- Tsct Chuong 21 30

Tùy Chỉnh

  Người ngành khác nếu nói dựa vào cảm giác, chỉ có thể để cho người ta cười ha hả.

Thế nhưng nếu kiểm tra nhiệt độ theo phương pháp truyền thống là dùng nước bọt, cảm giác là vô cùng trọng yếu!

Kinh nghiệm, chính là dựa vào cảm giác và trí nhớ tích lũy mà tạo thành. Mà sáng tạo, cũng chính là dựa vào tìm kiếm cảm giác và thử nghiệm mà có được. Hai lão nhân nhìn thấy được, Từ Cửu Chiếu đã đi đúng hướng.

Thầy Cao cảm giác cổ họng mình phát khô, Trâu Hành Tân cũng cảm thấy có vật gì đó ngăn ở yết hầu, nếu như không phải vì bảo trì hình tượng với đồ đệ tương lai trước mặt, ông thực sự muốn lớn tiếng ho khan.

Thầy Cao hắng giọng, vụng trộm chuyển động phần eo và cánh tay đau xót của mình.

Ông không phải là không làm được, mà là sợ làm lỡ Từ Cửu Chiếu kéo phôi thôi. Thầy Cao sĩ diện nghĩ.

May mà vào lúc này Phùng Trung Bảo trở về, hắn hiển nhiên biết Từ Cửu Chiếu đem cửa khóa lại, lúc này giống như con chuột — thầy Cao cho là như thế — lén lút gõ cửa, nhỏ giọng kêu lên: "Tiểu Từ Tử, mau mở cho tôi."

Thầy Cao ánh mắt sáng lên, cười lạnh một tiếng, sãi bước đi tới mở khóa kéo cửa ra .

Thấy người mở cửa là thầy Cao, Phùng Trung Bảo sợ mất hồn mất vía: "Thầy Cao, em em em...."

"Em cái gì mà em?! Càng ngày càng tệ không tưởng tượng nổi! Ta mới rời đi một lát ngươi lại dám trắng trợn bỏ bê công việc!" Thầy Cao dồn nén căm tức đã lâu, lúc này phát tác ra hết, nhắm vào Phùng Trung Bảo mắng một trận: "Ngươi đừng tưởng rằng tiểu tâm tư kia của ngươi ta không rõ ràng! Có phải nghĩ tiểu Từ tới đây, có hắn rồi là ngươi có thể lười biếng, sau này ngươi cũng không cần khổ cực, trực tiếp hồ đồ chờ ăn chờ chết có đúng hay không?!"

Phùng Trung Bảo bị thầy Cao quát không thương tiếc, bộ dạng phục tùng xấu hổ, rũ mắt cúi đầu xuống, ấp a ấp úng nói không ra lời.

"Ngươi xem tiền đồ của ngươi kìa! Thực sự là tức chết ta mà!" Thầy Cao lấy hơi thở mạnh, trực tiếp đem Phùng Trung Bảo xách vào, tuy rằng không phải là đệ tử nhập môn của ông, thế nhưng thời gian học đã lâu, thầy Cao đối với Phùng Trung Bảo không có tiến bộ rốt cục cũng không nhìn được nữa."Nếu ngươi không phải là cháu của Trương xưởng trưởng, ta đã sớm đem ngươi đuổi đi rồi!"

Phùng Trung Bảo cũng oan ức a, nếu hắn không phải là cháu của cậu hắn, sao lại bị ép gánh vác trọng trách này chứ? Phùng Trung Bảo tính cách lười nhác, qua loa cho xong chuyện, tự cảm thấy làm một diêu sư là có thể nuôi sống mình cả đời, không nhất định phải đi làm chủ nhiệm kỹ thuật gì đó, trấn giữ xưởng đồ sứ. Bây giờ có Từ Cửu Chiếu tới, để cho cậu ta làm chủ nhiệm không tốt hơn sao.

"Mau chóng dẹp ngay tâm tư đó cho ta, ta cho ngươi biết, chỉ cần có ta ở đây, ngươi đừng nghĩ suốt ngày làm biếng!" Thầy Cao trung khí mười phần quát chói tai: "Qua giúp tiểu Từ kéo phôi mau!"

Phùng Trung Bảo uể oải đi tới ngồi xuống, trong tay cầm trục bắt đầu xoay.

Kỳ thực Phùng Trung Bảo cũng không phải phạm lỗi không thể tha thứ được, ngày thường, hắn tuy rằng lười nhác, thế nhưng lúc làm việc, hắn vẫn rất nghiêm túc. Chỉ là do mấy ngày nay náo nhiệt quá khiến Phùng Trung Bảo hiếu kỳ, bầu không khí trong xưởng cũng thoải mái, cậu hắn quản lý cũng không nghiêm ngặt, cho nên Phùng Trung Bảo mới nhân lúc thầy Cao không có mặt, chạy ra ngoài xem náo nhiệt.

Tuy rằng Phùng Trung Bảo đi xem náo nhiệt, thế nhưng cũng biết ngày hôm nay Từ Cửu Chiếu phải kéo phôi, nên hai người đã giao hẹn thời gian, đợi Phùng Trung Bảo xem xong rồi sẽ quay về giúp cậu một tay.

Nhưng không ngờ thầy Cao mang theo bằng hữu trở về, Từ Cửu Chiếu cũng không thể nằm dài ngồi đờ ra chờ Phùng Trung Bảo được. Như vậy sẽ cho người khác ấn tượng không tốt, người ta không biết còn tưởng rằng cậu muốn nghe trộm bọn họ nói chuyện ấy chứ. Cho nên Từ Cửu Chiếu chỉ có thể tự mình vừa xoay trục vừa kéo phôi.

Từ Cửu Chiếu cho Phùng Trung Bảo một ánh mắt thông cảm, hài tử này không may bị cậu không cẩn thận làm hại. Đáng tiếc Phùng Trung Bảo quá mức chán nản đắm chìm trong hối tiếc nên không có thấy được.

Phùng Trung Bảo nội tâm đang rối rít, nếu như hắn dứt khoát không trở lại, chí ít ngày hôm nay cũng sẽ không bị mắng a.

"...không được thất thần, tập trung lực chú ý!!" Thầy Cao giống như ôn thần đứng ở phía sau Phùng Trung Bảo, thanh âm nghiêm nghị vang lên.

Phùng Trung Bảo vội vàng tập trung tinh thần, đều đặn xoay cái trục.

Đáng tiếc hôm nay thầy Cao yêu cầu phá lệ nghiêm ngặt, một hồi "Nhanh lên!", một hồi "Chậm lại!" hành hạ Phùng Trung Bảo muốn khóc thét lên.

Từ Cửu Chiếu từ lúc mâm quay chuyển động thì không để ý đến chuyện bên ngoài, cậu như đắm chìm trong thế giới của mình, phôi chén ở trong tay của cậu càng ngày càng mỏng.

Chất phôi mỏng dính là đặc trưng của sứ Sài diêu, Từ Cửu Chiếu đối với kéo phôi mỏng tay nghề rất thành thạo, bất quá bởi vì bị giam giữ một khoảng thời gian dài và sau khi sống lại cũng không hề động thủ cho nên lúc này cậu có chút khẩn trương.

Trên trán Từ Cửu Chiếu toát ra mồ hôi, Trâu Hành Tân bất động thanh sắc đứng ở một bên quan sát. Ở góc độ của ông, ông có thể cảm giác được Từ Cửu Chiếu đã cố hết sức, đồng thời bởi vì vận tốc mâm quay không đều nên ảnh hưởng đến mặt ngoài của phôi.

Nhưng mà chuyện này cũng không ảng hưởng gì cả, hiện tại phôi gốm vẫn còn ở trạng thái phôi nước, chờ sau khi hoàn thành còn phải phơi nắng. Khi lượng hơi nước dư thừa bốc hơi hết đi là thu được phôi khô. Đến lúc đó phôi khô còn phải đặt lại ở trên mâm quay, tiến hành gọt sửa lại, đem phần dư thừa trên phôi gọt đi. Có câu "Ba phần kéo bảy phần gọt", có thể thấy được tầm quan trọng của giai đoạn tu chỉnh đối với phôi gốm.

Từ Cửu Chiếu rốt cục cũng đại khái hoàn thành được phôi chén, giương tay chuyển động thắt lưng, mà cái người bị thầy Cao răn dạy – Phùng Trung Bảo cũng thấy một cái chén mỏng miệng rộng được hoàn thành dưới sự nỗ lực của hắn, tâm tình cũng không khỏi vui vẻ.

"Tiểu Từ Tử, cái chén này kéo thực sự rất đẹp!" Phùng Trung Bảo không có chút đố kỵ nào chân thành khen ngợi. Hắn thấy, cái chén này hoàn mỹ cực kỳ, căn bản cũng không cần tu chỉnh. Có thể trực tiếp cho vào lò nung luôn.

Từ Cửu Chiếu hoạt động cái cổ, hướng về phía hắn cười: "May mà có Phùng diêu sư xoay trục rất tốt a."

Phùng Trung Bảo lập tức đem khổ ép ban nãy quên không còn một mảnh, còn có chút ngượng ngùng nở nụ cười.

Từ Cửu Chiếu dùng một sợi dây nhỏ xuôi theo dưới đáy mép phôi từ từ cắt phôi ra khỏi mâm quay.

Thầy Cao hướng phía Trâu Hành Tân hất cằm, dùng ánh mắt hỏi: "Thế nào?"  

  Trâu Hành Tân rõ ràng trong lòng đã hài lòng vô cùng, thế nhưng hết lần này tới lần khác không muốn để cho Cao Đại Toàn chê cười, làm một biểu tình miễn cưỡng đồng ý.

Thầy Cao chế nhạo cười một tiếng, liếc mắt một cái, lão già kia đúng là khẩu thị tâm phi.

Từ Cửu Chiếu đem phôi đã tách trên bàn xoay để xuống, ở mép chén sử dụng công cụ tạo ra mấy cái viền tròn, cậu đang chuẩn bị phần tạo hình sau cùng.

"Chén miệng hình hoa?"[1] Phùng Trung Bảo kinh ngạc nói.

"Ừ, chính là chén miệng hình hoa." Từ Cửu Chiếu dùng ánh mắt chăm chú nhìn cái chén, tính toán sau khi phơi khô sẽ tu chỉnh ra sao.

Cao Đại Toàn và Trâu Hành Tân cuối cùng cũng không dùng ánh mắt và vẻ mặt phân cao thấp nữa, hai người nghiêm chỉnh đi tới xem chén miệng hình hoa.

Chén này phôi gốm rất mỏng, đường cong vô cùng ưu mỹ, miệng chén lộ ra tinh xảo, sau khi được tạo thành hình dạng như cánh hoa khiến cho cái chén càng lộ vẻ tinh mỹ thanh quý.

Cao Đại Toàn âm thầm gật đầu, chỉ cần sắc men không kém, giá trị cái chén này không thấp được.

Trâu Hành Tân hỏi rằng: "Sắc men của chén cậu dự định thế nào?"

Từ Cửu Chiếu ngẩng đầu nhìn vẻ mặt nghiêm nghị của Trâu Hành Tân, cung kính nói: "Cháu định dùng phương pháp nhúng men."

"Nhúng men!" Trâu Hành Tân gật đầu, trên mặt rốt cục cũng lộ ra thần sắc tán thưởng: "Không sai, nhúng men có thể làm toàn bộ cái chén từ trên xuống dưới, từ trong ra ngoài đều đồng bộ một màu, cũng làm nổi bật lên vẻ đẹp của sắc men."

"Ha ha." Thầy Cao không nhịn được cười một chút .

Trâu Hành Tân bất đắc dĩ nhìn ông một cái nói rằng: "Được rồi, hôm nay cứ như vậy đi."

Cao Đại Toàn ngoài ý muốn nhìn ông, Trâu Hành Tân liếc ông một cái nói rằng: "Chờ trở về rồi hãy nói."

Tên đồ đệ này ông đã đồng ý nhận rồi, thế nhưng không lẽ lại thu đồ đệ ở đây khi Từ Cửu Chiếu đang trong tình trạng cả người dính đầy bùn sao?!

Như vậy là không được, rất qua loa, không phù hợp với phong cách của ông.

Cao Đại Toàn thở dài một chút, Trâu Hành Tân hầm hừ tức giận đi ra ngoài, Cao Đại Toàn ngược lại hướng phía Từ Cửu Chiếu vẻ mặt ôn hòa nói rằng: "Buổi tối đến nhà của ta ăn cơm, tiểu Phùng biết nhà của ta ở đâu, đến lúc đó để cho nó dẫn em qua."

Phùng Trung Bảo bị bắt làm chân sai vặt, trợn tròn cặp mắt hỏi: "Em cũng tới đó ăn cơm luôn sao ạ?"

Thầy Cao tức giận đối với hắn nói rằng: "Ngươi cũng có thể không ăn mà trực tiếp rời đi luôn cũng được!"

Phùng Trung Bảo tới cũng không sao, ông phải hảo hảo dạy lại cái tên trứng thối lười biếng này mới được.

Từ Cửu Chiếu trong lòng vui vẻ, xem ra thầy Cao rốt cục cũng bị cậu đả động.

Từ Cửu Chiếu cố gắng khống chế vẻ mặt của mình để không lộ ra vẻ khác lạ, bình tĩnh nói: "Dạ, thầy Cao".

Mà vào lúc này có một lão nhân, đi đường mệt nhọc lại không chịu nghỉ ngơi, đang ở hiện trường khai quật quan sát, khen ngợi đồ sứ Phong Diêu tinh mỹ.

Lúc này các giáo sư khảo cổ đã lựa chọn ra được một số bộ phận, thế nhưng cũng chưa tạo được đồ sứ hoàn chỉnh, bất quá coi như là vậy cũng có thể nhìn ra được vẻ tinh mỹ khi những thứ đồ sứ này ở thời điểm còn nguyên vẹn.

"Ông nội, mấy thứ ở nơi này không chạy thoát được đâu. Người không cần thiết lúc xuống xe liền trực tiếp chạy tới đây, nghỉ ngơi một chút đi, ngày mai trở lại cũng được." Tương Hãn bất đắc dĩ đi theo phía sau lão nhân khuyên bảo.

"Ông không chờ lâu được như vậy, thấy sớm một chút để hóa giải nghi hoặc trong lòng ông." Tương Vệ Quốc mắt không chớp nhìn chằm chằm kính lúp, còn nói: "A Hãn, cháu không cần lo lắng, cơ thể của ông trong lòng ông biết rất rõ. Không có vấn đề gì đâu."

Tương Hãn không biết phải làm sao, vị này hiện tại hoàn toàn là dựa vào tinh thần chống đỡ mới không cảm thấy mệt mỏi, tuy ông nội của hắn không coi ra gì nhưng Tương Hãn lại không thể để ông tùy ý được.

Tương Hãn liên tục nỗ lực khuyên bảo, Tương Vệ Quốc nhìn những mảnh sứ nhỏ này chưa được phục hồi thành hình trái lại càng nhớ nhung.

Tương Hãn không thể làm gì khác hơn là gọi điện thoại cho Trương Văn Chiêu, thương lượng với hắn có thể hay không tạm thời mượn trước một mảnh để Tương Vệ Quốc mang về nơi ở quan sát.

Trương Văn Chiêu nghe xong chuyện này, biết ông nội của Tương Hãn là Tương Vệ Quốc, ngay tức khắc liền chạy tới.

Tương Vệ Quốc trong giới cổ ngoạn chính là nhân vật được mọi người kính trọng, cuộc đời ông là một truyền kì đầy màu sắc, là bậc tiền bối mà bọn tiểu bối như Trương Văn Chiêu tranh nhau muốn kết giao nhưng lại cầu mà không được.

Vì vậy Trương Văn Chiêu làm sao có thể bỏ qua cơ hội này.  

  Mặc dù bây giờ người phụ trách hiện trường khảo cổ là một vị viên chức do Cục di vật văn hoá cử xuống đảm nhận, thế nhưng toàn bộ hạng mục khảo cổ quan trọng lại do giáo sư Hồ phụ trách, tạm thời thương lượng cho mượn một mảnh sứ cũng không khó khăn gì.

Không những đồng ý cho mượn mà Giáo sư Hồ cùng Trương Văn Chiêu còn tự mình đến gặp lão nhân gia này.

Tương Vệ Quốc đã lớn tuổi, trên mặt có nhiếu nếp nhăn, mi tâm lộ vẻ nghiêm nghị. Hai bên tóc mai đều bạc trắng, vẻ mặt nghiêm túc, biểu tình cứng nhắc khiến người ta không tự chủ được cảm thấy kính nể.

Giáo sư Hồ cùng Trương Văn Chiêu hồ như là muốn cúng bái vị này, dùng ánh mắt sùng kính nhìn lão nhân gia, Tương Vệ Quốc tuy rằng vẻ mặt thoạt nhìn nghiêm túc, khó gần, thế nhưng thái độ cũng không cự tuyệt người ngoài, lời nói rất là khách khí, làm hai người thụ sủng nhược kinh.

Tương Hãn không dấu vết kéo trọng tâm câu chuyện, giáo sư Hồ và Trương Văn Chiêu đang hưng phấn bỗng hiểu được, nhanh chóng đứng dậy cáo từ.

Trấn Phong Diêu cách nội thành hơn một giờ chạy xe, Tương Vệ Quốc cũng không như những người trẻ tuổi khác có thể tới tới lui lui, chỉ có thể ở trọ lại nơi này. Thế nhưng lúc này các khách sạn đều đã chật ních, hơn nữa hoàn cảnh ồn ào phức tạp cũng không thích hợp với giấc ngủ của lão nhân gia.

Một đêm trước, Tương Hãn biết Tương Vệ Quốc đến đây, lập tức tự mình thu xếp chỗ ở cho ông. Nhanh chóng tìm được một gia đình có điều kiện coi như tốt, thương lượng trả cho chủ nhà một số tiền để họ tạm thời dọn ra.

Cả đêm dọn dẹp nhà cửa, tới hừng đông Tương Hãn còn phải đi tới cửa hàng bán vật dụng trong nhà ở nội thành dựa theo thói quen và sở thích của ông nội mua vài món đồ dùng cùng vật dụng hằng ngày.

Gia gia của hắn tới nơi này, bất kể là ở mấy ngày, mà cho dù là chỉ ở một ngày, Tương Hãn cũng không thể để cho người thân nhất trên thế gian của hắn chịu bất kỳ ủy khuất gì.

