, với Tạ Liên, người đó chắc chắn là mẹ y. Có lẽ nói ra chẳng được ích gì, nhưng ngày ngày mệt mỏi dằn vặt, cứa từng nhát đao đến tận bây giờ, lúc này y thật sự muốn biến lại thành một đứa trẻ mười tuổi, nhào vào lòng mẹ khóc lớn một hồi.

Nhưng cho đến hôm nay, tất cả con đường đều do chính bản thân y lựa chọn. Tình cảnh của cha mẹ đã khốn khổ lắm rồi, biết bao bách tính cũng đang ở bên dưới trông mong nhìn y, y tuyệt đối không thể biểu lộ chút mềm yếu nào. Nếu ngay cả y cũng chống không nổi, còn ai chống được nữa đây?

Vì vậy, Tạ Liên dối lòng: "Mẫu hậu, người đừng lo lắng, con không sao. Con không thấy khổ chút nào hết."

Khổ hay không khổ, chỉ có lòng y tự tỏ tường.

Vài cung nhân dìu quốc vương và hoàng hậu, sau khi cha mẹ đi bước nào quay đầu bước nấy rời khỏi đây, Tạ Liên lại dầm mình dưới ánh nắng chói chang, mơ màng buồn ngủ nhắm mắt lại. Không biết qua bao lâu, y mở mắt ra, hoàng hôn phía chân trời đang phủ xuống, nắng chiều dần phai, bên dưới lác đác thưa thớt, chẳng còn sót lại bao nhiêu tín đồ.

Nhưng y cúi đầu, chỉ thấy một đóa hoa nhỏ lẻ loi đặt cách mình không xa.

Tạ Liên cũng không dám chắc chỗ đó có thêm một đóa hoa bao giờ, nhưng vẫn dành ra một tay nhặt nó lên.

Đó là một đóa hoa nhỏ xíu. Hoa trắng như tuyết, đài hoa xanh mượt, cuống hoa mỏng yếu, còn vương giọt sương tựa nước mắt, trông có vẻ rất đáng thương. Mùi thơm nhàn nhạt hệt như từng quen biết, không ấn tượng nhưng thấm sâu vào lòng.

Tạ Liên kìm lòng không đặng nắm chặt bông hoa, đặt sát cạnh lồng ngực.

Đúng lúc này, một mùi máu tanh bất ngờ xộc vào mũi, át mất mùi hoa trong veo. Tạ Liên ngẩng đầu lên, mắt hoa hết cả, mà một bóng người gào rú lao về phía y: "Tại sao! Tại sao!!"

Tạ Liên giật mình, phất tay áo hất kẻ đó ra, cố gắng vực dậy tinh thần hỏi: "Kẻ nào!"

Bị cái phất tay của Tạ Liên hất ra, kẻ nọ lăn vòng vòng dưới đất. Tạ Liên còn phải đỡ tượng vàng năm trượng nên không dám đứng dậy, cũng không dám lại gần, nhưng y tức khắc nhận ra kẻ đó là ai. Kẻ này chỉ có một chân, chính là thanh niên tặng dù cho y rồi bị y tự tay chặt mất một chân!

Thanh niên đó mình mẩy bê bết máu, hai bàn tay loang lổ máu tươi, chính vì dùng cả tay lẫn chân bò một mạch tới đây, dưới đất vẫn còn để lại một vệt máu đáng sợ. Hắn gắng gượng ngồi dậy, Tạ Liên kinh ngạc hỏi: "Ngươi, sao ngươi lại ra ngoài? Chẳng phải ngươi đang an dưỡng trong rừng Bất U sao?"

Thanh niên không trả lời mà dùng cả tay lẫn chân bò về phía Tạ Liên. Vì hắn chỉ có một cẳng chân, thoạt nhìn hết sức đáng sợ, Tạ Liên nói: "Ngươi...!"

Thanh niên thình lình xắn ống quần bên chân phải còn sót lại, quát: "Tại sao!"

Nhìn kỹ lại, trên chân phải của hắn, thế mà lại là một gương mặt người méo mó!

Một trong những điều mà Tạ Liên lo lắng nhất, quả nhiên đã xảy ra. Nếu không phải y vốn đang ngồi, e rằng đã ngã xuống rồi. Thanh niên kia đấm đất gào thét: "Tại sao ngài lại chặt chân của ta! Ta vẫn tái phát đây này! Chân của ta cũng mất rồi! Tại sao chứ? Ngài trả lại chân cho ta! Ngài trả lại chân cho ta!"

Hôm tặng dù, nụ cười của thanh niên khi nhét dù vào tay y vẫn hiện rõ trước mắt, bây giờ bộ dạng lại như điên như dại, so ra thật sự quá thảm thương. Đầu óc của Tạ Liên đã loạn cào cào, u mê hồ đồ, run giọng nói: "Ta..."

Hồi lâu sau y mới phản ứng lại, nói: "Ta... ta giúp ngươi!"

Nói xong, y lập tức làm phép, áp chế tà khí dịch độc trên chân thanh niên. Nào ngờ tiếng kêu rên bỗng vang bốn phía, lại có ba bốn người nhào tới, khóc lóc van nài: "Điện hạ cứu ta!"

"Điện hạ cứu ta với!"

"Điện hạ, ngài nhìn mặt ta đi, ta đã cắt nửa bên mặt rồi, tại sao vẫn chưa khỏi bệnh, tại sao chứ? Rốt cuộc phải làm thế nào mới trị hết được!"

"Điện hạ, ngài nhìn ta đi, ngài nhìn ta đã biến thành dạng gì rồi!"

Hình ảnh máu me đầm đìa cưỡng ép ập vào mặt hết lần này đến lần khác, hai mắt Tạ Liên dại ra, hai tay không biết nên vung về hướng nào, lẩm bẩm: "Không nhìn, ta không nhìn, ta không muốn nhìn!"

Hóa ra sau khi tái phát tập thể, cuối cùng những bệnh nhân nhiễm dịch mặt người trong rừng Bất U cũng nổi dậy bạo loạn, lại còn thoát khỏi tay các binh sĩ và y sư chăm sóc mình, túa ra ngoài tìm y!

Bọn họ đã chạy ra ngoài rồi, nếu không mau chóng trấn áp bệnh độc của đám người này, chỉ e dịch mặt người sẽ lan truyền nhanh hơn. Tạ Liên nhắm mắt, cố gắng vận sức, muốn giúp mấy người đó áp chế dịch độc, tạm hoãn đau đớn. Thế nhưng bên này vừa áp chế, lập tức có nhiều người hơn xông về phía y: "Điện hạ, còn ta nữa! Giúp cả ta nữa!"

Bị mười mấy người vây quanh, Tạ Liên loáng thoáng cảm thấy tượng vàng bên trên có vẻ lung lay sắp đổ, không khỏi hốt hoảng nói: "Chờ đã, chờ đã! Ta..."

Một kẻ nhịn không được la ó: "Không chờ được nữa, ta không muốn chờ thêm nữa, ta đã chờ quá lâu rồi!"

"Điện hạ, sao ngài chữa cho hắn mà không chữa cho ta?"

Dần dà, giọng nói bao quanh y đổi thành:

"Tại sao ngài chữa cho gã giảm hẳn mà chữa cho ta lại không khá hơn là bao? Ngài là thần cơ mà? Sao lại không công bằng như thế! Ta muốn công bằng!"

Tạ Liên cãi lại: "Không phải, không phải ta không công bằng, đây không phải là vấn đề của ta, là do bệnh tình của các ngươi không giống nhau..."

"Còn không ngài đừng giúp, nếu giúp thì phải giúp cho trót, bây giờ muốn rũ bỏ trách nhiệm không làm nữa là ý gì? Tùy thuộc vào ngài à?"

Tạ Liên thấy hơi khó thở: "Không phải ta muốn rũ bỏ trách nhiệm, chỉ là ta... phải chờ một chút..."

"Có phải ngài biết cách chữa khỏi bệnh này không?"

Tạ Liên há miệng: "Ta..."

"Nếu ngài biết, tại sao không chịu nói cho bọn ta?!"

Tạ Liên ôm đầu: "Ta không biết!"

"Ngài nói láo! Ta nghe người khác nói rồi, rõ ràng ngài có biết! Ta nhìn thấu ngài rồi, ngài không chịu nói cho bọn ta, căn bản là vì muốn bọn ta luôn phải cầu xin ngài thế này, để ngài dễ bề lừa gạt sự thờ phụng của bọn ta! Lừa đảo, ngài là một tên lừa đảo!"

"Rốt cuộc cách chữa là gì, ngài mau nói đi, sao vẫn không chịu nói!!!"

Sắc mặt Tạ Liên trắng bệch, hai mắt rời rạc, bị vô số đôi tay xô tới đẩy lui, còn có bàn tay hung tợn bóp cổ y. Thế là cảnh tượng khôi hài nhất xuất hiện. Rõ ràng y là thần tiên, nhưng lúc này đáy lòng lại có một giọng nói yếu ớt cất lên: "...Cứu mạng..."

Dường như có ai đang kéo những bàn tay đó ra, rồi lại như không có, Tạ Liên chẳng còn rõ nữa, chỉ biết đám người sẹo máu đầy mặt, cụt chân cụt tay này có vẻ muốn xé xác mình thành từng mảnh chia nhau ăn. Không biết qua bao lâu, từ xa truyền đến từng tiếng kèn lệnh như quỷ khóc. Đám người chỉ lo kêu khóc xâu xé, chẳng buồn ngó ngàng đến kèn lệnh, Tạ Liên lại giật bắn mình. Bởi vì y biết, đó là kèn lệnh chiến thắng của người Vĩnh An!

Tạ Liên không ngồi yên được nữa, hoặc là không chống đỡ nổi nữa, thân thể đổ nghiêng, quỳ xuống phía trước. Cùng lúc đó, tượng vàng năm trượng phía trên mà y khổ sở chống đỡ bao ngày cũng cùng tiến cùng lùi với y, thoáng chốc như mất đi sinh mệnh, ầm ầm sụp đổ.

Đi cùng tiếng vang rầm rập rầm rập, tòa thiên tháp đồ sộ nặng trịch sụp xuống, tan xương nát thịt hệt như pho tượng vàng!

Vốn dĩ tượng vàng sẽ không vỡ, nhưng do Tạ Liên đã dồn quá nhiều pháp lực vào nó, hy vọng nó đỡ được tòa thiên tháp, vì vậy nó đã sớm trở nên cực kỳ mỏng manh. Các bệnh nhân trốn khỏi rừng Bất U kẻ chạy kẻ chết kẻ bị thương. Người trong hoàng cung và ngoài phố tháo chạy tán loạn, có người trốn mảnh vụn của thiên tháp, người thì trốn đám bệnh nhân nhiễm dịch mặt người đáng sợ kia. Tạ Liên đưa hai tay ôm đầu, loạng choạng lảo đảo, chạy một mạch về phía cổng hoàng thành.

