- Qtbp Edit Full Pn Van An 5

Tùy Chỉnh






Quan Trời Ban Phúc


(Tên gốc: Thiên Quan Tứ Phúc)

Tác giả: Mặc Hương Đồng Khứu

Thể loại: tiên hiệp tu chân, linh dị thần quái, 1×1, HE.

CP: Tạ Liên (thụ) x Hoa Thành (công)

Tiên phong đạo cốt lượm đồng nát thụ x Tiểu yêu tinh công.

*Tiên phong đạo cốt: có cốt cách và phong thái của tiên.

Tác giả bảo công có biệt danh là Tiểu Hồng, ngoài ra công còn có đặc tính là C天R地 (Chó Teddy thích bám người)

Văn án:

Giữa thần phật khắp đất trời này, có một trò cười nổi tiếng khắp tam giới.

...

Vì người, sở hướng phi mỹ.

*Sở hướng phi mỹ: Bất khả chiến bại, đánh đâu thắng đó, không gì cản nổi.

Chương 1

Quan Trời Ban Phúc

Giữa thần phật khắp đất trời này, có một trò cười nổi tiếng khắp tam giới.

Tương truyền tám trăm năm trước, đất Trung Nguyên có một quốc gia cổ, tên gọi nước Tiên Lạc.

Tiên Lạc cổ quốc, đất rộng của nhiều, dân chúng ấm no. Quốc gia có bốn bảo vật: mỹ nhân như mây, văn chương hoa mỹ, hoàng kim châu báu, cùng với một vị Thái tử điện hạ tiếng tăm lừng lẫy.

Vị Thái tử điện hạ này, nói thế nào nhỉ, là một vị nam tử lạ kỳ.

Quốc vương và hoàng hậu xem y như ngọc quý trên tay, sủng ái có thừa, thường xuyên kiêu ngạo nói: "Con ta mai này nhất định sẽ là minh quân, lưu danh muôn thuở."

Nhưng mà, đối với vương quyền phú quý của tục thế, Thái tử hoàn toàn không có hứng thú.

Thứ mà y có hứng thú, dùng một câu mà y thường nói với bản thân mình, chính là ——

"Ta muốn cứu vớt chúng sinh!"

...

Không lâu sau Thái tử một lòng tu hành, trên đường tu hành, có hai câu chuyện nhỏ lưu truyền rộng rãi.

Câu chuyện đầu tiên, xảy ra khi y mười bảy tuổi.

Năm đó, nước Tiên Lạc cử hành một buổi diễu hành Thượng Nguyên tế trời long trọng.

*Thượng Nguyên (hay còn gọi là tết Nguyên Tiêu): Là ngày rằm tháng giêng hằng năm theo lịch âm, là ngày lễ truyền thống của Trung Quốc. Thượng Nguyên là ngày sinh của quan trời, "thiên quan tứ phúc" (quan trời ban phúc) là ý đó. Vào ngày này, người dân thường treo hoa đăng, ăn bánh trôi.

Tuy rằng truyền thống thần thánh này đã bị bỏ hoang mấy trăm năm, nhưng vẫn có thể mường tượng nó là một ngày trọng đại khắp chốn mừng vui nhường nào từ sách cổ còn sót lại và lời kể của người xưa.

Ngày lễ Thượng Nguyên, đường Thần Võ.

Hai bên đường biển người tấp nập, vương công quý tộc ở trên lầu cao trò chuyện vui vẻ, các võ sĩ hoàng gia oai phong lẫm liệt mặc giáp mở đường, đôi tay trắng muốt của các thiếu nữ vẫy khắp bầu trời hoa rụng đầy rẫy, chẳng biết người với hoa cái nào đẹp hơn, tiếng nhạc du dương truyền ra từ cỗ xe vàng, bay bổng khắp vùng trời của cả tòa hoàng thành. Ở cuối đội ngũ danh dự, mười sáu con ngựa trắng cương vàng cùng kéo một tòa đài hoa.

Trên đài hoa cao ngất đó, chính là Duyệt Thần Võ Giả mà muôn người dõi theo.

*Duyệt Thần Võ Giả: hiểu theo ngữ cảnh chính là người múa võ làm vui lòng thần linh.

Trong buổi diễu hành tế trời, Duyệt Thần Võ Giả đeo một chiếc mặt nạ vàng ròng, thân mặc hoa phục (trang phục lộng lẫy hoa mỹ), tay cầm bảo kiếm, sắm vai Võ Thần diệt ma trừ yêu đệ nhất ngàn năm —— Thần Võ Đại Đế, Quân Ngô. Một khi được chọn, đó chính là vinh quang tột bậc, do đó tiêu chuẩn chọn lựa cực kỳ khắt khe. Năm nay người được chọn chính là Thái tử điện hạ, cả nước trên dưới đều tin tưởng Thái tử nhất định sẽ hoàn thành bài Duyệt Thần Võ đặc sắc nhất từ trước đến nay.

*Duyệt Thần Võ: theo ngữ cảnh thì hiểu nó là bài múa võ làm vui lòng thần linh.

Thế nhưng mà, ngày hôm đó lại xảy ra một việc ngoài ý muốn.

...

Vào lần thứ ba đội ngũ danh dự diễu hành quanh tòa thành, họ đi qua một bức tường thành cao vài chục trượng.

Lúc ấy, Võ Thần trên đài hoa sắp một kiếm đánh chết yêu ma.

Đây là màn xúc động lòng người nhất, hai bên đường cái xôn xao ầm ĩ, trên tường thành cũng nhốn nháo dữ dội, đám người sợ tụt lại phía sau chen lấn thò đầu, giãy dụa, xô đẩy.

Lúc bấy giờ, một đứa bé từ trên cổng thành rớt xuống.

Tiếng thét chói tái tức thì vang ngút trời. Trong lúc mọi người cho rằng đứa bé này sắp máu nhuộm đường Thần Võ, Thái tử khẽ giương đầu, nhún người nhảy một cái, đỡ được đứa bé.

Mọi người chỉ kịp nhìn thấy một cái bóng trắng hệt như chim bay ngược lên trời, Thái tử đã bế đứa bé kia bình yên đáp xuống đất. Mặt nạ vàng ròng rơi xuống, để lộ gương mặt anh tuấn trẻ tuổi sau lớp mặt nạ.

Giây tiếp theo, muôn người hoan hô.

Chúng dân vui mừng khôn xiết, nhưng đám quốc sư của đạo trường hoàng gia lại đau đầu.

Trăm triệu lần không ngờ rằng sẽ xảy ra sai lầm lớn như thế.

Điềm xấu đấy, điềm quá xấu!

Mỗi vòng mà đài hoa diễu hành quanh hoàng thành tượng trưng cho một năm quốc thái dân an cầu xin cho nước nhà, bây giờ bị gián đoạn, chẳng phải sắp rước hoạ vào sao!

Đám quốc sư lo lắng đến mức tóc rụng như mưa, bọn họ lo trước nghĩ sau, cuối cùng mời Thái tử đến, khéo léo ngỏ ý, điện hạ ngài có thể nào diện bích một tháng để bày tỏ ăn năn không? Không cần diện bích thật, chỉ cần làm kiểu một chút là được rồi.

*Diện bích: từ ngữ Phật giáo, ý chỉ quay mặt vào tường tĩnh tu. Tương truyền, thầy tu Đạt Ma ngồi xoay mặt vào vách tường Thiếu Lâm tự suốt chín năm.

Thái tử mỉm cười nói: "Không cần."

Y nói như thế này: "Cứu người nào phải chuyện xấu gì. Sao ông trời lại giáng tội con vì con làm chuyện đúng?"

Ồ... ngộ nhỡ ông trời cứ giáng tội thì sao?

"Vậy thì ông trời sai lầm rồi, tại sao đúng phải xin lỗi sai?"

Đám quốc sư không phản bác được.

Vị Thái tử điện hạ này chính là người như thế.

Y chưa từng gặp phải chuyện mà mình không làm được, cũng chưa bao giờ gặp phải người không yêu mình. Y là chính đạo nhân gian, là trung tâm thế giới.

Thế nên, tuy rằng trong lòng đám quốc sư đau đớn lắm: "Con thì biết quái gì!"

Nhưng bọn họ không tiện nhiều lời, cũng không dám nhiều lời. Dù gì điện hạ cũng chẳng bỏ vào tai.

...

Câu chuyện thứ hai cũng xảy ra vào năm Thái tử mười bảy tuổi.

Tương truyền, phía nam Hoàng Hà có một cây cầu gọi là cầu Nhất Niệm, có một Quỷ hồn quanh quẩn trên chiếc cầu này rất nhiều năm.

Quỷ hồn này vô cùng khủng khiếp: Thân mặc tàn giáp, chân giẫm nghiệp hỏa, cả người máu me đầm đìa ghim đầy đao thương tiễn nhọn, mỗi bước đi đều lại dấu chân rướm máu và lửa ở phía sau. Cứ cách vài năm, nó sẽ bất chợt hiện thân vào ban đêm, lang thang ở đầu cầu, chặn người đi đường hỏi ba câu: "Nơi này là đâu?"

"Thân này là người nào?"

"Chuyện này nên làm sao bây giờ?"

*Nghiệp hỏa: Lửa địa ngục đốt tội nhân.

Nếu trả lời không đúng, tất sẽ bị Quỷ hồn cắn nuốt. Thế nhưng không ai biết đáp án chính xác là gì, vì thế vài năm trôi qua, Quỷ hồn này đã cắn nuốt vô số người đi đường.

Trong lúc dạo chơi, Thái tử nghe nói đến việc này, y tìm đến cầu Nhất Niệm, hàng đêm canh giữ ở đầu cầu, cuối cùng gặp được Quỷ hồn tác quái vào một đêm nọ.

Quỷ hồn kia hiện thân, quả nhiên âm trầm đáng sợ như lời đồn. Nó mở miệng hỏi Thái tử câu thứ nhất, Thái tử cười trả lời: "Nơi này nhân gian."

Quỷ hồn lại nói: "Nơi này vô gián."

*Vô gián: là tầng địa ngục thứ 8 trong 8 địa ngục nóng. Nơi này dành cho 5 đại trọng tội: giết cha mẹ, phỉ báng và phản lại Đạo Trời, chia rẽ chúng tăng, giết A-la-hán, làm Phật chảy máu. Nơi đó chúng sinh bị hành hình liên tục đời đời, không gián đoạn, tội nhân không thể chết, phải bỏ thân nầy thụ thân khác trả quả báo, mãi mãi không được siêu sinh đầu thai.

Khai môn đại cát (mở cửa gặp may mắn tốt lành), mới câu thứ nhất đã đáp sai rồi.

Thái tử nghĩ thầm, dù gì cũng sẽ đáp sai cả ba câu thôi, cần gì chờ ngươi hỏi xong? Vì vậy y bèn rút binh khí ra, bắt đầu đánh.

Trận chiến này đánh đến tối tăm trời đất. Thái tử võ nghệ cao cường, Quỷ hồn kia càng dũng mãnh kinh người. Một người một quỷ ở trên cầu đánh đến gần như trời xoay đất chuyển, cuối cùng, rốt cuộc Quỷ hồn cũng bại trận.

Sau khi Quỷ hồn biến mất, Thái tử trồng một cây hoa ở đầu cầu. Lúc bấy giờ, một đạo sĩ đi ngang qua, vừa khéo trông thấy y rắc một nắm đất vàng để tiễn đưa Quỷ hồn, bèn hỏi: "Làm gì vậy?"

Thái tử đã nói tám chữ nổi tiếng: "Thân tại vô gián, tâm tại đào nguyên."

*Đào nguyên: dùng để chỉ nơi tiên cảnh, thiên đường. Câu "Thân tại vô gián, tâm tại đào nguyên" này có thể hiểu là thân tại địa ngục, lòng tại cõi tiên.

Nghe xong, đạo sĩ mỉm cười, hóa thành một thần tướng mặc giáp trắng, đạp mây lành, khoác gió mạnh, nương ánh dương mà đi. Bấy giờ Thái tử mới biết, thì ra mình đúng dịp gặp được Thần Võ Đại Đế tự mình hạ phàm diệt ma trừ yêu.

Chư thiên thần tiên đã chú ý đến Duyệt Thần Võ Giả xuất sắc này lúc y nhảy lên trong chuyến diễu hành Thượng Nguyên tế trời. Lần này sau khi gặp ở đầu cầu Nhất Niệm, có tiên gia hỏi Đế Quân: "Ngài thấy vị Thái tử điện hạ này thế nào?"

*Chư thiên: người trong cõi Phật.

Đế Quân cũng đáp tám chữ: "Tương lai người này, không thể hạn định."

Đêm hôm đó, bầu trời trên hoàng cung xuất hiện tình trạng dị thường, mưa gió ầm ĩ.

Giữa sấm vang chớp giật, Thái tử điện hạ phi thăng.

...

Phàm là có người phi thăng, Thiên giới cũng sẽ chấn động một phen. Thái tử điện hạ này vừa phi thăng, trực tiếp khiến cho cả Thiên giới rung động ba lần.

Tu thành chính quả, khó lắm khó lắm.

Thiên phú, tu luyện, cơ duyên, thiếu một thứ cũng không được. Sự ra đời của một tôn thần thường là con đường trăm năm dài đằng đẵng.

Thiên chi kiêu tử* mọc cánh thành tiên từ thuở niên thiếu không phải không có; dốc hết một đời khổ sở tu luyện trăm năm vẫn không chờ được một đạo Thiên Kiếp* cũng có hàng tá người; cho dù chờ được Thiên Kiếp, nếu không qua được ải đó cũng phải chết, không chết thì cũng tàn phế; hệt như hằng hà sa số người phàm mê man không tìm được hướng đi cho mình, cuối cùng cả đời đều tầm thường.