Ăn xong cơm tối, Tương Vệ Quốc mang kiếng lão, đặt mảnh sứ ở trên sàn nhà bằng gỗ, còn mình thì ngồi trên ghế thưởng thức. Ánh đèn chiếu xuống khiến mảnh sứ màu thiên thanh càng thêm tươi sáng, khả ái chọc người.

"Ông nội, người đã đáp ứng cháu rồi, tối hôm nay phải nghỉ ngơi sớm một chút." Tương Hãn ngữ khí mềm nhẹ nhưng thái độ lại cương quyết nói, đưa tay đến trước mặt Tương Vệ Quốc.

Tương Vệ Quốc chậm một nhịp mới phản ứng, theo phản xạ nhanh chóng cầm lấy mảnh sứ thu vào trong ngực. Ông ngước mắt nhìn cháu trai dáng dấp thật cao to đang khom người, ánh mắt thâm thúy dưới mày kiếm thẳng tắp kiên định nhìn ông.

Tương Vệ Quốc môi muốn chuyển động, Tương Hãn không đợi ông nói liền lắc đầu: "Không được, mảnh sứ phải đặt trong két sắt, không thể để cho ông mang về phòng."

Tương Vệ Quốc tiếc nuối tháo kiếng lão xuống xoa bóp sống mũi, Tương Hãn thân thủ nhẹ nhàng đem mảnh sứ lấy đi, bỏ vào trong két có gắn thiết bị an toàn chuyên biệt.

Lúc này cả người Tương Vệ Quốc liền dâng lên uể oải, Tương Hãn biết ông đã mệt mỏi, thế nhưng vẫn thúc giục ông đi ngâm nước nóng, ngâm nước nóng có thể hóa giải được mệt mỏi a.

Nhà vệ sinh rất lớn, bên trong đặt một thùng tắm bằng gỗ vừa được mua mới, Tương Hãn đỡ Tương Vệ Quốc đi vào, được ngâm mình ở trong nước nóng 42 độ, Tương Vệ Quốc thoải mái thở dài một hơi.

Sau đó ông chỉ ngón tay vào Tương Hãn nói rằng: "Cháu đứa trẻ phá của này, vật dụng trong phòng là cháu đặt mua phải không? Đúng là phung phí."

Tương Hãn không để ý nói rằng: "Sao gọi là phung phí được chứ, cháu kiếm tiền chính là để cho ông được sống tốt hơn mà."

"Ngụy biện." Tương Vệ Quốc không vui nói: "Ông ở chỗ này ngốc được mấy ngày chứ, cháu đây không phải là lãng phí sao?! Đừng cho là ông không biết những vật này là do cháu đặc biệt chuẩn bị cho ta."

Đừng thấy Tương Vệ Quốc cứng nhắc, thế nhưng đối với người cháu này rất là thương yêu và quan tâm. Tôn tử vì ông hao hết tâm lực, Tương Vệ Quốc ngoài miệng không nói, nhưng trong lòng cũng vui vẻ vô cùng.

"Làm sao lãng phí chứ?" Tương Hãn giương mắt, trong tay cầm ca nước hướng trên vai Tương Vệ Quốc giội xuống, "Sau này cháu cho người gửi vận chuyển về nhà chúng ta."

Tương Vệ Quốc lúc này mới không nói nữa, an tĩnh hưởng thụ Tương Hãn hiếu thuận.

Trong ngày thường Tương Hãn cũng không có hầu hạ ông tắm đến mức khoa trương như vậy, nhưng bởi vì phòng vệ sinh ở đây không thể so với trong nhà có tay vịn chuyên dụng cho người già, đây là Tương Hãn để ngừa Tương Vệ Quốc ngoài ý muốn bị té ngã.

Không dám để Tương Vệ Quốc ngâm nước quá lâu, sau một khắc đồng hồ, Tương Vệ Quốc liền lau khô sạch sẽ, đổi lại áo ngủ.

Để ông nội uống thuốc xong, hắn mới đưa ông vào phòng ngủ. Tương Hãn đang định mở ti vi xem một lát, đột nhiên nhận được điện thoại của ông chủ Trịnh. Ông chủ Trịnh nói cho hắn biết có một chuyện rất hay ho, hỏi hắn có muốn đi xem hay không, cơ hội rất khó găp a.

Sau khi Tương Hãn nghe xong, không nói hai lời liền đứng lên cầm lấy áo khoác rời đi.

Buổi tối ông chủ Trịnh đi theo Trương Văn Chiêu và giáo sư Hồ cùng nhau ăn cơm, đàm luận tiến độ phục hồi đồ sứ.

Ba người vừa ăn vừa nói, đột nhiên Phùng Trung Bảo mang theo giọng nức nở gọi điện thoại cho Trương Văn Chiêu, mở miệng liền hô lên: "Cậu a! Cậu a! Cậu mau tới đây đi! Tiểu Từ Tử nhà chúng ta sắp bị đoạt đi rồi, bị đoạt đi rồi đó! Quân địch quá mức cường đại, quân ta lại vô năng, cháu thực sự bất lực. Ngăn cản không được a!" Trương Văn Chiêu vừa nghe xong, căn bản không hiểu gì, tiếng kêu la của Phùng Trung Bảo xuyên qua ống nghe truyền ra thanh âm nho nhỏ, dẫn tới ánh mắt tò mò của ông chủ Trịnh cùng giáo sư Hồ.

Trương Văn Chiêu lúng túng nghiêng người, mang theo tức giận nói: "Cháu tốt nhất nói cho đàng hoàng, trời còn không có sập xuống đâu! Cho dù trời sập xuống thì cũng có người chống!"

Câu này làm cho Phùng Trung Bảo lập tức bình tĩnh lại, hắn hít hít cái mũi, nhanh chóng đem chuyện đã xảy ra kể lại.

Tối hôm nay, Phùng Trung Bảo dẫn Từ Cửu Chiếu đi đến nhà Cao Đại Toàn, bữa cơm tương đối thịnh soạn, Phùng Trung Bảo ăn đến mặt mày rạng rỡ.

Cơm tối xong, Cao Đại Toàn, Trâu Hành Tân cùng Từ Cửu Chiếu, Phùng Trung Bảo ngồi ở trong phòng khách, Cao Đại Toàn liền đem tính toán của ông nói cho Từ Cửu Chiếu.

  "Mấy ngày nay biểu hiện của em ta đều nhìn ở trong mắt, ông trời cho em tài năng hơn người, mà bản thân em cũng rất chăm chỉ." Cao Đại Toàn thở dài một cái, nói rằng: "Em là hạt giống rất tốt, theo lý mà nói ta nên thu nhận em, nhưng vẫn không có tỏ thái độ, em nhất định rất nghi hoặc đi."

Từ Cửu Chiếu tuy rằng trong lòng cũng nghĩ như vậy, nhưng ngoài miệng cũng chưa hề hỏi đến.

Cao Đại Toàn nhìn bạn tốt của mình giả vờ bình tĩnh, liếc mắt nói rằng: "Tay nghề của ta, tự ta rõ ràng, ta làm một thợ thủ công thì được, nhưng cũng không được gọi là một nghệ thuật gia."

Lúc này Trâu Hành Tân mở miệng nói rằng: "Đại Toàn, ngươi đừng tự coi nhẹ mình, hiện tại người nào lại không biết ngươi là bậc thầy mô phỏng Sài diêu cao cấp ở miền Bắc chúng ta chứ."

Cao Đại Toàn tự giễu cười: "Ngươi cũng biết cái danh đó mang theo hai chữ mô phỏng, là mô phỏng đó, dù có mô phỏng như thế nào đi nữa, thì đó cũng là bắt chước người khác, không phải là của mình!"

Từ Cửu Chiếu trong lòng khẽ động, như nhận ra điều gì đó.

Cao Đại Toàn nói tiếp: "Tiểu Từ, em có tài hoa, còn có linh khí, ta dạy vỡ lòng cho em thì tạm được, nhưng nếu để cho em theo ta học tiếp nữa, chỉ có thể làm trễ nãi tài ba của em thôi."

Từ Cửu Chiếu vẻ mặt nghiêm nghị, không tự chủ điều chỉnh lại tư thế ngồi.

"Đó là lí do mà ta lo lắng, vẫn là giới thiệu cho em một lão sư gốm nghệ thuật nghiêm chỉnh mới không làm trễ nãi em a."

Phùng Trung Bảo trong lòng kinh hãi, trước đó hắn cũng suy đoán là thầy Cao muốn đem Từ Cửu Chiếu đi, nên cũng bắn tiếng bên tai Trương Văn Chiêu, thế nhưng lại không nghĩ rằng thầy Cao thực sự làm như vậy còn không nói, mà còn làm mạnh mẽ vang dội như thế.

Từ Cửu Chiếu trong lòng chấn động còn hơn cả Phùng Trung Bảo.

Cậu tính toán làm đồ đệ thầy Cao trong đó có yếu tố hiệu quả và lợi ích, lại hoàn toàn không nghĩ tới thầy Cao có một tấm lòng hết sức chân thành vì cậu tính toán.

Điều này làm cho Từ Cửu Chiếu trong lòng xấu hổ không ngớt, cho tới nay bởi vì bị hãm hại bán đứng nên cậu đối với người đời vẫn ôm chặt cảnh giác và giữ khoảng cách, sau khi được hoàn dương lại liên tiếp không ngừng gặp được người tốt đối đãi nên cuối cùng cũng bị cảm hóa.

Lúc này nói cái gì, Từ Cửu Chiếu đều cảm thấy vô dụng, Vì vậy cậu đứng dậy, trịnh trọng hướng về phía thầy Cao cúi đầu làm lễ: "Thầy Cao, trước đây em đối với người có nhiều hiểu lầm, xin người hãy tha thứ."

Ở thời đại ngày nay mà nói, mọi người rất ít cúi đầu khom lưng. Lễ tiết này quá mức trịnh trọng, khiến Cao Đại Toàn và Trâu Hành Tân kinh ngạc.

Cao Đại Toàn đứng dậy nói: "Em cũng không cần lễ lớn như thế. Mau đứng lên, đứng lên a."

Trâu Hành Tân hâm mộ nhìn Cao Đại Toàn được tôn kính như vậy, thế nhưng sau đó nghĩ tới thiếu niên này phẩm hạnh xuất chúng, tài hoa không thấp tức khắc sẽ trở thành học trò của mình, lại cảm thấy vui vẻ trong lòng.

Từ Cửu Chiếu ngẩng đầu, Cao Đại Toàn nói rằng: "Vị Trâu Hành Tân này, Trâu lão, chính là một trong những bậc thầy gốm sứ thủ công mỹ nghệ có tiếng hiện nay, có hắn đến dạy em, tuyệt đối có thể khiến cho em không cần đi nhiều đường vòng, trực tiếp giúp em nhanh chóng hiểu rõ mỹ thuật tạo hình gốm sứ nghệ thuật hiện đại."

Từ Cửu Chiếu vốn là lời từ chối đi tới bên mép, lại ngừng một chút, yên lặng nuốt trở về. Cậu đưa ánh mắt chuyển dời đến trên người của Trâu Hành Tân, Trâu Hành Tân bụng tròn, mắt phát sáng nhìn cậu.

Nói lời tự khen mình, Trâu Hành Tân không tiện nói ra khỏi miệng. Chỉ có thể nói: "Con yên tâm, nếu nhận con làm đệ tử, thì con chính là đệ tử cuối cùng của ta, ta hiện tại cũng không có chuyện gì, có thể toàn tâm toàn ý dạy bảo con."

Lúc đầu Từ Cửu Chiếu tính toán, cậu chỉ cần một sư thầy danh tiếng như thầy Cao làm lá chắn, là chỗ dựa vững chắc cho cậu, là bắp đùi cho cậu ôm,. Tuy rằng cậu biết thế giới này kỹ thuật lớn mạnh vượt bậc, nhưng đáy lòng lại khó tránh khỏi mang theo tâm cao khí ngạo của bậc thầy kiếp trước.

Dựa vào chính cậu, cũng có thể tự học được.

Thế nhưng câu nói kia của thầy Cao khiến cậu xúc động, cho dù mô phỏng, cũng là bắt chước người khác mà thôi, không phải là của mình. Kiếp trước cậu đã phỏng chế ra đồ sứ rất giống Sài diêu, có thể nói là hoàn thành ước vọng ngay lúc đó. Nhưng mà, chỉ như vậy cậu liền thoả mãn sao?

Không.

Từ Cửu Chiếu tuy là yêu thích dòng gốm sứ màu thiên thanh, thế nhưng cậu vẫn chưa đủ tài nghệ để vượt qua tác phẩm của người xưa, rõ ràng cậu đã tá thi hoàn dương, ông trời cho cậu cơ hội tốt như vậy, chẳng phải là muốn cậu sáng tạo ra thứ thuộc về mình, vượt qua đồ sứ Sài diêu sao?

Từ Cửu Chiếu ánh mắt kiên định lên, sáng rực nhìn chăm chú vào Trâu Hành Tân.

"Được hai tiền bồi yêu thích, nếu như em còn một mực từ chối cũng quá làm người khác lạnh tâm." Từ Cửu Chiếu mỉm cười, "Con, Từ Cửu Chiếu nguyện ý làm học trò của Trâu lão."

Song phương tất cả đều vui mừng, chỉ có Phùng Trung Bảo khóc không ra nước mắt, hắn vội vàng chạy vào trong phòng vệ sinh gọi điện thoại cầu cứu Trương Văn Chiêu.

Cho nên mới xảy ra chuyện Tương Hãn được ông chủ Trịnh gọi đi xem náo nhiệt.

Thời điểm Tương Hãn đi tới nhà thầy Cao, đã thấy vật dụng dư thừa trong phòng khách bị kéo sang một bên, ở chính giữa phòng hé ra một người ngồi trên sô pha.

Mà Từ Cửu Chiếu vẻ mặt cung kính, bưng chén trà đoan đoan chính chính quỳ gối trước mặt Trâu Hành Tân dâng trà cho ông.

  Tương Hãn đến thăm khiến thầy Cao vô cùng kinh ngạc, thế nhưng sau đó Tương Hãn nói rằng : "Gia tổ Tương Vệ Quốc cùng Trâu lão có giao tình với nhau, nghe nói Trâu lão thu đệ tử mới, làm tiểu bối cũng nên đến chúc mừng một phen. Chỉ tiếc lúc nghe được gia tổ đã ngủ, cháu không tiện đánh thức, ngày mai gia tổ sẽ tới chúc mừng sau."

Cao Đại Toàn cũng biết Tương Vệ Quốc cùng Trâu Hành Tân có giao tình, đại danh Tương Vệ Quốc ông cũng biết đến. Vì vậy Tương Hãn cứ như vậy tiến vào, đúng lúc thấy được cảnh quan trọng.

Ở hiện đại, cổ lễ bái sư đã không còn thấy nhiều. Nếu có cũng chỉ còn tồn tại một ít khi thầy truyền nghề cho trò.

Nhưng nếu có còn tồn tại, trải qua giáo dục hiện đại thời nay, các thanh niên khi quỳ trên mặt đất tuân theo cổ lễ dâng trà, tư thái luôn lộ ra vẻ không được tự nhiên, trong ánh mắt cũng tràn đầy khó chịu, chỉ sợ làm không tốt chỗ nào.

Thế nhưng Từ Cửu Chiếu lại không như vậy, từ bên trong cậu lộ ra một phong thái cổ xưa, động tác lưu loát tự nhiên, ánh mắt ôn hoà kính cẩn. Trong giây lát đó, Tương Hãn dường như thấy nơi đây không còn là phòng khách hiện đại nữa, mà phảng phất hương vị thời xưa.

Trâu Hành Tân vẻ mặt nghiêm nghị ngồi ngay ngắn ở trên ghế sa lon, Từ Cửu Chiếu hai tay bưng chén trà nâng lên qua đầu, Trâu Hành Tân đưa tay nhận trà, nhấp môi một chút, sau đó vẻ mặt đang kéo căng đột nhiên lộ ra tươi cười: "Được rồi, mau dậy đi, trên mặt đất rất lạnh đấy."

"Dạ, sư phụ." Lúc bái sư, thái độ Từ Cửu Chiếu càng thêm cung kính.

"Hiện tại không còn phổ biến gọi là sư phụ nữa, con gọi ta là thầy là được rồi." Trâu Hành Tân cười híp mắt nói.

Trâu Hành Tân vốn là đã vừa lòng rồi, lần này Từ Cửu Chiếu lại cung kính làm lễ bái sư khiến cho ông càng thêm thoả mãn. Bây giờ hài tử biết làm cổ lễ cũng không còn nhiều, vừa nghĩ tới ban đầu Từ Cửu Chiếu định bái Cao Đại Toàn làm thầy nhưng lại bị ông chiếm tiện nghi, trong lòng Trâu Hành Tân thật vui vẻ.

Trâu Hành Tân kiềm chế khóe miệng nhếch lên, Cao Đại Toàn trái lại không có suy nghĩ nhiều như vậy, chỉ nói là: "Ngày hôm nay chỉ là để cho hai thầy trò làm lễ bái sư đơn giản thôi. Chờ khi tất cả mọi người có thời gian, đặc biệt mở một tiệc rượu cho em."

Từ Cửu Chiếu nói: "Không cần phiền phức như vậy đâu ạ."

Trâu Hành Tân nói rằng: "Phải làm chứ, không chỉ là đem con chính thức giới thiệu với các sư huynh đồng môn, mà còn phải lên tiếng chào hỏi với người trong giới, coi như là lễ chính thức ra mắt của con, không thể tiết kiệm được."

Trâu Hành Tân nghiêng đầu hướng người giúp việc ra hiệu, người giúp việc tiến lên đưa cho ông một cái túi vải.

Trâu Hành Tân đem túi vải đưa cho Từ Cửu Chiếu nói: "Công dục thiện kỳ sự, tất tiên lợi kỳ khí (Người thợ muốn làm ra sản phẩm tốt thì tất phải có dụng cụ tốt trước đã – trích trong Luận ngữ của Khổng Tử). Bộ dao điêu khắc này thầy tặng cho con làm lễ gặp mặt, hy vọng con có thể phát huy tác dụng của nó thật tốt."

Từ Cửu Chiếu hơi kinh ngạc giương mắt, sau khi tiếp nhận túi vải liền nói tiếng cám ơn.