Lầu cổng thành bốc lửa, khói đen cuồn cuộn, Tạ Liên chạy ào lên lầu, lướt qua người vô số binh sĩ đang chật vật rút lui. Đứng trên lầu cổng thành, y cũng không biết phải làm sao, chỉ có thể giương gương mặt lấm lem tro bụi và nước mắt chẳng biết chảy dài từ bao giờ, ngỡ ngàng nhìn xuống dưới. Trong tầm mắt mơ hồ, xác chết nằm la liệt đầy đất, chỉ có một bóng người áo trắng đứng giữa chiến trường, tay áo bay phần phật. Thân hình đó không phải là thiếu niên, mà là một thanh niên, vừa ngoảnh đầu trông thấy Tạ Liên ở đằng xa, gã phóng khoáng vẫy tay, dường như sắp lướt khỏi.

Thấy vậy, Tạ Liên hét lớn: "Đừng đi!!!"

Hai lần trước gặp mặt, gã luôn dùng da giả, nhưng trực giác nói cho Tạ Liên biết, lần này chắc chắn là chân thân! Vì vậy y không hề do dự trèo qua tường thành, tung người nhảy khỏi lầu cổng thành.

Trong cuộc đời này, Tạ Liên từng nhảy xuống từ nơi cực cao vô số lần. Cậy vào pháp lực cao cường và võ nghệ tinh thông của mình, lần nào y cũng an toàn tiếp đất, lần nào cũng ngạo mạn đắc ý, lần nào cũng là cảnh tượng thiên nhân lên đài chuẩn mực trong thần thoại. Nhưng lần này, y không còn là thần thoại nữa.

Vừa tiếp đất, Tạ Liên đứng không vững, trái lại còn ngả sang một bên, một cơn đau như kim châm muối xát thoáng chốc lan từ chân ra khắp người.

Y té gãy chân.

...

Té gãy chân, thật ra cũng chẳng sao, rất nhanh đã khỏi rồi. Chỉ là từ hôm đó trở đi, Tạ Liên như biến thành một người khác.

Y giống như đã đánh mất linh hồn, không còn vẻ oai phong lẫm liệt ngày nào nữa. Thua trận đầu, lại có trận thứ hai, thứ ba... Y không muốn xuất kiếm, cũng không muốn ra trận, nhưng vì chẳng có ai chắn đằng trước thay mình, Tạ Liên chỉ có thể kiên trì đến cùng thôi. Lên chiến trường, thật ra y không có sa sút tinh thần hay lơi lỏng, quả thật đã cố gắng hết sức, nhưng không hiểu vì sao, rõ ràng tính tuổi thật y chỉ mới đôi mươi, vậy mà tay cầm kiếm đã bắt đầu run rẩy như lão già gần đất xa trời rồi.

Tay run bần bật, lòng đầy sợ hãi, hơn nữa chính bản thân Tạ Liên cũng không rõ, rốt cuộc cụ thể là người nào hay vật nào khiến mình sợ hãi đến thế. Dần dà về sau, các tướng sĩ ban đầu hết mực kính trọng y cũng từ từ mất kiên nhẫn với y.

Tạ Liên biết, rất nhiều người bắt đầu lan truyền một cách nói thế này: Võ Thần khỉ gì chứ, rõ ràng là một tên ôn thần!

Nhưng Tạ Liên không tài nào phản bác nổi, đơn giản là vì chính bản thân y cũng hoài nghi: Phải chăng mình thật sự đã biến thành ôn thần?

Nếu chỉ vậy thôi cũng còn đỡ. Với nước Tiên Lạc mà nói, tai họa ngập đầu thật sự chính là dịch mặt người, cuối cùng đã hoàn toàn vượt khỏi tầm kiểm soát.

Năm trăm người, một nghìn người, hai nghìn người, ba nghìn người... Sau cùng, Tạ Liên không dám hỏi hôm nay lại có thêm bao nhiêu người nhiễm bệnh nữa.

Tựa như lời tuyên án cuối cùng truyền xuống cho Tạ Liên, ngày hôm ấy, rốt cuộc Thiên giới cũng mở cổng với y, truyền cho y một tin báo: Thái tử điện hạ, nên trở về Thượng thiên đình rồi.

Chuyến này trở lại, thứ đang chờ đợi y là gì, khỏi cần nói cũng biết. Phong Tín và Mộ Tình có hiếm khi cảm thấy bất an, song Tạ Liên lại lo lắng chuyện khác. Y nói với hai người họ: "Trước khi đi, ta muốn về một nơi xem thử."

Phong Tín hỏi: "Nơi nào?"

Tạ Liên đáp: "Hoàng Cực quán."

Im lặng giây lát, Phong Tín mở miệng: "Đừng đi."

Tạ Liên đã tự bỏ ra ngoài, Phong Tín gọi: "Điện hạ!" Nhưng hắn ngăn không được, chỉ có thể đuổi theo cùng Mộ Tình.

Ba người đi bộ lên núi.

Hoàng Cực quán, đây là nơi điện thần đầu tiên của Tạ Liên mọc lên, và cũng là nơi tượng thần đầu tiên của y khánh thành. Có điều do yêu cầu của quốc sư, ba ngàn đệ tử đã bị xua hết xuống núi từ lâu, bây giờ Hoàng Cực quán chỉ là một đạo quán trống rỗng mà thôi.

Đi tới lưng chừng núi, Tạ Liên đưa mắt nhìn xuống. Chỉ thấy khắp hoàng thành là ánh lửa bốc nghi ngút từng đám, rọi sáng rực cả trời, đẹp mắt vô cùng. Phong Tín lại giận đến tím mặt, mắng: "Cái lũ điên này!"

Tạ Liên bình thản nhìn ngọn lửa, Phong Tín lại nói tiếp: "Đừng nhìn nữa! Có gì hay mà nhìn!"

Thời gian qua, Phong Tín từng mắng Tạ Liên vô số lần: Huynh thích tự chuốc khổ vào thân hay là muốn sao đây? Thành thật mà nói, Tạ Liên cũng không biết rốt cuộc mình muốn cái gì. Y chỉ biết rằng, chỉ cần mình lại có thêm một đạo quán nào bị đốt hay đập phá, y sẽ kìm lòng không đặng nhất định phải đích thân đi xem. Xem rồi lại chẳng nói chẳng rằng, cũng không thể can ngăn, chỉ trơ mắt đứng nhìn thôi. Có gì hay mà nhìn? Y cũng không biết nữa.

Lúc này, trên đỉnh Thái Tử cũng có ánh lửa bùng lên. Phong Tín kinh ngạc không thôi: "Sao ngay cả Hoàng Cực quán mà chúng cũng không tha?! Mấy người này bị đào mộ tổ tiên hay..."

Lời còn chưa dứt, Phong Tín lập tức ngậm miệng. Bởi vì hắn nhớ ra, nỗi đau đớn dằn vặt mà hiện nay rất nhiều người Tiên Lạc phải gánh chịu còn kinh khủng hơn kiểu nói đùa "bị đào mộ tổ tiên".

Tuy nhiên, ngọn lửa vốn không lớn, bùng lên một lát đã tắt ngúm, dường như bị ai đó dập tắt. Lần này, Phong Tín lại cảm thấy ngạc nhiên. Bởi vì mấy ngày qua, chỉ có người dám đốt lửa, chưa có ai dám dập lửa. Nếu có người nào khuyên giải hay can ngăn không cho lũ tín đồ hung hãn tàn bạo kia đốt lửa đập điện sẽ bị đánh đồng với "ôn thần" Tạ Liên, đánh cho đến chết. Vì nguyên nhân đó, ba người sớm đã không dám hiển linh trước mặt người phàm, đều phải ẩn thân.

Dọc đường lên núi, ba người đều nghe thấy tiếng đánh nhau loảng xoảng, lên đến đỉnh Thái Tử, quả nhiên cung Tiên Lạc đã bị tháo dỡ tan tác, chỉ sót mỗi cái khung của đại điện và bốn vách tường, tượng thần trên bệ thờ to lớn cũng đã sớm không còn, mà có một đám người hỗn tạp đang đánh nhau túi bụi ở cổng đại điện đổ nát, vừa đánh vừa gào thét: "Cái đồ chó tạp chủng nhà mày! Thằng quỷ nhỏ chết tiệt! Mẹ kiếp, mày phá trinh con vợ mày ở đây hay sao thế, cái quán rách nát này là mạng của mày à?!"

Tạ Liên vừa nhìn đã biết, chắc chắn đám người này đến đập miếu của y không phải vì căm phẫn, mà chỉ là một đám dân lưu vong sợ thiên hạ chưa đủ loạn, hoặc thừa dịp cháy nhà đi hôi của, hoặc đơn thuần là đốt miếu góp vui thôi. Nhưng cho đến bây giờ, y cũng chẳng mấy quan tâm rốt cuộc kẻ phá miếu của mình là ai. Đúng lúc này, giữa trận ẩu đả cuồng loạn, giọng nói cực kỳ hung hãn của một thiếu niên xuyên thấu trời đêm: "Cút!!!"

Nghe kỹ lạ thì, ra là một người đang đánh cả đám người. Hơn nữa người này chỉ là một đứa nhóc choai choai mười mấy tuổi, nhưng chẳng hề yếu thế chút nào, cũng không rơi vào thế hạ phong. Song dù sao cũng là một chọi một đống, thiếu niên đã máu me đầm đìa, mặt mày xanh tím, toàn là vết thương, không nhìn rõ mặt mũi nữa.

Phong Tín nói: "Thằng nhóc này, lớn lên nhất định sẽ là một hảo hán!"

Bấy giờ, đáy mắt của một gã đàn ông bỗng lóe vẻ quỷ quyệt, gã vớ tảng đá to dưới đất định đập vào ót thiếu niên nọ. Thấy vậy, Tạ Liên phất tay một cái, tảng đá gã cầm lên văng ngược vào mặt gã, sau tiếng hét thảm là máu mũi tuôn trào. Thiếu niên sửng sốt, quay đầu vung nắm đấm tiếp tục đánh túi bụi một trận. Điệu bộ nó đánh người quá hãi hùng, đám người lớn bị dọa cho vắt giò bỏ chạy, vừa chạy vừa chỉ vào nó, phô trương thanh thế: "Mẹ kiếp! Cứ chờ đấy! Chờ tao mang người đến xử mày!"

Thiếu niên cười lạnh: "Dám bén mảng đến đây, tao sẽ lấy mạng chó của mày!!!"

Đám người bị dọa mất mật, chạy càng nhanh hơn. Mắng xong, thiếu niên chạy sang đạp mạnh mấy cú lên đống lửa đã dập, đạp tắt những đốm lửa li ti. Lúc này nó mới vào đại điện, nhặt một tờ giấy dưới đất lên, cẩn thận vuốt phẳng, treo giữa không trung, cuối cùng mới dựa vào bệ thờ, thẫn thờ ngồi dưới đất.