*Thiên chi kiêu tử: Đứa con được cha mẹ cưng chiều, con cưng của ông trời. Thiên Kiếp là một loại thử thách của Thiên giới, nếu người tu tiên có thể vượt qua thì có thể phi thăng, Thiên Kiếp có thể là chịu 9 lần sét đánh chẳng hạn.

Mà vị Thái tử điện hạ này, chắc chắn là con cưng của trời.

Thứ y muốn, không có gì không lấy được; điều y muốn làm, không có gì làm không được; y muốn phi thăng thành thần, quả nhiên phi thăng thành thần vào năm mười bảy tuổi.

Thái tử vốn dĩ đã được lòng dân ủng hộ, cộng thêm quốc vương và hoàng hậu nhung nhớ con yêu, bèn hạ lệnh dốc sức khởi công xây dựng đạo quán miếu thờ cho y ở các nơi, mở hang lập tượng, vạn dân thờ cúng. Tín đồ càng nhiều đạo quán càng nhiều, thọ nguyên càng dài pháp lực càng mạnh. Vì vậy chỉ trong mấy năm ngắn ngủi, điện Thái Tử ở cung Tiên Lạc tưng bừng lừng lẫy, một thời hưng thịnh, đạt đến đỉnh điểm.

—— Mãi đến ba năm sau, Tiên Lạc đại loạn.

...

Nguyên nhân đại loạn chính là quốc vương bạo chính*, phản quân khởi nghĩa. Nhưng mặc dù khói lửa chiến tranh đã nổi lên khắp nhân gian, chúng thần quan trên Thiên giới cũng không thể nhúng tay vào.

*Bạo chính: chỉ hệ thống chính trị bạo ngược, bóc lột tàn khốc, áp bức nhân dân.

Trừ phi yêu ma quỷ quái xâm phạm vượt ranh giới, bằng không nên thế nào thì cứ thế nấy thôi.

Thử nghĩ mà xem, nhân gian phân tranh khắp chốn, người người đều cảm thấy mình có lý, nếu ai cũng bước lên chen một chân, hôm nay mi chống lưng cho tổ quốc của mi, ngày mai nó báo thù cho con cháu của nó, há chẳng phải hở tí là muốn thần tiên đánh nhau, nhật nguyệt vô quang? Tình huống như Thái tử đây, thì càng phải tránh sự hiềm nghi.

Nhưng y đâu thèm quan tâm, y nói với Đế Quân: "Ta muốn cứu vớt chúng sinh."

Đế Quân sở hữu ngàn năm thần lực còn chưa dám treo mấy chữ này ngoài miệng suốt ngày, nghe Thái tử nói vậy, tâm trạng của Đế Quân khỏi nói cũng biết, song Đế Quân cũng hết cách với Thái tử, bèn nói: "Ngươi không cứu được tất cả mọi người đâu."

Thái tử nói: "Ta cứu được."

Vậy nên, y nghĩa vô phản cố hạ phàm.

*Nghĩa vô phản cố: làm việc nghĩa không được chùn bước.

Nhân dân Tiên Lạc tất nhiên là cả nước ăn mừng.

Có điều chuyện xưa dân gian từ cổ chí kim đã sớm tận sức trình bày cho mọi người biết một chân lý: Thần tiên tự mình hạ phàm, chắc chắn không có kết quả tốt.

Khói lửa chiến tranh chẳng những không lụi tắt, trái lại còn cháy điên cuồng hơn.

Cũng không phải nói Thái tử điện hạ không cố gắng, nhưng y không cố gắng còn tốt hơn. Y càng cố gắng, tình hình chiến đấu càng rối tanh bành, người Tiên Lạc bị đánh đến máu chảy đầu rơi, thương vong nặng nề, cuối cùng một cơn bệnh dịch cuốn sạch cả tòa hoàng thành, phản quân đánh vào hoàng cung, loạn lạc chiến tranh kết thúc.

Nếu nói Tiên Lạc vốn đang thoi thóp hơi tàn, vậy thì Thái tử điện hạ đã thẳng thừng làm nó tắt thở luôn.

...

Sau khi diệt quốc, cuối cùng mọi người chợt nhận ra một việc: Thì ra Thái tử mà họ tôn sùng là thánh thần chẳng hề hoàn mỹ và hùng mạnh như họ tưởng tượng.

Nói khó nghe một chút, thế còn chẳng phải là một kẻ vô dụng thành công thì ít thất bại thì nhiều sao?!

Nỗi đau mất đi quê nhà và người thân không có chỗ phát tiết, dân chúng mình đầy đau xót giận dữ xông vào Thái tử điện, đẩy ngã tượng thần, thiêu hủy thần điện.

Tám ngàn đạo quán, đốt suốt bảy ngày bảy đêm, cháy sạch không còn một mảnh.

Từ đó về sau, một vị Võ Thần bảo vệ bình an đã biến mất, mà một vị ôn thần gieo rắc tai họa ra đời.

Mọi người nói ngươi là thần ngươi chính là thần, nói ngươi là phân ngươi chính là phân, nói ngươi là cái gì ngươi phải là cái đó. Từ đầu đã thế.

...

Bất luận thế nào, Thái tử cũng không thể chấp nhận sự thật này.

Điều khiến y càng khó chấp nhận hơn chính là hình phạt mà mình phải nhận: Giáng chức.

Phong bế pháp lực, đánh xuống nhân gian.

Từ nhỏ y đã lớn lên trong hàng nghìn hàng vạn nuông chiều, chưa từng nếm trải nỗi khổ nhân gian. Hình phạt này chẳng khác nào khiến y rơi từ đám mây xuống bùn nhão.

Trong đống bùn nhão ấy, lần đầu tiên y cảm nhận được mùi vị đói, mùi vị bần cùng, mùi vị bẩn thỉu. Đây cũng là lần đầu tiên y làm chuyện mà đời này y chưa từng nghĩ rằng mình sẽ làm: Ăn cắp, cướp giật, chửi rủa, tự sa ngã.

Muốn khó coi bao nhiêu thì khó coi bấy nhiêu. Mất hết mặt mũi, mất hết lòng tự trọng. Ngay cả người hầu trung thành nhất cũng không thể tận mắt nhìn y thay đổi như thế, cuối cùng chọn cách rời đi.

Tám chữ "Thân tại vô gián, tâm tại đào nguyên" được khắc trên đủ loại bia đá bảng hiệu ở Tiên Lạc, nếu không phải chúng gần như bị đốt sạch sau chiến loạn, ngộ nhỡ để cho Thái tử điện hạ nhìn thấy lần nữa, phỏng chừng y sẽ là người đầu tiên xông lên đập phá.

Người nói câu này đã tự mình chứng minh rồi, khi chính y thân tại vô gián, nào có thể tâm tại đào nguyên.

...

Vị Thái tử điện hạ này lên trời nhanh, rơi xuống đất còn nhanh hơn. Một thoáng kinh hồng trên đường Thần Võ, gặp ma ngộ tiên trên cầu Nhất Niệm, dường như tất cả mới là chuyện của ngày hôm qua. Nhưng Thiên giới thổn thức một phen, quá khứ cũng đã qua rồi.

*Một thoáng kinh hồng (惊鸿一瞥): ý chỉ những người hay sự vật, chỉ cần thoáng nhìn một cái thôi đã để lại trong lòng những ấn tượng mãnh mẽ, khó phai. (theo Yip Ruan)

Ai mà ngờ được rằng, qua thật nhiều năm sau, vào một ngày nọ, bầu trời đột nhiên nổ ầm một tiếng.

Vị Thái tử điện hạ này, ấy thế mà lại phi thăng!

Từ xưa đến nay, thần quan bị giáng chức một là không gượng dậy nổi hai là rơi vào Quỷ giới, tuyệt nhiên chẳng có mấy ai bị đánh xuống nhân gian rồi mà còn có ngày trở mình vùng lên. Phi thăng lần hai, đây có thể nói là một hiện tượng lạ đầy oanh liệt.

Càng oanh liệt hơn là, sau khi phi thăng, Thái tử chạy ào vào Thiên giới tay đấm chân đá, sát phạt bốn phương. Chính vì lẽ đó, y chỉ phi thăng được một nén nhang lại bị đánh xuống tiếp.

Một nén nhang, có thể nói là lần phi thăng nhanh mạnh* nhất và ngắn ngủi nhất trong lịch sử.

*Nguyên văn là tấn mãnh (本解): ý bảo hành động nhanh chóng, tính tình hung mãnh; nhanh chóng mà mãnh liệt.

Nếu như lần đầu tiên y phi thăng là một sự kiện được người đời ca tụng, lần hai phi thăng chẳng khác nào một trò hề.

...

Sau hai lần đó, chúng thần tiên mang đầy lòng chê ghét với vị Thái tử này, ngoài chê ghét còn có vài phần cảnh giác. Dầu gì bị giáng chức một lần đã đòi chết đòi sống, bị giáng chức hai lần lại còn chẳng tâm ma đại phát trả thù chúng sinh à?

Vì vậy, mọi người nhao nhao âm thầm quan sát. Thật sự không ngờ được là...

Không không không, sau lần giáng chức này, Thái tử chẳng những không nhập ma mà còn rất ngoan ngoãn học cách làm quen với cuộc sống giáng chức, chỉ là... hơi bị nghiêm chỉnh quá rồi!

Đôi lúc y mãi nghệ ở đầu đường, thổi sáo gảy đàn đều tinh thông, ngay cả đập đá trên ngực cũng là chuyện nhỏ. Dù rằng đã sớm nghe nói Thái tử điện hạ giỏi ca múa đa tài đa nghệ, chỉ là được mở mang tầm mắt bằng cách này quả thật khiến lòng người bối rối. Thỉnh thoảng y còn cần cù chăm chỉ lượm đồng nát.

*Mãi nghệ: Kiếm cơm nhờ biểu diễn tạp kỹ, múa võ, đàn hát trên phố.

... Lượm... đồng... nát...

Ít nhiều cũng từng là Thái tử điện hạ cành vàng lá ngọc, thần quan đứng hàng tiên, bây giờ sa sút đến mức này, đúng là chưa có một ai.

Tuy rằng rất đáng cảm thông, nhưng mà thấy...

Mắc cười quá!

Bởi vì thật sự càng nghĩ càng mắc cười, chuyện này cấp tốc truyền khắp tam giới. Cái gọi là trò cười tam giới, chính là từ đây mà có.

Phải biết rằng nếu mắng ai đó "Mi sinh con là Thái tử Tiên Lạc", vậy còn ác độc hơn mắng đối phương đoạn tử tuyệt tôn!

Cười xong lại không khỏi thở than: Vị thiên chi kiêu tử cao cao tại thượng ngày nào, đã biến mất thật rồi.

Tượng thần sập, cố quốc diệt vong, một tín đồ cũng chẳng còn, từ từ bị người đời quên lãng.

Bị giáng chức một lần đã là sự sỉ nhục to lớn. Bị giáng chức hai lần, chưa có người nào gượng dậy nổi nữa.

...

Lại qua thật nhiều năm, đột nhiên có một ngày, bầu trời lại nổ ầm một tiếng.

Trời long đất lở, đất rung núi chuyển.

Ánh lửa đèn Trường Minh bập bùng dữ dội, chúng thần quan đang nhắm mắt trong bảo điện giật mình tỉnh giấc, sắc mặt đột biến.

Người mới nào phi thăng thế nhỉ? Quả là hoàng tráng mà!

Nào ngờ giây trước vừa ca ngợi khó lường nha khó lường nha, giây sau mọi người nhìn lại.

Thần phật đầy trời bị sét đánh ngang tai.

Ngươi có thôi đi không vậy!

Vị Thái tử điện hạ nổi tiếng lạ kỳ trong truyền thuyết, trò cười của ba giới, y y y —— Mẹ nó lại phi thăng!





Quyển 1: HUYẾTVŨ THÁM HOA

Chương 2

Tiên nhân đồng nát ba lần lên Tiên kinh (1)

"Chúc mừng ngươi, Thái tử điện hạ."

Nghe vậy, Tạ Liên ngẩng đầu lên, cười trước rồi nói: "Đa tạ. Nhưng mà, ta có thể hỏi là chúc mừng ta cái gì không?"

Linh Văn chân quân đứng chắp tay, nói: "Chúc mừng ngươi giành được hạng nhất bảng 'Thần quan được hy vọng bị đày xuống nhân gian nhất' của giáp này."

*Chân quân: còn có nghĩa là tiên quân. 1 giáp = 60 năm.

Tạ Liên nói: "Dù sao đi nữa cũng là hạng nhất rồi. Có điều ta nghĩ nếu ngươi đã chúc mừng ta, vậy hẳn là thật sự có chỗ đáng mừng nhỉ?"

Linh Văn nói: "Có. Đứng nhất bảng này, có thể đạt một trăm công đức."

Tạ Liên nói ngay: "Lần sau nếu còn loại bảng như vậy, xin nhất định phải mang ta theo."

Linh Văn nói: "Ngươi biết hạng hai là ai không?"

Tạ Liên ngẫm nghĩ, đáp: "Cái này khó đoán quá. Nếu bàn về thực lực, ta hẳn đủ khả năng ôm hết ba hạng đầu."

Linh Văn nói: "Gần như là thế. Không có hạng hai. Ngươi nhất kỵ tuyệt trần, không ai sánh kịp."

Tạ Liên nói: "Cái này thật sự không dám nhận. Vậy hạng nhất của giáp trước là ai?"

Linh Văn nói: "Không có. Bởi vì bảng này là từ năm nay, nói chính xác hơn là từ hôm nay mới bắt đầu lập."

"Ồ, " Tạ Liên sửng sốt: "Nói vậy chắc đây không phải là bảng lập riêng cho ta đâu nhỉ."

Linh Văn đáp: "Ngươi cũng có thể nghĩ rằng chẳng qua là vì ngươi đúng lúc bắt kịp, nên đúng lúc giành hạng nhất."