Từ Cửu Chiếu kinh ngạc không phải là được quà gặp mặt của Trâu Hành Tân, mà không ngờ lễ vật lại là dao điêu khắc. Mặc dù lúc đắp nặn, diêu sư cũng có sử dụng dao khắc, thế nhưng không có ai đi chuẩn bị riêng cho mình nguyên bộ dao khắc cả. Dù sao bọn họ không phải là thợ điêu khắc tượng gỗ đá, có dao căn bản là không dùng tới.

Trâu Hành Tân rõ ràng nhìn thấu vẻ mặt của cậu, đối với cậu nói rằng: "Trong mỹ thuật tạo hình hiện đại, không thể thiếu việc sửa chữa điêu khắc, đương nhiên đây không phải là nói chuyện này không phổ biến, mà là đã bị mỹ thuật tạo hình phương Tây ảnh hưởng đến, gốm sứ nghệ thuật hiện đại dung hợp với mỹ học phương Tây, cách thể hiện tư tưởng và hình thái cũng thay đổi nhiều. Có một bộ đạo cụ là điều cần thiết, nói là thiết yếu cũng không quá đáng."

Từ Cửu Chiếu sau khi nghe, lúc này mới chợt hiểu.

Cao Đại Toàn mang theo chút chua nói rằng: "Được rồi, biết ngươi khẩn cấp không kịp chờ đợi, thế nhưng cũng không cần phải bây giờ liền bắt đầu giảng đạo truyền nghề. Không thấy khách tới sao?"

Mấy người ông chủ Trịnh, Trương Văn Chiêu, Tương Hãn lục tục đi tới. Trâu Hành Tân cũng không tiện lạnh nhạt bọn họ, ông cùng Từ Cửu Chiếu đi ra tiếp đón.

Bởi vì có tầng quan hệ với Tương Vệ Quốc, Tương Hãn tiến lên phía trước nói: "Chúc mừng Trâu lão thu được đệ tử tốt a."

"Tốt tốt, cám ơn nhiều, Tương Hãn. Nghe nói gia gia cháu cũng tới Trịnh Châu?" Trâu Hành Tân nhìn thấy Tương Hãn cười một tiếng, hỏi.

"Đúng vậy ạ, nghe nơi này phát hiện ra diêu tràng quan diêu đời Minh, gia gia liền muốn tự mình đi xem, cháu khuyên như thế nào cũng khuyên không được." Tương Hãn có chút bất đắc dĩ nói.

"Ha ha, tính tình của lão rất bướng bỉnh a." Trâu Hành Tân cười ha ha một tiếng, "Vừa lúc hắn tới nơi này, ngày mai gặp mặt cùng nhau ăn một bữa cơm đi, lâu rồi cũng chưa thấy hắn. Ai ~ những bạn già càng ngày càng ít."  

  "Nhưng Trâu lão vẫn là càng già càng dẻo dai." Tương Hãn nói.

"Thân thể của ta so với ông cháu chỉ khỏe hơn một chút mà thôi, không có bệnh tật gì lớn, bất quá cũng đã già, chạy hết nổi rồi." Trâu Hành Tân thổn thức.

Ông chủ Trịnh cũng bày tỏ ý chúc mừng, sau đó Trương Văn Chiêu đi tới ngoài miệng tuy rằng nói chúc mừng, nhưng gương mặt lại miễn cưỡng vui cười.

Thầy Cao nhất thời mất hứng nói rằng: "Ngươi khóc không khóc cười không cười là có ý tứ gì hả?"

Biểu tình của Trương Văn Chiêu lập tức thay đổi, mạnh mẽ cười nói: "Đâu có ạ, em đây rất là vui vẻ! Vui vẻ a!"

Phùng Trung Bảo cũng không có thông minh như Trương Văn Chiêu, trực tiếp thò tay giật giật áo của cậu hắn, thầy Cao ánh mắt sắc bén, liếc mắt liền thấy động tác nhỏ này.

Thầy Cao cười lạnh một tiếng nói rằng: "Tiểu Phùng, ngươi qua đây."

Ngày hôm nay ông để cho Phùng Trung Bảo tới đây là muốn tìm cách giáo dục hắn, cho nên hiện giờ là muốn gõ hắn một phen.

Phùng Trung Bảo cười so với khóc còn khó coi hơn, rốt cục thầy Cao cũng nhịn được không sử dụng bạo lực, mắng: "Hôm nay là ngày vui của tiểu Từ, làm gì mà bày ra bộ dáng cha mẹ đã chết như vậy hả!"

Lời nói này dẫn tới những người có mặt ở đây đều âm thầm trợn trắng mắt, cha mẹ người ta vẫn còn sống đó, miệng của lão gia hỏa này đúng là không để lại đức mà.

Thầy Cao tiếp tục khiển trách: "Bây giờ đã sáng mắt chưa, trong ngày thường kêu ngươi học cho tốt, ngươi lại không học, bằng không ngươi cũng đã sớm bái danh sư rồi."

Phùng Trung Bảo miệng giật giật, nếu để cho hắn bái lão đầu hung ác này làm thầy, hắn cơ hồ có thể dự đoán được cuộc sống nước sôi lửa bỏng sau này, như thế còn không bằng duy trì hiện trạng như bây giờ.

Thầy Cao một bộ chỉ tiếc rèn sắt không thành thép, Phùng Trung Bảo lại kiên trì nói rằng: "Tiểu Từ Tử bái lão sư, em đương nhiên là cao hứng. Thế nhưng vấn đề là Tiểu Từ Tử còn 2 năm hợp đồng phải làm sao bây giờ? Không lẽ không làm ở xưởng gốm nữa?"

Uổng phí mất đi một nhân tài, không chỉ có Trương Văn Chiêu đau lòng, Phùng Trung Bảo lại càng thất vọng không ngớt. Chủ yếu là không có người gánh trách nhiệm giùm hắn a!

Lúc này thầy Cao mới hiểu được vì sao sắc mặt của Trương Văn Chiêu lại khó coi như vậy. Quả thực thiên phú tài hoa của Từ Cửu Chiếu so với Phùng Trung Bảo thì xuất sắc hơn nhiều, nếu như tương lai ở lại xưởng gốm, so với thầy Cao cũng không kém chút nào.

Thế nhưng cá nhân thầy Cao lại cho rằng tương lai Từ Cửu Chiếu ở xưởng chỉ như cá trong ao, không phát triển gì được. Từ Cửu Chiếu tiền đồ rộng lớn, ai biết lúc nào cậu sẽ một bước lên trời chứ.

Thế nhưng Từ Cửu Chiếu là do Trương Văn Chiêu tự mình dẫn đến làm học trò của ông, coi như có chút giao tình... Ông lại không nói tiếng nào mà còn cho người khác đến đào góc tường, như vậy cũng không phúc hậu lắm. Cao Đại Toàn chần chờ quay đầu nhìn Phùng Trung Bảo, không lẽ ông ... phải thực sự nhận Phùng Trung Bảo làm đệ tử nhập môn sao?

Nhưng nhìn Phùng Trung Bảo như vậy, Cao Đại Toàn liền dâng lên một cỗ không vừa mắt, đứa nhỏ này thực sự không phù hợp với tính tình của ông! Hơn nữa, chỗ tốt cũng bị Trâu Hành Tân chiếm lấy, dựa vào cái gì ông phải chịu tội chứ.

Cao Đại Toàn điềm nhiên như không, ra vẻ không liên quan gì nói: "Cái này có khó gì đâu, dù sao Trâu Hành Tân tạm thời cũng không đi được, kêu tiểu Từ vừa học vừa làm đi, tiện thể để cho Trâu lão chỉ dạy tiểu Phùng một chút. Ông ấy cũng có cách dạy thích hợp với một người kém như vậy, hơn nữa có tiểu Phùng ở bên cạnh ngây ngô, coi như là có thêm người sai vặt, bên xưởng gốm có cái sân trống đó, cứ dọn qua ở rồi đóng tiền thuê cũng được."

Lời này quả thực có thể nói là ngang như cua.

Trâu Hành Tân thổi râu mép trừng mắt, sao ông lại có một tên bạn độc địa như thế! Sao tất cả chuyện gì cũng đều đổ lên người của ông chứ, ông cùng Cao Đại Toàn không phải là chung chí tuyến sao! Sao ông ta không tự giải quyết chứ, đúng là...

Ngược lại với Trâu lão, Trương Văn Chiêu cảm thấy vui mừng hơn là kinh sợ.

Phùng Trung Bảo có thể theo Trâu Hành Tân học tập, coi như chỉ là một học trò bình thường, nhưng sau này lại càng thêm vẻ vang.  

  Trong lòng Từ Cửu Chiếu cũng muốn ở lại cái trấn nhỏ này khoảng hai năm nữa. Hơn mấy trăm năm đã qua, không chỉ triều đại thay đổi, ngay cả lễ giáo pháp luật cũng có chỗ bất đồng, chớ nói chi là khoa học công nghệ đang nhanh chóng biến chuyển từng ngày.

Tuy cậu hiếu học, nhưng năng lực tiếp thu mỗi ngày cũng có hạn.

Từ Cửu Chiếu sợ lộ ra sơ hở bị xem như yêu quái đem đi thiêu chết, cho dù hiện tại không có hình pháp thiêu chết, nhưng đối với loại chuyện thần bí dị đoan này, người ta cũng có thể nghĩ ra cách đối phó khác.

Cho nên đối với việc tạm thời ở lại trấn Phong Diêu vừa làm công vừa học tập, cậu tự nhiên là tán thành, ngoài miệng cung thuận nói: "Dĩ nhiên là nghe theo thầy phân phó."

Trâu Hành Tân bị Cao Đại Toàn cứng rắn nhét người, cũng rất bất đắc dĩ. Bất quá cũng không có biện pháp, bắt cóc nhân tài của người ta, ông cũng không tiện từ chối, không thể làm gì khác hơn là để cho Phùng Trung Bảo cùng theo học tập, còn học được bao nhiêu thì phải xem chính hắn.

Trâu Hành Tân xuất thân từ Học viện, phương thức giảng dạy đều chú trọng lời nói, làm việc lại mẫu mực, không giống như Cao Đại Toàn.

Ông đem các hệ thống lý thuyết đã được chọn lọc và lịch sử nguồn gốc gốm sứ Trung Quốc từ giai đoạn phát triển đến thời kì hưng thịnh cho đến thời đại ngày nay, tất cả đều nói qua một lần. Sau đó lại giải thích rõ ràng từng giai đoạn trong lịch sử.

Phùng Trung Bảo vò đầu bứt tai, đối với loại chuyện khô khan này hắn thực sự nghe không lọt, còn không bằng bị thầy Cao quát mắng dạy học kỹ thuật.

Thế nhưng đối với Từ Cửu Chiếu mà nói, cậu hiện tại chính là cần những hệ thống lý luận tri thức này.

Trâu Hành Tân vừa thu được đồ đệ mới cho nên hứng thú tăng cao, giảng dạy thao thao bất tuyệt. Ông tri thức uyên bác, kiến thức vững chắc, các loại thí dụ đều miêu tả trôi chảy sống động, khiến cho Từ Cửu Chiếu gặt hái được lợi ích không nhỏ, thầm hô quá đã. Hai thầy trò học tập mê say, chỉ có Phùng Trung Bảo là đứng ngồi không yên.

"Lão Trâu, chúc mừng ngươi thu được đồ đệ mới a." Tương Vệ Quốc mở cửa đi vào, cười nói.

"Ha ha! Tương lão đệ! Đến đến đến! Mau vào đi!" Trâu Hành Tân cao hứng đứng lên.

"Ta tới quấy rầy ngươi dạy học đi." Tương Vệ Quốc đi theo phía sau Tương Hãn, hai người cùng đi vào phòng khách của Cao gia.

Người giúp việc của Trâu Hành Tân rất có nhãn lực bưng trà nóng lên cho hai người, chủ khách chia ra ngồi hai bên hàn huyên một phen.

"Thật không nghĩ tới gặp ngươi ở nơi này." Trâu Hành Tân cảm khái nói một câu.

Tương Vệ Quốc nói rằng: "Đều là do duyên phận. Nếu không phải bởi vì phát hiện diêu tràng mới, ta cũng sẽ không sang đây xem thử. Bị kinh động không chỉ có ta và ngươi đâu, không biết có bao nhiêu lão nhân gia đều nhìn chằm chằm bên này đấy."

"A?" Trâu Hành Tân thân thể hướng về phía ông nói rằng: "Nhưng ta không có đi tới nhìn nơi khai quật, ngươi nói cho ta nghe một chút tình hình đi."

Tương Vệ Quốc nghe ngóng cũng không nhiều lắm, thế nhưng ông thập phần biết cách nói chuyện, đối với việc đi hiện trường quan sát và các tâm đắc khi nghiên cứu mảnh sứ ngày hôm qua, vừa lúc muốn cùng với người khác trao đổi một chút.

Hai người bên này trò chuyện sôi nổi, nhưng ba tiểu bối đã bắt đầu cảm thấy nhàm chán.

Tương Hãn hướng Từ Cửu Chiếu, Phùng Trung Bảo cười cười: "Thế nào rồi? Học cả một ngày, có mệt hay không?"

Từ Cửu Chiếu và Phùng Trung Bảo hai người – một gật đầu, một lắc đầu, phản ứng hiển nhiên là trái ngược nhau. Khiến Tương Hãn nhất thời cũng không đoán ra được cảm giác chính xác của hai người.

Tương Vệ Quốc nâng chén trà lên uống một hớp, nâng mắt hướng về phía ba người nói rằng: "Ta biết các ngươi không kiên nhẫn nghe những thứ này, dù sao cũng đã học một ngày, các ngươi cũng nên nghỉ ngơi đi. A Hãn, mang cậu nhóc này... Tiểu Từ, đi dạo xung quanh một chút. Thư giãn đầu óc cho tốt, vừa rồi tai ta cũng nghe được, lão Trâu à, ngươi dạy cũng quá cẩn thận tỉ mỉ rồi, không nên tự làm mình mệt như vậy."

Trâu Hành Tân cười híp mắt sờ sờ cằm nói rằng: "Ta đây chỉ là hệ thống kiến thức cho Cửu Chiếu lần này thôi, còn lại dĩ nhiên là để cho chính nó đọc sách, không biết có thể hỏi lại ta. Dù sao những lý luận này tìm hiểu một chút là được rồi, chi tiết cụ thể lúc thực hành sẽ nói tỉ mỉ lại."

Tương Vệ Quốc gật đầu nói: "Đúng là nên như vậy."

Trâu Hành Tân giương mắt nhìn đồng hồ, hướng về phía 3 người nói rằng: "Được rồi, hai chúng ta ở lại trò chuyện, các ngươi giải tán đi. Cửu Chiếu, sáng mai 8 giờ con qua đây, ta sẽ chuẩn bị cho con một ít sách để con xem. Tiểu Phùng, nếu cậu muốn đọc thì cũng tới đọc chung đi."

Từ Cửu Chiếu bất ngờ, cậu gật đầu đáp ứng.

Hoá ra thời nay đều phổ biến chuyện sư phụ tặng sách sao? Thường Cửu cũng cho nguyên thân rất là nhiều sách a.

Trước đây ân sư truyền nghề cho Từ Cửu Chiếu chỉ là đem cậu đến thư phòng của người rồi mở ra cho cậu nhìn, bao nhiêu đó thôi cũng đủ để cho Từ Cửu Chiếu vô cùng cảm kích .

Ba người tạm biệt hai lão nhân, Phùng Trung Bảo như được đại xá, đứng ở cửa nhà thầy Cao lên tiếng chào tạm biệt rồi chuồn mất.

Tương Hãn nghiêng đầu nhìn vẻ mặt lạnh nhạt của Từ Cửu Chiếu, hỏi: "Cậu muốn đi dạo ở đâu?"

Lông mày Từ Cửu Chiếu cau lại một chút nói rằng: "Anh có chuyện thì cứ đi trước đi, không cần để ý đến tôi đâu, tôi tự mình đi là được rồi." Hơn nữa Tương Hãn là người nơi khác đến đây, để anh ta dẫn cậu đi dạo? Sao có đạo lý này được chứ.

Tương Hãn từ chối cho ý kiến, gia gia hắn phân phó để cho hắn mang thiếu niên này đi dạo một chút, Tương Hãn dĩ nhiên sẽ cố gắng hoàn thành: "Tôi đúng là có việc thật, tôi phải đi đào nhà cũ, cậu có muốn đi không?"

"Đào nhà cũ?" Từ Cửu Chiếu không hiểu nhìn hắn.

  Tương Hãn thấy cậu có hứng thú liền giải thích: "Đào nhà cũ là tiếng lóng trong nghề đồ cổ, kỳ thực chính là đến ở nơi nông thôn hẻo lánh tìm mua đồ cổ."

Người xưa có câu: Loạn thế hoàng kim, thịnh thế cổ đồng. (thời loạn thì ngươi ta chuộng vàng (để dễ cất giấu), còn thời hoà bình vững mạnh thì đồ cổ lên ngôi)

Mỗi năm người thích sưu tầm đồ cổ tăng lên vô cùng nhiều, phải nói là đạt tới trạng thái phồn thịnh. Có thể nói, đại bộ phận đồ cổ đều tập trung trong tay của người sưu tầm ở dân gian, những thứ đồ cổ này hoặc là bị hủy bởi chiến loạn, hoặc là qua tay nhiều người lưu truyền tới nay, hoặc bị để lẫn lộn trong vật dụng trong các nhà dân bình thường. Có vật được coi là truyền gia chi bảo, nhưng cũng có vật bị người đời sau không nhận biết được đem bỏ ở xó nào đấy, dẫn đến vật quý không được trọng dụng. Hoặc bị người có mắt nhìn chiếm tiện nghi mua rẻ đi.

Đào nhà cũ ở nông thôn, không thua gì việc đi tìm bảo vật cả, trong đó quá trình tìm kiếm phát hiện rất là mạo hiểm kích thích, rất đáng giá mong đợi.

Tương Hãn vừa giới thiệu như vậy, Từ Cửu Chiếu nhất thời cũng có chút tính toán.

Hồi xưa giao thông bất tiện, giao dịch đồ cổ đều là do lái buôn dẫn mối, nhưng tự mình "xuống núi nhập hương tìm bảo" cũng chưa nghe nói qua.