Tạ Liên bước đến gần, khẽ khàng lướt lên bệ thờ, phát hiện thứ mà thiếu niên treo giữa không khung là một bức tranh. Nét bút non nớt, nhìn là biết do người chưa từng học họa vẽ nên. Dù vậy, từng đường từng nét đều nghiêm túc tỉ mỉ, giống hệt một bức Thái Tử Duyệt Thần. Xem ra, cái này dùng để thay thế tượng thần bị y triệu đi.

Phong Tín khen ngợi: "Vẽ đẹp lắm!"

Biết bao ngày qua, vất vả lắm Phong Tín mới gặp được một người còn dám bảo vệ Tạ Liên, khi nãy kích động đến mức hận không thể xông lên đánh lộn giúp nó, bây giờ nhìn nó tất nhiên thấy cái gì cũng đẹp. Còn Mộ Tình thì rũ mi, ánh mắt chớp động, dường như nhớ tới điều gì đó, nhưng không nói tiếng nào. Tạ Liên giơ tay, chạm nhẹ vào bức tranh.

Cũng không rõ ràng lắm, chỉ là một luồng gió mát thoảng qua mà thôi. Thiếu niên lại ngẩng phắt đầu chôn giữa hai đầu gối, gương mặt chi chít vết thương thoắt cái bừng sáng, hỏi: "Là huynh sao?"

Phong Tín kinh ngạc: "Sao thằng nhóc này lanh thế nhỉ?"

Mộ Tình giục: "Đi thôi."

Tạ Liên gật đầu, vừa định xoay người, thiếu niên chợt nhào đến bên mép bệ thờ, thở hổn hển nói: "Ta biết là huynh mà! Điện hạ, huynh đừng đi, ta có lời muốn nói với huynh!"

Nghe vậy, ba người đều sững sờ. Thiếu niên có vẻ rất hồi hộp, siết tay nói: "Tuy đạo quán của huynh bị đốt rồi, nhưng mà... huynh đừng buồn. Sau này ta sẽ xây cho huynh nhiều đạo quán to hơn, tráng lệ hơn, không ai sánh bằng hết. Không một ai có thể sánh với huynh. Ta nhất định sẽ làm được!"

"..."

Ba người im lặng không đáp.

Thiếu niên này áo quần rách rưới, đầu tóc bụi bặm, mặt mũi bầm dập, thảm hết chỗ chê, nghe nó nói mấy lời hùng hồn có chí khí đó, quả thật khiến người ta dở khóc dở cười, không biết nên có cảm tưởng gì. Dường như sợ giọng nói của mình không thể truyền đến tai đối phương, nó còn chụm hai tay đặt bên miệng, hét lớn về phía bức tranh trên bệ thờ: "Điện hạ! Huynh đã nghe thấy chưa? Trong lòng ta, huynh là thần! Huynh là vị thần duy nhất, huynh là vị thần đích thực! Huynh đã nghe thấy chưa?!"

Nó hét khàn cả giọng, đến nỗi cả ngọn núi Thái Thương đều dội tiếng vang: Huynh đã nghe thấy chưa!

Tạ Liên đột nhiên bật cười ha ha. Tiếng cười quá đột ngột, Phong Tín và Mộ Tình đều giật thót. Tạ Liên vừa cười vừa lắc đầu, dĩ nhiên thiếu niên không nghe thấy, song dường như vẫn cảm nhận được gì đó, mắt nó sáng lấp lánh, dáo dác nhìn xung quanh. Nào ngờ, một giọt nước lạnh băng bỗng rơi xuống gò má của nó.

Thiếu niên chợt mở to hai mắt, trong tích tắc, mắt nó phản chiếu một bóng ngược trắng như tuyết. Tiếc rằng sau một cái chớp mắt, bóng ngược đó đã tan biến.

Thấy Tạ Liên lại hiện hình trong phút chốc, Phong Tín nói: "Điện hạ, khi nãy huynh..."

Tạ Liên mù mờ đáp: "Khi nãy? À, pháp lực của ta không ổn rồi, khi nãy nhất thời không khống chế được thôi."

Thiếu niên đứng thẳng người, dụi dụi mắt, như thể đang cố níu giữ bóng hình thoáng qua rồi biến mất ban nãy. Tạ Liên nhắm nghiền hai mắt, hồi lâu sau mới mở miệng: "Quên đi."

Cuối cùng cũng nhận được hồi âm, thế mà lại là hai chữ này, thoạt đầu ánh mắt thiếu niên lóe sáng, khóe miệng giương cao, sau đó lại ngẩn ra, độ cong nơi khóe miệng từ từ hạ xuống. Nó hỏi: "...Cái gì? Quên cái gì?"

Tạ Liên thở dài, dịu giọng nói với nó: "Quên đi."

Thiếu niên sững người không đáp. Tạ Liên lại lầm bầm: "Bỏ đi. Dù gì rất nhanh thôi, sẽ không còn ai nhớ nữa đâu."

Nghe câu này, thiếu niên mở to mắt, một dòng lệ lẳng lặng chảy dài từ khóe mắt của nó, quệt thành một vệt trắng nhợt trên mặt nó. Hầu kết ở cổ khẽ nhúc nhích, nó nghẹn ngào: "Ta..."

Phong Tín có vẻ không đành lòng: "Điện hạ, đừng nói nữa. Huynh lại vi phạm lệnh cấm rồi."

Tạ Liên đáp: "Ừ, không nói nữa. Có điều dù sao cũng vi phạm lệnh cấm nhiều vậy rồi, thiếu gì mấy câu này."

Câu này, y không để cho thiếu niên nghe nữa. Ba người xuống khỏi bệ thờ, đi ra ngoài đại điện đổ nát. Gió đêm táp vào người, Tạ Liên lắc lắc đầu.

Hiện giờ y vẫn là thần quan, theo lý mà nói, y không thể nào cảm nhận được "lạnh" nữa. Nhưng giờ phút này đây, y thật sự cảm thấy lạnh thấu xương.

Nào ngờ, thiếu niên bị bọn họ bỏ lại sau lưng đột nhiên thì thào trong đại điện: "Không đâu."

Rõ ràng nó không nhìn thấy ba người, vậy mà lại tìm được hướng chính xác, cuối cùng chạy ào ra ngoài, nói với bóng lưng của bọn họ: "Không đâu!"

Ba người quay đầu lại, chỉ thấy giữa màn đêm, đôi mắt của thiếu niên sáng một cách hút hồn, gương mặt chi chít vết thương như giận như buồn, như cuồng như vui.

Giữa dòng nước mắt tuôn trào, nó nói: "Ta sẽ không quên đâu!"

"Ta vĩnh viễn sẽ không quên huynh đâu!!!"


Quyển 3: BÁCH VÔ CẤM KỴ

Chương 89

Ngắm đêm trăng tiệc Trung thu đấu đèn (1)

"Keng!"

Tia lửa tóe lên.

Lưỡi kiếm cắm sâu vào đất đá, Tạ Liên cầm kiếm bằng hai tay, cúi đầu áp sát trán vào chuôi kiếm, răng như sắp bị mình cắn nát trong khoang miệng.

"Đồ vô dụng!"

Thích Dung cười ha ha: "Cái đồ vô dụng này! Ta biết ngay huynh không dám giết ta mà! Cho dù ta sỉ nhục huynh thế nào, hành hạ huynh đến chết ra sao, chỉ cần ta kề đao lên cổ người khác, huynh sẽ không làm gì được ta. Đồ hèn nhát vô dụng, làm thần mà như huynh thì còn sống làm gì!"

Thế nhưng, Tạ Liên đã hoàn toàn tỉnh táo lại. Y ngẩng đầu, ánh mắt lạnh buốt: "Ngươi đừng vui mừng quá sớm. Ta không làm gì được ngươi, tự khắc sẽ có người làm được."

Thích Dung hứ một tiếng: "Huynh lại định ôm đùi Đế Quân cầu xin gã phân xử cho huynh à? Thôi đừng mơ mộng nữa, năm đó người ta có để ý đến huynh không? Hả? Bây giờ còn mặt dày sáp lại gần gã, huynh ngu vừa thôi chứ."

Tạ Liên lột trang phục Duyệt Thần trang trọng hoa lệ khỏi người Thích Dung, gọi Nhược Da trói Thích Dung lại ném sang một bên, nói: "Tốt nhất ngươi nên im miệng bớt nói vài câu đi."

Thích Dung hỏi: "Ta lại chẳng sợ huynh, huynh lấy cái gì uy hiếp ta?"

Tạ Liên nói: "Vậy ngươi có sợ Hoa Thành không?"

Rốt cuộc nụ cười của Thích Dung cũng cứng đờ giây lát. Trong giây lát đó, Tạ Liên nói khẽ: "Ta nói trước cho ngươi biết, ngộ nhỡ lúc nào đó tâm trạng của ta không tốt, biết đâu ta sẽ giao ngươi cho Hoa Thành, nhờ đệ ấy giúp ta nghĩ cách trị ngươi. Vậy nên ngươi liệu mà cẩn thận cho ta, nghe rõ chưa?"

Nghe vậy, Thích Dung hết cười nổi. Gã hoảng sợ nói: "Mẹ nó huynh thật độc ác! Mệt thân huynh nghĩ ra chiêu này đấy! Thôi thì huynh cứ giao ta cho Lang Thiên Thu đi!"

Tạ Liên quỳ gối, bắt đầu dùng tay nhặt từng hạt thô ráp to nhỏ không đồng đều dưới nền đất và trong đáy quan tài. Thật ra tạm thời y sẽ không giao Thích Dung cho Thượng thiên đình, nguyên nhân là vì Lang Thiên Thu. Nếu giao nộp gã, Lang Thiên Thu biết được tung tích của Thích Dung tất sẽ giơ kiếm xông tới giết gã. Có nên để Lang Thiên Thu giết không? Đau đầu. Lỡ như giết rồi, bước tiếp theo sẽ ra sao? Lại đau đầu. Cho nên, trước mắt không thể giao Thích Dung cho Thượng thiên đình được.

Vậy thì xem ra, đi tìm Hoa Thành giúp đỡ có vẻ là lựa chọn không tệ. Nhưng thành thật mà nói, Tạ Liên chỉ lấy Hoa Thành ra dọa Thích Dung thôi. Dù sao y cũng đã làm phiền Hoa Thành nhiều lần rồi, lần nào có chuyện gì cũng nghĩ đến Hoa Thành đầu tiên, cứ cảm thấy mình gần gũi người ta quá. Chỉ mỗi việc bây giờ lôi Hoa Thành ra hù dọa Thích Dung, Tạ Liên đã thấy hơi ngượng ngùng.