Tạ Liên cười tủm tỉm: "Được rồi, nếu nghĩ như vậy, ta sẽ thấy vui hơn."

Linh Văn tiếp tục nói: "Ngươi có biết vì sao ngươi giành hạng nhất không?"

Tạ Liên: "Chúng vọng sở quy."

*Chúng vọng sở quy: Là tấm gương mà mọi người hướng về, là người mà tất cả mọi người đặt hy vọng và niềm tin vào.

Linh Văn nói: "Để ta cho ngươi biết nguyên nhân. Mời nhìn cái chuông kia".

Nàng nâng tay chỉ sang, Tạ Liên quay đầu lại nhìn, chỉ thấy một vùng đạo quán bạch ngọc, đình đài lầu các, mây tiên lượn lờ, suối chảy chim bay, tốt đẹp vô cùng.

Nhưng nhìn hồi lâu, Tạ Liên hỏi: "Có phải ngươi chỉ nhầm hướng rồi không? Chuông chỗ nào?"

Linh Văn nói: "Ta không chỉ nhầm. Chính là chỗ đó, nhìn thấy không?"

Tạ Liên lại căng mắt nhìn một hồi, nói lời thật: "Không thấy."

Linh Văn nói: "Không thấy là đúng rồi. Lẽ ra nơi đó có một cái chuông, nhưng lúc ngươi phi thăng đã chấn rớt nó."

"Cái chuông đó còn lớn tuổi hơn ngươi, tính tình cũng hoạt bát sôi nổi lắm, hễ có người phi thăng, nó sẽ reo vài tiếng để cổ vũ. Hôm ngươi phi thăng chấn động đến nỗi nó reo như điên, không tài nào dừng được, cuối cùng tự nó ngã xuống từ trên gác chuông, lúc đấy mới chịu ngừng. Đã vậy ngã xuống còn đập trúng một vị thần quan đi ngang qua."

Tạ Liên hỏi: "Thế... bây giờ đã khỏi chưa?"

Linh Văn: "Chưa khỏi, vẫn đang sửa."

Tạ Liên: "Ta nói vị thần quan bị đập trúng ấy."

Linh Văn nói: "Người bị đập trúng là một vị Võ Thần, vị ấy đã chém nó thành hai nửa ngay tại chỗ. Nhìn tiếp đây, mời nhìn tòa điện vàng bên kia. Nhìn thấy không?"

Nàng lại chỉ, Tạ Liên lại nhìn, quả thật trông thấy một vùng đỉnh vàng ngọc lưu ly rực rỡ: "À, lần này thấy rồi."

Linh Văn nói: "Thấy được mới có vấn đề. Nơi đó vốn không có gì cả."

"..."

"Lúc ngươi phi thăng, điện vàng của nhiều vị thần quan bị chấn đến nỗi trụ vàng nghiêng đổ, ngói lưu ly vỡ nát, không thể sửa xong trong một chốc được, chỉ đành dựng tạm vài toà mới dùng đỡ."

"Trách nhiệm của ta."

"Đúng là của ngươi."

"Ta vừa lên đây đã đắc tội rất nhiều thần quan đúng không?"

"Nếu ngươi có thể bù đắp, chắc sẽ không đâu."

"Ta nên bù đắp thế nào đây?"

"Dễ thôi. Tám trăm tám mươi tám vạn công đức."

Tạ Liên bật cười.

Linh Văn nói: "Dĩ nhiên ta biết, ngươi không thể lấy ra dù chỉ một phần mười."

Tạ Liên thành khẩn đáp: "Nói sao nhỉ, mặc dù ngại thật đấy, nhưng cho dù là một phần vạn, ta cũng không lấy ra được."

Tín ngưỡng của tín đồ nhân gian hóa thành pháp lực của thần quan, mỗi một phần nhang đèn và cung phụng của họ được gọi là "công đức".

Nếu là thời kỳ hưng thịnh nhất của cung Tiên Lạc vào tám trăm năm trước, tám trăm tám mươi tám vạn công đức có gì khó, Tạ Liên vung ra cũng chẳng cần chớp mắt, nhưng bây giờ đã khác xưa, từ lâu y đã chẳng còn đạo quán nào ở nhân gian. Không có tín đồ, không có nhang đèn, không có cung phụng.

Tóm lại là không có, không có, không có gì hết!

Cười xong, Tạ Liên nghiêm túc hỏi: "Liệu ngươi có bằng lòng bây giờ đá ta một cú từ đây xuống, sau đó cho ta tám trăm tám mươi tám vạn công đức không."

Linh Văn nói: "Ta là Văn Thần, ngươi muốn tìm người đá cũng nên tìm Võ Thần. Đá càng mạnh, cho càng nhiều."

Thở dài một tiếng, Tạ Liên nói: "Để ta nghĩ xem nên xử lý thế nào."

Linh Văn vỗ vai y, nói: "Đừng lo, xe đến trước núi ắt có đường."

Tạ Liên nói: "Còn ta thì là, thuyền đến đầu cầu tự nhiên chìm."

Ra khỏi Linh Văn điện, Tạ Liên mới sực nhớ, khi nãy quên hỏi khẩu lệnh của Thông Linh trận trên Thượng thiên đình là gì.

*Có một số truyện chia thiên đình làm 3 phần: Thượng thiên đình, Trung thiên đình, Hạ thiên đình.

Chúng thần quan ở Thượng thiên đình chung tay thiết lập một bộ trận pháp, có thể làm cho thần thức thông linh truyền âm ngay lập tức trong trận pháp. Cần phải biết khẩu lệnh, thần thức mới có thể tìm đến Thông Linh trận riêng biệt. Lần cuối Tạ Liên vào Thông Linh trận đã là tám trăm năm trước, y hoàn toàn không nhớ khẩu lệnh là gì, y phóng thần thức ra tìm một hồi, vào đại một cái trận, mới vừa vào trận đã bị tiếng hò hét inh ỏi từ bốn phương tám hướng thụi cho ngã trái ngã phải: "Mở bàn đặt cược đặt rồi buông tay, đến cược xem lần này rốt cuộc Thái tử điện hạ của chúng ta kiên trì được bao lâu mới xuống dưới lần nữa!!"

"Ta cược một năm!"

"Dài quá, lần trước chỉ có một nén nhang, lần này ba ngày đi. Đặt ba ngày ba ngày!"

"Ấy đừng! Ba ngày sắp qua rồi, ngươi được không đó?!"

...

Tạ Liên lặng lẽ thoát ra.

Sai rồi. Chắc chắn không phải cái này.

Thượng thiên đình toàn là đại thần quan trấn giữ một phương, nổi tiếng mọi nhà ngày bận ngàn việc, hơn nữa do tất cả đều là thiên quan nghiêm chỉnh phi thăng lên trời, ai cũng tự giữ thân phận, thông thường khá là thận trọng. Chỉ có Tạ Liên lần đầu tiên phi thăng do quá sức kích động nên đã chào hỏi từng vị thần quan một trong Thông Linh trận, tự giới thiệu mình từ đầu đến chân một cách hết sức nghiêm túc và tường tận.

Thoát ra rồi lại tìm loạn xạ một phen, vào đại trận nữa. Vừa vào phát hiện lặng ngắt như tờ, Tạ Liên thở phào nhẹ nhõm, biết lần này mình vào đúng rồi.

Lúc này, chỉ nghe một giọng nói khẽ cất lên: "Ồ, Thái tử điện hạ lại về rồi à?"

Giọng nói này thoạt đầu nghe rất thoải mái, ngữ âm dịu nhẹ, giọng điệu nhã nhặn, nhưng nghe kỹ sẽ phát hiện chất giọng lạnh ngắt, thái độ cũng lạnh lùng, trái lại còn khiến phần dịu nhẹ kia trở nên không tốt lành cho lắm.

Ban đầu Tạ Liên chỉ định yên lặng ẩn núp, nhưng nếu người ta đã tìm mình nói chuyện, y cũng không thể giả câm vờ điếc. Hơn nữa, trong Thượng thiên đình thế mà lại còn thần quan chịu chủ động bắt chuyện với ôn thần như mình, y vẫn rất vui vẻ.

Vì vậy, Tạ Liên đáp thật nhanh: "Đúng thế! Chào mọi người, ta lại về rồi."

Y nào có hay, giờ này khắc này, trong Thông Linh trận, chúng thần quan nào không có chuyện khác để làm đều dựng thẳng lỗ tai.

Vị thần quan nọ cũng tiếp tục nói chuyện với Tạ Liên.

Hắn nói: "Lần này Thái tử điện hạ phi thăng, quả là hoành tráng quá."

Mấy câu này, nghe có gì đó sai sai.

Trong Thượng thiên đình, có thể nói là đế vương khanh tướng đi đầy đất, anh hùng hào kiệt như nước chảy. Vốn dĩ những kẻ kiến công lập nghiệp* ở nhân gian hoặc những người quyền lực đã có cơ hội phi thăng lớn hơn, bởi vậy nói một cách không khoa trương, quốc vương công chúa, hoàng tử tướng quân gì đấy hoàn toàn không phải thứ hiếm lạ gì ở đây. Còn ai không phải là thiên chi kiêu tử thế này thế nọ, giữa mọi người lễ độ khách sáo với nhau, gọi loạn xạ nào bệ hạ điện hạ, tướng quân đại nhân, bang chủ minh chủ, thích xu nịnh thế nào thì gọi thế nấy.

*Kiến công lập nghiệp: lập nên công trạng và đạt thành nghiệp lớn.

Nhưng vị thần quan này, tuy rằng trái một câu Thái tử điện hạ, phải một câu Thái tử điện hạ, nhưng không cho người ta thấy hắn có nửa phần kính ý, ngược lại giống như đang dùng châm đâm người. Trong Thông Linh trận còn vài vị thần quan khác cũng là Thái tử điện hạ hàng thật giá thật, nghe hắn kêu mấy tiếng như thế quả thật lạnh cả sống lưng, khó chịu khắp người.

Tạ Liên đã nghe ra đối phương không có ý tốt, nhưng y không muốn tranh giành cao thấp, nghĩ thầm mình phải chạy thôi, bèn cười nói: "Cũng thường thôi."

Vị thần quan nọ ôn hoà nói: "Thái tử điện hạ thì cũng thường thôi, nhưng mà, vận may của ta lại không được tốt lắm."

Đột nhiên, Linh Văn ở bên kia truyền cho Tạ Liên một mật ngữ.

Nàng chỉ nói một chữ: "Chuông".

Tạ Liên tức thì hiểu ngay.

Thì ra đây chính là vị Võ Thần bị chuông đập trúng!

Nếu đã như vậy, người này tức giận cũng không phải không có lý do. Tạ Liên vội nói: "Thật sự rất xin lỗi, xin lỗi."

Đối phương hừ một tiếng, nghe không rõ ý gì. Võ Thần tên tuổi vang dội trong thiên giới nhiều vô số, trong đó có không ít vị là người mới phi thăng sau Tạ Liên. Chỉ nghe mỗi giọng, Tạ Liên không rõ đây là vị nào, nhưng xin lỗi đâu thể nào ngay cả tên người ta cũng không biết, bởi thế y lại hỏi một câu: "Xin hỏi các hạ xưng hô thế nào?"

Lời vừa thốt ra, đối diện im lặng.

Không chỉ đối diện im lặng, toàn bộ Thông Linh trận như cứng lại, một luồng tử khí ập vào mặt.

Bên kia, Linh Văn lại truyền âm cho y: "Điện hạ, mặc dù ta cảm thấy ngươi nói nãy giờ chắc không thể nào không nhận ra người ta, nhưng ta vẫn muốn nhắc nhở ngươi một câu. Đó là Huyền Chân."

Tạ Liên nói: "Huyền Chân?"

Đứng hình giây lát mới phản ứng kịp, Tạ Liên kinh ngạc truyền âm lại: "Mộ Tình?"

Huyền Chân tướng quân, chính là Võ Thần trấn thủ phía Tây Nam, sở hữu bảy ngàn đạo quán, có thể nói là thanh danh hiển hách tại nhân gian. Mà hắn tên thật là Mộ Tình, từng là một phó tướng đứng hầu tại điện Thái Tử ở cung Tiên Lạc.

Linh Văn cũng kinh ngạc không thôi: "Ngươi không nhận ra thật đó hả."

Tạ Liên nói: "Không nhận ra thật mà. Trước đây hắn nói chuyện với ta có phải thế này đâu. Chưa kể lần trước ta và hắn gặp mặt là khi nào, ta chẳng nhớ nổi nữa, nếu không phải năm trăm năm thì là sáu trăm năm trước, làm sao còn nhớ được giọng của hắn."

Trong Thông linh trận vẫn yên lặng như cũ. Mộ Tình không nói tiếng nào, các thần quan khác thì vừa làm bộ mình không ở đây, vừa điên cuồng chờ đợi một trong hai người họ mau mau tiếp lời.

Nhắc tới hai vị này, cũng khá là xấu hổ. Khúc chiết trong đó lan truyền nhiều năm như vậy, mọi người đã sớm biết bảy tám phần. Năm đó Tạ Liên là Thái tử Tiên Lạc, tu hành ở Hoàng Cực quán. Hoàng Cực quán chính là đạo trường hoàng gia của Tiên Lạc, tiêu chuẩn chọn tín đồ vô cùng nghiêm ngặt. Mộ Tình xuất thân dân nghèo, cha phạm tội bị chém đầu, người có họ hàng thân thuộc là tội phạm không có tư cách vào Hoàng Cực quán, thế nên Mộ Tình chỉ có thể làm tạp dịch, quét tước dọn phòng và bưng trà đưa nước cho Thái tử điện hạ trong quán. Thấy Mộ Tình chăm chỉ chịu khó, Thái tử bèn thỉnh cầu quốc sư phá lệ nhận hắn làm đồ đệ, bấy giờ Mộ Tình mới có thể vào quán tu hành. Mà sau khi phi thăng, Tạ Liên cũng điểm mặt chọn tên hắn, mang hắn cùng lên trời.