Từ Cửu Chiếu sinh ra và lớn lên ở Cảnh Đức Trấn, nếu như không phải là do Đào Kim và ân sư, cậu căn bản sẽ không phải xa xứ, ly khai cố hương của mình. Nhờ vào địa vị gốm sứ Cảnh Đức Trấn lúc đó, các nơi trong cả nước thậm chí thương nhân nước ngoài đều vội vàng đánh xe, dong thuyền tới nơi này, tất cả đều tụ tập ở đây mua buôn bán các loại hàng hóa, trao đổi đồ sứ chở về bán lại kiếm lời.

Ngoại trừ tiểu thương, còn có đại phú hào ở các nơi vì hâm mộ tiếng tăm mà đến, những người này chuyên môn thu mua các chế tác của ngự diêu sư bị lén lút đem ra ngoài.

Ngự diêu xưởng chuyên cung cấp đồ sứ cho triều đình dĩ nhiên là không cho phép truyền ra ngoài, thế nhưng vật là chết, người là sống, ngự diêu sư tự nhiên muốn kiếm thêm một khoản thu nhập, thỉnh thoảng cũng sẽ dựa vào quan hệ cá nhân đến làm khách ở dân diêu, bí mật nung một, hai món đồ sứ, những tác phẩm này thường thường không truyền ra ngoài, mà bị chiếm làm của riêng.

Lúc đó tác phẩm của Từ Cửu Chiếu có giá trị bách kim, mỗi khi xuất lò đều có thể khiến cho những phú hào giàu có thích khoe của kia tranh đoạt.

Nhờ chiếm làm của riêng, Từ Cửu Chiếu sở hữu rất nhiều loại gốm sứ khác nhau của tiền triều, tuy rằng cậu tự cho là mình không yêu thích sưu tầm, thế nhưng đối với việc tìm kiếm và phát hiện bảo vật, bất kể người nam nhân nào cũng không thể cự tuyệt được.

Từ Cửu Chiếu động lòng, cậu nhìn Tương Hãn: "Chỗ đó có xa không?" Nguồn :

Tương Hãn thấy cậu có ý muốn đi cùng, cười nói: "Cũng không gần lắm, dù sao những nơi có giao thông thuận tiện đã sớm bị người đào qua không biết bao nhiêu lần rồi, nên cũng chỉ còn những nơi giao thông chưa phát triển mới có đồ cổ thôi."

Từ Cửu Chiếu nghiêm túc nói: "Không thể về quá muộn a, ngày mai tôi còn phải dậy sớm."

Tương Hãn nhìn bộ dáng nghiêm túc của cậu, tự nhiên muốn đưa tay xoa xoa đầu cậu, thế nhưng nhớ tới người này trước đây khí thế hung hăng giống như một con cọp nhỏ vậy. Nếu như đường đột mạo phạm, nhất định hắn sẽ bị răng nanh con cọp này cắn te tua mất.

Tương Hãn xoa bàn tay một chút nói rằng: "Yên tâm, nếu đã dẫn cậu đi, chắc chắn sẽ không để lỡ thời gian trở về nghỉ ngơi của cậu. Đi theo tôi!"

Tương Hãn dẫn Từ Cửu Chiếu đến nhà đang ở tạm kia, từ trong sân đẩy ra một chiếc xe mô-tô dung tích lớn.

"Đây là loại xe chạy bằng xăng sao?" Từ Cửu Chiếu mắt không chớp nhìn "đại gia hỏa" này.

"Cậu ngồi phía sau tôi đi, mau đội nón bảo hiểm vào." Tương Hãn ngồi ở phía trước, đem nón bảo hiểm màu xanh nhạt đưa cho Từ Cửu Chiếu.

Từ Cửu Chiếu ôm nón ngập ngừng, Tương Hãn quay đầu không hiểu nhìn cậu: "Làm sao vậy? Đường núi không dễ đi, đi xe hơi không thuận tiện bằng xe hai bánh đâu."

Từ Cửu Chiếu mím môi, nói rằng: "Tôi đi bằng xe điện là được rồi." Cậu có Đại Kiện, không nhất thiết phải ngồi chung với người khác đi?

Tương Hãn cười phì, nói rằng: "Xe điện nhỏ của cậu chạy trên đường lớn tráng nhựa thì còn được, nếu như đi đường đất, chỉ hai ngày là hư liền, cậu không đau lòng sao?"

Từ Cửu Chiếu lông mày vừa nhíu, đường đất sao... Vậy thì quên đi.

Cậu đành tuỳ cơ ứng biến vậy.

Từ Cửu Chiếu buồn buồn làm xong kiến thiết tâm lý, bước lên ngồi phía sau xe mô-tô, dưới sự thúc giục lần thứ hai của Tương Hãn, đem nón bảo hiểm đội lên đầu.

Cái này cậu cũng đã thấy người khác đội qua, lúc đó chỉ cảm thấy nó giống như mũ giáp chiến đấu, lại không nghĩ rằng đội lên đầu lại khó chịu như thế.

"Nếu như cậu sợ, có thể ôm tôi." Tương Hãn hảo tâm nói một câu.

Từ Cửu Chiếu trừng mắt sau ót của hắn, lá gan của cậu đâu nhỏ như vậy!

Thế mà khi xe chuyển động nhanh như chớp, Từ Cửu Chiếu thực sự sợ choáng váng.

Tốc độ kia, tuyệt đối không phải là chiếc xe điện của cậu có thể so sánh được, ngay cả thiên lý mã cũng không bằng.

Tới đây lâu như vậy, Từ Cửu Chiếu trên cơ bản chưa từng ngồi phương tiện giao thông nào vượt quá 80 dặm (1 dặm =1,609 Km), cậu cũng từng đi xe buýt nhưng mà không giống như bây giờ, tốc độ thoáng cái liền tăng lên 120 dặm.

Từ Cửu Chiếu sắc mặt tái xanh cứng ngắc, hai tay vươn ra dùng sức túm lấy hông của Tương Hãn.

Xe mô-tô rời đường lớn quẹo vào khúc cua, chạy vào đường đất đá, đường xá không tốt lắm, Từ Cửu Chiếu bị xóc nảy thiếu chút nữa bị hất ra. Từ Cửu Chiếu lần này cũng không dám cậy mạnh nữa, gắt gao ôm lấy thắt lưng Tương Hãn.

  Lúc đi hai người cũng không có mặc nhiều quần áo, cũng chỉ mặc thêm áo khoác dày thôi.

Xe mô-tô tốc độ rất nhanh, gió cũng lớn, may mà phía trước có Tương Hãn chắn lại, nên Từ Cửu Chiếu mới không có bị đông lạnh.

Từ Cửu Chiếu ra sức ôm, cậu chịu đựng sợ hãi, ngay cả Tương Hãn run lên một cái cũng không có phát giác ra.

Phần eo Tương Hãn tuy rằng không có thấy nhột, nhưng bị Từ Cửu Chiếu ôm như thế, hắn có chút hơi mẫn cảm.

Tương Hãn khóe miệng vểnh lên, tốc độ xe cũng không có giảm bớt chút nào. Nếu đi chậm lại, trời tối bọn họ sẽ trở về không được!

Lần này Tương Hãn cũng không phải đi mù quáng như thế, dù sao hắn cũng không quen ai ở nơi này, coi như là muốn đi đào nhà cũ cũng phải tìm hiểu trước mới được.

Mấy ngày nay trấn Phong Diêu xuất hiện đủ loại mối lái, xẻng đất đi đi về về không cố định, thân là một thương nhân đồ cổ, Tương Hãn cũng có tiếp xúc với họ một chút. Nhưng bởi vì trước đó thiếu chút nữa bị lừa, nên lần này hắn cẩn thận hơn rất nhiều, tìm hiểu rõ ràng đường đi, tính toán tự mình đi nhìn thử, đi thu đồ, nhân tiện giải trí luôn. Dĩ nhiên, mang theo Từ Cửu Chiếu hoàn toàn là ngoài ý muốn.

Những thứ cần dùng khi xuống nông thôn đào nhà cũ đầu tiên là phải có xe mô-tô, hai là phải có sức khoẻ tốt, cuối cùng là phải ăn mặc đơn giản một chút.

Mặc đồ đơn giản xuống nông thôn thu hàng sẽ dễ dàng hơn, mặc khoa trương quá sẽ bị người khác "làm thịt" mất.

Chạy gần hai canh giờ, chờ lúc cánh tay của Từ Cửu Chiếu đã mỏi nhừ, cả người đều cứng ngắc thì Tương Hãn mới dừng lại.

Lúc này đã hoàn toàn cách xa thành phố ầm ĩ, đi sâu vào vùng núi non trùng điệp.

Xung quanh Trịnh Châu đồi núi rất nhiều, phần lớn núi ở đây đều cao hơn 1000m so với mặt biển. Địa thế chặt chẽ phức tạp, điều này khiến cho giao thông không quá thuận tiện.

Mặt đường được tráng xi măng miễng cưỡng, càng vào bên trong đường xá càng tệ, cuối cùng chỉ còn đường đất cứng rắn, rải một số viên đá coi như là làm đường.

Sau khi đi vào sâu, Tương Hãn không dám chạy nhanh, cứ như vậy lúc đến thôn, mặt trời đã bắt đầu lặn rồi.

Tương Hãn đem nón bảo hiểm cất xong, khóa kỹ xe mô-tô, đối với sắc mặt trắng bệch, tay chân cứng còng của Từ Cửu Chiếu hỏi: "Cậu không sao chứ?"

Từ Cửu Chiếu liếm liếm môi, nghiêm mặt nói rằng : "Không có việc gì, đi thôi."

Sau đó cậu dẫn đầu đi vào trong thôn, Tương Hãn cất chìa khóa xe, cười nhạt, đi theo phía sau cậu.

Thôn không lớn, người xa lạ lui tới sẽ làm cho người khác chú ý, nên trước đó Tương Hãn đã hỏi thăm kỹ càng, hai người dưới sự chỉ dẫn của người dân đi thẳng tới một gia đình ở phía đông thôn.

Từ Cửu Chiếu ngẩng đầu nhìn gia đình này, so với tấc đất tấc vàng trong thành thị, cái nhà này diện tích không nhỏ. Bất quá cũng chỉ là nhà ngói ba gian lớn, một đại viện bằng tường gạch mà thôi. Từ khung cửa sổ trên bức tường gạch, Từ Cửu Chiếu dựa vào kinh nghiệm của mình suy đoán tình trạng kinh tế gia đình này.

Không phải là quá tốt. Có lẽ đã từng khá giả, thế nhưng thời gian rất lâu không có tu sửa, tổng thể có vẻ hơi đổ nát.

Từ Cửu Chiếu lông mày cau lại, yên lặng đi tới phía sau Tương Hãn, nghe hắn cùng chủ nhà nói chuyện với nhau.

"... Nếu không phải là năm ngoái mùa màng không tốt, chúng tôi cũng không nỡ bán vật lưu lại của tổ tiên. Trong nhà lại có người bệnh, còn con gái tôi học đại học ở bên ngoài, cũng không thể để cho nó ăn không ngon mặc không tốt được. Ra bên ngoài sống, cái gì cũng đều dùng tiền cả." Ông cụ họ Lôi đã hơn năm mươi tuổi, bởi vì quanh năm ra đồng làm việc, da vừa đen vừa khô, mặc một áo khoác bông dày, chân mang một đôi giày có chút đen.

Lão hướng Tương Hãn đưa 1 điếu thuốc, Tương Hãn cười uyển chuyển từ chối.

Lôi lão ho khan một cái, nói rằng: "Không hút thuốc lá là tốt, không hút thuốc là tốt rồi. Tôi đây cả đời bỏ không được cái thứ này."

Ánh mắt Tương Hãn quan sát ngón tay đang kẹp thuốc của ông ta, sau đó lộ ra một ý tứ hàm xúc không rõ.

Từ Cửu Chiếu ở phía sau nghe, biết được nhà này là vì tạo điều kiện cho con học ở trường nơi khác, lúc này định đem bảo vật trong nhà bán đi.

Từ Cửu Chiếu mắt rũ xuống, nhìn trong khoảng sân mọc đầy cỏ xanh. Bất kể ở triều đại nào, đi học đều là việc quan trọng, cậu khi đó thậm chí còn vay tiền mang nợ, thắt lưng buộc bụng để được đi học. Nhà nghèo, chính là khổ như vậy.

Tương Hãn không dấu vết ngắt lời Lôi lão đang không ngừng kể chuyện xưa, giơ tay lên nhìn đồng hồ: "Thời gian cũng không còn sớm, trễ nữa đường núi không dễ đi, ông có thể cho chúng tôi xem qua vật đó được không?"

Lôi lão luống cuống lấy tay xoa ở trên y phục, chợt nói: "Đúng đúng đúng, xem tôi này, cứ mải lo nói chuyện. Mau vào trong đi."

Đường đi từ bên ngoài đi vào trong nhà đều không có đèn.

Trong nhà điều kiện cũng không được tốt lắm, vật dụng trong nhà khá cũ kỹ, trong phòng có đặt một cái TV 22 inch.

"Bà nó ơi, đưa cái chìa khóa cho tôi." Lôi lão đi vào gian phòng có treo rèm cửa bên cạnh, trong phòng truyền đến vài tiếng ho khan, dường như chính là người vợ sinh bệnh của lão.

  Một lát sau, Lôi lão cầm một chùm chìa khóa được cột bằng một sợi dây đỏ đi ra, kêu hai vị khách nhân cùng lão đi qua một gian phòng khác.

Gian phòng này là nơi để tạp vật, nông cụ, máy cán bột, cối xay nhỏ, gia cụ cũ, túi lương thực,.....

Lôi lão mở đèn lên, ngọn đèn màu vàng cũng không quá sáng, chỉ chiếu sáng một góc tường tối đen trong gian phòng.

"Đến đây, cậu xem đi, vật đó được để ở trong này."

Lôi lão đem đồ trên bàn dọn đi, đem một hộp gỗ dài 50cm, rộng 30cm, cao 20cm đặt lên bàn.

Tương Hãn từ trong túi móc ra một đôi bao tay màu trắng đeo lên, hai tay đè tay lão Lôi lại, ý bảo để tự hắn mở ra.

Lôi lão chà xát tay: "Cậu xem một chút đi, vật này là cổ vật của Minh triều, là đồ thật đó."

Truy cập fanpage https://www.face book.com/webtruyen onlinecom/ để tham gia các event hấp dẫn.

Từ Cửu Chiếu mâu quang lóe lên, Minh triều sao. Cậu tiến lên, nhìn vào trong hộp đã bị mở ra.

Bên trong lộ ra một pho tượng đồng mạ vàng.

Tương Hãn cẩn thận đem tượng đồng mạ vàng ôm ra để lên bàn, Từ Cửu Chiếu liếc mắt một cái liền biết kiểu mẫu tượng đồng mạ vàng này là một trong những kiểu mẫu phổ biến trong thời Minh.

Tên đầy đủ của nó là... "Tượng đồng Vi Đà Bồ Tát [1] trong tư thế đứng." Tương Hãn nói ra tên của tôn tượng.

Chỉ thấy, Vi Đà Bồ Tát mặc trang phục Trung Quốc cổ đại, thân thể to lớn hùng vĩ, thần tình uy vũ kiên nghị, đầu đội mũ giáp có tua, đôi mắt mở to. Trên người của Ngài mang mũ chiến đấu, áo giáp sắt, quần chiến, ô hài, hình dáng khăn choàng như đang bay lên, khăn quấn vòng quanh vai xuống, càng tăng thêm cho vị thần tướng này vẻ võ dũng khoẻ mạnh, khí thế bức người.

Dưới ánh đèn màu vàng, tôn tượng như được phủ lên một tầng sáng quang mang, nhìn giống như có phật quang vậy.

Từ Cửu Chiếu cũng không nhịn được hoa mắt thần mê, tạo hình rất có khí thế, rất tinh xảo. Nếu như trở về thời của cậu, vật này chắc chắn sẽ khiến cho các phú hào tranh cướp bể đầu.

Tương Hãn tay cầm tôn tượng nhìn một chút, từ trong túi áo lấy ra một kính lúp nho nhỏ, dưới ánh đèn cẩn thận nhìn hoa văn phục sức.

"Thế nào? Đúng là đồ thật phải không? Tổ tiên của tôi khi chạy nạn tới nơi này đã đem bán các cổ vật gia truyền đổi lấy tiền, cuối cùng chỉ còn sót lại vật này, tổ tiên tin Phật nên mới lưu lại đến bây giờ." Lôi lão cẩn thận quan sát biểu tình của Tương Hãn.

Tương Hãn nét mặt bình tĩnh, vô hỉ vô bi, ánh mắt thản lại nhiên không gợn sóng, làm cho Lôi lão trong lòng thấy bất ổn.

Lão nhịn không được quay đầu nói với Từ Cửu Chiếu: "Chú em, cậu cũng xem một chút đi, vật này rất tốt đó."

Từ Cửu Chiếu âm thầm gật đầu, dựa vào mắt nhìn của cậu, vật này đúng là rất tốt.

Tương Hãn khóe miệng vểnh lên, quay đầu nói với Từ Cửu Chiếu: "Cậu cũng muốn xem sao?"

Từ Cửu Chiếu do dự, gật đầu: "Ừ, tôi muốn xem một chút."

Tương Hãn lại lấy ra một bộ bao tay đưa cho cậu, Từ Cửu Chiếu kỳ quái nhìn hắn một cái, không biết hắn lấy thứ này từ đâu ra thế?

Khi nhìn gần tôn tượng thì thấy không có hoàn mỹ tinh xảo như nhìn từ xa, cũng không có cách nào cả, dù sao thời đó tài nghệ cũng có hạn.

Từ Cửu Chiếu khom lưng nhìn tôn tượng qua kính lúp, nếu tính chênh lệch giá tiền đời Minh so với hiện đại, đoán chừng tôn tượng này có giá trị khoảng 20 vạn.

"Cậu nghĩ thế nào?" Tương Hãn ôm cánh tay tựa vào ở một bên.

"Ừm... Tôi nghĩ cũng tạm được." Từ Cửu Chiếu hỏi lại: "Anh thấy thế nào?"

Vậy mà Tương Hãn nâng đầu lên nhẹ nhàng nói rằng: "Tôi thấy không được."

Từ Cửu Chiếu lấy làm kinh hãi.

