- Uyb Team Tam Dong Review Shop Don 2

Tùy Chỉnh

Reviewer : binggsu
Khách hàng : -_Van-Suong-cute_-

Preview :

Tên tác phẩm: [Thuỷ Trùng] Mộng tưởng

Tên tác giả: Hạ Nguyệt Vân Sương (Hina)

Thể loại: Fanfiction

Số chương: 1

Tình trạng: Hoàn

Reviewer: Gism

***

Điểm trung bình: 4.8/10

1. Trình bày: 8/10

Cách trình bày của truyện nhìn chung không mắc lỗi. Tác giả tuân thủ quy tắc gõ văn bản, căn lề chuẩn và có sử dụng in nghiêng cho lời thoại. Tuy nhiên, tác giả lại không thống nhất khi cách dòng. Mình nghĩ tác giả nên lựa chọn lối trình bày cách dòng đồng bộ, thay vì không cách mỗi khi đến lời thoại. Thứ nhất, đồng bộ sẽ giúp tác phẩm dễ theo dõi hơn. Thứ hai, lời thoại dài, việc dính với lời dẫn của tác giả trông không được "bắt mắt" cho lắm.

2. Cốt truyện: 2/10

Sau khi đọc xong, mình xin phép tóm tắt cốt truyện của toàn bộ tác phẩm lại bằng một câu: Những dòng thoại nội tâm của nhân vật Giyuu sau cái chết của nhân vật Ginobu.

Cốt truyện này, với mình, sau khi đọc xong, chẳng đọng lại gì cả. Tổng thể cả truyện chỉ là những dòng thoại nội tâm dằn vặt của một nhân vật sau cái chết của một nhân vật khác. Thậm chí, nếu như không đọc qua phần mô tả, mình còn chẳng biết nhân vật nam trong truyện là ai, bởi tác giả không dành ra tới một lần để gọi tên nhân vật đó.

Mình không đánh giá cao cốt truyện này, bởi vốn dĩ nó chẳng có gì cả? Tất cả từ đầu tới cuối chỉ là thoại nội tâm, không có chiều sâu hay một điểm nhấn nào hết.

3. Tình tiết, logic: 6/10

a) Tình tiết: 1/5

Tương tự như cốt truyện, bởi toàn là thoại nội tâm, thành thử ra tình tiết cũng chẳng có mấy. Tình tiết duy nhất truyện có chính là ở phần mở đâu của truyện, khi tác giả vẽ ra khung cảnh làm tiền đề cho những dòng thoại nội tâm phía dưới, dù không phải quá rõ ràng. Mỗi một lần thoại là một nhát chém, ý tưởng khá hay, nhưng tác giả lại chỉ tập trung vào thoại mà quên đi những chi tiết bên lề. Và rồi thậm chí, khi đọc xong, mình còn tự hỏi nhân vật Giyuu đang chém ai, ở đâu và khung cảnh lúc đó thế nào?

b) Logic: 5/5

Mình không tìm thấy lỗi logic nào, nên ở phần này mình để điểm trọn vẹn.

4. Xây dựng nhân vật: 1/10

Truyện xoay quanh một nhân vật duy nhất, là Giyuu, đây là suy nghĩ của mình.

Ở phần xây dựng nhân vật, mình luôn đánh giá dựa trên bối cảnh, tính cách và sự phát triển của họ mà tác giả đã thực hiện. Nhưng ở đây, có lẽ mình chẳng thể nhận xét gì nhiều, bởi tác giả gần như không cho nhân vật Giyuu một xuất phát và sự phát triển nào, ngoại trừ việc anh bị tác động bởi một tình tiết duy nhất của truyện là Shinobu chết, trước khi tiến vào thế giới nội tâm. Nếu như mình không phải đã từng đọc truyện tranh gốc, liệu mình có biết nhân vật này là ai, xuất thân thế nào, tính cách ra sao hay không? Đây là một điểm trừ rất nặng, bởi cho dù tác giả muốn tập trung vào nội tâm nhân vật, tác giả cũng phải cho họ một thứ tối thiểu là giới thiệu bối cảnh, phác hoạ sơ qua tính cách cùng những điều quan trọng về họ và cho họ một sự phát triển nhất định.