Thế nhưng sau khi Tiên Lạc diệt quốc, Tạ Liên bị giáng chức hạ phàm, Mộ Tình lại không đi theo, chẳng những không theo mà thậm chí không nói bất cứ một câu nào vì Tạ Liên.

Thái tử không còn, Mộ Tình được tự do, hắn tìm một động thiên đất phúc dốc sức khổ tu, chưa đầy mấy năm đã tự mình phi thăng.

*Động thiên đất phúc: là một phần của tiên cảnh đạo giáo, người ta cho rằng nơi này có thần tiên làm chủ, là nhà của chúng tiên, đạo sĩ tu luyện ở đây sẽ đắc đạo thành tiên.

Ban đầu là một người trên trời một người dưới đất, bây giờ vẫn là một người trên trời một người dưới đất, có điều cảnh ngộ của hai người đã hoàn toàn đổi thay.

Bên này, Linh Văn nói: "Hắn giận lắm đó."

Tạ Liên nói: "Ta cũng đoán vậy."

Linh Văn nói: "Để ta lảng sang chuyện khác, ngươi mau thừa dịp này đi đi."

Tạ Liên nói: "Không cần đi, vờ như chưa từng xảy ra chuyện gì không được sao."

Linh Văn nói: "Không cần hả? Ta nhìn hai ngươi còn thấy ngại giùm."

Tạ Liên nói: "Cũng thường thôi!"

Người như Tạ Liên, gì cũng làm được, chỉ là không chết được; gì cũng không nhiều, mặt mũi chắc chắn ném rất nhiều. Chuyện xấu hổ hơn gấp bội cũng đã làm rồi, thật tình y thấy cũng thường thôi. Ai dè không có tệ nhất, chỉ có tệ hơn, ở đời không ai học được chữ ngờ, Tạ Liên mới vừa nghĩ vậy, chợt nghe một tiếng gào rống: "Mẹ nó ai phá điện vàng của ta đấy?! Lăn ra đây ngay!!!"

Tiếng gầm giận dữ này, chúng thần tiên trong trận nghe mà muốn nổ da đầu.

Tuy rằng trong bụng đã như sóng ngầm cuộn trào, song người nào cũng nín hơi ngưng thần, im lặng chờ nghe Tạ Liên đáp lại thế nào. Nào ngờ Tạ Liên còn chưa mở miệng, Mộ Tình đã lên tiếng trước.

Hắn chỉ cười hai tiếng: "Ha ha."

Người đến lạnh lùng nói: "Là ngươi phá ư? Được lắm, cứ chờ đấy."

Mộ Tình không mặn không nhạt đáp: "Ta nói là ta hồi nào, ngươi đừng ngậm máu phun người."

Đối phương nói: "Vậy ngươi cười cái gì? Ngươi có bệnh à?"

Mộ Tình nói: "Không vì gì khác, vì lời ngươi nói nghe buồn cười quá thôi. Người phá điện vàng của ngươi hiện đang ở trong Thông Linh trận, ngươi tự hỏi đi."

Việc đến nước này, Tạ Liên cũng ngại bỏ trốn trong thầm lặng.

Y vội ho một tiếng, nói: "Là ta. Xin lỗi."

Tạ Liên vừa lên tiếng, vị này cũng lặng thinh.

Bên tai, Linh Văn lại truyền âm tới: "Điện hạ, đó là Nam Dương."

Tạ Liên nói: "Này thì ta nhận ra, nhưng hình như hắn không nhận ra ta."

Linh Văn nói: "Không phải. Chỉ là hắn chu du nhân gian hơi nhiều, ít quay về tiên kinh, không biết điện hạ lại phi thăng thôi."

Nam Dương chân quân, chính là Võ Thần trấn giữ phía Đông Nam, sở hữu gần tám ngàn đạo quán, cực kỳ được bách tính dân gian kính yêu. Mà hắn tên thật là Phong Tín, một thân phận khác chính là đệ nhất thần tướng tại điện Thái Tử ở cung Tiên Lạc vào tám trăm năm trước.

Vị Phong Tín này, từ lúc Tạ Liên làm Thái tử đã là thị vệ của y, hết mực trung thành, theo Thái tử cùng lên trời, cùng bị giáng chức, cùng bị lưu đày. Cuối cùng, bất hoan nhi tán, mỗi người một ngả, không còn gặp nữa.

*Bất hoan nhi tán: Chia tay không êm thấm, chia tay trong bầu không khí không vui.

_________________

Tác giả nói nếu mọi người thắc mắc sao Tạ Liên chú ý đến việc nợ tiền như thế thì hãy quy đổi theo 1 công đức = 18 RMB (~ 60k VNĐ), tức là 8.880.000 công đức = 532 tỷ VNĐ =))))))) Ngoài ra tác giả nói không có theo bất cứ thiết định tu chân hay tiên hiệp nào, viết bừa thôi, không có quá trình tu luyện, thích thì cho phi thăng thôi =))

Chương 3

Tiên nhân đồng nát ba lần lên Tiên kinh (2)

Chủ thượng năm xưa biến thành trò cười "ba không" không nhang đèn không đạo quán không tín đồ, hai người hầu dưới trướng lại qua được Thiên Kiếp, phi thăng trở thành đại Võ Thần trấn thủ một phương, tình huống thế này, cho dù là ai cũng khó mà không nghĩ nhiều. Nếu muốn Tạ Liên chọn giữa Phong Tín và Mộ Tình rốt cuộc người nào làm y thấy ngại hơn, y sẽ nói "Cũng thường thôi!". Nhưng nếu để người ngoài chọn xem họ muốn nhìn Tạ Liên đánh nhau với Phong Tín hay đánh nhau với Mộ Tình, vậy thì mỗi người mỗi khẩu vị. Suy cho cùng bên nào cũng có lý do để đánh, khó phân cao thấp.

Cho nên, bên Phong Tín hồi lâu không người trả lời, cuối cùng không tiếp câu nào mà ẩn luôn, tất cả mọi người đều thất vọng tràn trề. Tạ Liên kết thúc câu chuyện, tự đánh mình mấy cái, nói: "Ta cũng không ngờ sẽ ầm ĩ như vậy, ta không có cố ý, gây thêm phiền phức cho chư vị rồi."

Mộ Tình lạnh lùng nói: "Ồ, vậy thật là trùng hợp quá."

Đúng là trùng hợp thật, Tạ Liên cũng cảm thấy trùng hợp quá đỗi, sao lại vừa khéo đập trúng Mộ Tình, phá điện của Phong Tín, nhìn từ góc độ của người ngoài, quả thật cứ như y đang có ý định trả thù. Nhưng sự thật là thế, y chính là loại người nếu phải chọn một chén rượu độc trong một nghìn chén rượu, bất luận chọn kiểu nào cũng tuyệt đối sẽ chọn trúng chén có độc. Nhưng trong lòng người ta nghĩ thế nào, chúng ta cũng chẳng làm gì được, Tạ Liên chỉ có thể nói: "Điện vàng của các vị và những tổn thất khác, ta sẽ cố hết sức đền bù, mong mọi người có thể cho ta một chút thời gian."

Tuy rằng dùng đuôi phất trần nghĩ cũng biết, chắc chắn Mộ Tình còn muốn gây hấn tiếp, nhưng dù gì điện vàng của hắn cũng không bị tổn hại, cái chuông đập trúng hắn còn bị hắn chém làm đôi, nếu cứ hùng hổ ép người thì sẽ rất khó coi, còn mất thân phận, vì vậy Mộ Tình cũng ẩn không nói nữa. Thấy cục diện rối rắm đều tự giải tán, Tạ Liên cũng tranh thủ chạy luôn.

Y vẫn đang nghiêm túc nghĩ xem nên đến đâu để kiếm tám trăm tám mươi tám vạn công đức, hôm sau Linh Văn đã mời y đến bảo điện Linh Văn một chuyến.

Linh Văn là thần quan của ty nhân sự*, điều hành nhân sự lưu loát, một bước lên mây, cả tòa bảo điện từ mặt đất đến mái vòm chất đầy công văn và cuộn giấy, cảnh tượng ấy gây ấn tượng mạnh vô cùng, khiến người ta sợ hãi không thôi. Dọc đường Tạ Liên đi, chỉ thấy mỗi thần quan bước ra từ điện Linh Văn đều bưng chồng công văn cao hơn người, mặt cắt không còn giọt máu, nếu không phải mặt tàn tạ thì là mặt tê liệt. Vào đại điện, Linh Văn xoay người, đi thẳng vào vấn đề: "Điện hạ, Đế Quân có việc muốn nhờ, ngươi có bằng lòng giúp Đế Quân một tay không?"

*Ty nhân sự: kiểu như phòng nhân sự ấy, ngoài ra nhân sự còn có nghĩa là chuyện đời người, không rõ lắm "nhân sự" ở đây cụ thể là ý nào. Còn "một bước lên mây" (平步青云) ý chỉ những người dễ dàng thăng lên chức vị cao.

Thiên giới có rất nhiều vị chân quân, nguyên quân, nhưng có thể xưng là Đế Quân, chỉ có một vị mà thôi. Nếu vị này muốn làm chuyện gì, từ trước đến nay chưa bao giờ phải xin người khác. Vì thế, Tạ Liên ngớ ra một hồi mới hỏi: "Việc gì?"

Linh Văn đưa cho y một cuộn giấy, nói: "Gần đây phía Bắc có một nhóm đại tín đồ liên tục cầu phúc, xem ra không được yên bình cho lắm."

Cái gọi là đại tín đồ, thông thường chỉ ba loại người: Loại thứ nhất, kẻ có tiền, bỏ tiền thắp hương làm pháp sự, tu sửa đạo quán miếu thờ. Loại thứ hai, kẻ có thể truyền pháp giảng đạo với người ngoài. Loại thứ ba, kẻ mà thể xác lẫn tinh thần triệt để đi theo tín ngưỡng. Trong số đó, loại thứ nhất là đông nhất, kẻ càng có tiền càng kính sợ chuyện quỷ thần, mà trên đời này kẻ có tiền nhiều vô số. Loại thứ ba là ít nhất, bởi vì nếu thật sự có thể làm đến bước đó, như vậy cảnh giới của người này nhất định rất cao, không còn cách phi thăng bao xa. Theo lời nhắc đến, rõ ràng là loại thứ nhất.

Linh Văn nói: "Hiện giờ Đế Quân không đủ sức quan tâm phía Bắc, nếu ngươi đồng ý đi thay Đế Quân một chuyến, đến lúc đó bất luận nhóm đại tín đồ này cung phụng bao nhiêu công đức khi hoàn nguyện*, tất cả đều dâng lên đàn của ngươi. Ngươi thấy thế nào?"

*Hoàn nguyện: Người cầu xin thần phù hộ thực hiện những gì mình hứa với thần sau khi đạt được nguyện vọng.

Tạ Liên nhận cuộn giấy bằng hai tay, nói: "Đa tạ."

Rõ ràng là Quân Ngô đang giúp đỡ y, thế mà lại hỏi y có đồng ý giúp mình hay không. Tạ Liên làm sao nhìn không ra, nhưng y không tìm được từ nào có thể biểu đạt suy nghĩ trong lòng mình tốt hơn để thay thế hai chữ này. Linh Văn nói: "Ta chỉ phụ trách làm việc, muốn cảm ơn thì chờ Đế Quân về tự ngươi nói cảm ơn Đế Quân đi. Được rồi, ngươi có cần ta cho ngươi mượn pháp bảo gì không?"

*Quân Ngô là Thần Võ Đại Đế/ Đế Quân ấy, chương 1 có nhắc Tạ Liên sắm vai Thần Võ Đại Đế Quân Ngô trong buổi tế trời.

Tạ Liên nói: "Không cần. Cho dù đưa ta pháp bảo, ta xuống dưới cũng bị mất pháp lực, không dùng được đâu."

Tạ Liên bị đày xuống hai lần, mất hết pháp lực. Ở Thiên giới còn dễ nói, Thiên giới là nơi tập trung của tiên cung trên trời, linh khí dồi dào, cuồn cuộn không ngừng, tiện tay nhặt lên là dùng được ngay. Một khi trở lại nhân gian, vậy y coi như ngốc luôn rồi, nếu muốn đấu pháp chỉ còn cách tìm người mượn tạm một chút để dùng, rất là bất tiện.

Linh Văn ngẫm nghĩ giây lát, nói: "Vậy tốt nhất nên mượn vài Võ Quan đến giúp ngươi."

Đám Võ Thần đương nhiệm một là không quen mình hai là không thích mình, điểm này Tạ Liên vẫn rõ chứ, y nói: "Thế thì không cần, ngươi không mượn được người đâu."

Linh Văn tự có suy tính, nói: "Để ta thử xem."

Thử hay không cũng vậy thôi, Tạ Liên không đồng ý cũng không phản đối, tùy nàng đi thử. Linh Văn vào Thông Linh trận, cất cao giọng hỏi: "Chư vị, Đế Quân có nhiệm vụ quan trọng ở phía Bắc, cần dùng người gấp. Liệu có Võ Thần điện hạ nào cử được hai Võ Quan từ điện mình qua không?"

Vừa dứt lời, giọng của Mộ Tình khẽ vang lên: "Nghe nói hiện tại Đế Quân không ở phía Bắc, e là mượn cho Thái tử điện hạ thôi."

Tạ Liên nghĩ thầm: "Bộ ngươi đóng đô trong Thông Linh trận cả ngày hay sao vậy..."

Linh Văn cũng nghĩ như y, mặc dù trong lòng chỉ muốn tát cho Mộ Tình cản trở mình làm việc bay ra khỏi trận, ngoài miệng lại cười nói: "Huyền Chân, sao mấy ngày nay ta cứ thấy ngươi trong Thông Linh trận vậy, xem ra dạo này ngươi cõi đời tạm được nửa ngày nhàn* nhỉ? Chúc mừng chúc mừng."