"Thấy không được" có ý gì ở phía sau, Từ Cửu Chiếu đương nhiên là biết. Khi nhìn hàng, nếu cho rằng vật đó không được hoặc là có vấn đề, người bình thường cũng sẽ không nói ra trắng ra như vậy,chỉ nói mơ hồ là: Xem không rõ, nhìn không chính xác, uyển chuyển biểu đạt ý tứ rằng đồ vật đó có bất thường.

Từ Cửu Chiếu nhìn lại pho tượng Vi Đà Bồ Tát kia, vật này có vấn đề sao?!  

  Lôi lão cũng không có thời gian dò tìm suy nghĩ của cậu, lão nhất thời nóng nảy: "Sao lại nhìn không được chứ, vật này ở trong nhà tôi đã mấy thập niên qua, tuyệt đối là đồ cổ a!"

Tương Hãn mỉm cười nói rằng: "Ông đừng có gấp, ông còn vật khác không, chỉ cần vật đó là đồ cổ thật thì vật gì cũng được."

Lôi lão kinh nghi bất định nhìn hắn, mắt thấy sinh ý này thực sự không được, lúc này mới vội vội vàng vàng đi tìm trong phòng.

Từ Cửu Chiếu nhìn tới nhìn lui, cũng không biết có cái gì không đúng, trong lòng cậu nghi hoặc không thôi, ánh mắt không tự chủ hướng đến trên mặt của Tương Hãn.

Tương Hãn thấy cậu đang tròn mắt hoang mang nhìn mình, trong lòng không khỏi vui vẻ, tiến tới thấp giọng nói rằng: "Lát nữa đi ra ngoài sẽ nói cho cậu biết."

Hắn chợt lại gần, cơ thể mang theo khí tức ấm áp phả vào mặt, trên mặt Từ Cửu Chiếu liền nóng lên, không được tự nhiên lui về phía sau một bước nhỏ: "Ừm."

Động tác Lôi lão có phần cấp bách, lúc tìm kiếm chạm ngã một hộp kẹo, năm mới chưa qua được mấy tháng, bên trong đại khái là đồ ăn còn dư lại, rơi đầy trên đất.

Tương Hãn lông mày cau lại, nói rằng: "Không cần nóng nảy đâu, ông cứ từ từ tìm. Để tôi giúp ông thu dọn, ông trước cứ đi tìm đồ đi."

Lôi lão quay đầu lại nhìn hắn một cái, gật đầu nói: "Vậy cũng được, tôi đi tới nhà lớn tìm một chút, tôi nhớ vẫn còn một cái dọc tẩu [1] cổ."

"Cứ thong thả." Từ Cửu Chiếu ngồi xổm xuống, nhặt từng món trên mặt đất. Tương Hãn cũng ngồi xuống, Từ Cửu Chiếu nghiêng đầu nhìn Lôi lão đã đi ra ngoài, thấp giọng nói rằng: "Bây giờ anh có thể nói cho tôi biết được rồi, vật kia không đúng chỗ nào sao?"

Tương Hãn nâng mắt lên nhìn cậu một cái, vừa cười vừa nói: "Cậu nói cho tôi nghe cậu thấy thế nào trước đi."

Từ Cửu Chiếu suy tư một chút nói rằng: "Tôn tượng đúng là bằng đồng mạ vàng, kiểu dáng đúng là kiểu dáng phổ biến đời Minh, tỉ lệ cũng không có cái gì không đúng."

Tương Hãn ừ một tiếng, nói rằng: "Cậu đây là nhìn ở góc độ bên ngoài, quan trọng nhất là cậu bỏ quên một điểm. Vật này mới được làm giả gần đây, nên bên trên có một lớp sáng bóng, nếu là đồ Minh triều lưu truyền, bên ngoài cũng phải có một lớp oxy hóa chứ? Cậu nói thử xem." Tương Hãn đem vốc hạt dưa cuối cùng bỏ vào, đậy nắp lại, hai cái tay xem xét hình dáng của hộp kẹo này.

Từ Cửu Chiếu lúc này mới chợt hiểu, thì ra cậu bỏ quên điều này.

Lúc ở Minh triều, cậu luôn là theo bản năng dùng ánh mắt phán đoán, trái lại bỏ quên chuyện nếu một vật lưu truyền đã mấy trăm năm, làm sao có một tầng huỳnh quang như vậy, đáng lẽ nên có phản ứng ô-xy hoá chứ.

Từ Cửu Chiếu ảo não cắn môi, thấp giọng nói: "Tại tôi không nhìn kỹ vật cổ đó, chỉ là... "

Tương Hãn khóe miệng kéo lên nói rằng: "Biết cậu là nghệ thuật gia, nhìn sự vật tự nhiên là nhìn theo quan điểm mỹ thuật rồi."

Đây là châm chọc cậu sao? Từ Cửu Chiếu bất mãn trừng mắt nhìn hắn.

Tương Hãn cười ha ha nói: "Không đùa cậu nữa, do cậu ít thấy qua thôi, nếu thấy nhiều dĩ nhiên là sẽ có kinh nghiệm hơn. Hơn nữa, nếu pho tượng đồng mạ vàng này quả thật là đồ cổ, ông ta làm sao có thể thoải mái yên tâm đi ra ngoài như vậy chứ?" Hắn đem hộp kẹo để ở một bên trên bàn, mà pho tượng bảo bối của Lôi lão cứ như vậy bị đặt ở đây, cất cũng không cất, thu cũng không thu.

Từ Cửu Chiếu rũ mắt, rốt cuộc là vẫn cần có tay nghề giám định a, trước đây cậu cũng nhìn qua không ít đồ cổ, sao bây giờ lại không phân biệt được chứ. Mà lúc này cậu đã quên một chuyện là từ hồi trước tới giờ cậu chỉ toàn xem qua đồ gốm sứ mà thôi.

"Cậu xem, cái này được không?" Lôi lão mang theo gió lạnh cất bước đi vào.

Tương Hãn để hộp kẹo cầm trong tay qua một bên, đeo bao tay tiếp nhận dọc tẩu cổ của Lôi lão.

Lôi lão nhìn Tương Hãn có vẻ kén chọn, ngượng ngùng nói: "Món đồ này thực sự là đồ cổ đó, tôi lúc nhỏ có thấy ông nội dùng qua."

Tương Hãn cầm dọc tẩu nhìn qua ở mọi góc độ, dọc tẩu này bề ngoài hơi bẩn. Thế nhưng trừ cái đó ra, thật đúng là một vật cổ.

Cần hút thoạt nhìn là màu đen, nhưng thật ra là được làm bằng bạc nguyên chất, bên trên dùng kháp ti pháp lang [2] trang trí, phương pháp này sử dụng cách ẩn họa tiết dưới lớp men, sau đó đưa vào lò nung đốt nhiều lần mới ra được sản phẩm. Bên trên men trang trí còn có chữ viết "Ý túc nhưng sướng tự u tình", phía dưới có hai chữ "Giáp Tuất". Miệng tẩu được mài nhẵn, thoạt nhìn là được làm bằng ngọc bích, nhưng do không biết cách bảo dưỡng, một bên thì sáng loáng, một bên thì bám đầy bụi khói.

Theo nhận định ban đầu của Tương Hãn, đây là một dọc tẩu được chế tạo vào thời Gia Khánh năm thứ mười chín (niên hiệu của vua Nhân Tông thời nhà Thanh, Trung Quốc, 1796-1820) .

Trên mặt của Tương Hãn thực sự không nhìn ra nửa điểm thần sắc vừa lòng, điều này làm cho Lôi lão cũng cảm thấy ngượng ngùng. Lão cũng biết gia vật này không tốt, tuy rằng là vật cổ không giả, thế nhưng cũng phải nhìn có tốt hay không, giữ gìn như thế nào.

Tương Hãn miễn cưỡng nói rằng: "Vật này đúng là vật cổ, thế nhưng nó cũng quá bẩn thỉu rồi, không chỉnh lý lại là không có biện pháp bán cho người khác đâu."

Lôi lão trong lòng vui vẻ, vội vàng nói: "Các người đều là người làm ăn lớn, đến lúc đó tu bổ lại một tí, mua đi bán lại thế nào cũng có lãi mà."

Tương Hãn từ chối cho ý kiến, giương mắt nói rằng: "Muỗi nhỏ cũng là thịt, ông cho một cái giá đi."  

  Đây là ý tứ muốn giao dịch đây mà. Lôi lão cao hứng nở nụ cười, sau đó suy nghĩ phải ra giá bao nhiêu thì cảm thấy khó khăn.

Nhiều hơn, không dám nói; ít đi, lại sợ thua thiệt.

Do dự mãi, Lôi lão vươn tay: "5000."

Tương Hãn không vội vàng cũng không hoảng hốt nói: "2000. Khi về còn phải chỉnh sửa lại, tôi còn chưa bán ra được với giá 5000 đâu."

Cái trán Lôi lão bắt đầu đổ mồ hôi, lý sự cố gắng nói: "Thứ này như thế nào đi nữa thì chế tác thoạt nhìn cũng không tệ lắm. Hàng thủ công sẽ không chỉ có giá 2000 đâu."

Tương Hãn đung đưa dọc tẩu trong tay nói rằng: "Chế tác tuy không kém, nhưng cũng phải nhìn phẩm cấp chứ. Vật này cũng không phải là tác phẩm sưu tầm lưu truyền xuống, mà là làm vật dụng sử dụng hàng ngày sau đó mới lưu lại. Hư hại rất nhiều, giá trị đương nhiên là phải giảm xuống rồi."

Lôi lão biết Tương Hãn nói có lý, thế nhưng trong bụng không cam lòng nhả ra như vậy, cắn răng nói rằng: "Như vậy đi, tôi nhường một bước, 4000."

Lông mày Tương Hãn nhướng lên, bình tĩnh nhìn Lôi lão.

Lôi lão nhất thời áp lực tăng lên, Tương Hãn chậm rãi hít thở, ở trong gian phòng an tĩnh này, tiếng hít thở kia cũng đủ khiến cho thần kinh người khác căng thẳng.

Ánh mắt Tương Hãn quét một vòng trong phòng nói rằng: "3500, ngoài ra tôi còn muốn 2 thứ khác trong căn phòng này."

Lôi lão ngoài ý muốn, mắt dạo qua một vòng trong phòng, còn có cái gì có thể vào mắt vị lão bản này a?

Tương Hãn giơ tay lên, chỉ về phía cái bàn đặt tôn tượng: "Tôi muốn cái bàn đó, nó cũng là đồ cổ từ thời dân quốc. Mặc dù có hư hại, thế nhưng vật liệu làm ra không tồi, mang về tu bổ một chút là có thể bán được."

Đây chính là vui mừng ngoài ý muốn, Lôi lão nhìn thoáng qua cái bàn sơn màu đen, thật không nghĩ tới một vật sắp bị chẻ ra làm củi đốt lại có giá trị như vậy.

"Vậy được, bán cho cậu... " Lôi lão suy nghĩ một lát rồi nói rằng: "Bán cho cậu 800 đó."

Tương Hãn thờ ơ gật gật đầu nói: "Hai năm qua thị trường đồ cổ cũng tương đối nóng, cái giá tiền này chí ít còn kiếm được nhiều hơn so với dọc tẩu."

Lôi lão toét miệng cười, sau đó nhìn Tương Hãn nói rằng: "Cậu nói còn có một vật nữa, là vật nào thế?"

Tương Hãn tựa hồ rất do dự, thần sắc ghét bỏ, sau đó nói: "Hộp kẹo kia cũng là vật cổ, chỉ có điều cái đó bán ra kém hơn, tôi mua giá 200, ông cũng không nên cảm thấy ít a." Bạn đang �

Lôi lão nhìn cái hộp kẹo được sơn màu đen càng lộ ra vẻ bẩn thỉu, nhìn không ra hình dạng gì, vật này đúng là đồ cổ, lão đã dùng từ lúc nhỏ cho đến bây giờ.

"Được rồi, 200+800+3500... " Lôi lão ở bên kia tính toán, bên này Tương Hãn đã trực tiếp đưa ra con số: "Tổng cộng là 4500. Trên người tôi cũng không có mang nhiều tiền mặt như vậy, ông có tài khoản ngân hàng không?"

Lôi lão gật đầu như băm tỏi, nói rằng: "Có có." Sau đó lão vô cùng lưu loát nói ra một chuỗi chữ số.

Tương Hãn gật đầu, sau đó gọi điện thoại, chẳng bao lâu sau, trên người Lôi lão vang lên một hồi tin nhắn.

Từ Cửu Chiếu kinh ngạc nhìn Lôi lão từ trong túi áo lấy ra một cái điện thoại di động, mở tin nhắn nhìn một chút, vui vẻ ra mặt nói: "Nhận được rồi."

Tương Hãn nói rằng: "Vậy được rồi, cái bàn này ngày hôm nay chúng tôi không mang đi được nên sẽ để nó ở đây một đêm, sáng mai tôi sẽ kêu xe sang đây chở về."

Lôi lão gật đầu, sau khi Tương Hãn giao dịch hoàn thành, cũng không đợi thêm nữa. Lôi lão lấy một túi ny lon màu đen cỡ lớn, đem dọc tẩu và hộp kẹo bỏ vào đưa cho Tương Hãn, Tương Hãn cầm lấy rồi cùng Từ Cửu Chiếu ly khai Lôi gia.

Sau khi đi ra, thấy khuôn mặt Từ Cửu Chiếu phức tạp, Tương Hãn kỳ quái hỏi cậu: "Cậu làm sao vậy?"

Từ Cửu Chiếu từ từ nói rằng: "Tôi không nghĩ tới ông lão kia lại có thể nhớ được số tài khoản."

Đến bây giờ cậu cũng không thể nhớ được số tài khoản ngân hàng của mình, Từ Cửu Chiếu đối với chữ số không quá nhạy cảm, cậu cũng chỉ nhớ được số chứng minh thư và số điện thoại di động của cậu mà thôi.

Tương Hãn cười ha ha nói rằng: "Không chừng trong đầu lão ta còn thuộc rất nhiều số tài khoản ấy chứ, chưa tới thời điểm mấu chốt sẽ không để lộ ra ngoài đâu."

Từ Cửu Chiếu kỳ quái nhìn hắn, Tương Hãn thần bí cười cười, đợi đến khi hai người đi cũng đủ xa rồi, hắn mới thấp giọng nói rằng: "Không lẽ cậu cho rằng lời nói của ông ta là thật sao? Lão nhân gia này, kỹ xảo biểu diễn có thể so với cấp bậc ảnh đế luôn rồi!"

Từ Cửu Chiếu ngạc nhiên mở to hai mắt nhìn, lời này là có ý gì?  

  Cuộc sống đôi khi so với nghệ thuật còn ly kỳ gấp trăm lần, chớ nói chi là mọi người vì tồn tại mà rèn luyện được đủ loại năng lực ngụy trang, đôi khi so với diễn viên chuyên nghiệp thì càng chuyên nghiệp hơn.

Từ Cửu Chiếu kinh ngạc nói rằng: "Ý của anh là bọn người kia là kẻ lừa đảo sao? Chúng ta bị gạt rồi hả?"

Tương Hãn thấy cậu đứng tại chỗ, vươn cái tay không có cầm đồ lôi cậu đi, vừa đi vừa nói chuyện: "Tên lừa đảo này cũng không gạt chúng ta toàn bộ đâu, lần này là chúng ta gặp phải kẻ chôn mìn thôi."

"Chôn mìn?" Từ Cửu Chiếu khó hiểu.

"Ừ." Tương Hãn trầm thấp lên tiếng trả lời, trong cổ họng mang theo tiếu ý nói rằng: "Chôn mìn chính là chỉ những kẻ chuyên mang hàng giả cất dấu ở trong nhà, chờ chúng ta tới cửa đào nhà cũ, nếu nhãn lực không tốt vậy cũng chỉ có thể chịu thiệt mắc lừa thôi."

Khi Lôi lão đưa cho hắn điếu thuốc, Tương Hãn liền nhìn ra tình trạng kinh tế gia đình này tuyệt đối không phải là nghèo khổ như vậy. Thuốc lá không tính là quý giá gì, nhưng cũng không phải là vật để người có kinh tế quá kém chịu bỏ tiền ra mua.

Khuôn mặt Từ Cửu Chiếu đỏ lên, nghẹn ra một câu: "Đây là lừa bịp rồi còn gì?!"

"Bọn họ chính là người của đường dây lừa đảo, nhưng chuyện này coi như cũng là khảo nghiệm ánh mắt người đi đào bảo." Tương Hãn nhìn khuôn mặt nhỏ nhắn của Từ Cửu Chiếu bắt đầu đỏ lên, phát giác khi cậu tức giận rất giống với con hổ con, "Ngư long hỗn tạp trên đời rất nhiều, khó tránh khỏi loại oai môn tà đạo này. Tuy rằng cảnh vật chung quanh chưa tính là cố ý sắp đặt, thế nhưng điều kiện mờ tối, cộng thêm ánh sáng không rõ, căn bản là không muốn để cho người khác xem tỉ mỉ rõ ràng."

Từ Cửu Chiếu cực kỳ bực mình, vậy mà cậu còn đồng cảm với họ nữa chứ.

Tương Hãn đương nhiên biết được cậu là người đơn thuần chưa trải qua việc đời, vì vậy mở miệng nói rằng: "Bọn họ chỉ là kẻ dưới trướng mà thôi, bên trên còn có đường dây chuyên môn làm đồ giả. Những người này đều đã trải qua quá trình tỉ mỉ chọn lựa, chuyện xưa trong nhà có thể là thật, hoặc cũng có thể là bịa đặt, nói chung cũng có chút cơ sở, không đến mức tất cả đều là giả đâu."

Từ Cửu Chiếu dừng lại một chút, lo lắng nghiêng đầu dò xét cái túi ny lon trong tay hắn: "Vậy anh mua những cái này là thiệt hay giả, không có bị mắc lừa chứ?"

Tương Hãn cười híp mắt nhìn dáng vẻ lo lắng của cậu, nói rằng: "Cậu yên tâm, không nắm chắc tôi sẽ không nhận đâu. Hai thứ đồ này tuy rằng bán ra kém, thế nhưng sửa chữa lại cũng kiếm được lãi lớn. Nói trắng ra là, lần này chúng ta đi đào bảo xem như là nhặt được đồ tốt."

"Nhặt được đồ tốt?" Từ Cửu Chiếu ngạc nhiên giương mắt nhìn hắn: "Là hai vật bẩn thỉu này sao?"