Thích Dung quay đầu, nhổ một bãi nước miếng lẫn máu sang hướng khác, đứa bé tội nghiệp kia đưa tay sờ trán gã, hỏi: "Cha ơi, cha có sao không? Có phải cha bị đánh đau lắm không?"

Thích Dung có vẻ rất thích thú hưởng thụ trò chơi cha con này, gã đáp bằng giọng quái gở: "Con trai ngoan ~ Cha không sao ~ Ha ha ha."

Hốc mắt đỏ hoe, Tạ Liên nhặt đống bột vụn kia lên, cẩn thận cất vào trong trang phục Duyệt Thần. Đứa bé lặng lẽ bò qua, giúp Tạ Liên nhặt một ít. Thấy đôi tay nhỏ nhắn của nó, Tạ Liên ngẩng đầu lên nhìn, đứa bé nói nhỏ: "Ca ca ơi, huynh đừng đánh cha con nữa không, thả bọn con đi đi. Bọn con không đến nhà huynh trộm đồ nữa đâu."

Tạ Liên cố dằn nỗi xót xa trong lòng, hỏi: "Bạn nhỏ, con tên gì?"

Đứa bé đáp: "Con tên Cốc Tử."

Tạ Liên gom đủ tất cả tro cốt, bọc trong quần áo, gấp gọn gàng đặt trở vào quan tài, đóng nắp lại rồi mới ôn tồn nói: "Cốc Tử, kẻ đó không phải là cha con, là một người khác, cha con bị quỷ nhập rồi, bây giờ là một kẻ xấu."

Đứa bé không hiểu được lời y nói, ngơ ngác hỏi: "Người khác ạ? Đâu phải đâu, con nhận ra mà, đó là cha con."

Thích Dung khen ngợi: "Tốt lắm tốt lắm, đáng giá quá cơ, nhặt được một thằng con hời! Ha ha ha... Á!" Tạ Liên đá gã một cú.

Cốc Tử tuổi còn nhỏ, vẫn luôn sống nương tựa vào cha, hết mực ỷ lại vào cơ thể mà Thích Dung đã nhập, nói sao cũng không chịu tách rời. Tạ Liên nhất thời nghĩ không ra nên thu xếp cho nó thế nào, chỉ đành vác kiếm Phương Tâm, trịnh trọng dập đầu ba cái trước quan tài, sau đó tay trái xốc Thích Dung, tay phải ôm Cốc Tử, rời khỏi núi Thái Thương, phóng về thôn Bồ Tề nhanh như chớp.

Đi xa nhiều ngày, lúc về đến nơi đang là đêm khuya, cửa Bồ Tề quán mở toang, nhang khói cuồn cuộn, lư hương trên bàn thờ cắm đầy nhang, trên bàn cũng chất chồng đồ cúng. Tạ Liên bước vào cửa, tùy tiện nhìn xung quanh, thuận tay lấy hai cái bánh bao trên bàn thờ, một cái đưa cho Cốc Tử, một cái thô bạo nhét vào mồm Thích Dung. Dù sao cơ thể này vẫn là người sống, trước khi Tạ Liên nghiên cứu ra cách lôi Thích Dung khỏi thân xác người này, nói sao cũng phải cho ăn uống tử tế. Thích Dung phun bánh bao ra, mắng to là khó nuốt, rồi lại có vẻ không yên tâm, hỏi: "Huynh nói đi! Chắc huynh sẽ không giao ta cho Hoa Thành thật đâu nhỉ??"

Tạ Liên cười lạnh: "Ngươi sợ lắm à?" Chẳng muốn nghe mấy lời nói nhảm của gã, Tạ Liên xoay người lục lọi đống hũ dưa muối dưới đất. Thích Dung mạnh miệng chống chế: "Ta việc gì phải sợ, kẻ nên sợ là huynh đấy, thân là thần quan mà lại cấu kết làm bậy với loại Tuyệt này, huynh..." Đang nói dở, ánh mắt gã chợt khóa chặt ở một nơi. Hóa ra Tạ Liên vừa cúi người, một vật trượt ra từ lớp áo trước ngực y.

Đó là một chiếc nhẫn trong suốt lấp lánh, thứ mà Thích Dung đang nhìn chòng chọc chính là nó.

Tạ Liên không chú ý đến ánh mắt của gã, Thích Dung ở sau lưng y lại tỏ vẻ ngờ vực. Một lúc sau, gã hỏi: "Thái tử biểu ca, thứ trước ngực huynh là gì thế??"

Tạ Liên vốn không định ngó ngàng đến gã, nhưng chiếc nhẫn Thích Dung nhắc tới là vật mà y khá để tâm, y bèn xoay người lại, dùng ngón tay móc sợi dây bạc dài mảnh, nói: "Cái này hả? Ngươi biết là cái gì không?"

Thích Dung nói: "Huynh đem qua đây đi, cho ta xem là ta biết ngay."

Tạ Liên lại trả lời: "Biết thì nói, không nói thì im miệng."

Thích Dung hậm hực: "Huynh toàn làm dữ với người quen, có bản lĩnh thì ra oai với người ngoài đi."

Tạ Liên nhét dây bạc vào trong ngực, đeo sát cạnh da thịt, đáp: "Có bản lĩnh thì ngươi nói tiếp đi, nói một câu ta ghim một phần, cứ thêm một phần ngươi lại gần đao của Hoa Thành thêm một bước."

Trong vô thức, y lại dùng tên Hoa Thành một cách thuần thục. Thích Dung cười khẩy: "Huynh bớt đem Hoa Thành ra dọa ta đi, biết đâu chừng ngày nào đó chính huynh sẽ chết dưới đao của ai đấy! Chẳng phải huynh muốn biết đó là thứ gì sao? Một trong Tứ hại ta đây nói cho huynh biết, đó là vật nguyền rủa, là vật chẳng lành! Còn không mau vứt đi, lại dám đeo nó trên người nữa chứ, có phải huynh ngại mình sống lâu quá không?"

Nghe vậy, Tạ Liên chợt hiểu ra, đứng dậy hỏi: "Thật sao?"

Thích Dung đáp: "Nói nhảm! Kẻ đưa cho huynh vật này, bất luận là quỷ hay người, chắc chắn không có ý tốt."

Tạ Liên lại ngồi xuống: "Ồ."

Thích Dung: "Ồ cái gì?!"

Tạ Liên chẳng buồn ngoái đầu, hờ hững đáp: "Ồ tức là lời của ngươi tin được mới là lạ. Ta lựa chọn tin tưởng người tặng ta vật này. Ta quyết định sẽ luôn đeo nó trên người."

Tạ Liên luôn nhã nhặn điềm đạm với người khác, riêng với Thích Dung thì vô cùng hà khắc. Thích Dung tức gần chết, chửi đổng luôn mồm, Tạ Liên chỉ vờ như không nghe thấy gì hết. Phát hiện lục mãi cũng không tìm được cái hũ đựng Bán Nguyệt, y nghĩ bụng: "Lẽ nào Phong Sư tới đưa nàng đi rồi?"

Nghe một hồi, Tạ Liên bỗng lờ mờ phát giác có gì đó không đúng.

Quả là kỳ quặc. Rõ ràng Thích Dung sợ Hoa Thành muốn chết, sao còn dám lằng nhằng lải nhải kích động y, giống như đang... giống như đang dốc sức liều mạng thu hút sự chú ý của y vậy!

Nghĩ đến đây, Tạ Liên bất ngờ đánh úp, đột ngột liếc sang nhìn Thích Dung, quả nhiên thấy mắt gã lập lòe, thậm thà thậm thụt. Một trực giác kỳ lạ thôi thúc Tạ Liên nhìn lên trên. Vừa ngẩng đầu lên, chỉ thấy trên xà nhà vốn không tính là cao, một người áo đen lưng kề sát nóc, ẩn nấp trên đó, hệt như một con dơi khổng lồ.

Tạ Liên trở tay phóng kiếm Phương Tâm. Người nọ lưng áp sát xà nhà, vì tránh đường kiếm này mà dồn sức xoay người rồi rơi xuống.

Cốc Tử bị dọa đến rớt cả bánh bao, khóc oa oa. Thích Dung đang định kêu la thì bị Nhược Da bịt miệng, kéo đến một góc trói chặt. Ban đầu Tạ Liên còn tưởng đây là trợ thủ mà Thích Dung cài vào, nhưng sau khi so nhanh vài chiêu, y chỉ cảm thấy người này ra tay vừa nhanh vừa mạnh, quen thuộc đến lạ. Y có thể khẳng định chắc chắn rằng, với đức hạnh của Thích Dung, tuyệt đối không có năng lực sai khiến được thuộc hạ có bản lĩnh thế này. Chợt thấy tay còn lại của người nọ ôm vật gì đó, nhìn kỹ lại, hóa ra là một cái hũ đen thùi, mà cái hũ đó chính là cái hũ đựng Bán Nguyệt!

Phong Sư vẫn chưa đưa Bán Nguyệt đi à? Tạ Liên tức khắc nhớ ra người này là ai, buột miệng kêu lên: "Tiểu Bùi!"

Thì ra Bùi Túc đến cướp Bán Nguyệt, nào ngờ đúng lúc bị Tạ Liên trở về bắt gặp, đành núp trên xà nhà. Do bị Nhược Da trói, Thích Dung nằm dưới đất liếc mắt thấy ngay Bùi Túc ẩn náu phía trên, gã không biết là ai, chỉ cho rằng kẻ muốn gây bất lợi cho Tạ Liên là có lợi với mình. Sợ Tạ Liên phát hiện có người mai phục bên trên, gã cố ý lên tiếng quấy nhiễu không ngừng, ngờ đâu vẫn bị Tạ Liên phát hiện. Tạ Liên đeo hai cái gông nguyền rủa, Bùi Túc lại đang bị lưu đày, hai người đều không có pháp lực, vì vậy chỉ có thể liều mình đấu võ. Tám trăm năm qua Tạ Liên toàn liều mình đấu võ mà sống, Bùi Túc làm sao đỡ nổi. Sau mười mấy chiêu, Tạ Liên đã tóm được Bùi Túc, quát: "Trả hũ đây!"

Vốn dĩ y chỉ thuận miệng quát vậy thôi, không ngờ Bùi Túc lại ném trả hũ dưa muối cho y thật. Tạ Liên sửng sốt, nghĩ thầm sao bảo trả là trả ngay thế, Tiểu Bùi tướng quân đúng là dứt khoát, thông thường chẳng phải sẽ thà chết không chịu khuất phục, bám riết đến cùng sao? Chợt nghe Bùi Túc thấp giọng quát ngay lúc ném hũ qua: "Đi mau!"