*Nguyên văn là 偷得浮生半日 (thâu đắc phù sinh bán nhật nhàn): Tạm dịch là"cõi đời tạm được nửa ngày nhàn", ý chỉ chẳng mấy khi được rảnh rỗi.

Mộ Tình thản nhiên đáp: "Tay bị thương, đang dưỡng thương."

Chư thiên thần quan nghĩ bụng: "Tay đó của ngươi ngày xưa bổ núi xẻ biển cũng không thành vấn đề, chém cái chuông ngốc thì làm gì được ngươi?"

Lẽ ra Linh Văn định gạt hai người qua làm việc trước rồi tính tiếp, Mộ Tình chẳng những đoán cái biết ngay mà còn phải nói ra mới chịu, vậy chắc chắn không tìm được người rồi. Quả nhiên, hồi lâu không ai đáp trả, Tạ Liên cũng không cảm thấy gì, y nói với Linh Văn: "Ngươi thấy rồi đó, ta đã nói không mượn được người mà."

Linh Văn nói: "Huyền Chân mà không lên tiếng là mượn được rồi."

Tạ Liên cười: "Lời ngươi nói sao mà như ôm tỳ bà che nửa mặt, ngắm hoa trong sương sướng ba phần*, người ta tưởng rằng làm việc cho Đế Quân, ắt sẽ gọi đến được thôi, nhưng nếu đến phát hiện là hợp tác với ta, chỉ sợ sẽ làm ầm ĩ, thế thì biết phải đồng tâm hiệp lực thế nào. Dù sao ta một thân một mình quen rồi, cũng không cảm thấy thiếu tay thiếu chân, cứ như vậy đi. Làm phiền ngươi rồi, giờ ta đi ngay."

*Như ôm tỳ bà che nửa mặt: Câu này xuất xứ từ tác phẩm "Tỳ Bà Hành" của Bạch Cư Dị, miêu tả sự thẹn thùng đoan trang của người phụ nữ. Về sau cụm từ này phát triển thành ý chỉ những sự việc không trong sáng, không rõ ràng, cố ý che lấp, nửa úp nửa mở.

*Ngắm hoa trong sương sướng ba phần: Cụm từ này ý chỉ mình xem những thứ gì không rõ ràng, thông qua mờ ảo, thì sẽ tự giác tưởng tượng cho nó đẹp hơn, lung linh hơn sự thật. Nói chung là chỉ sự ảo tưởng của con người.

Linh Văn cũng không còn cách nào, chắp tay nói: "Vậy thôi được. Cầu chúc điện hạ thuận buồm xuôi gió. Thiên quan tứ phúc."

Tạ Liên trả lời: "Bách vô cấm kị!" Phất tay một cái, thong dong rời đi.

...

Ba ngày sau, nhân gian, phía Bắc.

Bên đường cái có một tiệm trà bánh nhỏ, mặt tiền cửa tiệm không lớn, tiểu nhị qua quýt sơ sài, nhưng ghi điểm ở chỗ phong cảnh đẹp. Có núi có sông, có người có thành, gì cũng có nhưng không nhiều, không nhiều mà vừa đủ. Thân tại cảnh này, nếu tương phùng nơi đây, tất sẽ thành hồi ức đẹp. Chủ quán trà trong tiệm vô cùng nhàn hạ, không có khách thì bắc cái ghế ngồi trước cửa, nhìn núi ngắm sông, nhìn người ngắm thành, nhìn đến vui tươi hớn hở, chợt thấy một đạo nhân áo trắng từ xa đi tới, mình đầy gió bụi, dường như đã đi thật lâu. Đạo nhân đến gần, lướt ngang qua cửa tiệm, bỗng nhiên khựng lại, sau đó chậm rãi lùi về, nâng mũ ngẩng đầu nhìn thoáng qua lá cờ trước tiệm, cười nói: "Quán nhỏ Tương Phùng, tên hay đấy."

*Đạo nhân nghĩa tương tự đạo sĩ.

Tuy rằng trông hơi mỏi mệt, mặt mày người nọ lại cười tủm tỉm, khiến người khác nhìn vào mà hai khóe miệng không khỏi nhếch lên. Người nọ hỏi tiếp: "Làm phiền, xin hỏi núi Dữ Quân ở gần đây phải không?"

Chủ quán trà chỉ hướng cho y, nói: "Đúng là ở vùng này."

Người nọ phun ra một hơi, cũng may không phun cả hồn ra, nghĩ bụng: "Cuối cùng đã đến nơi."

Người nọ chính là Tạ Liên.

Hôm đó rời khỏi Tiên kinh, ban đầu Tạ Liên đã xác định được địa điểm hạ phàm là vùng phụ cận núi Dữ Quân. Nào ngờ y thong dong rời đi, thong dong nhảy xuống đất, tay áo vướng vào một mảng mây thong dong, đúng thế, bị vướng mây, y cũng không biết rốt cuộc tại sao lại vướng, nói chung y lăn vòng vòng trên trời cao vạn trượng, lăn xuống rồi lại không biết mình đang ở đâu. Đi bộ suốt ba ngày ròng, cuối cùng cũng đến địa điểm trước đó xác định sẽ đáp xuống, nhất thời xúc động vô vàn.

Vào tiệm, Tạ Liên tìm cái bàn gần cửa sổ, gọi nước trà và điểm tâm, vất vả lắm mới ngồi vào chỗ, chợt nghe tiếng khóc sướt mướt và tiếng khua chiêng gõ trống truyền đến từ bên ngoài.

Tạ Liên nhìn ra đường cái, chỉ thấy một nhóm nam nữ già trẻ vây quanh một chiếc kiệu hoa chóp đỉnh đỏ chót, đi ngang qua đường.

Đội ngũ này tỏa đầy mùi quái lạ, nhìn sơ qua cứ như đội ngũ tiễn dâu, nhưng nhìn kỹ lại, biểu cảm trên mặt những người này có nghiêm túc, có đau buồn, có phẫn nộ, có sợ hãi, duy chỉ không có vui vẻ, nhìn kiểu nào cũng không giống đang lo liệu việc vui, thế mà ai nấy cũng mặc đồ đỏ cài hoa, thổi kèn gõ trống. Tình huống này, phải nói là quái dị tột độ. Chủ quán trà tay cầm bình đồng, nâng bình lên cao, chân khẽ nhón lên, cũng nhìn thấy cảnh tượng đó, nhưng chỉ lắc đầu rồi đi xuống.

Nhìn đội ngũ kỳ quặc nọ đi xa, Tạ Liên bình tĩnh suy tư chốc lát, đang định lấy cuộn giấy mà Linh Văn đưa cho mình ra đọc lại lần nữa, chợt thấy một vật chói mắt lóe lên.

Y vừa ngẩng đầu, một con bươm bướm màu bạc bay qua trước mắt.

Con bươm bướm lóng lánh trong suốt đó bay lượn trên không trung, để lại vết tích sáng chói. Tạ Liên nhịn không được đưa tay về phía nó, con bươm bướm này rất có linh tính, chẳng những không sợ mà còn đậu trên đầu ngón tay của y, đôi cánh của nó lấp lóe, đẹp mà tĩnh mịch cùng cực, dưới ánh mặt trời, trông nó như mộng ảo chạm vào sẽ vỡ, chỉ chốc lát sau, nó bay đi mất.

Tạ Liên vẫy vẫy tay với nó, xem như chào tạm biệt, lúc quay đầu lại lần nữa, bàn của y xuất hiện thêm hai người.

Bàn có bốn phía, hai người này một trái một phải, mỗi người chiếm một phía, cả hai đều là thiếu niên mười tám mười chín tuổi, người bên trái cao hơn, trông khá ưu tú, người bên phải trắng muốt, rất là thanh tú. Sắc mặt hai người đều khó coi.

Tạ Liên chớp chớp mắt, hỏi: "Hai vị là?"

Bên trái nói: "Nam Phong."

Bên phải nói: "Phù Dao."

Tạ Liên nghĩ thầm: "Ta đâu có hỏi tên các ngươi..."

Lúc này, Linh Văn bỗng truyền âm đến, nàng nói: "Điện hạ, Trung thiên đình có hai vị tiểu Võ Quan bằng lòng đến đây giúp đỡ, bọn họ đã xuống dưới tìm ngươi, bây giờ hẳn nên đến rồi."

Cái gọi là Trung thiên đình, tất nhiên là đối lập với Thượng thiên đình. Chúng thần quan trên Thiên giới có thể được chia một cách đơn giản thành hai loại: Phi thăng, và không phi thăng. Thượng thiên đình, tất cả đều là thần quan phi thăng bằng chính sức mình, trong cả Thiên giới có chưa đến trăm vị, cực kỳ quý báu, còn trong Trung thiên đình là những người được "điểm mặt" đưa lên, nghiêm túc mà nói, thật ra danh xưng đầy đủ của họ nên là "đồng thần quan" (đi theo thần quan), nhưng thông thường khi gọi, mọi người sẽ lược bớt chữ "đồng" này.

Có Thượng thiên đình và Trung thiên đình, vậy có Hạ thiên đình không?

Không có.

Thật ra lần đầu tiên Tạ Liên phi thăng thì vẫn có, lúc ấy vẫn chia thành Thượng thiên đình và Hạ thiên đình, nhưng sau đó mọi người phát hiện một vấn đề: Lúc tự giới thiệu, mở miệng nói "Ta là người này người nọ đến từ Hạ thiên đình" nghe chướng tai quá. Có một chữ "hạ" đã cảm thấy kém xa một bậc, phải biết rằng trong số họ tuyệt nhiên không thiếu những nhân tài thiên phú hơn người, pháp lực hùng mạnh, chỉ cách thần quan đích thực một đạo Thiên Kiếp, biết đâu chừng ngày nào đó sẽ chờ được thì sao? Vì vậy có người đề nghị sửa một chữ, đổi thành "Ta là người này người nọ đến từ Trung thiên đình", như thế cũng dễ nghe hơn, tuy rằng mang cùng một ý. Nói chung sau khi sửa lại, có một dạo Tạ Liên cũng không quen lắm.

Nhìn hai vị tiểu Võ Quan trước mắt, sắc mặt người này tệ hơn người kia, hoàn toàn không giống "bằng lòng đến đây giúp đỡ", Tạ Liên nhịn không được nói: "Linh Văn à, ta thấy hai đứa nó đâu có giống muốn tới đây giúp ta làm việc, giống muốn tới đây lấy đầu chó của ta hơn đó. Ngươi đừng có gạt người ta đến nha."

Tiếc rằng hình như câu này của y không truyền được, bên tai cũng chẳng nghe thấy giọng nói của Linh Văn. Xem ra rời khỏi tiên kinh quá lâu cách quá xa, pháp lực hao sạch rồi. Tạ Liên không còn cách nào, trước tiên mỉm cười với hai vị tiểu Võ Quan, nói: "Nam Phong và Phù Dao phải không? Các ngươi bằng lòng đến đây giúp đỡ, lòng ta vô cùng biết ơn."

Hai người chỉ gật đầu một cái, trông rất có tư thái, xem ra hẳn là dưới trướng Võ Thần thanh danh hiển hách. Tạ Liên bảo chủ quán trà châm thêm hai chung, đoạn nâng chung trà lên, thổi thổi lá trà, thuận miệng hỏi một câu: "Hai ngươi dưới trướng vị điện hạ nào?"

Nam Phong nói: "Điện Nam Dương."

Phù Dao nói: "Điện Huyền Chân."

"..."

Chuyện này thật sự khiến người ta hãi hùng.

Tạ Liên nuốt ngụm trà, hỏi: "Tướng quân nhà các ngươi cho các ngươi đến đây sao?"

Hai người đồng thanh: "Tướng quân nhà chúng ta không biết ta đến đây."

Tạ Liên ngẫm nghĩ một lát, hỏi tiếp: "Vậy, các ngươi biết ta là ai không?"

Nếu hai tiểu Võ Quan này lớ ngớ bị Linh Văn gạt đến giúp y, lúc về còn bị tướng quân nhà mình mắng thì thật không đáng.

Nam Phong nói: "Huynh là Thái tử điện hạ."

Phù Dao nói: "Huynh là chính đạo nhân gian, huynh là trung tâm thế giới."

Tạ Liên nghẹn họng, ngần ngừ hỏi Nam Phong: "Vừa rồi cậu ta trợn mắt khinh bỉ đúng không?"

Nam Phong nói: "Đúng. Bảo nó cút đi."

Nam Dương và Huyền Chân quan hệ không tốt, đây cũng không phải là chuyện bí mật gì. Lúc nghe nói về việc này, Tạ Liên cũng không bất ngờ mấy, trước đây quan hệ giữa Phong Tín và Mộ Tình đã không được tốt lắm, có điều khi đó y là chủ bọn họ là tùy tùng, Thái tử nói hai ngươi đừng cãi nhau mà, hai ngươi phải làm bạn tốt của nhau, bởi vậy cả hai mới ráng nhịn không trở mặt, nếu khó chịu quá thì nhiều nhất chỉ dùng lời đâm thọt đối phương, nhưng lăn lộn đến hôm nay chẳng cần giả mù sa mưa nữa. Chính vì thế, điện Nam Dương và điện Huyền Chân điện cũng quanh năm coi nhau là thù, mà ngay cả tín đồ của hai vị thần quan ở Đông Nam và Tây Nam cũng không vừa mắt nhau, hai vị trước mặt chính là ví dụ điển hình.

Phù Dao cười khẩy: "Linh Văn chân quân nói ai tự nguyện là có thể tới, dựa vào đâu mà bắt ta chạy về."

Hai chữ "tự nguyện" thốt ra với vẻ mặt của Phù Dao, thật sự chẳng có tí sức thuyết phục nào. Tạ Liên nói: "Để ta xác nhận lại, các ngươi tự nguyện thật sao? Nếu không muốn tuyệt đối đừng miễn cưỡng."