"Ừ." Nói tới chỗ này, Tương Hãn rốt cục nhịn không được đắc ý ở trong lòng, đem hộp kẹo hình hoa hải đường có 9 ô lấy ra, "Nhìn xem."

Từ Cửu Chiếu đem cái hộp đặt ở trong tay, cái hộp cũng không nhỏ, cao 10 cm, đường kính 50 cm. Toàn bộ hộp đã nhìn không ra màu sắc ban đầu, chỉ có thể nhìn loáng thoáng trên mặt có thọ văn. Vì bị để cáu bẩn lâu năm, ngay cả thọ văn và hoa văn đều không nhìn ra được.

"Đây là một cái hộp thọ văn có chín ô... " Nhìn hồi lâu, Từ Cửu Chiếu rốt cục công nhận sự thật này, tâm tình của cậu phức tạp nói rằng: "Bà chủ nhà này thật là lười, cũng không biết lau sạch sẽ hộp sơn mài màu son[1] này."

Đối với việc Từ Cửu Chiếu có thể chuẩn xác nói ra từ sơn mài, Tương Hãn kinh ngạc lông mi khiêu lên một cái.

Sơn mài màu son là một trong những màu sơn mài có tiếng nhất. Loại kỹ thuật này được hoàn thiện vào thời Tống và được phát triển rộng rãi ở hai thời Minh – Thanh. Từ Cửu Chiếu sống ở thời điểm đó, làm sao không nhận ra được chứ.

Loại sơn mài màu son này thường dùng gỗ, kim loại làm thai cốt, ở trên thai cốt quét một lớp sơn sống màu son, đến khi có độ dày tương đối thì làm khô một nửa, sau đó sẽ chạm trổ hoa văn. Hoa văn phổ biến là hoa văn thổ cẩm, hoa văn ẩn, làm tăng thêm cảm giác hoa mỹ tráng lệ cho sản phẩm.

Giống như cái hộp thọ văn có 9 ô trong tay Từ Cửu Chiếu vậy, đừng xem trên mặt hiện tại hầu như nhìn không ra văn lộ gì cả, chờ khi Tương Hãn trở lại để cho người ta rửa sạch cáu bẩn, bề mặt hộp hiện ra tuyệt đối là tráng lệ, hoa cảnh rực rỡ vây quanh hộp, đủ để làm cho người khác lóa mắt.

"200 đồng mua được một hộp sơn mài màu son này, đây đúng là nhặt được." Từ Cửu Chiếu gật đầu, đem hộp trả lại, hiện tại còn ở trong thôn, lại là nơi xa lạ, không phải là lúc lấy ra để thưởng thức.

Tương Hãn khó nén đắc ý nói: "Sau khi chỉnh lý sạch sẽ, cái hộp này sẽ đặt ở Bác Cổ Hiên, bán mấy vạn đồng là chuyện không thành vấn đề."

Từ Cửu Chiếu đối với việc Tương Hãn trong nháy mắt kiếm được lãi gấp trăm lần tuy là hâm mộ nhưng cũng không ghen tỵ. Đây là do bản lĩnh cùng mắt nhìn của người ta. Cậu am hiểu cũng không kém, tuy rằng kiếm không được nhiều tiền, nhưng cũng đủ để duy trì cuộc sống.

Bất quá Từ Cửu Chiếu phải thừa nhận, nhiều người thích đi đào bảo không phải là không có đạo lý. Trong nháy mắt liền kiếm được một số tiền lớn, quả thật làm cho người ta có cảm giác kích thích.

Tương Hãn đem đồ vật cất xong, cùng Từ Cửu Chiếu song song đi từ từ, đối với cậu nói rằng: "Dọc tẩu phẩm cấp không tốt, nhưng cũng có thể bán với giá 7, 8 ngàn. Còn cái bàn kia, giá bán thấp nhất là 4, 5 ngàn, cũng không tệ a."

Từ Cửu Chiếu cười cười: "Tương tiên sinh lần này thu hoạch rất tốt, chúc mừng anh."

"Cậu trực tiếp gọi tên tôi là được rồi, ông nội tôi cùng Trâu lão có giao tình, chúng ta cũng không cần phải ... xa lạ như vậy."

  Tương Hãn nhấp môi dưới, liếc mắt nhìn biểu tình bình tĩnh của Từ Cửu Chiếu, đối với việc cậu lãnh tĩnh rất là thưởng thức. Khó có được người trẻ tuổi thấy loại chuyện một đêm liền phát tài vẫn có thể không đổi sắc mặt, đúng là một đối tượng đáng giá để kết giao.

Chỉ có điều, vận khí hôm nay quả thật không tệ, đây là lần đầu tiên hắn một mình đến nông thôn đào nhà cũ, còn có thể thu vào tay ba món coi như là không tồi.

Bác Cổ Hiên là một cửa hàng lớn, có một bộ phận chuyên biệt đi tìm nguồn hàng cung ứng, nên cũng không cần Tương Hãn – thân là ông chủ tự mình xuống nông thôn thu hàng, đơn giản là muốn giải trí thôi. Đây là Tương Hãn lần đầu tiên đem những kiến thức học được ở ông nội ứng dụng vào thực tế khi đến đào nhà cũ. Tương Hãn thích hình thức mua thấp bán cao, đầu tư nhỏ thu về lớn, cuối cùng đối với việc bị ép buộc tiếp nhận kinh doanh Bác Cổ Hiên liền dâng lên hứng thú.

Từ Cửu Chiếu quay đầu lại nhìn Tương Hãn, thấy bên môi hắn mang theo độ cong, phát giác tâm tình của hắn rất tốt, suy nghĩ một chút nói rằng: "Vậy tôi gọi anh là A Hãn nhé?"

Tương Hãn ngược lại không muốn đối phương gọi theo kính xưng, dù sao hắn cho là mình cũng còn trẻ, cùng Từ Cửu Chiếu không có sự khác biệt gì cả: "Được."

Thôn rất dài, hai người đi mấy phút cũng chỉ đi được một nửa đoạn đường.

Từ Cửu Chiếu nói: "Nói như vậy, gia đình kia cũng không nói dối toàn bộ. Chí ít nhà bọn họ quả thực đã từng có điều kiện, sau đó mới trở nên khó khăn."

Tương Hãn ừ một tiếng nói rằng: "Vật dụng bên trong có vài món là đồ cổ, nói không chừng đây là nguyên nhân khiến bọn chôn mìn tìm tới nhà này. Bất quá những người đó mắt thật là vụng về, vật cổ dưới mí mắt mà cũng không nhìn ra."

Từ Cửu Chiếu lẳng lặng nói rằng: "Đối với bọn lừa đảo mà nói, chỉ có bọn họ mới thấy được thôi. Những người khác căn bản cũng không đem những tiểu tiết ấy để ở trong lòng."

Tương Hãn suy xét một chút, cái pho tượng bằng đồng mạ vàng kia nếu như là đồ thật, giá thu mua sẽ không dưới 30 vạn đâu, căn bản cũng không giống như tính toán của Từ Cửu Chiếu, 20 vạn là có thể mua được.

Xe mô-tô của bọn họ để trước tiệm tạp hóa nhỏ ở ngay cổng vào thôn vì nơi đó có một mảnh đất trống. Lúc bọn họ đi tới, người trong thôn đứng ở nơi đó tán gẫu, có một người đang ngồi ở trên xe, có thể là vừa làm việc trở về, khoa tay múa chân nói rất là náo nhiệt.

Tương Hãn có điểm nghe không hiểu tiếng địa phương, thế nhưng Từ Cửu Chiếu lại nghe hiểu, cậu thoáng cái dừng bước, kéo Tương Hãn lại.

Tương Hãn lập tức dừng bước, phản xạ có điều kiện bảo vệ cái túi: "Làm sao vậy?"

"Chờ chút... " Từ Cửu Chiếu cau mày, nhìn về phía đám người đang tụ tập kia.

Lúc này Tương Hãn cẩn thận nghe người ngồi ở trên xe nói chuyện, nguyên lai là phát hiện ra đồ cổ!

Tương Hãn cùng Từ Cửu Chiếu liếc mắt nhìn nhau, từ trong mắt đối phương đều thấy được kinh ngạc, sẽ không trùng hợp như vậy chứ?

Nhưng nghe xong một hồi, hai người biết được chuyện này là trùng hợp nhẫu nhiên thôi, không phải là bẫy rập hay gì đó như thế. Tương Hãn lập tức mừng rỡ, đem túi ny lon trong tay kín đáo đưa cho Từ Cửu Chiếu, chen vào trong đám người.

Một lát sau, cũng không biết hắn giao thiệp làm sao, đem những người đang tán dóc giải tán hết, nam nhân chạy xe máy quay đầu xe lại, xem chừng là muốn dẫn bọn họ đi nơi nào đó.

"Làm sao vậy?" Từ Cửu Chiếu không hiểu nhìn Tương Hãn.

Tương Hãn vẻ mặt hưng phấn nhảy qua ngồi vào trên chiếc xe của bọn họ: "Tôi đã hỏi rõ ràng rồi, anh bạn này là thợ xây nhà. Ngày hôm nay mới vừa giúp người ta phá bỏ nhà cũ đi, kết quả là lúc đào nền phát hiện một cái rương gỗ lớn, mở ra bên trong tất cả đều là đồ cổ. Chúng ta vừa vặn gặp phải, thừa dịp tin tức này còn chưa có truyền ra, nhanh chóng đi nhìn xem có vật gì tốt không!"

Từ Cửu Chiếu uốn người sải bước ngồi lên xe, nghe vậy nhíu mày giương mắt nhìn mặt trời đã hoàn toàn xuống núi. Lúc này chạy đi thôn khác, buổi tối chẳng lẽ phải qua đêm ở đây sao?

Quả nhiên Tương Hãn không quay đầu lại nói rằng: "Cơ hội này không thể bỏ qua được, chúng ta đi qua nhìn một chút, nếu như quá muộn thì gọi điện thoại cho gia gia tôi, để cho ông chuyển lời đến Trâu lão. Miễn cho ông ấy trách tội cậu."

Từ Cửu Chiếu còn làm được gì nữa, chỉ có thể vươn cánh tay ôm lấy hông của Tương Hãn, nhanh như chớp chạy đến thôn không biết tên kia.

Chờ đến cái thôn đó, sắc trời đã hoàn toàn tối đen, ông anh thợ xây đã nhận thù lao của Tương Hãn liền trực tiếp dẫn người đến ngôi nhà phát hiện được đồ cổ.

Gia đình kia họ Lý, là một nhà giàu trong thôn, thấy bọn họ đến thì vô cùng kinh ngạc.

"Các người tin tức cũng quá linh thông đi. Vật đó chúng ta còn chưa nhìn kỹ là gì nữa." Lý đại ca vuốt đầu cười ngốc nghếch: "Người tới là khách, mọi người mau vào đi."  

  Lý đại ca vô cùng hiếu khách, vào cửa liền đem ba người kéo lên bàn ăn cơm tối. Từ Cửu Chiếu ngược lại đã quen loại mô thức này, chỉ có Tương Hãn là không được tự nhiên thôi.

Từ Cửu Chiếu kinh ngạc nhìn hắn, người sống trong thành phố không có thói quen tới lui giao thiệp như thế này sao? Vì vậy, Từ Cửu Chiếu ở trên bàn cơm dẫn dắt trọng tâm câu chuyện, đem sự tình hỏi rõ.

Lý đại ca tên là Lý Hải, đi làm ăn xa kiếm được một khoản tiền, định đem nhà cũ đập ra xây lại thành một căn nhà có hai tầng hiện đại. Trong thôn có nơi chuyên môn nhận thầu xây nhà, vì thế hắn mời họ đến nhận luôn cả việc phá và xây dựng nhà. Kết quả là lúc đào móng, lại đào ra một cái rương lớn.

Cái rương quả thực không nhỏ, mấy người thợ thấy vậy liền đem đồ vật giao lại cho Lý Hải, Lý Hải làm người rất cẩn thận, mặc cho mọi người ồn ào cũng không có mở rương ngay tại chỗ, ngược lại nhanh chóng kéo rương vào trong nhà ở hiện tại.

Đội xây nhà cảm khái, người này là tới số phát tài rồi.

Tương Hãn lúc này nói rằng: "Cũng do đúng dịp nghe được tin tức này, chúng tôi mới chạy tới nhìn thử."

Ăn uống no đủ, Lý Hải lau miệng, gật đầu nói: "Được rồi, dù sao cũng phải bán những thứ trong rương mà."

Nam nhân dẫn họ đến đã sớm rời đi, vợ Lý Hải đi dọn dẹp bàn ăn, còn đứa con của hắn chạy đi làm bài tập, chỉ có một mình Lý Hải dẫn hai người đi nhìn đồ vật.

Cái rương được đặt ở trong phòng ngủ của Lý Hải, mở đèn trong phòng lên, trong một môi trường sáng trưng, cái rương gỗ mang theo mùi đất dễ làm người khác chú ý.

Tương Hãn cẩn thận khom lưng, ngón tay quét qua cái rương: "Cái rương này làm bằng gỗ cây long não, chất lượng rất tốt."

Lý Hải nở nụ cười trên môi. Cái rương này dùng gỗ long não chế tác ra, có thể tưởng tượng vật bên trong cũng không kém a.

Tương Hãn mở cái rương ra, bên trong được phủ vải lụa, Lý Hải cùng nhau động thủ, đem vải lụa chậm rãi lấy ra. Trong rương đều là những đồ vật lớn, tuy số lượng không nhiều lắm, nhưng lại làm cho người chú ý.

Trong rương có một pho tượng tê giác bằng đồng, một lư đốt trầm hình sư tử bốn chân, một bức tranh bằng sứ có khung làm bằng gỗ đàn hương, một món trang sức Phúc-Thọ làm bằng ngọc.

Bốn món đều đặt ở bên trên, phía dưới còn có một cái cái rương nhỏ.

Chỉ riêng bốn món này đã là rất tinh xảo rồi, cái nào cũng có giá trị cả, Lý Hải vui mừng đến si ngốc. Hắn chưa từng nghĩ đến trong nhà mình lại cất giấu một khối tài sản lớn như vậy.

Tương Hãn vẻ mặt nghiêm túc mang theo cái bao tay tinh tế quan sát và kiểm tra, Từ Cửu Chiếu tò mò ngồi xổm ở một bên cầm kính lúp của Tương Hãn mà đùa nghịch.

Lý Hải nhìn hai người này, ý niệm trong đầu xoay chuyển vòng vo, sau đó cười nói: "Phía dưới còn có một cái rương khác, cùng nhau mở ra nhìn thử đi."

Tương Hãn nhẹ nhàng để món trang sức bằng ngọc xuống, nói rằng: "Không cần vội, thứ tốt luôn luôn phải từ từ thưởng thức."

Lý Hải tựa như không nghe thấy, đem rương mở ra.

Sau khi miếng lụa màu vàng kim được lấy ra, Tương Hãn và Từ Cửu Chiếu thoáng cái ngây ngẩn cả người.

Thấy vật trong rương, hai người đồng thời thất kinh.

Tương Hãn là vì sự xuất hiện của vật này, mà Từ Cửu Chiếu lại ngạc nhiên vì sao món đồ này lại xuất hiện ở đây!

Vật này không xa lạ gì, đó chính là một trong những món đồ sứ do Từ Cửu Chiếu tự tay nung tạo lưu lại kiếp trước nhưng tìm không thấy, đó là một bình sứ màu thiên thanh mô phỏng Sài diêu.

"Tại sao nó lại ở chỗ này?" Từ Cửu Chiếu nhịn không được thất thanh nói.

Tương Hãn nhất thời hoảng thần, cũng không nghe được trong giọng nói của Từ Cửu Chiếu có chỗ không đúng.

Hắn chỉ là lẩm bẩm nói: "Đúng vậy, tại sao ở chỗ này lại xuất hiện một món Phong Khí chứ, không thể tin được."

Vật này có đặc điểm của đồ sứ Sài diêu rất rõ ràng, khiến cho người ta thoáng cái liền liên tưởng đến diêu chỉ mới được phát hiện gần đây.

Tương Hãn không hề nghĩ ngợi, cũng biết đây là đồ sứ Phong Diêu rồi.

Lý Hải không hiểu nhìn bộ dáng khiếp sợ của hai người, luôn miệng truy vấn: "Làm sao vậy? Vật này có cái gì không đúng sao?"

Lúc này vợ Lý Hải đã thu dọn sạch sẽ chén đũa rồi đi qua bên đây, trên gương mặt tròn của cô ta nặn ra một nụ cười: "Đều là mới vừa đào lên, chúng tôi trước đó cũng chưa từng nhìn qua đâu." Sau đó cô ta lại kéo kéo Lý Hải, Lý Hải âm thầm lắc đầu.

Tương Hãn thở ra một hơi dài nói rằng: "Điều này rất kỳ lạ."

Lý Hải trừng mắt nhìn, rất dứt khoát nói rằng: "Những vật khác thì thế nào? Không có vấn đề gì chứ?"

Tương Hãn dừng một chút, quay đầu nhìn cặp vợ chồng trung niên này: "Không có vấn đề gì, mấy món này đều là đồ cổ, phẩm cấp rất tốt, bảo quản cũng rất tốt."

Lý Hải thở phào, mang theo nhàn nhạt sốt ruột nói rằng: "Vậy cậu muốn mua không?"

Tuy rằng trong lòng Tương Hãn thấy kỳ quái vì sao hắn ta lại gấp gáp như vậy, nhưng vẫn vui vẻ nói rằng: "Những thứ này đều rất tốt, tôi muốn mua hết."

Hắn lần lượt chỉ vào từng món nói rằng: "Anh ra giá đi."  

  Lông mày Lý Hải cau lại, nói rằng: "Tôi cũng không hiểu biết nhiều về mấy chuyện này.... " Theo lý mà nói, quả thực là do người bán đến định giá, nhưng Lý Hải bọn họ là nông dân, đối với giá đồ cổ trên thị trường không hề rõ ràng, so với Lôi lão trước đó còn không dám ra giá.

Tương Hãn bỏ một tay vào túi, nói rằng: "Như vầy đi, để tôi giới thiệu đơn giản về mấy vật này, anh nghĩ giá bao nhiêu là hợp lí thì cứ nói ra."