Nghe giọng điệu của hắn, quả thật rất sốt sắng. Cái hũ trên không còn chưa rớt xuống, Tạ Liên đang định đưa tay đón lấy, nó bỗng dưng chuyển quỹ đạo, bay ra ngoài cửa sổ. Giây tiếp theo, bọn họ nghe được một giọng nam từ xa vọng tới: "Ngươi thật sự khiến ta thất vọng."

Bùi Túc thình lình biến sắc, gọi: "...Tướng quân!"

Tạ Liên và Bùi Túc lao ra khỏi Bồ Tề quán. Quả nhiên, người đàn ông đứng trên một gian nhà phía xa chính là Bùi Minh. Hắn không mặc áo giáp, thân khoác thường phục, vóc người cao lớn, mặt mày sáng sủa, phong độ ngời ngời. Chiếc hũ bay chầm chậm đến cạnh Bùi Minh rồi lơ lửng không di chuyển nữa, Bùi Minh nâng bội kiếm bên hông, nói với Bùi Túc ở phía dưới: "Nam tử hán đại trượng phu phải lấy đại cục làm trọng, lấy sự nghiệp làm đầu. Ngươi là kẻ phải làm việc lớn, hôm nay như vậy là sao đây, vì một nha đầu mà làm xằng làm bậy? Ngươi tưởng mình là tiểu tử còn non tóc à?"

Bùi Túc cúi đầu không đáp. Bùi Minh nói tiếp: "Chỉ hai trăm năm đã leo lên được vị trí này, ngươi tưởng dễ lắm sao? Ta đã trải sẵn đường cho ngươi rồi, xuống thì dễ, lên thì khó đấy!"

Cái gọi là "cao xứ bất thắng hàn" (ở nơi cao không chịu nổi cái lạnh, hàm ý là địa vị càng cao càng cô độc). Hễ thần tiên hạ phàm, bình thường đều thích chọn chỗ cao mà đứng, càng cao càng tiện nhìn xuống chúng sinh bên dưới. Trước đây Tạ Liên cũng có tật xấu đó, dĩ nhiên sau khi té ngã một lần, bây giờ cứ đứng ở chỗ cao lại thấy chân đau âm ỉ, thế là bỏ tật này luôn. Tuy nhiên, tòa nhà cao nhất trong thôn Bồ Tề chính là nhà thôn trưởng, mà nhà thôn trưởng chỉ là nhà ngói nhỏ bình dị, vì vậy Bùi tướng quân đứng đó, phải nói là thiệt thòi quá rồi.

Có điều đây không phải trọng điểm, trọng điểm là, Tạ Liên vừa nhìn tình hình là biết xảy ra chuyện gì ngay. Lần trước Bùi Minh có ý đồ lôi Bán Nguyệt ra gánh tội thay Bùi Túc, hòng đưa Bùi Túc trở lại. Tuy nhiên vì e ngại Quân Ngô, ngoài mặt Bùi Minh trông như đã bỏ qua, nhưng thật ra hắn chưa hề bỏ cuộc. Lần này Tạ Liên bị lật tẩy chuyện xấu tiệc Lưu Kim, thân mình còn lo chưa xong, thanh danh tất sẽ giảm mạnh, có lẽ Bùi tướng quân cho rằng đây là lúc để nhắc lại chuyện cũ, thế nên đến tìm Bùi Túc, định đưa Bùi Túc với Bán Nguyệt cùng lên Thượng thiên đình một chuyến, nghĩ cách lật lại bản án, phải nói là bẻ trăm lần không cong. Dù vậy, Bùi Túc có vẻ không hăng hái lắm, hắn thở dài, lên tiếng: "Tướng quân, chuyện này vẫn nên... bỏ đi thôi."

"Ngươi...!"

Bùi Minh ra chiều im lặng hỏi trời xanh, chỉ tiếc rèn sắt không thành thép, cũng do quá sầu não nên mới không để ý Tạ Liên đang ở ngay trước mặt, cứ thế trách mắng Bùi Túc. Hồi lâu sau, Bùi Minh chợt lên tiếng: "Ta muốn xem thử rốt cuộc là dạng kỳ nữ thế nào, khiến cho người mà ta dốc lòng cất nhắc buông tay phó mặc sự đời." Dứt lời, Bùi Minh chìa tay, dường như muốn ném vỡ chiếc hũ. Cách mở hũ này vốn không thành vấn đề, nhưng vấn đề là không biết vết thương của Bán Nguyệt đã lành chưa, ngộ nhỡ chưa lành mà ném vỡ thì tiêu. Tạ Liên biến sắc, tung người định lao tới, quát: "Đừng ném!"

Chẳng ngờ tay Bùi Minh còn chưa chạm tới, chiếc hũ đã "xoảng" một tiếng, tự động nổ tung.

Trong nháy mắt, mùi dưa muối khiến người ta ngộp thở bay khắp trời.

Bùi Minh đứng gần chiếc hũ nhất xui xẻo hứng cả đống dưa muối, sững người giữa cơn mưa rau gió mặn. Ngay sau đó, một giọng nữ trong trẻo cất lên giữa không trung: "Bùi tướng quân đúng là quang minh lỗi lạc!"

Một người mặc áo trắng lăn ra từ chiếc hũ nhỏ, ban đầu chỉ nhỏ như nắm tay, lăn vài vòng càng lăn càng lớn. Tạ Liên tập trung nhìn kỹ, không khỏi thốt lên: "Phong Sư đại nhân!"

Người trốn trong hũ dưa muối, chẳng ngờ không phải Bán Nguyệt mà là Sư Thanh Huyền."Nàng" núp trong hũ thình lình phá nổ, bắn dưa muối đầy người Bùi Minh, còn mình thì vẫn áo trắng phần phật, không nhiễm bụi trần, an toàn tiếp đất, vẫy phất trần nói: "May quá may quá, may là ta đã đưa cô nhóc đó đến chỗ người khác trước một bước, nếu không chỉ e chạy không thoát cánh tay dài của Bùi tướng quân."

Xưa nay Bùi Minh vẫn luôn tự khoe mình phong lưu, bất luận làm gì nhất định cũng phải có phong độ, bây giờ rơi vào cảnh mùi dưa muối đầy người, cho dù đang đối mặt với Sư Thanh Huyền phiên bản nữ, dẫu phong độ cỡ nào cũng khó tránh buồn bực: "Thanh Huyền, ngươi cần gì phải đối nghịch với ta như thế?"

Nếu là người khác, đoán chừng Bùi Minh đã đập te tua một trận từ lâu, tiếc rằng nghĩ đến lai lịch ca ca của Sư Thanh Huyền, hắn chỉ đành gạt sạch dưa muối, vuốt gọn tóc, nghiến răng một hồi rồi lắc đầu nói: "...Ngươi đấy nhé, tốt nhất đừng để ta biết ngươi giấu con nhóc đó ở đâu, bằng không ta nhất định sẽ đích thân đến tận cửa thăm hỏi."

Câu này của Bùi Minh không khác gì đang nói, kẻ nào thu nhận Bán Nguyệt tức là đang đối nghịch với hắn, hắn nhất định sẽ gây khó dễ. Sư Thanh Huyền lại vỗ tay đáp: "Không dám không dám, nói cho ngươi biết đưa đến đâu cũng được, chỉ sợ ngươi không dám đến thăm hỏi thôi. Nghe cho rõ đây —— Bây giờ cô nhóc đó đang ở động phủ Vũ Sư trên núi Vũ Long, nơi Vũ Sư đại nhân trấn tọa! Ngươi dám đến không?"

Nghe vậy, sắc mặt Bùi Minh khẽ thay đổi, không còn mạnh miệng như ban nãy nữa. Hắn che giấu sắc mặt, đột nhiên nghiêm túc nói với Phong Sư: "Thanh Huyền, bây giờ ngươi còn trẻ nên gặp chuyện gì cũng thích ra tay tương trợ*. Chỉ mong sau này ngươi trưởng thành rồi, hồi tưởng lại điệu bộ của mình hôm nay, đừng có mà hối hận!"

*Nguyên văn là "đả bão bất bình": thấy chuyện bất công, khẳng khái can thiệp để bênh vực kẻ yếu.

Nói xong, Bùi Minh nhảy khỏi nóc nhà, thân hình biến mất, vội vã bỏ đi một nước. Tạ Liên hơi ngạc nhiên, cứ cảm thấy lời Bùi Minh nói còn ẩn ý, bèn hỏi: "Phong Sư đại nhân, câu cuối cùng của hắn...?"

Sư Thanh Huyền dửng dưng đáp: "Phô trương thanh thế thôi."

Bùi Túc nhìn bóng lưng Bùi Minh biến mất, lúc này mới quay sang hành lễ với hai người: "Phong Sư đại nhân, Thái tử điện hạ."

Sư Thanh Huyền vỗ vai hắn: "Tiểu Bùi à, lần này ngươi biết tới trước để ngăn cản tướng quân nhà ngươi, xem như cũng phúc hậu. Ở dưới đây hối cải sửa sai cho tử tế, có cơ hội ta sẽ nói tốt cho ngươi trên Thượng thiên đình, yên tâm đi!"

Im lặng giây lát, Bùi Túc mở miệng: "Cảm ơn đại nhân. Có điều ta luôn cảm thấy, phải chăng ngài đã hiểu lầm gì đó, thật ra thường ngày Bùi tướng quân không phải thế này đâu, chỉ vì chuyện lúc trước nên mới lo lắng cho ta hơi quá thôi. Vả lại ngài cũng biết, Vũ Sư đại nhân..."

Cuối cùng, dường như cảm thấy bản thân nhiều lời, Bùi Túc lắc đầu, chắp tay nói: "Cáo từ."

Hai người đưa mắt tiễn hắn rời đi, Tạ Liên hỏi: "Phong Sư đại nhân, Vũ Sư đại nhân mà vừa rồi ngươi nói là Vũ Sư Hoàng sao?"

Sư Thanh Huyền xoay người nói: "Đúng vậy. Vũ Sư đã mấy trăm năm không đổi rồi. Sao thế, huynh quen hả? Có giao tình xưa à?"

Tạ Liên lắc đầu, dịu giọng đáp: "Tuy chưa may mắn được diện kiến, nhưng vị Vũ Sư đại nhân này từng có ơn với ta, ta vô cùng cảm kích."

Sư Thanh Huyền cười nói: "Vậy thì đúng rồi. Mặc dù những người quen biết Vũ Sư đại nhân rất ít, nhưng chỉ cần có quen thì chưa nghe ai nói Vũ Sư đại nhân không tốt. À, ngoại trừ Bùi Minh."

Tạ Liên hỏi: "Giữa hai vị ấy có hiềm khích gì sao?"

Sư Thanh Huyền trả lời: "Dĩ nhiên là có hiềm khích rồi. Những người lăn lộn trên Thượng thiên đình nhiều năm, ai mà chưa từng có chút hiềm khích hay cấu kết. Ta nói huynh nghe, Vũ Sư đại nhân chính là nỗi ám ảnh trong lòng Bùi Minh đấy."