Hai người đồng thanh: "Ta tự nguyện."

Nhìn hai gương mặt ủ ê nặng trĩu nọ, Tạ Liên nghĩ bụng, thật ra các ngươi muốn nói "ta tự sát" chứ gì.

Chương 4

Ba kẻ dở hơi tâm sự đêm khuya ở điện Cự Dương (1)

"Nói tóm lại ——"

Tạ Liên nói: "Nói chuyện chính sự trước đã. Lần này đến phía Bắc để làm gì, các ngươi chắc biết rồi nhỉ. Vậy ta sẽ không kể từ đầu..."

Hai người đồng thanh: "Không biết."

"..."

Tạ Liên không còn cách nào, đành phải lấy cuộn giấy ra, nói: "Vậy ta kể từ đầu cho các ngươi nghe nhé."

Kể về nhiều năm trước đây, dưới chân núi Dữ Quân có một cặp vợ chồng thành hôn, cặp vợ chồng này cực kỳ ân ái, tân lang chờ đội ngũ tiễn dâu đến, nhưng chờ mãi cũng chẳng thấy tân nương đâu. Trong lòng sốt ruột, tân lang bèn tìm đến nhà mẹ đẻ của tân nương, kết quả nhạc phụ nhạc mẫu nói cho tân lang biết, tân nương tử đã xuất phát từ lâu. Người của hai nhà đi báo quan, chia nhau tìm khắp xung quanh, nhưng từ đầu đến cuối vẫn không tìm được tân nương, cho dù bị thú dữ trong núi ăn thịt, tốt xấu gì cũng chừa lại cái tay cái chân gì đó, nào có đạo lý biến mất không dấu vết như thế? Vì vậy khó tránh có người hoài nghi, là do bản thân tân nương không muốn gả nên thông đồng với đội ngũ tiễn dâu bỏ trốn. Nào ngờ qua mấy năm sau, thêm một cặp vợ chồng nữa thành hôn, ác mộng tiếp tục tái diễn.

Tân nương tử lại biến mất. Thế nhưng lần này không phải chẳng sót lại gì, trên một con đường nhỏ, mọi người tìm được một cái chân bị vật gì đó ăn dở, nhìn vết đứt trông như bị răng nanh cắn xé.

Từ đó trở đi, sự tình càng hết đường cứu vãn. Gần một trăm năm sau kể từ đó, tổng cộng có mười bảy tân nương mất tích tại khu vực núi Dữ Quân. Có lúc vài chục năm bình an vô sự, có lúc chỉ trong một tháng mất tích hai người. Một truyền thuyết kinh khủng nhanh chóng lan truyền: Trong núi Dữ Quân có một vị Quỷ tân lang, nếu gã nhìn trúng cô gái nào, gã sẽ bắt nàng trên đường nàng xuất giá rồi ăn sống đội ngũ tiễn dâu.

Lẽ ra việc này không truyền đến trời được, bởi vì mặc dù mất tích mười bảy tân nương, nhưng nhiều hơn thế nữa là trăm ngàn tân nương bình an vô sự. Dù gì có tìm cũng tìm không ra, có bảo vệ cũng bảo vệ không được, vậy chỉ còn cách ráng chịu thôi. Cùng lắm thì những người dám gả con gái đến vùng này bớt đi một chút, các cặp vợ chồng bản địa thành hôn cũng không dám tổ chức quá linh đình. Thế nhưng đúng lúc cha của tân nương thứ mười bảy là một vị quan lão gia (quan viên có quyền thế), lão ta khá nuông chiều con gái, nghe phong phanh truyền thuyết nơi đây bèn tỉ mỉ chọn lựa bốn mươi Võ Quan dũng mãnh vô song hộ tống con gái mình thành thân, vậy mà con gái vẫn biến mất.

Lần này Quỷ tân lang đã chọc trúng ổ kiến lửa. Những người mà quan lão gia nọ có thể tìm đến ở nhân gian hoàn toàn bó tay với nó, thế là dưới cơn giận dữ, lão ta liên hợp một đám quan bạn mình, điên cuồng thực hiện một loạt pháp sự, còn nghe lời cao nhân chỉ điểm mở kho cứu giúp người nghèo đủ thứ, khiến cho dư luận xôn xao, rốt cuộc mới kinh động đến các thần quan bên trên.

Bằng không thì, chút tiếng nói của loài người nhỏ bé muốn truyền đến tai chư thần trên trời gần như là chuyện không thể nào.

Tạ Liên nói: "Cơ bản là như thế."

Do sắc mặt hai đứa này rất chi là thiếu hợp tác, Tạ Liên cũng không biết rốt cuộc chúng nó có nghe mình nói không, nếu không nghe lọt chỉ đành nói lại lần nữa. Nam Phong bỗng ngẩng đầu lên, cau mày nói: "Các tân nương mất tích có điểm chung nào không?"

Tạ Liên nói: "Có giàu có nghèo, có đẹp có xấu, có thê có thiếp, tóm lại một câu: Không có quy luật gì hết. Căn bản không thể phán đoán được khẩu vị của Quỷ tân lang này là gì."

Nam Phong "ừ" một tiếng, cầm chung trà uống một ngụm, dường như bắt đầu suy tư. Phù Dao lại không chạm đến chung trà mà Tạ Liên đưa cho mình, vẫn đang dùng một chiếc khăn tay trắng chậm rãi lau ngón tay, vừa lau vừa lạnh nhạt nói: "Thái tử điện hạ, sao huynh biết nhất định là Quỷ tân lang? Này thì chưa chắc, cho đến bây giờ chưa từng có ai gặp qua nó, làm sao biết nó là nam hay nữ, già hay trẻ? Có phải huynh suy đoán hơi chủ quan rồi không?"

Tạ Liên mỉm cười: "Cuộn giấy là do Văn Quan của điện Linh Văn tổng kết, Quỷ tân lang chỉ là cách gọi dân gian thôi. Nhưng mà, ngươi nói rất có lý." Nói thêm vài câu, y liếc mắt nhìn ra ngoài cửa sổ, nói: "Trời tối rồi, đi trước đi."

Ba người tạm thời ra khỏi tiệm. Tạ Liên đội nón, vừa đi vừa nói, phát hiện tư duy của hai tiểu Võ Quan này khá nhạy bén, mặc dù sắc mặt không tốt nhưng bàn việc rõ ràng đâu ra đó, y không khỏi cảm thấy vui mừng. Đi được một lát, bỗng nhiên phát giác hai người phía sau không theo kịp, Tạ Liên buồn bực quay đầu nhìn, ngờ đâu hai người kia cũng đang buồn bực nhìn mình.

Nam Phong hỏi: "Huynh đi đâu vậy?"

Tạ Liên nói: "Tìm đất đặt chân chứ đâu? Phù Dao, sao ngươi lại trợn mắt nữa rồi."

Nam Phong hỏi tiếp: "Vậy tại sao huynh lại đi về hướng rừng núi hoang vu?"

Tạ Liên thường ăn gió nằm sương ngủ ngoài đường, tìm một miếng vải trải ra là nằm được một đêm, hiển nhiên là tập mãi thành quen chuẩn bị tìm hang núi nhóm lửa. Nghe Nam Phong nhắc nhở, lúc này y mới ngộ ra, Nam Phong và Phù Dao đều là Võ Quan dưới trướng Võ Thần, nếu gần đây có miếu Nam Dương hoặc miếu Huyền Chân, vậy thì có thể trực tiếp đi vào, cần gì phải ngủ nơi hoang dã?

Chẳng mấy chốc, ba người tìm được một từ đường thổ địa rách nát ở một góc nhỏ heo hắt, nhang tàn khay vỡ, thoạt nhìn vô cùng quạnh quẽ, thờ một Thổ Địa Công bằng đá vừa tròn vừa nhỏ. Tạ Liên gọi vài tiếng, Thổ Địa này nhiều năm không ai cung phụng không ai gọi, chợt nghe có người gọi, Thổ Địa mở mắt ra, nhìn thấy ba người đứng trước từ đường, khắp người bao phủ vầng sáng chói lóa, hoàn toàn không thấy rõ mặt, Thổ Địa kinh hãi nhảy lên, run rẩy nói: "Ba vị tiên quan có gì muốn sai sử tại hạ?"

Tạ Liên gật đầu nói: "Không sai sử, chỉ hỏi một tiếng thôi, gần đây có miếu thành hoàng nào cung phụng Nam Dương tướng quân hay Huyền Chân tướng quân không?"

Thổ Địa không dám lề mề: "Này này này..." Lão bấm đốt ngón tay tính toán, nói: "Đi tiếp năm dặm có một gian miếu thành hoàng, thờ, thờ chính là, Nam Dương tướng quân."

Tạ Liên chắp tay trước ngực, nói: "Cảm ơn." Bị mấy vầng sáng bên cạnh chóe mù mắt, Thổ Địa vội vàng ẩn mất. Tạ Liên lấy vài đồng tiền đặt trước từ đường, thấy bên kia có nhang tàn rơi lả tả bèn nhặt lên đốt. Trong lúc này, Phù Dao trợn mắt đến nỗi Tạ Liên thật sự muốn hỏi mắt cậu ta có mệt không.

Sau năm dặm, quả nhiên trông thấy một gian miếu thành hoàng rộn ràng náo nhiệt dựng ven đường. Miếu thờ tuy nhỏ nhưng đầy đủ, nô nức người đến người đi. Ba người ẩn thân đi vào trong miếu, trên điện thờ chính là tượng thần Nam Dương Võ Thần mặc giáp cầm cung làm bằng đất sét.

Vừa thấy tượng thần, Tạ Liên âm thầm "ừm..." một tiếng.

Miếu nhỏ thôn quê, tượng thần này điêu khắc lẫn sơn màu đều thô kệch, nhìn tổng thể khác xa Phong Tín trong ấn tượng của Tạ Liên.

Nhưng với các vị thần quan mà nói, tượng thần bị làm lệch tông là chuyện như cơm bữa. Đừng nói mẹ nhận không ra, có thần quan thấy tượng thần của mình cũng nhận chẳng ra. Dù sao chẳng có bao nhiêu sư phụ thủ công thật sự từng gặp thần quan, vì thế một là đẹp đến lệch tông, hai là xấu đến lệch dạng, chỉ có thể dựa vào tư thế, pháp khí, mũ áo riêng biệt để nhận ra đây là vị thần quan nào.

Nói tóm lại, nơi càng giàu có và đông đúc, tượng thần càng hợp ý thần quan. Nơi càng nghèo, phẩm vị của thợ thủ công càng kém, tượng thần càng thảm thương không nỡ nhìn. Hiện nay bàn tới, chỉ có tượng thần của Huyền Chân tướng quân là đỡ nhất, tại sao lại thế? Bởi vì người ta toàn là tượng thần xấu thì xấu, thây kệ, còn Mộ Tình thấy mình bị làm xấu, hắn sẽ lén lút đi phá để người ta làm lại, hoặc là lấp lửng bày tỏ sự bất mãn của mình qua mộng, dần dà cứ thế, các đại tín đồ đã biết, nhất định phải tìm sư phụ làm cho đẹp!

Toàn bộ điện Huyền Chân giống y hệt tướng quân nhà mình, khá là để ý chi li. Trong vòng một canh giờ sau khi vào miếu Nam Dương, Phù Dao liên tục bình phẩm soi mói tượng Nam Dương, nào là tạo hình méo mó, màu sắc dung tục, kỹ nghệ thấp kém, phẩm vị lạ đời. Nhìn trán Nam Phong từ từ nổi gân xanh, Tạ Liên nghĩ thầm phải mau đổi đề tài thôi, vừa khéo nhìn thấy lại thêm một cô gái nữa vào thăm viếng, thành kính quỳ xuống trước tượng, y bèn dịu giọng nói: "Mà nói chứ, sân nhà của Nam Dương chân quân ở Đông Nam, không ngờ nhang đèn của các ngươi ở phía Bắc cũng dồi dào như thế."

Thật ra người dân xây dựng miếu thờ và đạo quán mô phỏng theo tiên cung Thiên giới, còn tượng thần chính là ảnh phản chiếu của chính thần quan. Đạo quán hội tụ tín đồ, thu hút nhang đèn, trở thành suối nguồn quan trọng cho pháp lực của chúng thần quan. Mà do nguyên nhân địa lý lịch sử phong tục và nhiều nguyên nhân khác, người dân sống ở khu vực khác nhau thường cung phụng thần quan khác nhau. Trên địa bàn của mình, pháp lực của một vị thần quan sẽ phát huy đến mức mạnh nhất, đây chính là ưu thế sân nhà. Chỉ có Thần Võ Đại Đế tín đồ khắp thiên hạ, bốn biển tám phương đều có đạo quán, có sân nhà hay không chẳng mang ý nghĩa gì. Thần điện của tướng quân nhà mình ở nơi không phải sân nhà cũng nhang đèn thịnh vượng, đây là chuyện tốt, Nam Phong vốn nên tự hào mới phải, nhưng sắc mặt cậu ta trông cực kỳ khó coi. Phù Dao đứng bên cạnh lại mỉm cười, nói: "Không tệ, không tệ, được kính yêu quá chứ."

Tạ Liên nói: "Chẳng là ta có một thắc mắc, không biết..."

Nam Phong nói: "Nếu là 'không biết có nên nói hay không', vậy thôi khỏi nói đi."

Tạ Liên nghĩ thầm: "Không. Điều ta muốn nói là 'Không biết có ai giải đáp được không'."

Nhưng mà y có dự cảm nói ra câu này sẽ không ổn, vậy nên quyết định đổi đề tài vẫn hơn. Ai ngờ, Phù Dao thong thả nói: "Ta biết huynh muốn hỏi gì, chắc chắn huynh muốn hỏi, vì sao nữ tín đồ đến đây thăm viếng lại nhiều như vậy phải không?"