Hắn xoay người chỉ vào bốn món nói rằng: "Tượng tê giác này là vật trang trí cuối nhà Minh, lư hương trầm hình sư tử là vật của triều Thanh, hai cái này đều là vật thuộc về cuối nhà Thanh."

Lý Hải do dự một hồi, mãi không ra được giá, nhưng vợ hắn lại cắn răng nói rằng: "Tổng cộng 40 vạn!"

Nói xong câu đó, vợ chồng hai người đều lo lắng đề phòng nhìn Tương Hãn.

Lông mày Tương Hãn rất rõ ràng cau lại một chút, sau đó hắn nói rằng: "Cao quá. Tê giác và lư hương trầm tổng cộng chỉ có 25 vạn, hai vật kia cũng không có giá cao đến như vậy."

Vợ Lý Hải mím môi nói rằng: "Như vậy hai vật kia cậu định giá bao nhiêu?"

Tương Hãn nhìn bức tranh sứ và trang sức bằng ngọc nói rằng: "Một món khoảng 8, 9 vạn."

Ánh mắt Lý Hải nhìn lướt qua cái rương nói rằng: "Cái rương này cũng không ít tiền phải không? Còn có cái bình này nữa, tuy rằng cậu nói kì lạ, thế nhưng nó cũng ở chung với mấy vật kia, chắc cũng là đồ cổ a, cậu cứ mua hết đi, tiết kiệm việc tìm thêm một nhà như chúng tôi nữa."

Lần này ngay cả Từ Cửu Chiếu cũng thấy bọn họ kỳ quái, cho tới bây giờ chưa thấy qua người nào bán đồ lại gấp gáp như vậy.

Tương Hãn tự nhiên là có thể sẽ kỳ kèo thêm chút nữa, thế nhưng đối phương dáng vẻ nóng nảy không rõ khiến cho hắn cũng bất an, không thể làm gì khác hơn là nói rằng: "Vậy được rồi, tôi mua toàn bộ với giá 40 vạn."

Thương nghị xong giá cả, Tương Hãn hỏi số tài khoản của Lý Hải, chỉ chốc lát sau liền có tiếng chuông tin nhắn, nhắc nhở đối phương tiền đã được chuyển vào trong thẻ.

Lý Hải tựa như thở phào nhẹ nhõm, một bộ dạng an tâm khi tiền đã rơi vào túi. Trời cũng đã rất tối, Lý Hải tự nhiên là mời bọn họ ở lại. Cái rương bị dời đến trong phòng của Từ Cửu Chiếu và Tương Hãn, giao cho họ tự mình trông giữ.

Đúng vậy, tạm thời ở lại một đêm, nên hai bạn trẻ của chúng ta tự nhiên là phải ngủ ở cùng một phòng và....cùng trên một cái giường.

Vợ Lý Hải đi ra ngoài lấy hai cái chăn có mùi mốc nhàn nhạt đưa cho họ, trong phòng của Tương Hãn và Từ Cửu Chiếu có thiết bị sưởi ấm nên mặc dù trời có lạnh cũng rất là ấm áp, ngủ cũng không khó khăn.

Vợ Lý Hải xin lỗi nói rằng: "Cũng không biết tối hôm nay sẽ có khách, chăn cũng chưa được phơi nắng."

Từ Cửu Chiếu rất khách khí nói: "Không sao, là chúng tôi làm phiền gia đình mà."

Vợ Lý Hải chà xát tay nói rằng: "Buổi tối đi vệ sinh có thể đi bên ngoài, cũng có thể dùng bô. Đèn pin ở bên cạnh, giấy vệ sinh cũng để ở chỗ này cho hai người."

Sau khi sắp xếp xong thì đã là 12 giờ rồi, sau khi vợ Lý Hải đi ra, rốt cục hai người bọn họ cũng có thể nằm vào trên giường.

Tương Hãn nhéo nhéo cái chăn, ghét bỏ vén lên một góc, Từ Cửu Chiếu quay đầu nhìn hắn nói rằng: "Anh tốt nhất vẫn là đắp lên đi, bây giờ buổi tối còn có chút lạnh đó."

Mùi mốc gì gì đó, đối với Từ Cửu Chiếu đã từng bị giam trong trấn phủ ty mà nói hoàn toàn không thành vấn đề.

"Đúng rồi, anh gọi điện thoại nói cho gia gia anh biết chưa?" Từ Cửu Chiếu hỏi.

"Đã nói rồi. Thuận tiện đem chuyện phát hiện Phong Khí nói cho gia gia luôn, ông rất là cao hứng, nếu không phải đã quá muộn, không chừng là muốn tự mình sang đây tận mắt nhìn mới yên tâm đó chứ." Tương Hãn đem cánh tay gối sau đầu, quay đầu nhìn mặt của Từ Cửu Chiếu.

Phát hiện khoảng cách của hai người hơi gần, Từ Cửu Chiếu không dấu vết xê dịch về phía sau một chút.

"Cũng báo tin cho thầy của tôi rồi chứ?"

"Ừ, họ nói chúng ta cứ an an ổn ổn chậm rãi trở về, không nên gấp gáp." Tương Hãn nở nụ cười, Trâu lão còn cố ý đặc biệt căn dặn hắn không chỉ đem đồ vật an toàn trở về, mà còn phải chăm sóc tốt đồ đệ của ông nữa chứ.

Hắn phát hiện Từ Cửu Chiếu đúng là trời sinh có vận may rất vượng, nếu không thì sao chỉ cùng hắn đi ra ngoài một lần, lại có thu hoạch lớn như vậy chứ.

Thứ khác đều là thứ yếu, quan trọng nhất chính là bình sứ Phong Diêu kia, có thể cường điệu nói rằng đến tận bây giờ trên thế giới chỉ có duy nhất bình sứ này là hoàn chỉnh nhất.

"Tôi thấy rất kỳ quái, bình sứ đó sao lại xuất hiện ở nơi đây chứ?" Từ Cửu Chiếu trăm mối khộng thể giải được.

"Tôi cũng không biết, chuyện này trở về rồi nghiên cứu tiếp, mà thái độ hai vợ chồng Lý Hải có điểm kỳ lạ, buổi tối lúc ngủ phải để ý một chút." Tương Hãn nói. Nguồn :

Từ Cửu Chiếu nâng đầu lên nhìn hắn: "Có cần thay phiên nhau canh gác không?"

Tương Hãn phì cười: "Không cần đâu." Hắn đưa tay sờ sờ mái tóc hơi dài của Từ Cửu Chiếu: "Cậu cứ ngủ đi, thân thể còn đang trong giai đoạn phát triển a."

Từ Cửu Chiếu không được tự nhiên tránh tay hắn, cậu đã quên bén chuyện nguyên thân còn chưa trưởng thành.

Qua ngày hôm sau, Tương Hãn cùng Từ Cửu Chiếu bị một trận gà bay chó sủa làm tỉnh giấc, mà hai người rốt cuộc cũng biết vì sao vợ chồng Lý Hải lại đem đồ vật bán đi gấp như vậy.

Nghe tin đào được cổ vật dưới nền nhà, tất cả người con của nhà họ Lý đã ra ở riêng đều chạy trở về, tạo thành một cuộc chiến tranh giành tài sản.  

  Trận đại chiến này đánh từ đầu thôn tới cuối thôn, thiếu chút nữa ngay cả Tương Hãn cùng Từ Cửu Chiếu cũng bị liên lụy tới.

Cũng may Tương Hãn phản ứng nhanh, thuê tiểu đội xây nhà kia bảo vệ bọn họ cùng cái rương rời khỏi thôn. Dù sao đồ vật cũng đã bán, tiền cũng đã trả cho Lý Hải, hắn ta có nguyện ý chia hay không thì cũng là chuyện riêng của gia đình họ.

Ngồi trên xe máy cày, Tương Hãn im lặng thổn thức: "Toàn là chuyện quái quỷ gì đâu không."

Từ Cửu Chiếu bất đắc dĩ nói: "Bất ngờ có một số tiền lớn như vậy, ai mà không muốn được chia phần chứ."

Tương Hãn ôm cánh tay lạnh lùng nhìn những người Lý gia hùng hùng hổ hổ đã bị ngăn ở bên ngoài: "Dù cho là muốn chia, cũng phải nhìn chủ sở hữu có đồng ý hay không đã chứ." Dường như đối với việc vô tình bị Lý Hải kéo xuống nước, Tương Hãn rất là khó chịu.

Từ Cửu Chiếu như có điều suy nghĩ nhìn Tương Hãn.

Căn nhà cũ này đã trải qua mấy thập niên, nhà Lý Hải đang ở hiện giờ cũng không phải trong đây. Không biết vì sao căn nhà cũ đó lại được chia cho Lý Hải, nhưng Từ Cửu Chiếu cũng không có ý định đi xen vào việc của người khác.

Lúc hai người đi đến là chạy bằng xe mô-tô phân khối lớn, giống như là cưỡi tuấn mã ngày đi ngàn dặm vậy, mà bây giờ lại phải ngồi ở trên xe máy cày, giống như là ngồi xe bò.

Cưỡi tuấn mã so với ngồi xe bò hiển nhiên là hai đẳng cấp khác nhau, Từ Cửu Chiếu nhớ lại chuyện đã xảy ra không tới một ngày nay, cảm thấy rất vui vẻ.

Tương Hãn không có cảm thấy mất mặt, ngược lại rất có kiểu cách giữ tay lái máy cày chạy trong âm thanh ồn ào phát ra từ ống khói xe.

Ánh mắt Từ Cửu Chiếu rất tinh, thấy trên mu bàn tay Tương Hãn bị rách một lớp da, rịn ra tơ máu.

"Anh bị chảy máu sao?" Từ Cửu Chiếu đứng lên đi tới bên người của hắn.

"Sao?" Tương Hãn bất ngờ cúi đầu nhìn, không thèm để ý nói: "Không có việc gì, không đau đâu. Chắc là ban nãy không cẩn thận quẹt vào đâu đó."

Người của Lý gia tràn lên muốn kéo họ lại, Tương Hãn che chở cái rương lùi về phía máy cày, đoán chừng là bị trầy da khi đó.

"Hay là trước băng bó một chút đi." Từ Cửu Chiếu cau mày, vết thương trên mu bàn tay Tương Hãn không nhỏ đâu.

Tương Hãn vừa nghĩ đang ở giữa đường làm sao băng bó được, thì lại thấy Từ Cửu Chiếu từ trong người rút ra một cái khăn tay của nam nhân, khăn tay bằng vải bông màu xanh mang theo ấm áp của nhiệt độ cơ thể được quấn ở trên tay hắn.

"Cậu vậy mà mang theo khăn tay bên người sao?" Tương Hãn khó tin nhìn Từ Cửu Chiếu.

Từ Cửu Chiếu nâng mí mắt lên, không hiểu hỏi: "Cái này có cái gì kỳ quái đâu chứ? Tôi không thích dùng khăn giấy."

Cổ đại cũng không giống với hiện đại, có thể thuận tiện tìm mua khăn giấy, chỉ có thể sử dụng khăn tay thôi. Mặc kệ là nam hay nữ, ai cũng đều có một chiếc khăn, điểm khác biệt chẳng qua là vật liệu làm nên thôi, nữ nhân có lẽ còn dùng loại có hương thơm nữa.

Từ Cửu Chiếu cũng có thói quen này, tất nhiên hiện nay mang theo khăn giấy thì đơn giản hơn. Nhưng Từ Cửu Chiếu thấy khăn giấy không thể sử dụng nhiều lần, nên vẫn thích khăn tay hơn, điều này làm cho cậu tìm được một ít điểm tương đồng với cuộc sống trước đây, cũng thấy dễ chịu hơn một chút.

Hai chân Từ Cửu Chiếu chuyển hướng, vững vàng đứng ở trên máy cày, cậu quay lưng ngược lại với hướng gió, cúi đầu xuống, nhẹ nhàng đem khăn tay làm thành một nút thắt thòng lọng.

Lực băng bó trên tay có độ mạnh yếu vừa phải, không quá chặt cũng không quá lỏng, rất là vừa vặn, khăn tay của Từ Cửu Chiếu mang theo một mùi chanh thơm mát, hô hấp của cậu tựa hồ như lướt trên mu bàn tay của Tương Hãn, khiến hắn hơi ngứa một chút.

Mặt trời đã lên cao, ánh nắng chiếu vào mái tóc xù của Từ Cửu Chiếu trông có vẻ vừa ôn nhu vừa đáng yêu.

Một cái khăn tay, một hơi thở, một độ ấm, lại thêm ánh dương quang rất đẹp, khiến ánh mắt Tương Hãn nhìn cậu không dứt ra được.

Hỏng bét rồi, đứa nhỏ này hình như chưa thành niên mà? Sao hắn lại có ý nghĩ cầm thú như vậy với cậu chứ...

Tương Hãn không được tự nhiên liếc mắt về phía hai bên đường trống trơn.

Từ Cửu Chiếu hồn nhiên chưa phát giác ra Tương Hãn xoắn xuýt, ngoài miệng thoải mái nói rằng: "Được rồi, chí ít sẽ không làm cho vết thương nhiễm trùng thêm. Trở về khử trùng, bôi chút thuốc là được."

"Ừm." Tương Hãn liếc mắt ngắm nhìn đường nét gương mặt của cậu vẫn còn mang theo một chút trẻ con, đúng là chưa thành niên sao?!

Máy cày chở bọn họ đi tới thôn hôm qua, đem cái bàn kia chở đi luôn, đi tới nửa đường tình hình giao thông có vẻ tốt hơn, Tương Hãn liền đổi qua xe vận tải nhỏ, không tới hơn một giờ liền trở về trấn Phong Diêu.

Chỗ trấn Phong Diêu, Tương Vệ Quốc còn có giáo sư Hồ, cộng thêm Trâu Hành Tân đã ở đây chờ rất lâu.

"Hai đứa không sao chứ? Có bị thương tổn gì không?" Ánh mắt Trâu Hành Tân dò xét trên người của hai tiểu bối một phen, phát hiện không có sứt mẻ hay bệnh tật gì thì yên tâm.

Nhưng Từ Cửu Chiếu lại tiếp lời: "Không có tổn thương lớn, nhưng A Hãn... ca, trên mu bàn tay bị trầy."

Từ "Ca" được nói rõ rệt như vậy, khiến trong lòng Tương Hãn cảm thấy khác thường.

"Trên mu bàn tay bị trầy sao?" Tương Vệ Quốc nhăn mặt, nghiêm túc nhìn qua.

Trên mu bàn tay vẫn còn mang theo độ ấm của khăn tay làm hắn nhớ lại tình trạng động tâm lúc nãy, trên mặt Tương Hãn cảm thấy khô nóng, cố gắng nhịn xuống biểu tình ngu ngốc này.  

  "Chỉ là rách da một chút, lau chút cồn i-ốt là được." Tương Hãn giả bộ như không có chuyện gì xảy ra .

"Ừ, cháu tự mình chú ý là tốt rồi." Tương Vệ Quốc thở dài, xoay người đi nhìn cái rương lớn đã được mang xuống.

Tương Hãn đứng một lát, nhìn tóc mai hoa râm của gia gia, sờ sờ mũi, rồi chen vào.

Tương Hãn không có khoe khoang thành tích, chỉ kể lại đơn giản, trọng tâm câu chuyện chính là bình sứ Phong Diêu màu thiên thanh kia.

"Quả nhiên là đồ sứ Phong Diêu, hoàn mỹ, rất hoàn mỹ!" Giáo sư Hồ không nhịn được kinh ngạc tán thán.

Bình sứ mô phỏng Sài diêu hình dáng không nhỏ, miệng rộng, cổ dài, đường nét lưu loát, độ cong ưu mỹ. Đây không phải là bình sứ dạng tròn, mà là dùng từng mảnh sứ ghép lại thành bình tứ giác[1], loại bình hình dạng này lại càng hiếm thấy và trân quý.

Từ Cửu Chiếu đứng bên ngoài, ánh mắt vi diệu nhìn bình sứ kia, những người khác đều tấm tắc tán thưởng, chỉ có cậu mới biết cái bình này so với Sài diêu chân chính thua kém ở nơi nào, vì sao lại không hợp quy cách.

Mấy người đi vào phòng, vây quanh một chỗ thưởng thức cái bình nửa ngày, giáo sư Hồ lúc này mới nhớ tới hỏi: "Tại sao đồ sứ Phong Diêu lại được phát hiện ở một chỗ như vậy? Đây cũng quá trùng hợp đi."

Tương Hãn lúc này mới nói: "Nói là trùng hợp, thế nhưng cũng không tính là trùng hợp."

Tương Vệ Quốc lông mày nghiêm túc nhíu lại: "Có vấn đề gì sao?"

Tương Hãn nhìn theo cái rương bên cạnh, đứng thẳng người lên nói rằng: "Đêm qua cũng không có nhìn kỹ, bên trong cái rương này còn có một bản chép tay."

"Có bản chép tay sao?" Giáo sư Hồ là người thứ nhất nhịn không được, đi tới nói: "Cho ta nhìn một chút."

Giáo sư Hồ cơ hồ là đọc nhanh như gió, sau đó mới biết vì sao đồ sứ Phong Diêu lại xuất hiện ở trong một cái thôn nhỏ hẻo lánh như vậy.

Bản chép tay này ghi lại cặn kẽ tổ tiên Lý gia thời Minh triều có chút tài sản, là đại địa chủ thời đó.

Bởi vì gia chủ đam mê đồ sứ, cho nên khi những người đấu tranh bị bắt lại, diêu chỉ bị niêm phong thì lén trộm đi đồ sứ chưa bị tiêu hủy.

Người nhà này sau khi trộm đồ thì liên tục trốn vào trong rừng sâu, sau vài thập niên bởi vì chiến loạn, một phần đồ vật thì bị hư hại, một phần thì bị bán đi lấy tiền. Cuối nhà Thanh, để tránh né chiến loạn, bọn họ lại di chuyển tới chỗ xa hơn, lúc này mới đi tới ở tại cái thôn đó cho tới bây giờ.

Bản chép tay ngoại trừ ghi lại việc lấy trộm đồ sứ, còn lại đều là lịch sử của gia tộc này, cùng đồ sứ không có quan hệ gì, nhưng vẫn nói rõ lai lịch bình sứ Phong Diêu.

"Tốt! Tốt!" Giáo sư Hồ vui mừng không kìm được, vỗ tay một cái nói rằng: "Đây chính là tư liệu sử học chân chính, ta muốn lấy vật này."