Trong truyện, việc xây dựng nhân vật Shinobu có lẽ là khá khẩm hơn một chút, bởi đại đa số lời thoại đều nói về nhân vật này. Vậy nên, dù không chính thức xuất hiện, nhân vật này vẫn được xây dựng một cách chấp nhận được.

5. Nội tâm, cảm xúc nhân vật: 5.5/10

Ở phần này, tác giả lại có một sự ổn định so với việc xây dựng nhân vật. Đại đa số truyện đều là thoại, thành ra mình có thể hiểu nội tâm của nhân vật Giyuu một cách rõ ràng. Tuy nhiên, tất cả đều là thoại từ ngôi thứ nhất, cộng với việc tác giả không sử dụng thêm góc nhìn thứ ba hướng vào, thành thử ra phần nội tâm này có chút hơi nông. Nếu như tác giả đệm thêm vào biểu cảm nhân vật, khung cảnh xung quanh tác động tới nhân vật ra sao, hay thậm chí là miêu tả kĩ hơn hành động lúc đó của nhân vật, mọi thứ sẽ được hoàn thiện hơn rất nhiều.

6. Cách hành văn: 4/10

Sau khi đọc xong, mình cũng chẳng thể nhận xét nhiều về cách hành văn của tác giả, bởi truyện chẳng thể hiện được gì nhiều. Nhìn chung thì cách hành văn của tác giả khá dễ chịu và không gây khó chịu khi đọc, khi sử dụng ngôi thứ nhất cũng không bị gượng gạo. Dù không quá nổi bật và gây ấn tượng sâu sắc, nhưng mình nghĩ lí do là cốt truyện không đủ để khai thác ở tiêu chí này. Tuy nhiên, tác giả nên để ý tới việc sử dụng dấu câu nhiều hơn, bởi đôi chỗ hơi lủng củng do câu quá dài mà không có chấm phẩy.

7. Ngữ pháp, cách dùng từ: 5/10

a) Ngữ pháp: 3/5

Nhìn chung thì tác giả không mắc lỗi ngữ pháp nào và sử dụng câu ghép. Nhưng toàn bộ truyện lại không có sự xuất hiện của các biện pháp nghệ thuật hay biện pháp tu từ nào, nên mình không thể cho một số điểm cao hơn.

b) Cách dùng từ: 2.5/5

Cách dùng từ của tác giả ở mức an toàn, không mắc lỗi và cũng không quá đặc biệt.

8. Chính tả: 9/10

Tác giả có một lỗi chính tả duy nhất, là "trách nghiệm" - "trách nhiệm".

9. Cảm xúc khi đọc: 2/10

a) Đối với tình tiết: 0/5

Mình không để điểm bởi phần này, bởi với mình truyện không có tình tiết nào đáng chú ý.

b) Đối với nhân vật: 2/5

Đọc xong, mình có một ấn tượng nhất định với hình ảnh của Shinobu trong suy nghĩ Giyuu và một chút thương cảm với tình cảnh xảy ra giữa hai nhân vật.

10. Sự sáng tạo, sự đầu tư: 5/10

a) Sự sáng tạo: 1/5

Với mình, truyện không sáng tạo lắm. Tác giả phụ thuộc vào hội thoại nội tâm và không đưa ra một tình tiết mới lạ hay một điểm nào đó cần chú ý tới.

b) Sự đầu tư: 4/5

Tác giả có đầu tư ở phần bìa, dành thời gian cho cách trình bày và rà soát lỗi chính tả ở mức tốt. Một điểm mình thích là cách tác giả để lại chữ kí - một dấu ấn của riêng mình ở cuối truyện.

Cảm ơn bạn đã đặt review từ mình. Mình mong bạn sẽ hài lòng sau khi nhận đơn, nếu có góp ý đừng ngại bình luận cho mình biết nhé.

Payment :

Cảm ơn bạn đã tin tưởng và lựa chọn UYB team, ngày an !