Đúng là Tạ Liên muốn hỏi vấn đề này.

Nữ tín đồ của hệ Võ Thần luôn ít hơn nam tín đồ, chỉ có Tạ Liên tám trăm năm trước là ngoại lệ. Có điều nguyên nhân ngoại lệ hết sức đơn giản, chỉ một chữ: Đẹp.

Tạ Liên thừa biết không phải vì mình đức cao vọng trọng hay thần lực phi phàm gì gì đó, chỉ vì tượng thần của mình đẹp, đạo quán của mình cũng đẹp nốt. Hầu như tất cả đạo quán của y đều do hoàng gia xây dựng, tượng thần thì triệu tập thợ thủ công tài nghệ cao siêu ở các nơi khắp cả nước chạm khắc theo mặt y. Hơn nữa nhờ câu "Thân tại vô gián, tâm tại đào nguyên", đám thợ thủ công thường thích thêm hoa cho tượng thần của y, còn thích trồng một biển cây hoa trong đạo quán, vì thế lúc đó y còn có biệt danh là "Hoa Quan Võ Thần" (Võ Thần đội vòng hoa). Các tín nữ thích y ở chỗ tượng thần đẹp, cũng thích trong đạo quán của y toàn là hoa, chỉ vì bấy nhiêu cũng sẵn lòng tiện thể đi vào vái lạy y.

Nhưng do khí sát phạt quá nặng, diện mạo của Võ Thần thường bị khắc thành nghiêm túc, dữ tợn, lạnh lùng, khiến cho tín nữ nhìn thấy chỉ thà đi vái Quan Âm cho lành. Tuy rằng pho tượng Nam Dương này chẳng có tí gì gọi là khí sát phạt, nhưng cách chữ đẹp còn xa hơn, thế mà nữ tín đồ đến thăm viếng gần như còn nhiều hơn nam tín đồ, bởi vậy Tạ Liên cảm thấy hơi khó hiểu.

Nam Phong rõ ràng không muốn trả lời vấn đề này, bèn nói với Phù Dao: "Ngươi câm miệng đi! Rảnh thế thì lo mà nghĩ chính sự ấy." Phù Dao "ha" một tiếng, đang định tiếp lời, đúng lúc này, cô gái kia vái xong, đứng dậy lấy nhang rồi xoay người.

Cô gái vừa xoay người, Tạ Liên đẩy đẩy Nam Phong và Phù Dao. Cả hai đều mất kiên nhẫn, bị y đẩy bèn đưa mắt nhìn theo, sắc mặt lập tức đổi xoạch.

___________________

Tác giả nói: Tựa chương không viết sai chữ.

Cự Dương nghĩa là hàng khủng nha chị em =))))))))

Chương 5

Ba kẻ dở hơi tâm sự đêm khuya ở điện Cự Dương (2)

Phù Dao nói: "Xấu quá!"

Tạ Liên nghẹn họng một lát mới mở miệng: "Phù Dao, không được nói con gái người ta như vậy."Xét một cách công bằng, Phù Dao nói đúng sự thật. Gương mặt cô gái kia dẹt lét, trông hệt như bị ai tát một cái bẹp luôn, nếu nói ngũ quan bình thường không có gì lạ thì cũng không hẳn, nếu như nhất định phải hình dung, sợ rằng chỉ có thể dùng từ "mũi méo mắt lệch".

Thế nhưng trong mắt Tạ Liên hoàn toàn không phân biệt được cô gái này đẹp hay xấu, chủ yếu là khi nàng ta xoay người lại, sau váy có một lỗ rách to đùng, khiến người ta không có cách nào vờ như không nhìn thấy.

Ban đầu Phù Dao cũng giật mình, nhưng rồi nhanh chóng bình tĩnh lại. Gân xanh trên thái dương của Nam Phong thì biến mất ngay tức khắc.

Thấy sắc mặt Nam Phong thay đổi, Tạ Liên vội nói: "Ngươi đừng căng thẳng, đừng căng thẳng."

Lấy nhang xong, cô gái kia lại quỳ xuống, vừa vái vừa nói: "Nam Dương tướng quân phù hộ, tín nữ Tiểu Huỳnh cầu mong có thể sớm ngày bắt được Quỷ tân lang, đừng để người vô tội bị hại nữa..."

Cô gái vái lạy rất thành kính, chẳng hề phát hiện tình huống dị thường sau lưng mình, cũng chẳng hề nhận ra có ba người đang ngồi xổm bên chân tượng thần mà mình vái. Tạ Liên cảm thấy hơi nhức đầu, nói: "Làm sao bây giờ, không thể để nàng ra ngoài như vầy được, sẽ bị người ta nhìn suốt đường về mất."

Chưa kể nhìn vết rách sau váy cô gái, rõ ràng là bị người ta dùng vật nhọn cố ý cắt, chỉ sợ chẳng những sẽ bị vây xem mà còn bị chế giễu dè bỉu trắng trợn, vậy quả thật là một cuộc sỉ nhục.

Phù Dao hờ hững nói: "Đừng hỏi ta, người nàng vái có phải là Huyền Chân tướng quân của chúng ta đâu. Không phù hợp lễ giáo thì đừng nhìn, ta không phát hiện gì hết."

Nam Phong lại chỉ xua tay, gương mặt anh tuấn nửa xanh nửa trắng, không nói gì nữa, rõ là một thiếu nam quật cường, cứ thế bị dồn ép thành người câm, chẳng trông cậy được gì. Tạ Liên chỉ đành tự mình ra trận, y cởi áo ngoài, ném xuống dưới. Chiếc áo bay phần phật lên người cô gái, che lại lỗ rách hết sức khiếm nhã sau váy nàng. Ba người đồng loạt thở phào nhẹ nhõm.

Nhưng do trận gió này quá tà quái, cô gái bị dọa giật thót, nàng ta dáo dác nhìn xung quanh, sau đó lấy chiếc áo xuống, chần chừ chốc lát rồi đặt lên bệ thờ, từ đầu đến cuối vẫn hồn nhiên không phát hiện, đã vậy dâng hương xong còn muốn đi ra ngoài. Bây giờ nếu để cô gái ra ngoài đi lung tung, e rằng nàng ta sẽ không còn mặt mũi gặp người nữa. Mắt thấy bên mình đứa nào đứa nấy cũng trơ mắt đứng nhìn, nói chung không ai được việc, Tạ Liên thở dài. Nam Phong và Phù Dao chỉ cảm thấy bên người trống hoác, Tạ Liên đã hiện hình, nhảy xuống.

Đèn đuốc trong miếu không mờ cũng chẳng rõ, Tạ Liên nhảy xuống kéo theo một trận gió, ánh lửa lay lắt, cô gái tên Tiểu Huỳnh chỉ cảm thấy hoa mắt, kế đến trông thấy một nam tử thình lình xông ra từ bóng đêm, mình trần chìa tay với mình, khiến nàng tức khắc sợ mất hồn vía.

Không ngoài dự đoán, một tiếng thét chói tai vang lên. Tạ Liên vừa định mở miệng, cô gái đã nhanh tay lẹ mắt vung một bạt tai, kêu lớn: "Phi lễ!"

"Bốp" một tiếng, Tạ Liên cứ thế trúng một bạt tai.

Tiếng tát tai vang dội, hai đứa ngồi chồm hổm trên thần đàn nghe mà nửa bên mặt không hẹn mà cùng giật một cái.

Ăn một tát, Tạ Liên cũng không tức giận, chỉ cố nhét áo ngoài qua, nhanh chóng nói nhỏ một câu. Cô gái kia hoảng hốt, vừa sờ ra phía sau, mặt mũi đột nhiên đỏ bừng, viền mắt cũng thoáng chốc ngân ngấn nước, không biết là tủi hổ hay tức giận. Cô gái nắm chặt chiếc áo mà Tạ Liên đưa cho mình, che mặt chạy vội ra ngoài, chỉ còn Tạ Liên phong phanh đứng yên tại chỗ. Người đi miếu trống, gió lạnh xuyên phòng, trong phút chốc bỗng thấy hơi lạnh.

Tạ Liên xoa xoa mặt, xoay người lại, vác nửa bên mặt in dấu tay đỏ thẫm, nói với hai người kia: "Được rồi, không có gì."

Vừa dứt lời, Nam Phong chỉ vào y, hỏi: "Huynh... có phải vết thương nứt ra không?"

Tạ Liên cúi đầu, "ồ" một tiếng.

Y đã cởi áo, rõ là một thân da thịt trơn mịn như dương chi ngọc, chỉ có lồng ngực quấn hết lớp vải trắng này đến lớp vải trắng khác, quấn chặt cứng ngắc, ngay cả cần cổ và hai cổ tay cũng quấn đầy băng vải, vô số vết thương nhỏ lòi ra khỏi mép băng chật căng, quả thật nhìn mà phát hoảng.

Nghĩ đến cần cổ bị vẹo hẳn nên khỏi rồi, Tạ Liên bắt đầu cởi từng lớp băng vải. Phù Dao nhìn y thêm vài lần, hỏi: "Là ai?"

Tạ Liên hỏi: "Cái gì?"

Phù Dao nói: "Người giao chiến với huynh là ai?"

Tạ Liên: "Giao chiến? Đâu có."

Nam Phong: "Vậy thương tích đầy người huynh là..."

Tạ Liên ngơ ngác nói: "Ta tự té."

"..."

Đó là ba ngày trước hạ phàm lăn từ thiên đình xuống bị thương. Nếu là giao chiến với người ta, chưa chắc có thể bị thương đến mức này.

Phù Dao lầm bầm vài câu nghe không rõ, dù sao chắc chắn không phải khen y kiên cường, Tạ Liên cũng không hỏi nhiều, cởi nốt lớp băng vải dày cộm trên cổ. Giây tiếp theo, ánh mắt của Nam Phong và Phù Dao đều ngưng trệ, dừng trên cần cổ của Tạ Liên.

Một chiếc vòng màu đen, quấn quanh cần cổ trắng muốt của y.

Cảm nhận được ánh mắt của bọn họ, Tạ Liên mỉm cười, xoay người nói: "Lần đầu tiên nhìn thấy chú gông nguyền rủa đích thực hả?"

Gông nguyền rủa, ý nghĩa như tên, là gông hình thành từ nguyền rủa.

Thần quan bị đày khỏi Thiên giới, trừng phạt của trời cao sẽ hình thành một dấu tội ấn, hằn lên ngoài cơ thể, hóa thành ràng buộc, niêm phong thần lực, khiến người đó vĩnh viễn không thể trốn thoát. Tựa như khắc chữ lên mặt, hoặc dùng xiềng xích trói tay trói chân, là một loại hình phạt, cũng là một lời cảnh báo, khiến người ta sợ hãi, cũng khiến người ta nhục nhã.

Với tư cách là trò cười tam giới bị đánh xuống nhân gian hai lần, tất nhiên Tạ Liên có mang một lời nguyền rủa như thế trong người. Hai tiểu Võ Quan này không thể nào chưa từng nghe nói bao giờ, nhưng nghe nói và tận mắt chứng kiến vẫn có chênh lệch kha khá. Do đó khi hai đứa nó bày ra biểu cảm như vậy, Tạ Liên cũng hiểu được.

Y đoán có lẽ thứ này khiến cho hai tiểu Võ Quan kiêng dè và mất tự nhiên, nói chung không phải thứ gì tốt lành.

Lẽ ra y định mượn cớ tìm bộ đồ mặc để ra ngoài dạo một vòng, nhưng lại bị Phù Dao liếc một cái thêm một câu "huynh ra đường với bộ dạng này phải nói là hết sức hạ lưu" ngăn cản, cuối cùng vẫn là Nam Phong ra sau điện thờ tiện tay tháo cái áo của ông từ ném cho y, bây giờ mới hết hạ lưu. Tuy nhiên khi ngồi xuống lần nữa, ai cũng cảm thấy sau sự việc khi nãy, bầu không khí trở nên hơi lúng túng, Tạ Liên bèn lấy ra cuộn giấy mà Linh Văn điện đưa, nói: "Các ngươi có muốn đọc lại không?"

Nam Phong nâng mí mắt nhìn Tạ Liên, nói: "Đọc rồi. Ta thấy tên đó mới cần đọc cho kỹ."

Phù Dao nói: "Gì mà ta mới cần đọc cho kỹ? Cuộn giấy này viết chẳng rõ gì hết, không đáng một xu, bộ đáng đọc lần nữa à?"

Nghe Phù Dao nói cuộn giấy không đáng một xu, Tạ Liên không khỏi xót thay các tiểu Văn Quan viết cuộn giấy đến nỗi mặt như màu đất ở điện Linh Văn, sau đó lại nghe Phù Dao nói: "À, khi nãy nói đến đâu nhỉ? Miếu Nam Dương —— Vì sao Nam Dương có nhiều tín nữ, đúng không?"

Rồi xong. Tạ Liên cất cuộn giấy vào, xoa nhẹ ấn đường nảy thình thịch, trong lòng tự hiểu: Tối nay, khỏi ai đọc luôn đi!

Đọc chính sự không thành, vậy để xem rốt cuộc xảy ra chuyện gì. Thì ra ngoại trừ Thái tử điện hạ lượm đồng nát ở nhân gian hơn mấy trăm năm, hiện nay chúng thần tiên đều biết, Nam Dương chân quân Phong Tín từng có một quãng thời gian được gọi là "Cự Dương chân quân". Đối với cái xưng hô này, bản thân Phong Tín phải nói là căm thù đến tận xương tuỷ. Còn đối với những gì Phong Tín phải trải qua, cảm tưởng của mọi người chỉ có một chữ: Oan!

Bởi lẽ cách viết chính xác vốn là "Câu Dương". Sở dĩ bị truyền nhầm, là vì sự kiện này.