Giáo sư Hồ nhìn bình sứ hoàn hảo kia mà ganh tỵ, thế nhưng ông cũng biết, căn bản không có khả năng lấy được từ trong tay Tương Hãn.

Tương Hãn cũng rất trực tiếp, hiện tại đồ sứ Phong Diêu như lửa nóng vậy, đương nhiên là phải nhanh chóng mang về trưng bày tại các gian hàng triển lãm đồ cổ ở Thượng Hải, dùng nó để hấp dẫn người xem, làm sống lại thương hiệu của Bác Cổ Hiên.

Từ Cửu Chiếu ôm cánh tay nghe những người khác tính toàn xử lý cái bình tứ giác này, cậu yên lặng đi tới, chạm ngón tay vào bình sứ màu thiên thanh.

Ngày hôm qua đến bây giờ, Từ Cửu Chiếu cũng không có tiếp cận nó, lúc này lại phải chia ly, ngón tay của Từ Cửu Chiếu nhẹ nhàng vuốt lên cái bình.

Có lẽ là do ảo giác, một cảm giác ấm áp theo ngón tay chảy vào trong thân thể của cậu.

Bởi vì cái bình quá mức trân quý nên Tương Hãn phải tự mình xử lý chuyện này, mà Tương Vệ Quốc đã có một vật sứ Phong Diêu hoàn chỉnh, đương nhiên cũng sẽ không lưu lại nơi này nữa.

Rất nhanh hai ông cháu Tương gia liền rời đi Trịnh Châu, cuộc sống của Từ Cửu Chiếu quay về trạng thái bình thường, bắt đầu theo Trâu Hành Tân từng bước học tập.

Từ Cửu Chiếu dưới sự chỉ đạo của Trâu Hành Tân lại làm vài kiểu dáng phôi gốm rất tốt, nhưng bởi vì phải chờ những diêu sư khác, cho nên còn chưa được bỏ vào lò nung.

Tháng tư khí trời hoàn toàn trở nên ấm áp, Ngô Cửu Lợi đã quay trở lại.

Từ Cửu Chiếu vẫn ở tại trong căn phòng đơn kia, lúc Ngô Cửu Lợi tiến vào làm cho cậu giật mình.

"Em cũng quá khoa trương đi." Ngô Cửu Lợi nói không ra lời, hắn dùng tay lật vở luyện chữ, mỗi một trang đều viết đầy chữ, mỗi một bản mẫu đều đã dùng qua, "Mới chỉ có một vài tháng, em viết được bao nhiêu bản rồi?"

Kiểu chữ của Từ Cửu Chiếu đã hoàn toàn thay đổi, Ngô Cửu Lợi cũng nhìn không ra một tia vết tích ban đầu, bất quá chữ này quả thực luyện rất tốt, cực kỳ hợp quy cách mà lại đẹp nữa.

Nguồn :

"Em không có đếm kỹ." Từ Cửu Chiếu quay đầu nhìn một chút, không quá chắc chắn nói rằng: "Đại khái có thể hơn sáu mươi bản đi?"

"Sáu mươi bản... " Ngô Cửu Lợi nghẹn cứng không nói gì, tuy rằng hâm mộ chữ viết Từ Cửu Chiếu xinh đẹp, thế nhưng số lượng cũng quá lớn đi, hầu như một hai ngày là viết hết một quyển, tay chắc bị liệt luôn quá.

Ngô Cửu Lợi vuốt mặt, sau đó bắt đầu nói chính sự: "Anh đã hỏi thăm rồi, Dương Cửu Dương hai tháng trước đã từ Thẩm Quyến đi Hương Cảng, sau đó lại từ Hương Cảng xuất ngoại."

"Xuất ngoại?" Từ Cửu Chiếu kinh ngạc trợn tròn mắt.

  "Ừ, xuất ngoại." Ngô Cửu Lợi sắc mặt u ám, "Dựa vào điều này chứng minh tên đó có vấn đề."

Không phải là hắn xem thường xuất thân của mình, mà sự thật là như vậy. Một đứa trẻ không cha mẹ lại vừa thành niên, tách khỏi viện mồ côi đi làm thuê, tiền ở đâu mà xuất ngoại chứ?

Từ Cửu Chiếu cùng Ngô Cửu Lợi đều có ý nghĩ như nhau, vô luận là thế nào, nếu không có tiền, không ai lại rời xa quê hương. Không có tiền là đi không được, đơn giản vì lộ phí không đủ!

Ngô Cửu Lợi lấy điện thoại ra, từ trong album tìm ra một tấm hình đưa cho Từ Cửu Chiếu nhìn. Trong hình là một đứa trẻ mà Từ Cửu Chiếu không biết, dáng dấp rất gầy, da trắng nõn, quần áo rất model, thần thái rất hào hứng.

"Đây là?" Từ Cửu Chiếu mắt không chớp nhìn chằm chằm vào bức ảnh, suy đoán thân phận của người này: "Dương Cửu Dương?"

"Em cũng không nhận ra được, đúng không?" Ngô Cửu Lợi trượt ngón tay, bên trên liên tiếp hiện ra vài tấm hình, nhân vật chính đều là cậu bé xa lạ đó, "Nếu không phải là bạn bè trong viện thề sống thề chết, anh cũng không nhận ra được!"

Từ Cửu Chiếu nhìn Dương Cửu Dương, buông mắt nói rằng: "Cậu ta từ đâu có tiền chứ?"

Ngô Cửu Lợi hừ lạnh một tiếng: "Không biết, miệng của tên đó rất chặt. Chỉ nói là phát tài, ở phía nam tiêu xài phung phí một trận, sau đó từ Hương Cảng đi tới nước Mỹ rồi."

Từ Cửu Chiếu không lên tiếng, cau mày suy tư.

Ngô Cửu Lợi kéo cái ghế ngồi ở trước mặt bàn: "Em nghĩ tiền này có quan hệ gì với chuyện của em sao?"

Từ Cửu Chiếu hít sâu một hơi, trầm giọng: "Em không dám khẳng định, đều là suy đoán của em thôi." Ánh mắt của cậu nhìn quyển sách《Trăm Cách Giám Định Gốm Cổ》ở trên bàn, nhớ lại dòng chữ "Mình tìm được rồi!"

Ánh mắt Từ Cửu Chiếu khiến Ngô Cửu Lợi tò mò, hắn đảo mắt liền thấy cuốn sách bên cạnh, dò hỏi: "Làm sao vậy?"

Từ Cửu Chiếu trong lòng ra quyết định, ánh mắt kiên định nhìn Ngô Cửu Lợi: "Cửu Lợi ca, có thể cho người hỏi thăm một chút không, có phải Dương Cửu Dương đã từng bán một mảnh sứ Sài diêu hay không?"

Lực chú ý của Ngô Cửu Lợi lập tức bị dời đi, hỏi tới: "Mảnh sứ? Đây là nguyên nhân khiến em té xuống phải không? Là do tên đó muốn đoạt mảnh sứ của cậu nên mới đem cậu đẩy xuống hố sao?"

Từ Cửu Chiếu khẳng định gật gật đầu nói: "Em không có trí nhớ khi đó, nếu như không có lí do khác, thì cũng chỉ có lý do này. Sứ Sài diêu vô cùng quý giá, bất kỳ người nào có chút thạo nghề đều có thể bán ra với giá cao."

Ngô Cửu Lợi một mặt trong lòng thầm hận Dương Cửu Dương dám làm hại anh em của hắn, một mặt lại tò mò hỏi: "Vậy vật đó có thể bán bao nhiêu tiền?" Một mảnh sứ có thể có giá trị bao nhiêu chứ, đến nỗi đem bạn cùng nhau lớn lên đẩy xuống hố?

Từ Cửu Chiếu đánh giá một chút, không quá khẳng định nói: "Ít nhất là 200 vạn trở lên."

"Bao nhiêu tiền?!" Ngô Cửu Lợi thở hốc vì kinh ngạc, thoáng cái đứng lên, cái ghế ngã trên mặt đất phát ra một tiếng vang thật lớn. "200 vạn?!" Ngô Cửu Lợi rống to hơn.

Từ Cửu Chiếu bình tĩnh nhìn hắn: "Không sai, 200 vạn là ít nhất. Nếu như mảnh sứ đó thực sự là Sài diêu."

"Ông trời của tôi... 200 vạn..." Ngô Cửu Lợi cũng không có bình tĩnh như Từ Cửu Chiếu, thì thào thì thầm tính toán hắn phải đào mương trong thời gian bao lâu mới có thể kiếm được số tiền này chứ.

Một lát sau, Ngô Cửu Lợi phản ứng kịp nói rằng: "Em nói mảnh sứ đó có giá cao như vậy sao?"

Từ Cửu Chiếu đáp một tiếng gật đầu nói: "Về sau em lại đi tới chỗ hố bỏ hoang đó, phát hiện một mảnh sứ mới. Trong khoảng thời gian này TV cũng đưa tin tức, đó là loại sứ giống Sài diêu thôi, không phải là Sài diêu thật sự, mà là hàng nhái."

Lúc này trong lòng Ngô Cửu Lợi mới thoải mái, hắn cười nói: "Vậy ông chủ mua mảnh sứ đó không phải là bị lừa sao?"

Từ Cửu Chiếu:"Đúng vậy, nếu như ông chủ kia xem qua tin tức, nhất định sẽ biết vật này không phải là sứ Sài diêu thật."

Ngô Cửu Lợi đấm tay vào nhau, hung hãn nói: "Rất tốt, chỉ mong ông chủ kia có thể bắt được Dương Cửu Dương dạy dỗ một trận."

Ngô Cửu Lợi hăng hái bừng bừng bàn luận tình cảnh ông chủ kia trừng trị Dương Cửu Dương ra sao, một lát sau đã tới buổi trưa, hai người đi ra ngoài ăn cơm.

Vừa ăn cơm, Ngô Cửu Lợi vừa nói: "Em tìm được nơi nào tốt chưa? Lần này anh trở về thuận tiện giúp em dọn nhà luôn."

Từ Cửu Chiếu cảm kích nhìn Ngô Cửu Lợi: "Em định dọn lên trấn trên Phong Diêu, đã tìm phòng xong rồi, 300 đồng một tháng."

Ngô Cửu Lợi gật đầu: "Ở trấn trên 300 một tháng cũng tạm được."

Từ Cửu Chiếu nói: "Chỗ đó là do Trương xưởng trưởng giới thiệu, có sẵn luôn một vài vật dụng trong nhà."

Ngô Cửu Lợi nói rằng: "Vậy em đem tiền mua thêm chút thiết bị điện gì khác đi, mùa hè trời rất nóng, em cũng nên có một máy điều hòa a."

Từ Cửu Chiếu từ chối cho ý kiến, từ cổ đại xuyên qua đây nên cậu không biết hiện tượng El Niño (tình trạng nước biển nóng lên) ngày càng xảy ra thường xuyên và ác liệt hơn, cho rằng giống như trước đây, mùa hè chỉ cần mặc một cái áo mỏng là được rồi.  

  Ngô Cửu Lợi giúp Từ Cửu Chiếu dọn dẹp đồ đạc còn lại, nhìn những cuốn sách được Từ Cửu Chiếu lấy ra đặt thật chỉnh tề ở trên giá sách, sợ hãi than: "Ngay cả sách Thường viện trưởng cũng đưa cho em sao?"

Từ Cửu Chiếu cẩn thận lau bụi, đối với hắn nói rằng: "Anh cũng biết sao?"

Ngô Cửu Lợi tiện tay rút ra một quyển lật xem: "Biết a, thế nhưng không nghĩ tới lại nhiều như vậy. Em bây giờ học tập chế tác gốm sứ, những sách này chắc cũng không dùng tới đi."

Từ Cửu Chiếu trầm mặc một hồi: "Em dự định giữ gìn thật tốt những cuốn sách này, cũng định tìm hiểu về phương diện giám định một chút, coi như là sở thích cũng được, cũng không phụ lòng người lưu lại những cuốn sách này."

Ngô Cửu Lợi nói rằng: "Cũng tốt, học nhiều không hại thân đâu."

Ngô Cửu Lợi cho rằng Từ Cửu Chiếu đang nói về Thường viện trưởng, nhưng không biết ở đây còn bao hàm luôn nguyện vọng của "Từ Cửu Chiếu".

Ngô Cửu Lợi trở về làm việc, Từ Cửu Chiếu tiếp tục theo Trâu Hành Tân học tập.

Cuối tháng tư khí trời vô cùng sáng sủa, vào một ngày đẹp trời, Từ Cửu Chiếu đem chén miệng hoa cùng những thứ khác bỏ vào lò nung.

Ngoại trừ có một ít sai sót, đa số đốt ra coi như là thành công.

Nhất là chén miệng hoa kia, lúc đốt ra có màu xanh đậu ôn nhuận khả ái, lộ ra vẻ vừa thanh quý tinh xảo, lại vừa tao nhã.

"Không tệ, đốt rất tốt." Trâu Hành Tân vô cùng hài lòng.

Từ Cửu Chiếu đứng ở một bên khiêm tốn rũ tay, ánh mắt cũng nhìn những thứ khác. Mấy cái này đối với cậu mà nói, quả thực chính là khiêu chiến thần kinh của cậu.

Trâu Hành Tân đối với kỹ thuật truyền thống hiểu rất rõ, khích lệ cậu nên buông lỏng nội tâm, giải phóng tư tưởng. Ông cho là cậu đang bị cái gì đó ràng buộc.

Từ Cửu Chiếu không thể lý giải được, mấy món này tạo hình rất ổn, mà nội tâm và tư tưởng có quan hệ gì với tạo hình sao. Mặc dù không thể hiểu được, Từ Cửu Chiếu vẫn tiếp tục thử nghiệm mới trong việc tạo hình và hoa văn.

Kết quả là....có thêm mấy vật trước mắt này đây. Tạo hình của mấy món này đều đạt tiêu chuẩn, hình dáng và hoa văn mà cậu nghiên cứu trước đó được cậu táo bạo áp dụng lên những vật này. Bởi vì sử dụng những loại vật liệu chưa từng dùng qua trước đó, cho nên khi đốt ra ngoài màu sắc không tươi sáng như mong đợi.

Thế nhưng, Trâu Hành Tân lại rất hài lòng: "Con vẫn còn ngần ngại, không suy nghĩ cẩn thận... Bất quá, không có việc gì, từ từ rồi sẽ làm được."

Cao Đại Toàn trong tay cầm một quyển tạp chí, vừa nhìn vừa cười nhạo: "Ngươi xem trong tạp chí nói này, lão Trâu ngươi nếu không lên tiếng sẽ bị người khác đá vào bùn mất."

Trâu Hành Tân rất bình tĩnh nói: "Cũng chỉ là những ồn ào để hấp dẫn ánh mắt người đọc thôi, để ý đến làm chi."

Cao Đại Toàn cảm khái lật trang giấy: "Chỉ còn kém chỉ vào lỗ mũi mắng ngươi ăn trên ngồi trốc, kêu ngươi nhanh chóng cuốn gói đi thôi. Còn chế giễu bóng gió, chỉ cây dâu mà mắng cây hòe..."

Lông mày Trâu Hành Tân cau lại, đi tới giật lấy cuốn tạp chí .

Cao Đại Toàn và Trâu Hành Tân đọc là một quyển nguyệt san nghệ thuật tên là《 Nghệ Thuật Ngày Nay 》, bài viết chiếm diện tích cũng không lớn.

Cao Đại Toàn nói Trâu Hành Tân bị người trong tạp chí này chỉ cây dâu mắng cây hòe không phải là lần một, lần hai, nhưng Trâu Hành Tân kiềm chế rất tốt, không đứng ra tranh cãi, nhưng lần này ông không thể chịu đựng hơn được nữa.

Chỗ nào có người thì chỗ đó có chuyện, nhất là người của giới nghệ thuật, đại đa số đều háo danh.

Người ở trong tạp chí phát ngôn bừa bãi nói Trâu Hành Tân mấy năm nay tay nghề suy giảm, trắng trợn chiếm chức danh hội trưởng nhưng lại không có đóng góp tích cực gì cả, còn chặn đường cản trở lớp trẻ tiến lên. Lời nói này muốn có bao nhiêu kỳ quái thì có bấy nhiêu.

Người này là đồng hương với Từ Cửu Chiếu, là hội trưởng hiệp hội thủ công mỹ nghệ tỉnh Giang Tây – Mã Tú Sơn.

Trâu Hành Tân cũng là hội trưởng hiệp hội mỹ thuật tạo hình, nhưng hiệp hội này thuộc phạm vi toàn quốc. Cho nên ông là cấp trên của Mã Tú Sơn, nếu Trâu Hành Tân vẫn còn ngồi chiếc ghế đó, Mã Tú Sơn cũng chỉ nằm yên với chức hội trưởng hiệp hội địa phương mà thôi, không thể trở thành hội trưởng toàn quốc được, điều này làm sao có thể khiến cho Mã Tú Sơn cảm thấy thoải mái được chứ?

Tượng đất còn có ba phần nóng tính, lần này Trâu Hành Tân cũng bị ngôn luận quá đáng của Mã Tú Sơn chọc giận.

"Lão tử còn chưa có chết đâu!" Trâu Hành Tân căm tức nói.

Cao Đại Toàn còn kích động thêm: "Phải không, đáng lẽ ngươi phải sớm phản kích lại, bằng không người này được trớn cứ dẫm lên mặt mũi của ngươi, tên Giang Tây này đúng là không biết thân biết phận suốt ngày cứ nhảy nhót lung tung. Ăn ở không cứ đi gây sự, muốn đem ngươi đá xuống phía dưới."

Trâu Hành Tân trầm ngâm một hồi, nâng đầu lên, hướng về phía Từ Cửu Chiếu nói: "Để ta tự thân xuất mã cũng quá đề cao hắn đi, chỉ cần đồ đệ này của ta là có thể đánh cho mặt của hắn đều nở hoa."

Thần kinh Từ Cửu Chiếu căng thẳng, hai mắt nhìn chăm chú vào Trâu Hành Tân.

"Tiểu Từ, con mang theo chén miệng hoa này cùng ta đi Thượng Hải!" Ánh mắt Trâu Hành Tân phát sáng nói: "Con đi tham gia triển lãm toàn quốc liên kết giữa thủ công mỹ nghệ và mỹ thuật tạo hình, đoạt lấy giải quán quân mang về cho ta!"