"..." Tạ Liên hỏi: "Ám ảnh?" Lòng y vẫn luôn cho rằng Vũ Sư đại nhân là người làm ruộng.

Sư Thanh Huyền nói: "Huynh cũng biết Bùi Minh rồi, hậu duệ nhiều vô kể, đâu đâu cũng là con cháu của hắn. Trước Tiểu Bùi, điện Minh Quang từng có một phó thần khác, cũng là hậu duệ mà Bùi Minh điểm mặt chọn lên, sau đó phi thăng."

Tạ Liên kinh ngạc: "Hậu duệ của Bùi tướng quân quả là nhân tài lớp lớp."

Đâu phải nhà ai cũng có thể biến phi thăng thành "gia học uyên nguyên" chứ.

*Gia học uyên nguyên: Nguồn gốc học vấn lưu truyền trong gia đình.

Sư Thanh Huyền mở quạt nói: "Nhân tài thì cũng xem là nhân tài, nhưng đức hạnh y xì Bùi Minh, bản lĩnh lớn, tật xấu cũng chẳng vừa. Phó thần kia thường xuyên phạm tội trên địa bàn của người khác, song ỷ vào thế lực lớn của Bùi Minh nên chẳng ai dám nhiều lời. Kết quả có một ngày, gã xâm phạm địa bàn cũ của nước Vũ Sư ngày xưa."

"Bình thường Vũ Sư đại nhân gần như không ra ngoài, chỉ ở trong núi sâu làm ruộng, bởi vậy có biệt danh là lão nông núi sâu Vũ Sư Hoàng, nào ngờ vừa ra ngoài đã thẳng tay đập cho hậu duệ của Bùi Minh một trận, sau cùng xách gã lên trời, quẳng đến trước mặt Đế Quân, phán tội lưu đày."

Tạ Liên nghĩ thầm: "Sao chuyện này nghe quen quen vậy?"

Sư Thanh Huyền kể tiếp: "Ban đầu Bùi Minh nghĩ, lưu đày thì lưu đày, một trăm năm sau lại vớt lên cũng chẳng sao. Nhưng mà, một trăm năm ở nhân gian có thể xảy ra bao nhiêu chuyện chứ? Mỗi một năm, thậm chí mỗi một ngày đều có kỳ nhân dị sĩ mới xuất hiện, như đèn kéo quân, hoa hết cả mắt, sóng sau xô sóng trước, đợt này nối tiếp đợt kia. Mới qua mười năm, những tín đồ ban đầu đều lũ lượt chuyển sang tin thờ thần quan khác. Qua năm mươi năm, vị phó thần quan kia đã bị quên tuốt luốt. Qua một trăm năm, cuối cùng không lên nổi nữa, thần quan trẻ tuổi tiền đồ vô lượng ngày nào cứ thế lụn bại, không còn nữa. Mãi đến khi Tiểu Bùi xuất hiện, Bùi Minh mới lại tìm được trợ thủ hợp ý."

Hèn gì Bùi tướng quân không từ thủ đoạn cũng quyết phải vớt Tiểu Bùi lên cho bằng được, thì ra đã có tiền lệ, sợ Tiểu Bùi lụn bại, tuy rằng cách làm không đúng đắn lắm. Tạ Liên như có điều nghiền ngẫm, thở dài một tiếng, nói: "Nhân gian."

Sư Thanh Huyền cũng nói: "Đúng vậy, ở nhân gian quá lâu sẽ bị mài mòn đến mất hết linh khí và ý chí chiến đấu."

Cả hai cùng gật đầu, nhưng khác biệt ở chỗ, Tạ Liên vô thức không tự chủ gật đầu, còn Sư Thanh Huyền lại tự chủ gật đầu một cách khoa trương. Gật một hồi, Tạ Liên sực nhớ đến một người cực kỳ quan trọng: "...Lang Huỳnh! Đứa bé kia!"

Các sự việc liên tiếp diễn ra quá nhanh, kích thích quá lớn, không ngờ lại làm y quên béng đi. Sư Thanh Huyền lên tiếng: "Huynh nói thằng bé huynh đưa về từ Cực Lạc phường hả? Đế Quân đã gặp nó rồi, bây giờ nó đang ở chỗ ta, lát nữa dẫn nó xuống cho huynh."

Tạ Liên nghĩ bụng, trong Bồ Tề quán còn nhốt Thích Dung và một đứa bé nữa, không thể để người khác trông thấy, bèn nói: "Vậy thì ngại quá, để ta tự lên thì hơn."

Sư Thanh Huyền vui vẻ gật đầu: "Cũng như nhau thôi. Vừa khéo vài hôm nữa là tiệc Trung thu rồi, mỗi năm chỉ có một lần thôi, huynh đừng nên bỏ lỡ. Năm nay ca ca của ta cũng sẽ về một chuyến, đến lúc đó ta giới thiệu cho huynh làm quen."

Giọng điệu của Sư Thanh Huyền đầy ắp tự hào về huynh trưởng của mình, Tạ Liên nghe mà không khỏi buồn cười, nghĩ thầm: "Tiệc Trung thu à..."

Ngày hội Trung thu hàng năm, chư thiên thần tiên nhất định sẽ tổ chức tiệc Trung thu chúc mừng, nhìn vẻ hân hoan của trăm hộ nhân gian làm niềm vui. Ngoài ra, trong buổi tiệc còn có một "trò chơi" vô cùng quan trọng, có thể nói là tiết mục chính trong tiệc Trung thu —— "Đấu đèn".

Một ngọn đèn cầu phúc, không phải là thứ mà người thường cúng được. Trăm vị thần đấu đèn trong tiệc Trung thu, cái họ đấu chính là vào ngày hội Trung thu, quán chính của mỗi vị thần quan có thể nhận được bao nhiêu ngọn đèn cầu phúc mà các tín đồ dâng cúng.

Tuy ngoài miệng mọi người đều nói "chỉ là trò chơi thôi mà", "đừng coi là thật, đừng coi là thật", "ta chỉ chơi chút thôi, không để bụng gì đâu", song thực tế thì, có mấy ai thật sự không để ý chứ? Đa số đều âm thầm tích sức, ngóng trông năm nay các tín đồ sẽ phấn đấu làm mình nở mặt nở mày. Nếu nói thật sự có vị nào không phấn đấu, vậy thì chỉ có Đế Quân thôi, bởi vì theo lẽ tất nhiên, năm nào đấu đèn cũng là điện Thần Võ toàn thắng, đã thế năm sau còn cao hơn năm trước, vì vậy Quân Ngô mới là thần quan thật sự xem trò này như trò chơi. Về phần các thần quan còn lại, cho dù không tranh hạng nhất chỉ tranh hạng hai, tình thế cũng hết sức quyết liệt.

Vào thời nhang đèn thịnh vượng nhất, cung Tiên Lạc cũng nổi trội không ai bì kịp trong tiệc Trung thu, cùng vượt lên dẫn đầu với điện Thần Võ, bỏ xa các thần quan khác. Chỉ là hôm nay đây, ắt hẳn sẽ rất khó coi. Tạ Liên khỏi cần đoán cũng biết năm nay mình sẽ có bao nhiêu ngọn đèn cầu phúc —— Chắc chắn một ngọn cũng chẳng có!

Chương 90

Ngắm đêm trăng tiệc Trung thu đấu đèn (2)

Có điều cho dù khó coi, tốt nhất vẫn phải đi một chuyến. Tạ Liên không theo phái ẩn tu mấy trăm năm như Vũ Sư, cũng không mang trọng trách bí mật như Địa Sư, càng không thể thích gì làm nấy ngươi làm gì được ta như Thủy Sư. Nếu đã chẳng phải là ai, lại cứ hay trở thành trường hợp đặc biệt, muốn không tham dự cái gì là không tham dự cái đó, cứ cái đà này, người ngoài bất mãn xì xào bàn tán, cho dù bản thân Tạ Liên không có cảm giác gì, Quân Ngô cũng sẽ khó xử. Vì vậy, y lập tức nhận lời Sư Thanh Huyền: "Được, lúc đó ta nhất định sẽ có mặt."

Suốt mấy ngày qua, Tạ Liên đã thử nhiều cách, nhưng vẫn không thể thành công tách hồn phách của Thích Dung ra khỏi cơ thể người đàn ông kia, Thích Dung càng đắc ý hơn. May nhờ có Cốc Tử không ngại đút cơm cho "cha" mình, bằng không Tạ Liên thật sự chẳng muốn nhét bất cứ thứ gì vào mồm gã nữa. Ngày Trung thu, Tạ Liên bố trí một trận pháp bên ngoài Bồ Tề quán, sau đó khóa trái cửa, để Nhược Da lại tiếp tục trói chặt Thích Dung, cuối cùng mới lên Tiên kinh trình diện.

Thơ rằng, "Thiên thượng Bạch Ngọc kinh, thập nhị lâu ngũ thành. Tiên nhân phủ ngã đỉnh, kết phát thụ trường sinh".

*Trích từ thơ Lý Bạch. Tương truyền, Bạch Ngọc kinh là kinh đô Thiên giới, bao gồm quần thể kiến trúc thanh tịnh mà tráng lệ. Ý của hai câu thơ là, Bạch Ngọc kinh trên trời năm thành mười hai tòa, có tiên nhân chỉ điểm cho bí quyết trường sinh bất lão.

Bạch Ngọc kinh được nói đến ở đây chính là Tiên kinh. Ngày hội Trung thu, khung cảnh cả Tiên kinh đổi mới toàn diện. Ngoài ra gần đường lớn, hành lang và lầu gác, Tạ Liên trông thấy rất nhiều hộ vệ, đoán chừng sau lần Hoa Thành xông lên, việc canh gác đã tăng cường gấp bội. Buổi tiệc được tổ chức trước vầng trăng ngoài trời, hương hoa lượn lờ, mây lành may mắn, hoa như tuyết bay, vừa hân hoan chè chén, vừa ngắm cảnh đêm trăng. Nhân gian ngắm trăng, nối ngón cái và ngón trỏ thành một vòng, ánh trăng cùng lắm chỉ vừa khít khung tròn. Nhưng ngắm trăng ở Tiên kinh, trăng tròn vằng vặc sáng trong tựa như một tấm màn ngọc khổng lồ dựng cách đó không xa, như thể bước thêm vài bước là đuổi kịp được nó, quả là cảnh đẹp mà nhân gian không tài nào chiêm ngưỡng được.