*Cự () và Câu () đồng âm đọc là ju."Cự" nghĩa là to đồ sộ, "Câu" nghĩa là đều/cùng. Cự Dương như đã nói nghĩa là "hàng khủng" ấy.

Nhiều năm về trước, có một quốc vương khởi công xây dựng đạo quán. Để biểu đạt lòng thành, quốc vương đích thân đề chữ cho từng bức hoành phi ở mỗi một cung mỗi một điện. Vậy mà khi viết đến "Điện Câu Dương", không hiểu sao quốc vương lại viết thành "Điện Cự Dương".

Điều này khiến cho quan viên phụ trách xây dựng đạo quán rầu muốn chết, bọn họ đoán không ra rốt cuộc bệ hạ cố ý muốn sửa thành như vậy hay là sơ ý viết sai? Nếu là cố ý, tại sao không hạ chỉ rõ ràng nói ta muốn sửa như thế? Còn nếu không phải cố ý, làm sao bệ hạ lại mắc phải sai lầm thấp kém như kia? Bọn họ cũng không thể nói "Bệ hạ, người sai rồi", ai biết bệ hạ có cảm thấy bọn họ đang mỉa mai mình cẩu thả hay không? Hoặc ám chỉ mình tri thức nông cạn? Không thành tâm? Chưa kể đây chính là bút tích quý báu của bệ hạ, không dùng chẳng lẽ đem vứt?

Thứ khó đoán nhất trên đời này, chính là ý của thánh nhân (vua). Đám quan viên đau khổ tột độ, tính tới tính lui vẫn cảm thấy thay vì uất ức bệ hạ, chi bằng uất ức Câu Dương chân quân một chút.

Không thể không nói, bọn họ đã đưa ra lựa chọn chính xác. Sau khi phát hiện Câu Dương biến thành Cự Dương, bệ hạ cũng không có biểu hiện gì, chỉ mời một nhóm học giả dốc sức lật xem sách cổ, tìm ra vô số lý do nhỏ nhặt không đáng kể, viết cả đống văn chương, cố gắng chứng minh vốn dĩ phải là Cự Dương, Câu Dương mới là cách viết sai. Nói chung qua một đêm, điện Câu Dương khắp toàn quốc đều biến thành điện Cự Dương.

Phong Tín chẳng hiểu tại sao bị sửa tên qua hơn mười năm mới biết chuyện này. Về cơ bản hắn chưa bao giờ nhìn kỹ tấm biển ở điện thần của mình, chỉ là có một ngày hắn bỗng nhiên cảm thấy buồn bực, sao mà phụ nữ đến miếu của mình thăm viếng lại nhiều như thế, đã vậy người nào người nấy cũng xấu hổ ngượng nghịu mặt mũi đỏ bừng, lúc dâng hương toàn cầu khấn ba thứ quái quỷ gì?!

Sau khi biết chuyện gì xảy ra, Phong Tín xông lên đỉnh Cửu Tiêu nhằm về hướng mặt trời chói chang chửi đổng một trận.

*Đỉnh Cửu Tiêu: dùng để hình dung nơi cao nhất trên trời.

Các vị thần quan đều bị hắn dọa sợ.

Mắng xong cũng không còn cách nào, vái thì vái đi, hắn cũng không thể làm khó dễ mấy cô gái thành kính khẩn cầu được, chỉ đành ráng mà nghe thật nhiều năm. Đến tận khi Cự Dương bị một quốc vương đứng đắn khác cảm thấy quả là không ra thể thống gì đổi thành Nam Dương, mọi người vẫn mãi không quên ngoại trừ là một Võ Thần, hắn còn có thể nhân tiện phù hộ thêm gì nữa. Song mọi người cũng giữ vững một khế ước ngầm: Tuyệt đối đừng dùng hai chữ đó gọi hắn. Đồng thời cũng giữ vững một nhận thức: Nên đánh giá Nam Dương chân quân thế nào đây? Một chữ thôi: Tốt!

Chỉ cần đừng để hắn mở miệng mắng người, mọi chuyện đều tốt!

Bên này, mặt Nam Phong đã đen như đáy nồi lâu năm, Phù Dao bên kia lại còn nổi hứng làm thơ, nhã nhặn nói: "Phụ nữ chi hữu, cầu tử tối cường. Tráng dương bí phương, tống tử Nam Dương. A ha ha, ha ha ha, ha ha ha ha..."

*Tạm dịch 2 câu thơ: Bạn của phái nữ, cầu xin có con linh nghiệm nhất. Bí quyết tráng dương, Nam Dương tiễn con (Tống tử Nam Dương là nhái theo Tống tử Quan Âm, người xưa thường cầu xin Tống tử Quan Âm phù hộ mình sinh con trai).

Tạ Liên rất có thiện ý nín cười, chừa lại chút mặt mũi cho Phong Tín trước tượng thần Nam Dương. Nam Phong giận tím cả mặt: "Ngươi bớt dở chứng ở đây đi, nếu thật sự rảnh thế thì đi mà quét nhà!"

Câu này vừa thốt ra, sắc mặt Phù Dao cũng thoáng chốc đen như đáy nồi. Nếu nói điện Nam Dương kỵ nhất là người ta nói hai chữ kia, vậy điện Huyền Chân kỵ nhất là nghe người ta nói từ quét nhà. Bởi vì Mộ Tình làm tạp dịch ở Hoàng Cực quán, tức là cả ngày quét nhà bưng trà đưa nước trải giường cho Thái tử điện hạ. Một ngày nọ, Tạ Liên nhìn thấy Mộ Tình vừa quét nhà vừa lẩm nhẩm đọc khẩu quyết tu hành, bị sự nỗ lực chịu khó và tinh thần hiếu học giữa nghịch cảnh của hắn làm cảm động, bấy giờ mới cầu xin quốc sư nhận hắn làm đệ tử. Việc này nên nói sao nhỉ? Có thể lớn mà cũng có thể nhỏ, có thể đáng xấu hổ nhưng cũng có thể đáng ca tụng, tùy xem đương sự nghĩ thế nào. Hiển nhiên đương sự cho rằng đây là nỗi nhục suốt đời, bởi vì Mộ Tình và các võ tướng dưới trướng hắn mà nghe được từ này là trở mặt ngay tức khắc. Quả nhiên, Phù Dao khựng lại, lia mắt nhìn Tạ Liên bên cạnh đang xua tay một cách rất chi là vô tội, cười lạnh: "Nghe lời này của ngươi, nếu không biết còn tưởng điện Nam Dương các ngươi đang ra mặt cho Thái tử điện hạ ấy chứ."

Nam Phong cũng cười nhạt: "Tướng quân nhà ngươi đúng là hạng vong ân phụ nghĩa, có gì đáng để nói?"

"Này..." Tạ Liên vừa định chen vào một câu, Phù Dao cười ha ha: "Tướng quân nhà ngươi cũng chỉ là chó chê mèo lắm lông mà thôi, có tư cách gì đâm chọt hả?"

"..." Nghe hai đứa này xem mình như gậy đập xương sống của hai vị thần quan bề trên của nhau, cuối cùng Tạ Liên không nghe nổi nữa, nói: "Khoan đã, khoan đã. Ngừng, ngừng."

Tất nhiên chẳng ai để ý đến y, đã thế còn bắt đầu động tay động chân, không biết là ai ra tay trước, nói chung bàn thờ nứt thành hai nửa, khay quả tức thì lăn xuống đất. Thấy tình hình hết đường cứu vãn, Tạ Liên ngồi trong góc than thở một câu "tạo nghiệp nha", tiếp theo nhặt lên một chiếc bánh bao nhỏ lăn đến bên chân, chà chà vỏ bánh chuẩn bị ăn, Nam Phong thoáng liếc sang đây, lập tức tát văng chiếc bánh bao: "Đừng ăn!"

Phù Dao cũng dừng tay, nói bằng giọng kinh ngạc đầy ghét bỏ: "Rớt xuống đống bụi mà huynh còn ăn được!"

Thừa dịp này, Tạ Liên dùng tay ra hiệu, nói: "Ngừng ngừng ngừng. Ta có lời muốn nói."

Y tách hai đứa kia ra, ôn hoà nói: "Thứ nhất, Thái tử điện hạ mà miệng các ngươi nói chính là ta đây. Bản điện hạ còn chưa lên tiếng, các ngươi đừng xem ta như vũ khí quăng tới ném lui công kích đối phương." Dừng một chút rồi bổ sung một câu: "Ta nghĩ hai vị tướng quân nhà các ngươi tuyệt đối sẽ không làm như vậy, các ngươi thế này làm mất hết thể thống, mặt mũi của bọn họ biết để đâu?"

Câu này vừa thốt ra, sắc mặt cả hai đều có phần thay đổi. Tạ Liên nói tiếp: "Thứ hai, các ngươi đến giúp đỡ ta, đúng không? Vậy rốt cuộc các ngươi nghe lời ta hay nghe lời các ngươi?"

Hồi lâu sau, hai người mới đáp: "Nghe lời huynh."

Tuy rằng mặt cả hai thoạt nhìn như đang nói "Huynh nằm mơ đi ở đó mà nghe lời huynh", nhưng Tạ Liên cũng hài lòng rồi, y "bộp" một tiếng chắp tay trước ngực, nói: "Tốt lắm. Cuối cùng điều thứ ba, chính là điều quan trọng nhất —— Nếu nhất định phải ném thứ gì đó, vậy mời các ngươi ném ta, đừng ném đồ ăn."

Nam Phong móc ra chiếc bánh bao mà Tạ Liên nhặt lên giấu trong tay định tìm cơ hội ăn, nói bằng giọng nhịn hết nổi: "Rớt đất rồi đừng có ăn!"

Ngày tiếp theo, lại tới quán nhỏ Tương Phùng như cũ.

Chủ quán trà lại đang duỗi chân dưỡng khớp xương trước cửa tiệm, trông thấy ba người từ xa đến gần. Một đạo nhân áo trắng đơn sơ, lưng đeo mũ đi trước nhất, hai thiếu niên áo đen thân hình cao gầy đi đằng sau.

Đạo nhân nọ khoanh tay thong dong bước đến, thong dong nói chuyện, phải nói là trông còn giống người nhàn rỗi hơn cả mình: "Chủ quán, làm phiền cho ba chung trà."

Chủ quán trà cười nói: "Có ngay!"

Trong lòng lại nhủ thầm: "Ba anh ngốc này lại đến nữa. Tiếc quá đi mất, so diện mạo người sau đẹp hơn người trước, so đầu óc người này bệnh hơn người kia, lại còn nào thần nào tiên, nào quỷ nào trời. Bệnh nặng như thế dẫu đẹp hơn nữa cũng có ích lợi gì đâu?"

Tạ Liên vẫn tìm vị trí gần cửa sổ, sau khi cả ba ngồi xuống, Nam Phong hỏi: "Tại sao phải đến đây nói, huynh có chắc sẽ không bị người ngoài nghe được không?"

Tạ Liên dịu giọng nói: "Không sao đâu, cho dù nghe được người ta cũng không quan tâm, chỉ cho rằng ba chúng ta có bệnh thôi."

"..."

Tạ Liên nói: "Để phòng ngừa ba người chúng ta tiếp tục lãng phí thời gian, cứ đi thẳng vào vấn đề thôi. Qua một đêm tĩnh tâm, các ngươi có nghĩ ra được cách gì chưa?"

Phù Dao mắt sáng quắc, lạnh lùng nói: "Giết!"

Nam Phong nói: "Vớ vẩn!"

Tạ Liên nói: "Nam Phong, ngươi đừng hung dữ như thế, Phù Dao đâu có nói sai, cách cơ bản để giải quyết vấn đề chính là giết. Vấn đề là đi đâu giết, tìm ai giết, giết thế nào. Ta đề nghị..."

Đúng lúc này, trên đường cái truyền đến một trận tiếng khua chiêng gõ trống, ba người nhìn ra ngoài cửa sổ.

Lại là đội ngũ "tiễn dâu" u ám kia. Đám người này thổi kèn gõ trống, hô hào ầm ĩ, như thể sợ người ta không nghe được vậy. Nam Phong cau mày: "Chẳng phải nói người bản địa sống gần núi Dữ Quân thành thân cũng không dám tổ chức linh đình sao?"

Trong đội ngũ này toàn là những gã đực rựa khoẻ mạnh cường tráng, mặt mày lẫn bắp thịt đều kéo căng hết mức, trán ứa mồ hôi lạnh, dường như thứ bọn gã khiêng không phải là kiệu hoa mừng vui mà là một bệ máy chém đòi mạng đoạt hồn. Không biết kẻ ngồi trong kiệu rốt cuộc là hạng người nào?

Trầm ngâm chốc lát, Tạ Liên vừa định nói ra ngoài nhìn thử xem thì một cơn gió lạnh thổi qua, tấm rèm bên sườn cỗ kiệu nhấc lên theo làn gió.

Người sau tấm rèm nghiêng ngả trong kiệu với tư thế hết sức kỳ quặc. Đầu nàng ta xiêu vẹo, dưới khăn voan là đôi môi thoa son đỏ chót, nụ cười bên khóe môi quá đỗi khoa trương. Cỗ kiệu xóc nảy một cái, khăn voan trượt xuống, để lộ một cặp mắt trợn tròn, trừng mắt nhìn sang bên này.

Nhìn vào chỉ thấy, rõ ràng là một cô gái gãy cổ đang lẳng lặng cười to với bọn họ.

Không biết có phải do tay của kiệu phu run dữ quá hay không, kiệu hoa kia không vững lắm, đầu của cô gái nọ cũng lắc lư theo. Lắc qua lắc lại, "bộp" một tiếng, một cái đầu rớt xuống, lăn long lóc trên đường cái.

Mà thân thể không đầu ngồi trong kiệu cũng ngã nhào về phía trước —— "Rầm" một tiếng, cả người văng ra khỏi cửa kiệu.