Vị trí cao nhất trong buổi tiệc, dĩ nhiên khỏi nói cũng biết là Quân Ngô. Song những người khác ngồi thế nào đều ẩn giấu huyền cơ thâm sâu, thứ tự và vị trí rất được chú trọng, ngồi cao tất nhiên không thể nào, ngồi thấp thì nói chung bản thân thần quan cũng không bằng lòng. Tạ Liên lại thấy chuyện này chẳng sao cả, có điều đến dự tiệc Trung thu phải ăn mặc chỉnh tề, nói cách khác, tốt nhất là tượng thần của ngươi ở nhân gian mặc thế nào thì hôm dự tiệc ngươi cứ mặc thế nấy. Hiện tại Tạ Liên chẳng có tượng thần nào, thế nên y vẫn mặc đạo bào trắng lưng đeo nón, khó tránh có phần giản dị, nhưng thật sự không có trang phục nào khá hơn. Tuy nhiên trang phục này cũng rất gây chú ý, do vậy Tạ Liên cảm thấy ngồi khuất một chút sẽ tốt hơn.

Nào ngờ y vốn đã tùy tiện tìm một góc ngồi xuống, vừa ngẩng đầu lại thấy Phong Tín bước tới đây. Đôi bên ngập ngừng giây lát, khẽ gật đầu với đối phương, xem như đã chào hỏi. Phong Tín đi lên trước vài bước, chợt vòng trở lại hỏi: "Sao huynh lại ngồi đây?"

Tạ Liên tưởng mình ngồi sai chỗ, bèn đứng dậy nói: "Ta tưởng ngồi đâu cũng được chứ."

Phong Tín đang định mở miệng, Tạ Liên đã thấy Sư Thanh Huyền đứng xa xa phía trước vẫy tay với mình. Sư Thanh Huyền lúc này mang hình hài nữ nhi, Phong Tín ngoảnh đầu nhìn mà hốt hoảng biến sắc, như thể trông thấy nỗi ám ảnh gì đó, bỏ Tạ Liên lại rồi vội vã đi mất. Sư Thanh Huyền lại gọi: "Thái tử điện hạ, chỗ này nè!"

Phong Sư chính là đại hồng nhân (người nổi tiếng, người có địa vị cao) trên Thượng thiên đình, dĩ nhiên chỗ ngồi của "nàng" cực kỳ tốt, khá gần với Quân Ngô. Nghe tiếng gọi mời này, rất nhiều thần quan đưa mắt nhìn sang, Quân Ngô vốn đang chống cằm lặng thinh cũng nhìn thấy Tạ Liên, khẽ gật đầu với y, Tạ Liên đành phải đi qua. Dọc đường đi, quả nhiên không thấy bóng dáng Lang Thiên Thu, nghe nói cậu ta vì truy tìm tung tích của Thích Dung mà sớm đã chối từ tiệc Trung thu. Sư Thanh Huyền tìm cho Tạ Liên chỗ ngồi ngay cạnh mình, phong thủy tuyệt vời, Tạ Liên cảm thấy không thích hợp lắm, nhưng Phong Sư quá nhiệt tình khó khước từ, chưa chi đã ấn y ngồi xuống, nói: "Đợi lát nữa tan tiệc, ta dẫn huynh đi tìm thằng bé kia. Xấu thì hơi xấu thật, nhưng mà ngoan ngoãn lắm." Đã đến nước này, Tạ Liên không thể làm gì hơn ngoài nói lời cảm ơn. Quay đầu sang, ngồi gần hai người chính là Minh Nghi đang lặng thinh thưởng thức một cái chén ngọc, tay cầm chén thế mà còn trắng hơn cả ngọc. Thấy sắc mặt Minh Nghi không có gì đáng ngại, xem chừng thương tích lần trước ở chợ Quỷ đã khỏi rồi, Tạ Liên lên tiếng: "Địa Sư đại nhân, ngươi vẫn khỏe chứ?"

Minh Nghi gật đầu, dường như không muốn nói chuyện cho lắm. Sư Thanh Huyền lại hoàn toàn trái ngược với hắn, ai cũng quen biết, người trước người sau người trái người phải, thậm chí cách xa mười vạn tám ngàn dặm cũng có thể nói đôi câu, Tạ Liên vô cùng bội phục Sư Thanh Huyền thế mà nhớ hết được tên của nhiều thần quan lớn nhỏ đến thế. Ngồi cạnh Tạ Liên là một thiếu niên mười tám mười chín tuổi, mũi cao mắt sâu, tóc đen hơi xoăn. Tạ Liên không quen cậu ta, cậu ta cũng không quen Tạ Liên, hai người nhìn nhau một hồi, đôi bên đều ù ù cạc cạc, cuối cùng kết thúc bằng việc Tạ Liên chào hỏi qua loa. Nhìn quanh bốn phía, hai người Phong Tín và Mộ Tình ngồi cách xa tít tắp, còn mấy người ngồi đối diện y đang nói chuyện hết sức quen thuộc là ba vị thần quan.

Ngồi bên trái là một văn quan mặc áo đen, mặt mũi đoan chính, thong dong thoải mái, lúc đang nói chuyện, năm ngón tay gõ nhẹ theo nhịp lên mặt bàn, nét mặt điềm tĩnh như thường, có vẻ quen mắt đến lạ. Người ở giữa dĩ nhiên là Bùi Minh không thể nào quen hơn, còn bên phải lại là một công tử áo trắng, quạt giấy trong tay phe phẩy, mặt trước của quạt viết một chữ "Thủy", mặt sau vẽ ba đường gợn sóng, dung mạo loáng thoáng có sáu phần tương tự Sư Thanh Huyền, chỉ là khi đưa mắt liếc nhìn, nét ngông cuồng ngạo mạn lộ rõ mồn một, ngoài mặt trông thì nhã nhặn, nhưng đáy mắt viết rõ hắn khinh thường tất cả. Ngoại trừ vị "Thủy Hoành Thiên" kia thì còn ai vào đây?

Trong lòng Tạ Liên đã hiểu: "Tam độc lựu."

Vị văn quan áo đen này, chắc hẳn là hình hài nam nhi mang pháp lực mạnh nhất của Linh Văn, điệu bộ quả nhiên oai vệ khí phách. Ba người hàn huyên chuyện trên trời dưới đất, đổi đủ kiểu tán dương tâng bốc lẫn nhau, Sư Thanh Huyền nghe mà liên tục làu bàu: "Giả dối. Giả dối quá thể." Tạ Liên lại cảm thấy khá thú vị. Lúc này, thấy trước bàn tiệc có dựng một lầu gác nhỏ tráng lệ, bốn phía đều che màn đỏ, y bèn hỏi: "Đó là gì thế?"

Sư Thanh Huyền cười đáp: "Ồ, huynh không biết rồi, đó là một trò chơi rất được hoan nghênh trên Thượng thiên đình. Nào nào, để ta đưa huynh đi xem, bây giờ bắt đầu rồi đó!"

Vừa dứt lời, ngoài trời truyền đến mấy tiếng sấm rền. Quân Ngô nhìn trời, rót một chén rượu, chuyển xuống dưới. Thế là giữa tiếng sấm ầm ầm, các thần quan trên bàn tiệc bắt đầu vừa cười cợt vừa hú hét truyền chén rượu kia, nhao nhao nói: "Đừng đưa cho ta! Đừng đưa cho ta!"

"Đưa cho hắn kìa!"

Chỉ nhìn người khác chơi, Tạ Liên cũng nắm sơ quy tắc, nhủ thầm: "Ra là đánh trống truyền hoa." Mọi người truyền chén rượu mà Quân Ngô chuyển xuống, không được làm đổ, truyền cho ai cũng được, nhưng không thể truyền ngược lại. Lúc tiếng sấm ngừng, chén rượu nằm trong tay ai thì sẽ lôi người đó ra làm trò cười. Có điều không biết sẽ làm trò gì thôi.

Trò chơi này, có thể nói Tạ Liên không hứng thú lắm. Ngươi truyền chén rượu cho ai tức là muốn trêu chọc người đó, vậy nên thông thường sẽ truyền cho những người có quan hệ tốt với mình. Tiếc rằng y chẳng quen thân với phần lớn các thần quan ngồi đây, sao có thể không biết xấu hổ mặc sức trêu chọc người khác chứ? Cùng lắm chỉ có thể truyền cho Phong Sư, nhưng ai biết liệu Phong Sư có phải là người truyền rượu cho mình không?

Tạ Liên nghĩ thầm: "Tốt nhất đừng ai truyền cho mình, mà nói không chừng mình chỉ tự đa tình thôi."

Y còn chưa mở miệng, vòng thứ nhất đã kết thúc. Chén rượu mà mọi người hướng về dừng trong tay Bùi Minh, coi bộ Bùi Minh đã quen rồi, hắn uống một hơi cạn chén rượu giữa tiếng trầm trồ khen ngợi, các thần quan vỗ tay bỡn cợt: "Lên! Lên!"

Trong tiếng hoan hô reo hò, lầu gác tráng lệ chậm rãi kéo màn che bốn phía. Chỉ thấy một vị tướng quân cao to đứng trên đài, ngẩng đầu sải bước, oai phong vô cùng. Dường như hắn chẳng hề nhìn thấy các thần quan bên dưới, cũng không hề thấy được cảnh trời đẹp lạ thường ngoài lầu gác, đi vài bước rồi bắt đầu cất tiếng hát, lanh lảnh mà vang dội.

Hóa ra chén rượu truyền đến tay vị thần quan nào, lầu gác sẽ đưa vở hí kịch có liên quan đến vị thần quan đó ở nhân gian lên đây, diễn cho mọi người xem. Do con người rất thích biên soạn bậy bạ, làm sao biết được họ sẽ soạn ra tiết mục long trời lở đất thế nào, cũng chẳng biết có tình cờ dính chưởng không, có thể nói trò chơi này vô cùng đáng ngại và nguy hiểm. Tuy nhiên, điểm thú vị cũng nằm ở chỗ đó. Phải biết hí kịch về Bùi tướng quân vô cùng đặc sắc, bởi vì vai nữ của mỗi lần đều khác nhau, lúc thì là thần tiên, lúc thì là yêu nữ, lúc lại là tiểu thư khuê các. Vai nữ thì người sau đẹp hơn người trước, cốt truyện thì cái sau khó đỡ hơn cái trước, các thần quan xem mà thích thú không thôi, chăm chú ngóng trông vai nữ lên sàn. Quả nhiên không lâu sau, một tiểu thư áo đen xuất hiện trên sân khấu, giọng thánh thót như chim hoàng oanh, hai người hát đối đáp một hồi, ca từ hết sức ngả ngớn và táo bạo.

Chúng thần quan càng xem hai người này diễn càng cảm thấy không ổn, rối rít hỏi nhau: "Vở kịch này tên gì thế?"; "Lần này cô gái mà Bùi tướng quân dụ dỗ là ai vậy?"

Đúng lúc đó, "Bùi tướng quân" trên đài cất tiếng: "Kiệt khanh ——"

*Khanh: cách vợ chồng hoặc bạn bè gọi nhau thân mật.

Dưới đài, Bùi tướng quân và Linh Văn cùng phun một ngụm rượu.

Kiệt khanh còn có thể là ai, tên thật của Linh Văn chính là Nam Cung Kiệt. Chúng thần quan kinh hãi: Sao hai vị này lại có gian tình được?!

Linh Văn dùng khăn vải lau khóe miệng, hờ hững nói: "Khỏi cần phải nghĩ. Bịa đặt thôi."

Tuy hai đương sự đều có hơi buồn bực, song may là da mặt cả hai đủ dày, trên đài diễn í a í ới, bọn họ ở dưới đài vờ như không nhìn thấy. Sư Vô Độ lại không tha cho bọn họ, phẩy quạt cười hỏi: "Vở kịch này đặc sắc thật. Các ngươi có cảm tưởng gì không?"

Linh Văn đáp: "Không có cảm tưởng gì hết. Vở này cũ rồi, khi đó tượng thần của ta đâu giống như bây giờ. Truyền thuyết dân gian thôi, huynh nghĩ kỹ lại xem, trong truyền thuyết dân gian, phàm là nữ giới, có mấy ai chưa từng bị lão Bùi dụ dỗ?"

Mọi người đều cho là thế. Bùi Minh nói: "Này này, không thể nói vậy nhé. Những truyền thuyết dân gian khác, ta đích thực đã dụ dỗ gần hết, nhưng cái này ta thật sự không có. Đừng đổ oan cho người tốt."

Linh Văn nói: "Theo cách nói của huynh, số nam thần quan mà ta từng dụ dỗ trong truyền thuyết dân gian còn nhiều hơn thế nữa, mà ta chưa bao giờ dụ dỗ người nào hết, há chẳng phải như ngồi bàn chông sao."

Từ khi Linh Văn được điểm mặt chọn lên, truyền thuyết dân gian vẫn truyền rằng nàng leo lên được là nhờ dụ dỗ vị thần quan nào đó, đây cũng là một trong những nguyên nhân thuở đầu điện Linh Văn nhang đèn quạnh quẽ, không người thờ cúng. Nghe đâu lúc kháng nghị quyết liệt, nàng bị mắng cho tơi bời hoa lá, thường xuyên có kẻ quăng yếm và vải kinh nguyệt vào hòm công đức của nàng. Trái lại, nếu nam thần quan dính tin đồn kiểu này lại được danh phong lưu, hãy còn thích thú ấy chứ. Vì vậy đủ để thấy rằng, mặc dù hoàn cảnh tương tự, nhưng vẫn có sự khác biệt giữa nam với nữ, kết quả cũng khác một trời một vực.

Vừa nghĩ thế xong, vòng tiếp theo lại bắt đầu. Khi nãy Sư Vô Độ vẫn còn cười, lần này đến lượt hắn, hai vị "độc lựu" bên cạnh đồng loạt giơ tay làm động tác chúc mừng hắn: "Quả báo trước mắt, lo mà nhận đi."

Sư Vô Độ nhướn mày rồi uống rượu, tấm màn lại từ từ kéo lên, còn chưa kéo lên trên cùng, bên trong đã truyền đến hai tiếng hô dài:

"Nương tử ——"

"Lang quân ——"

Liếc mắt đưa tình, cao trào khúc chiết, uyển chuyển triền miên. Ngay sau đó, Tạ Liên ngồi bên dưới tận mắt trông thấy Sư Vô Độ và Sư Thanh Huyền nổi da gà khắp nửa người.

Sư Thanh Huyền nhảy bật dậy: "Ca ——! Mau cắt đi!"

Sư Vô Độ vội quát: "Hạ xuống! Mau hạ xuống cho ta!"

Khỏi cần nhìn cũng biết, chắc chắn lần này rút trúng truyền thuyết dân gian của "vợ chồng" Thủy Sư đại nhân và Phong Sư nương nương. Yêu hận tình thù, vĩnh viễn là đề tài yêu thích nhất của mọi người khi kể chuyện. Có là tốt nhất, không có càng tốt, có thể bịa thoải mái. Theo lý mà nói, việc mà bản thân các vị thần quan làm mới là thần thoại chính thống, nhưng đôi lúc xem thứ mà mọi người gán cho họ, không thể không bội phục rằng, đây mới gọi là thần thoại đích thực.

Sư Vô Độ vừa ra lệnh, quả nhiên bức màn rơi soạt xuống, chúng thần quan muốn cười nhưng không dám cười, nhịn đến khổ sở, Tạ Liên lại cười hỏi: "Phong Sư đại nhân, thì ra được kêu hạ màn sao?"

Sư Thanh Huyền nghĩ lại mà rùng mình, đáp: "Được chứ, chuyện nhỏ ấy mà, quyên mười vạn công đức là được nha!"

"..."

Lúc Tạ Liên cạn lời để đáp, vòng thứ ba đã bắt đầu. Lần này, tiếng sấm rền vang chưa bao lâu, chén rượu đã truyền đến thiếu niên ngồi cạnh Tạ Liên.

Thấy kết quả này, phản ứng của các thần quan hơi kỳ quặc. Không quá sôi nổi, cũng chẳng mấy lạnh nhạt. Dường như có hứng xem kịch, nhưng không muốn thể hiện quá lộ liễu. Thiếu niên có vẻ chẳng hứng thú gì với trò chơi này, nhưng vẫn nâng chén uống rượu. Cậu ta vừa đặt chén xuống, tấm màn lại kéo lên.

Chỉ thấy trên đài có hai người đang đứng, một người là tiểu tướng quân trẻ tuổi, đầu đội tóc xoăn như bờm sư tử đá, tuy lố lăng thật nhưng cũng xem như khí thế hiên ngang, hẳn là đóng vai thiếu niên thần quan này. Người còn lại là một kẻ má hóp mỏ nhọn, rặt một bộ vai hề hèn mọn, nhảy tới nhảy lui trên đài.

Khi thiếu niên đối mặt với gã, gã bèn giả vờ đứng đắn, nhưng lầy lội miễn chê, khiến người ta sinh lòng phản cảm; khi thiếu niên xoay người đi, gã lập tức nhẹ răng nhếch miệng, lấy kiếm đâm lén sau lưng, rõ là vai tiểu nhân đê tiện "trước mặt một kiểu, sau lưng một kiểu".

Vai hề diễn hết sức khoa trương, hệt như một vở hài kịch, phản ứng của chúng thần quan đang xem cũng khác nhau. Tạ Liên nhận thấy rằng, các thần quan ngồi thấp hơn đều cười hô hố, các thần quan ngồi cao hơn như Sư Thanh Huyền và Sư Vô Độ, đa số đều im lặng nhíu mày, chẳng hề cảm thấy buồn cười. Đồng thời y còn phát hiện, mu bàn tay của thiếu niên ngồi bên cạnh đột nhiên nổi gân xanh, trong lòng chợt sinh cảnh giác. Mặc dù y không rõ trên đài đang diễn cái gì, nhưng cũng đoán sơ được là đang sỉ nhục một người khác. Hơn nữa cho dù không biết là ai với ai, y cũng cảm thấy kiểu sắp đặt này khiến người ta khó chịu cùng cực. Thấy thiếu niên có vẻ sắp nổi cáu, Tạ Liên bèn lấy một chiếc đũa trên bàn, ném về phía sợi dây mắc màn.

Chiếc đũa chẳng hề bén nhọn sượt qua sợi dây, thế mà vẫn cắt đứt được nó. Tấm màn soàn soạt hạ xuống, chúng thần quan giật mình, nhao nhao lên tiếng: "Sao lại thế chứ?"

"Làm cái gì vậy hả!" Thế rồi lũ lượt nhìn về phía Tạ Liên, có kẻ còn đứng phắt dậy. Tạ Liên đang định mở miệng, giây tiếp theo, bên tai có tiếng thứ gì vỡ vụn, không ngờ thiếu niên nọ lại bóp nát chén rượu bạch ngọc.

Dường như bị tuồng kịch này kích động đến nổi cơn thịnh nộ, thiếu niên ném mảnh vụn chén ngọc trong tay, nhảy lên trên mặt bàn, chân giẫm một cái, thân hình bay thoắt lên lầu gác như mũi tên, phóng vào trong màn. Vài thần quan nhào lên vén màn đỏ, bên trong đã không còn bóng người. Mọi người hốt hoảng kêu lên: "Không ổn rồi, không ổn rồi, Kỳ Anh điện hạ lại xuống đánh người rồi!"

Tạ Liên nghĩ thầm: "Kỳ Anh? Điện Kỳ Anh? Võ Thần phía Tây, Quyền Nhất Chân?" Y vội hỏi Sư Thanh Huyền: "Phong Sư đại nhân, có chuyện gì thế? Kỳ Anh điện hạ đánh người là sao?"

Sư Thanh Huyền phục hồi tinh thần lại, đáp: "Đánh người tức là... đánh người. Khụ, nói ra chắc huynh không tin, có điều Kỳ Anh thường xuyên đánh tín đồ của mình."

"..."

Đây quả thật là lần đầu tiên Tạ Liên nghe nói có thần quan dám đánh tín đồ của mình, việc này ắt sẽ khiến thần quan xuống dốc không phanh trong lòng các tín đồ. Tạ Liên còn muốn hỏi tiếp, chợt nghe bên dưới có thần quan tỏ vẻ không hài lòng: "Quyền gì đó thật chẳng hiểu chuyện gì cả. Mọi người đang chơi vui vẻ mà, cậu ta lại không biết phối hợp một chút. Có ai chưa bị chế giễu chứ? Bùi tướng quân, Linh Văn chân quân chưa bị chế giễu sao? Vả lại người bị chế giễu có phải cậu ta đâu, giận đến thế làm gì?"

"Đúng đó, tên này đề cao mình quá thì phải. Cho dù trong lòng tức giận, sao có thể bùng phát ngay lúc này chứ? Tiệc rượu đang yên lành, có ai đến để coi sắc mặt của cậu ta đâu? Thật đúng là..."

"Được rồi được rồi, ranh con còn non tóc là thế đấy. Cậu ta cũng đã đi rồi, không có cậu ta chơi sướng hơn."

Nghe vậy, Tạ Liên như có điều suy ngẫm. Trên bàn tiệc chỉ rối loạn một chút, hình như Linh Văn đã phái người xuống giải quyết chuyện của Quyền Nhất Chân. Sau khi vài thần quan đứng ra trấn an một phen, tiệc rượu và trò chơi lại tiếp tục. Thế là giữa tiếng sấm ầm ầm, lượt đánh trống truyền hoa thứ tư đã bắt đầu.

Tạ Liên vốn chỉ xem người khác chơi chứ không hùa vào, cũng mừng là người khác không tìm đến mình. Đang định nói chuyện với Sư Thanh Huyền, nào ngờ đúng lúc này, một cánh tay đột nhiên duỗi sang, đưa chén rượu bạch ngọc kia cho y.